ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - นักเดินทาง
หน้า: 1 2 [3] 4 5 ... 16
81  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สุดซึ้ง! หมาจรจัดวิ่งตามพระธุดงค์จากอินเดีย-เนปาล 1,870 กม. เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 03:49:26 pm
 st12 st12 st12
หายไปนานนะครับ คิดถึง ติดตามผลงาน
82  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: "นุ่งซิ่น ไม่นุ่งสั้น" โครงการที่ต้องดันให้ดัง เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 03:49:00 pm
 st12 st12 st12
หายไปนานนะครับ คิดถึง ติดตามผลงาน
83  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: แกะรอยตำนาน ครูอาจารย์ จากร่องรอยประวัติศาสตร์ วัดท่าหอย อยุธยา -1 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 03:48:17 pm
 st11 st12 st12

   ตอนที 1 แค่เดินทางไปถึง นะครับ เรื่องราวน่าจะอีกยาว

   :25: :25: :25:
84  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: "พระเลสเตอร์" กับ คาถาสุนทรวาณี เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2016, 04:24:31 am
วัดสุทัศน์ ใช้คาถานี้ อย่างชัดเจน ครับ

  ผมเคยลองเข้าไปถาม ที่ไป ที่มา ของ คาถานี้ แล้ว ทางวัดไม่ได้อธิบาย ว่าเกี่ยวข้อง กับ คาถานั่งธรรม ในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เลยครับ

  ที่นี่เขาใช้คาถา ก็เพื่อ การค้า การขาย เพื่อโชค เพื่อ ลาภ ไม่ได้ใช้ในการระลึกถึงธรรม แต่ใช้ ในลักษณะ ของเมตตามหานิยม มากกว่า

 :34: :34: :34: :smiley_confused1: :smiley_confused1: :smiley_confused1:
85  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: “วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว” วัดเรืองแสง แรงศรัทธา น่าอัศจรรย์ จ.อุบลฯ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2016, 04:22:36 am
 st12 st12 st12 st12

 like1

   :49: st12 st12
86  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญ ร่วมมุทิตา วันคล้ายวันเกิด หลวงพ่อวีระ อาจารย์ใหย๋กรรมฐาน ณ คณะ 5 วัดพลับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2016, 04:24:53 am
 like1 like1 like1 st12 st12

 น่าสนใจ นะครับ ถ้าพระอาจารย์ไป งานนี้

  :25:
87  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ที่ไม่ได้ตอบคำถาม ในช่วงนี้ ก็เพราะว่าอ่านคำถาม แล้ว เป็นคำถามซ้ำ จึงไปตอบไปเป็น เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2016, 02:56:08 am
ผมก็กำลังฟัง อยู่ตอนนี้ เรื่องการนำปฏิบัติ ทิศาผรณาอัปปมัญญา เช่นคุณ juntra ครับ
ฟังแล้วปฏิบัติตามในช่วงดึก รับอรุณ รู้สึกดีครับ ที่แผนกคนเงียบ เฝ้าตึกเท่านั้น แผนกคุณก็คงจะเงียบเหมือนกันฟัง ไปดูเน็ตไป ช่วยถามมาก ๆ หน่อยเผื่อพวกผม ด้วย ขอบคุณมากครับ

  :25: like1
88  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: น่าเสียดาย คำภาม-ตอบ ขั้นสูง ไม่ได้มีการเผยแผ่ ทางเว็บทั่วไป เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2016, 02:54:01 am
ผมเชื่อมั่นว่า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับไม่หมดไปหรอกครับ เพราะว่า กรรมฐานนี่แหละที่จะอยู่ จนสิ้นพุทธกาล เพียงแต่ว่า ผู้เข้าใจจะมีน้อยลง ครับ

 และก็เชื่อว่า ตราบใดที่พระพุทธศาสนา ยังไม่สิ้นสายกรรมฐาน สายนี้ก็มีผู้สืบทอด แน่นอน

  คำว่า ผู้สืบทอด ไม่ใช่การแต่งตั้งจากสำนักส่วนกลาง อย่าง วัดราชสิทธาราม เพราะพระอริยะเถราจารย์ ท่านก็ไม่ได้อยู่ประจำวัดราชสิทธาราม นะครับ ให้มองตามความเป็นจริง ด้วยนะครับ และการถ่ายทอดธรรม ที่บรรดาพระอริยะเถราจารย์ ที่ท่านไม่ค่อยเข้ามายุ่งกับโลกนั้น ผมเชื่อว่ายังมีอีกมาก ทั้งพระ และ ฆราวาส ที่มีวาสนา ครับ

