ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - nongyao
หน้า: 1 ... 4 5 [6]
201  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำงานไปด้วย ฟังธรรมไปด้วย เป็นการไม่เคารพพระธรรมหรือไม่ เมื่อ: กันยายน 14, 2011, 05:00:32 pm
ในการฟังธรรมของพระพุทธองค์ จริงอยู่ในสังคมปัจจุบันนี้นับว่าน้อยมากที่คนเราจะมีโอกาสไปฟังธรรมที่วัดอาจจะยุ่งด้วยการทำมาหาเลี้ยงชีพ หรืออะไรหลายอย่างที่เป็นปัจจัยให้ห่างไกลจากพระธรรม ดังนั้นการรับเอาโอกาสที่พอจะหยิบฉวยเสียงแห่งธรรมเอาประดับไว้ในกระแสจิตของเราจากคลื่นวิทยุหรือจากสื่อต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ดีและเป็นมงคลแก่ชีวิตแก่จิตวิญาณของเรา ดิฉันขอเสนอถ้าอยากฟังธรรมในขณะที่ต้องทำงานไปด้วยนั้นขอให้เราดูสภาวะของงานก่อนว่าเอื้ออำนวยขนาดไหน และจะเป็นการรบกวนเพื่อนร่วมงานหรือเปล่า ถ้าเพื่อน ๆ OK.
หรือทางสะดวก คุณก็น้อมจิตอาราธนาธรรมและรับฟังธรรมนั้นโดยความเคราพ ถ้าคิดจะคุยกันก็อย่าฟังธรรมเพราะจะเป็นการปรามาสต่อพระธรรมเจ้าได้
 ;) ;) ;)
202  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: อะไร เป็นเขื่อนใจ ที่จะทำให้คนไม่ท้อถอย สู้ชีวิต เมื่อ: กันยายน 13, 2011, 03:53:23 pm
ธรรมะ ข้อใด ที่จะสามารถใช้ได้จริง สำหรับ คนที่ดูเหมือนเขื่อนใจ จักพังทะลาย

ที่สุด ของที่สุด ที่จะปรับฐานใจให้มั่นคง ควรมุ่งเดินในธรรมอย่างไร ครับ

ข้อธรรมของพระพุทธองค์ล้วนเหมาะสมกับทุกคนและกับทุกสถานการณ์ ข้อสำคัญเราได้นำธรรมของพระองค์มาใช้เพื่อเป็นเข็มทิศให้เราเดินทางหรือเปล่า และเราได้ "ทำ" แล้ว  หรือ "คิดจะทำ" หรือ "เริ่มทำใหม่อีกครั้ง" หรือ "จะไม่ทำอีกต่อไป" คำตอบคงมีแล้วใช่ไหมค่ะ เขื่อนเราเป็นผู้ที่จะต้องสร้างและทำนุบำรุงให้แข็งแรงและคงทนถาวร ถ้าเรายังต้องการเขื่อนนี้อยู่ละก้อ  เราเท่านั้น ... ที่จะเป็นผู้ "ทำ" โดยนำธรรมมาก่อและฉาบใหม่ให้แข็งแรง

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆ เขื่อนใจ และขอทุกๆ เขื่อนใจเป็นกำลังใจให้กับเราเช่นกัน
 ;) ;) ;)
203  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: 10 วิธี ระงับอารมณ์ร้อน เมื่อ: กันยายน 13, 2011, 03:13:16 pm
ขอเสนออีกหนึ่งหนทางให้เลือกเดิน (อาจจะเป็นวิธีแก้ไขหลังจากมีเหตุเกิดขึ้นแล้ว)เมื่อต่างฝ่ายต่างเผชิญหน้ากันแล้ว ย่อมปะทะทั้งอารมณ์และความรู้สึก ทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องเก็บไปคิดอย่างแน่นอนไม่มากก็น้อย และวันข้างหน้าอาจจะต้องมาพบเจอกันอีก มันย่อมมีม่านบาง ๆ ขวางกั้นเราไว้
เราตั้งใจระลึกนึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นสรณะเป็นที่พึ่งอันยิ่งใหญ่ และนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอันเป็นต้นเหตุแห่งโทสะและความมาดหมางของทั้ง 2 ฝ่าย และกล่าวอย่างจริงใจว่าข้าพเจ้าขอยกถวายพระพุทธเจ้าเป็นอภัยทานมิขอยึดให้เป็นเวรต่อกันและกันอึกต่อไป (แล้วคุณจะรู้ว่าทุกเรื่องจะเบาขึ้นจากที่แย่ ๆ )