    :25: :25: :25:
     st11 st12 st12

  ขอบคุณทุกความเห็น

   แต่ที่สำคัญ ผู้ที่ไม่ได้แสดงความเห็นอย่างครูอาจารย์ ท่านก็ยังไม่ได้หยุดทำงาน เหมือนพวกเราที่หยุดโพสต์ หยุดอ่าน ที่นี่ครูท่านยังทำงานอยู่ทั้งวัน ทั้งคืน วันก่อนเห็นโปรแกรมสถานีออนไลน์ ทางมือถือ เขียนเองเลย

    ถ้าจะพิจารณากันจริง ๆ แล้ว ครูกรรมฐาน ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เชี่ยวชาญชำนาญการเผยแพร่ธรรม และ ทรงปัญญาความรู้ทางโลกอีก เป็นระดับโปรแกรมเมอร์ด้วย ผมว่า หายากนะครับ

     :25: :25: :25: like1
89  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: น่าเสียดาย คำภาม-ตอบ ขั้นสูง ไม่ได้มีการเผยแผ่ ทางเว็บทั่วไป เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 01:28:57 am
ขอแสดง ความเห็น กับ ส่วนของสระบุรี บ้างนะครับ
   
    อันที่จริง มีเรื่องที่ประทับใจในส่วนของสระบุรี โดยส่วนตัวกับผม ก็เยอะนะครับ โดยเฉพาะคำปรึกษาทางด้านกรรมฐาน ที่ได้รับคำตอบไวมาก ๆ จนเหนือความคาดหมาย และที่สำคัญ ตัวเว็บเพจ เฟคบุ๊ค ทวิตเตอร์ ของที่นี่มีคนรู้จักมาก แพร่หลาย อาจจะเป็นเพราะว่าผู้จัดทำไม่ได้หวังผลประโยชน์ ชื่อเสียงทำงานปิดทองหลังพระ จึงทำให้เว็บพัฒนา อย่างอิสสระ

    ก็ขอชี้แนะข้อบกพร่อง ของที่นี่บ้างนะครับ ( ควรมิควรแล้วแต่พิจารณานะครับ )

    1. พระอาจารย์ ไม่มีที่อยู่เ้ป็นหลักแหล่ง ติดต่อได้ยาก
     อันที่จริงใช้คำว่า ไม่มีที่อยู่ก็ไม่ถูก เพียงแต่ว่า ท่านสังกัดอยู่วัดแก่งขนุน แต่ตัวไม่อยู่ ไปอยู่ในที่ ๆ ท่านชอบและอนุญาต ศิษย์ไม่กี่ท่านได้เข้าพบสนทนาเพิ่มธรรม อุปัฏฐาก อันนี้นับว่าเป็นเรื่องลำบากมากในการไปหาพระอาจารย์ ที่นี่ แต่ก็ยังพอมีทางออก คือนิมนต์ท่านมา อมรม สนทนา งานต่าง ๆ ได้ ผมได้พบพระอาจารย์ในงานหล่อพระของวัดราชสิทธาราม หลายครั้ง และเคยสนทนากับท่าน ในงานวิสาขบูชา ปีที่แล้ว ยังถามท่านเลยว่า พระอาจารย์ไม่มาออกบูธ ที่สนามหลวงบ้าง ท่านตอบว่า เดี๋ยวจะเกินหน้า เกินตา คณะ 5 วัดราชสิทธาราม มากไป ไม่สวยงาม ท่านพูดเสร็จก็หัวร่อ แต่ที่จริงผมอยากให้ท่าน มาออกบูธ โฆษณา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ สายวัดพลับบ้างนะครับ ผมมองแล้ว ถ้าจะถามตอบเรื่องกรรมฐาน พระอาจารย์สนธยา ท่านตอบได้ดี เพียงแต่บางครั้งท่านยังตอบแบบเกรงใจ ทางส่วนกลาง อยู่

    2. ศิษย์สายสระบุรี ยังไม่แข็งแรง รวมตัวกันไม่ได้ นะครับ ผมเคยไปร่วมงานที่บ้านคุณจิตตรี หนึ่งครั้งแต่ดูเหมือนสายธรรม ยังไม่ค่อยเข้าขากัน และเห็นว่า ช่วงหลังที่นี่ปิดตัวเพราะว่า คุณจิตตรีเปลี่ยนสายธรรมด้วย ก็น่าเสียดาย แต่พระอาจารย์ท่านเคยพูดอยู่ว่า ทำแบบนี้ไม่ได้นานหรอก ผมเองก็เชื่ออยู่ว่า ถ้าศิษย์สายสระบุรี ที่ไม่ได้เก่งคอมพิวเตอร์ นั้นผมว่ามีหลายท่าน เพียงแต่ไม่ได้มาเล่นเน็ต เล่นเฟค

       เคยทดสอบ ถามธรรม กับ หลายท่าน ที่นี่แต่ เวลาตอบบางท่านตอบไม่ตรงกับที่พระอาจารย์ตอบแสดงว่าความชำนาญในด้านวิชากรรมฐาน นั้นศิษยืสายอุปัฏฐาก น่าจะไม่ได้อ่านข้อความ ในห้องศิษย์สายตรง นะครับเพราะหลักวิชา พระอาจารย์โพสต์ไว้แล้ว

      3. น่าเสียดาย ที่พระอาจารย์ ท่านมักน้อยอยู่ตอนนี้ คือ ท่านทำงานดูเหมือนจะองค์เดียว เท่าที่สังเกตดูนะครับไม่ว่าจะเป็นจัดรายการ ตอบธรรม โพสต์ ดูเว็บ ผมคาดการณ์ว่า พระอาจารย์เป็นผู้ดำเนินงานแต่เพียงผู้เดียว สังเกตเวลาที่ท่านเดินทาง อย่างเช่นช่วงที่ไป กทม สิ้นปี จะเห็นว่า เว็บหยุดหมดทุกอย่าง ยังเว้นแต่เสียงธรรม แต่เสียงธรรม ก็จะมีในช่วง 17.00 น. ถึง 21.00 น. คิดว่าน่าจะมี คนช่วยเปิดดำเนินงานตรงนี้ในเวลานี้ แต่ตัวเว็บ หยุดหมดทุกอย่างทั้งเฟค และ เว็บ แต่ก็ยังมี คุณ raponsan และ คุณ aaaa ยังโพสต์อยู่ แต่ถ้าเป็นอย่างปีก่อน ที่เดินทางไปขอนแก่น จะเห็นว่า ตัวเว็บหยุดหมดทุกอย่าง แต่ก็ยังเหลือเสียงธรรม เวลาเก่า แต่เว็บจะนิ่งนั่นหมายความผู้โพสต์ ดูแลทั้งหมดไม่อยู่ นั่นเอง

      4. เท่าที่สังเกต คือ สระบุรี ยังขาด สถานที่ นะครับ

     ควรมิควรแล้วแต่จะพิจารณา นะครับ
     ขอบคุณที่ยังทำงานเผยแพร่ธรรม แจกความรู้ ไม่ว่าจะเป็นพระอาจารย์ หรือ ศิษย์พี่ ศิษย์น้องทุกท่าน ผมคิดว่า ถ้าจะไปต่อไปได้ก็ต้องมาระดมความคิดกันสักครั้ง แต่ การระดมความคิดก็ต้องอาศัยผู้ที่ปฏิบัติได้ ด้วย ถึงจะเข้มแข็ง ถ้าปฏิบัติไม่ได้ ภาวนาไม่ได้ ก็คงจะต้องหนีกันอย่างเพื่อน ๆ ผม ชวนผมไปวัดธรรมมงคลทุกวัน

      ผมเชื่อมั่นว่า ครูอาจารย์ที่นี่ จะสานงานเผยแพร่พระกรรมฐาน สายนี้ไว้ได้ ครับ

      st11 st12 st12 :25: :25: :25:
   
90  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: น่าเสียดาย คำภาม-ตอบ ขั้นสูง ไม่ได้มีการเผยแผ่ ทางเว็บทั่วไป เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 01:10:41 am
ผมว่าปัญหา จริง ๆ ผมลองวิเคราะห์ดู ในฐานะ ศิษย์วัดพลับ เหมือนกันนะครับ

   ว่า ทำไม กรรมฐาน สายนี้ จึงไม่แพร่หลาย

   ผมประเมินจากที่ผมไปร่วมปฏิบัติ ที่วัดราชสิทธาราม หลาย ๆ ต่อหลายครั้งเลยนะครับ ทั้ง ที่ไปนอนและไปทำบุญ และได้สนทนากับ พี่ ๆ เพื่อน ๆ คนเก่า ๆ หลายท่าน ตลอดถึงตัวครูกรรมฐาน ด้วยนะครับ มีข้อสรุปดังนี้

    1. ผู้ปฎิบัติ ไม่ได้เรียนกรรมฐาน ตามขั้นตอนจิต เพียงแต่จำคำตอบแล้วตอบ ก็ได้เลื่อนขั้นกรรมฐาน การเลื่อนกรรมฐานแบบนี้ ผมดูจากเพื่อนผม ที่ไปด้วยกัน ประมาณเกือบ 20 กว่าท่าน ปัจจุบัน 19 ท่านนั้นเปลี่ยนสายกรรมฐานไปสายอื่น แล้ว ส่วนใหญ่ จะไปสายยุบหนอ พองหนอ และ ก็วัดธรรมมงคล ทั้ง ๆ ที่ 19 ท่านนี้ เคยได้เข้าสะกดกรรมฐาน ด้วย ในขณะที่ตัวผมเอง ยึดหลักตามพระอาจารย์ สนธยา ที่นี่ ไม่ตอบตามตำรา แต่ตอบตามจิตที่เห็น ผมจึงไม่ได้เข้าสะกด แต่ผมรู้คำตอบ เพราะ 19 ท่านนั้นผมเป็นคนบอกให้ตอบ และดูว่าผ่านไหม ? ซึ่งก็ผ่านตามที่คาดไว้ แต่สุดท้ายท่านทั้งหลายเหล่านั้น ทำไม จึงเปลี่ยนสายกรรมฐาน