ข้าพเจ้าใช้วิธีทุกครั้งหลังจากได้ยึดพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งอันเป็นสรณะ
ลองเอาไปทำดูนะค่ะ
 ;) ;)
204  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: อะไร เป็นเขื่อนใจ ที่จะทำให้คนไม่ท้อถอย สู้ชีวิต เมื่อ: กันยายน 13, 2011, 02:31:56 pm
ถ้าตอบตามประสบการณ์และความรู้สึกก็พอจะช่วยได้แต่ถ้าตอบแบบใช้ข้อธรรม เกรงว่าบารมีธรรมยังมีไม่พอนะพี่
205  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี ณ วัดมหาธาตุ (ท่านาจันทร์เดิม) เชียงคาน เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 04:52:53 pm
ไม่ทราบว่าพิธีถวายผ้าป่าตรงกับวันที่เท่าไหร่
206  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: โรงพิมพ์เลี่ยงเชียง ถวายหนังสือธรรมะ เข้าห้องสมุด คณะ ๕ วัดราชสิทธาราม เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 04:49:54 pm
อนุโมทนาสาธุ กับเจ้าภาพด้วยนะค่ะ
207  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: วันธงไชย ในปี 2554 เมื่อ: กันยายน 06, 2011, 12:11:34 pm
อนุโมทนาสาธุ ในกองบุญของพี่ด้วยคนนะค่ะ :25:
208  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การปฏิบัิติภาวนา กรรมฐาน นั้นทำให้สอดคล้องชีวิตในสังคม ได้หรือไม่คะ เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 03:10:15 pm
เราถือได้ว่าเป็นผู้มีปัญญามองเห็นความสุขที่แท้จริงบนโลกใบนี้ วางใจไม่ต้องแคร์สิ่งใดหรือผู้ใด เพราะมิใช่กายที่ปรารถนาความสุขแต่เป็นใจของเรา ปฏิบัติธรรมไปคู่กับการทำงานหรือเรียนหนังสือได้ทั้งน้ัน เราจะมองเห็นความสงบในความวุ่นวายในสังคมอย่างชัดเจน เราจะมองเห็นผู้ที่ยังไม่มีดวงตาเห็นธรรมที่ต้องวุ่นวายกับกิเลส ความโลภ หรือโทสะ ของคนรอบข้างได้ชัดขึ้น ขอให้คุณค่อย ๆ นำพาจิตของคุณเข้าถึงธรรมบ่อย ๆ คุณได้พบความสุขถาวร และแม้หากจะมีปัญหาเข้ามาในชีวิตของเรา  เราจะมีสติและกำลังใจรับมือกับมัน    :08:
209  ธรรมะสาระ / บทสวดมนต์ มนต์พิธี / Re: คำอธิษฐานลาพุทธภูมิ เมื่อ: เมษายน 02, 2011, 03:46:35 pm
แต่ก่อนจะลาพุทธภูมิจะต้องท่องพระคาถาอุณหิส ให้ได้ก่อน นะค่ะ (พระอาจารย์ท่านกำชับไว้) และเมื่อลาพุทธภูมิแล้วจะต้องสวดพระคาถานี้ทุกวันอย่าได้ขาด

ขออนุโทนากับทุกท่านที่เดินตามรอยพระบาทของพระพุทธเจ้า  สาธุ     :25:


 :13: :13: :13:
210  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: เวลาเราทำบุญอะไรก็ตาม ไม่มีความศรัทธา จะได้บุญบ้างหรือไม่ เมื่อ: เมษายน 02, 2011, 11:45:56 am
เราลองมองดูผู้ใหญ่ที่พาเด็กทำบุญเวลาไปวัด หรือที่มีงานบุญต่าง ๆ คำถามนี้เราจะพบว่ามันช่างตรงกับภาพเหตุการณ์เหล่านี้มาก เด็กจะรู้ไหมว่าผลของบุญจะเกิดกับตัวเองอย่างไร หรือตอนไหน และเด็กจะรู้ไหมว่าการทำบุญจะต้องประกอบด้วยองค์สาม และบางครั้งเด็กก็อยากทำตามผู้ใหญ่ให้ทำและก็มีเด็กบางคนที่ไม่เต็มใจทำตามที่ผู้ใหญ่ให้ทำ แต่นั้นเพราะความบริสุทธิ์ของเด็กบวกกับความปรารถนาดีของผู้ใหญ่จะพาเด็กให้ได้ผลแห่งบุญร่วมกัน แต่เราโต ๆ กันแล้ว รู้แล้วว้าการทำอย่างไรและควรวางใจอย่างไรกุศลผลแห่งบุญจึงจะเกิดอาจจะรู้มากหรือรู้น้อยแตกต่างกัน
ในส่วนตัวดิฉันเองก็ไม่ได้มีวิธีอะไรมากมายในการทำบุญหรืออธิษฐานจิตในขณะทำบุญ แต่นับจากวันที่เริ่มเรียนกรรมฐานกับพระอาจารย์และสหายธรรมหลาย ๆ ท่าน ก็ทำให้มีความรู้ขึ้นมาและเข้าใจดีขึ้น ทุกครั้งที่มีโอกาสได้รับการบอกบุญ ณ วันนี้ไม่เคยคิดถึงผลแห่งบุญว่าจะเกิดมีขึ้นแก่ตนเองหรือเปล่า หรือจะต้องเลือกทำแต่บุญที่ส่งผลมาก ๆ ดิฉันคิดเพียงว่าทำอะไรก็ได้ หรือจะเป็นบุญอะไรก็ได้ ขอให้เราได้มีส่วนร่วมในการสืบทอดอายุุของพระพุทธศาสนา[คุณจะลองเอาไปวางจิตของคุณในขณะทำบุญก็ได้นะค่ะไม่สงวนลิขสิทธิ์ 
211  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: "ปิดทอง หลังพระ" เมื่อ: มีนาคม 25, 2011, 04:59:04 pm
เห็นด้วยกับทุกถ้อยอรรถ

หากแต่ว่าในโลกปัจจุบัน มนุษย์เราปรารถนาให้ตนเองได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่นเสียมากกว่า ดิฉันเองพึ่งจะเข้าใจตนเองก็ตอนนี้ว่าทุก ๆ ครั้งที่มีโอกาสได้ปิดทองพระพุทธรูปคราใด ใจก็ปรารถนาจะขอให้ท่านช่วยเหลือตัวเองและดิฉันก็ว่าทุกคนก็มีความปรารถนาเช่นนั้นกันทุกคน แรกๆ ดิฉันปิดแผ่นทองที่มือ เป็นการขอความเมตตาจากพระองค์ท่าน ปิดที่อกด้านซ้ายเพิ่อกราบอาราธนาพระองค์ท่านมาสถิติที่ใจของเรา แต่เดี่ยวนี้ดิฉันเลือกที่จะปิดแผ่นทองที่พระบาทของพระองค์ท่าน ด้วยหมายจะขอเดินตามรอยบาทเพื่อจะขอออกจากวัฏสงสารนี้

ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะทำสำเร็จหรือเปล่า

เอาเป็นว่ามันเป็นธรรดาของสัตว์โลก และที่เห็นเป็นเช่นนี้เพราะคนที่ได้ทุกข์มีมากกว่าคนที่ได้สุข
และถ้าเมื่อใดแผ่นทองถูกปิดเต็มแผ่นหลังของพระองค์แล้วย่อมแสดงให้เห็นได้ว่าประชาชนของพระพุทธองค์เข้าถึงข้อธรรมที่พระองค์ได้ตรัสไว้  เพราะคนเราจะหันมาช่วยเหลือผู้อื่นมากขึ้น และมากยิ่งขึ้น ๆ

ปิดทองหลังพระนั้นไซร       ย่อมหมายถึงซึ่งการเสียสละ
ดิฉันเองยังไม่พร้อมนัก       ด้วยอ่อนหัดในสติและกำลัง
ขอเป็นเพียงผู้คอยกระทำ    ตามคำสอนของพระอาจารย์
หวังเพียงการฝึกจิต            มิให้ติดในตัณหา
อุปาทานมิชักพา              ให้จิตคลายกำลังลง
 
แฮะ ๆ ไม่ใช่กลอนนะค่ะ (แค่พยายามจะให้เป็นกลอน)

เจริญในธรรมเยอะ ๆ นะพี่
212  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: จะไปสอบเอ็น... แต่ไม่มั่นใจ เลยไปบน สิ่งศักด์สิทธิ์ เมื่อ: มีนาคม 25, 2011, 04:19:46 pm
สวัสดีค่ะ  ดิฉันว่าคุณเป็นคนมีความมั่นใจ เพราะทุกคนเกิดมาจากความมั่นใจของแม่ที่จะประคับประครองให้ลูกในท้องได้เกิดมาดูโลกอย่างปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตัวเราเองก็มั่นใจแล้วว่าเราได้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแม่ แม่เท่านั้นแหละที่จะเสริมและเพิ่มพลังใจให้คุณได้ แต่การที่เราไปบนหรือขอความช่วยเหลือจากสิ่งศักดิ์สิทธ์นั้นมันเป็นเพียงการขอเบิกบุญเก่าที่ตัวเราและแม่ของเราได้ทำร่วมกันมา ไม่เฉพาะแต่ตัวเราเท่านั้นที่มีความคิดเช่นนี้อาจจะมีอีกหลาย ๆ คนก็คิดเช่นเดียวกับคุณ แต่ละคนก็พกพาบุญมาไม่เท่ากัน แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนมีคือโอกาสที่จะได้เข้าสอบแข่งขันกันในครั้งนี้ เอาเป็นว่าอ่านให้เยอะ ทำความเข้าใจกับเนื้อหาของบทเรียนในแต่ละเรื่องให้เข้าใจให้กระชับที่สุด (ฟังพี่ๆ เค้าแนะนำมา) และตั้งใจทำให้มากสุด ๆ (และรอฟังผลของการกระทำ)
ดิฉันเองก็มีอุปนิสัยชอบพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธ์ แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่ค้นหาและวิ่งขอความช่วยเหลือสิ่งต่างๆ นั้นมันไม่ใช่ 
เราต้องพึ่งตนเองและช่วยตนเองนั่นแหละคือความจริง ขอให้โชคดี..สาธุ
 ;)
213  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: สมาชิกคิดอย่างไร ถ้าผมกำลังจะแต่งงาน กับเด็กอายุ 18 ปีครับ เมื่อ: มีนาคม 25, 2011, 03:47:23 pm
สวัสดีค่ะ ในความรู้สึกส่วนตัวนะค่ะ ดิฉันว่าคุณได้ผ่านบททดสอบของทางโลกแล้ว และอาจจะยั่งรากลึกเข้าไปในก้นบึ้งของหัวใจ มันยากเกินกว่าจะถอนออกไปจากความรู้สึก แต่อย่างไรเสียในโลกของความปรารถนาจะออกจากวัฏสงสารนี้ มีสิ่งหนึ่งที่เราจะต้องกำจัดคือ กามฉันทะ (ความพอใจรักใคร่ในกามคุณ) เป็นอันตรายแก่การเจริญสมาธิ (ไม่เชื่อก็พิจารณาดูนะค่ะ) เจริญสมาธิจากความว่าง กับเจริญสมาธิจากความไม่ค่อยจะว่าง   :hee20hee20hee:
ไม่ว่าบทสรุปของหัวใจคุณจะเป็นเช่นไร ดิฉันก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณประสบกับความสุขทั้งทางโลกและทางธรรมนะค่ะ (จากคนที่ค่อยๆ นำพาตัวเองไปสู่การหลุดพ้นตามสติและกำลัง) ...เจริญในธรรมและในทำ...ทำดีนะค่ะ

 :25:
214  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ความเหนี่อย ลำบาก ไม่เคยปราณีใคร เมื่อ: มีนาคม 21, 2011, 02:30:33 pm
เมื่อไปถึงจุดนี้แล้ว หันหลังมองลงไปเบื้องล่างแล้วไม่อยากกลับลงมาอีกเลย ดิฉันว่าไม่ใช่แต่เรื่องการภาวนาหรือเรื่องของการเดินทางหรอกค่ะ แต่มันใช่ทั้ง 2 อย่าง ความรู้สึกที่มันว่างเปล่าแต่มีความสุุข ความรู้สึกเย็นแต่มีความอบอุ่นอยู่ในที เมื่อคุณไปถึงที่หมาย (หาโอกาสไปให้ได้นะค่ะ และลองตอบตัวเองว่าสิ่งที่ดิฉันพูดเป็นจริงหรือเปล่า)
ดิฉันขึ้นก่อนเป็นศิษย์กรรมฐาน 1 ครั้ง และหลังจากเป็นศิษย์กรรมฐาน 2 ครั้งที่เดินถึงยอด แต่ครั้งสุดท้ายพาพี่ชายไปกวาดบันไดทางขึ้นซึ่งยังกวาดไม่ถึงยอดกลับลงมาก่อน
ข้อธรรมที่ได้ในการขึ้นกราบนมัสการรอยพระพุทธบาท ทุกคนสามารถช่วยนำเราไป และเป็นกำลังใจให้เราได้ แต่ตัวเราเท่านั้นแหละจะสู้หรือเปล่า เมื่อถึงจุดหนึ่งแล้วไม่มีใครสามารถช่วยเราได้นอกจากตัวของเราเองที่จะตัดสินใจ การปฏิบัติไม่มีใครรอใคร เหลือแต่เราเท่าน้นแหละจะไปต่อหรือเปล่า
215  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ถ้านอนดึก ตื่นสาย ปฏิบัติธรรมได้หรือไม่จ๊ะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2011, 03:24:01 pm
แม้พี่ปุ้มเอาดอกไม้นี้มาลงโดนใจมาก หนูกำลังบ้าปลูกอยู่พอดีกะว่าจะให้ออกดอกเยอะ ๆ เผื่อจะมีโอกาสได้ต้อนรับสหายธรรมบ้าง (ถ้าพระอาจารย์เมตตานะพี่ ) และปลูกไว้เตือนสติตนเองว่าอย่าตื่นสาย อย่าตื่นช้า อย่ารู้สึกตัวช้า และอย่าชะล่าใจในการปฏิบัติ  ;) ;)
หน้า: 1 ... 4 5 [6]