    2. พระที่วัดราชสิทธาราม ไม่มีพระรูปใด สนใจเรื่องกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เลย แม้แต่คณะ 5 ปรึกษากับพระคุณเจ้า ได้เพียง 2 รูปเท่านั้น คือ หลวงพ่อพระครูสิทธิสังวร ( หลวงพ่อจิ๊ว ) และ พระหนุ่ม ( ผมเรียกท่านว่า อาจารย์ สมศักดิ์ ) แต่ ท่านอาจารย์ หลายครั้งที่ตอบไม่ได้

     3. คนที่ว่าปฏิบัติได้ ในสายวัดพลับ ทำไมจึงไม่กลับมาช่วยงาน ส่วนตัว อนุมาน แท้ที่จริง ยังไม่สำเร็จในกรรมฐาน จริง ๆ นะครับ เพราะถ้าสำเร็จจริง ๆ คงไม่ทิ้งครูอาจารย์กัน

     4. สำนักส่วนกลาง ไม่เน้นเรื่องสอน แต่เน้นไปเรื่องปลุกเสก สร้าง และเร่งทำพิพิธภัณฑ์ และการถ่ายทอดเป็นตำรา มากกว่า ผมไปทำบุญหลายครั้ง และก็พัฒนากรรมฐาน

     5. มีพระที่ปฏิบัติในสายนี้ แต่ ไม่ได้รับการส่งเสริม จาก ทางส่วนกลาง
( คิดว่าหลายท่าน คงพอจะเดาได้ นะครับ ไม่ต้องเอ่ยนาม )

     6. แต่ตัววัดพลับเองนั้น ยังคงความน่าเชื่อถืออยู่ด้วย ตัววัด บารมีหลวงปู่ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นคนที่ไป ก็จะมีจำนวนประปราย ไปเรียนครั้งเดียวแล้วไม่กลับมาอีก น่าจะมีจำนวนเยอะ มีเพื่อน ๆ ผม นอกจาก 20 ท่านแล้ว ที่พาไปทำบุญแล้ว ได้ขึ้นกรรมฐาน ชวนไปอีกก็จะบ่ายเบี่ยงไม่ไป กัน

     ( ยังมีอีกหลายข้อ นะครับ นี่คือส่วนกลางที่ผมเข้าไปสัมผัสเอง ด้วยตัวเอง สำหรับความเห็นนี้ ถ้ามีประโยชน์ ก็ให้เป็นบุญบารมีที่เพิ่ม เพื่อช่วยเหลือสืบต่อพระกรรมฐาน แต่ถ้าไม่มีประโยชน์ ก็ให้พี่น้องทุกท่านอย่าได้ใส่ใจในสิ่งทีผมแสดงไปเลยนะครับ )


   
91  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: น่าเสียดาย คำภาม-ตอบ ขั้นสูง ไม่ได้มีการเผยแผ่ ทางเว็บทั่วไป เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 12:57:10 am
ผมว่า ลองไปอ่าน ที่ผมเคยทำวิเคราะห์ไว้ดีหรือไม่ ครับ

จุดเด่นของกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ครับ
  http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=6200.0

92  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เช้าใจธาตุ กันหรือยัง ถ้าเข้าธาตุ ใช้ให้เป็น ก็จะเห็นธาตุ ได้ง่าย ขึ้น เมื่อ: มกราคม 12, 2016, 12:18:07 am
อ้านแล้วลึกซึ้ง มากครับ ตอบได้แบบโดนใจ ที่ติดค้าง จริง ๆ ครับ

  st11 st12 st12
93  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / Re: ไฟล์เสียง ฝึกภาวนาพุทโธ สำหรับผู้ทียังมีจิตไม่ตั้งมั่น และ ไฟล์เสียงเข้าสอบสะกด เมื่อ: มกราคม 10, 2016, 10:16:51 pm
อ่านรายละเอียดแล้วไม่อยากพลาด ครับ ขอรหัสด้วยครับ

  st11 st12 st12
94  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ผมสนใจ เรื่องการเดินทาง ของพระเฒ่า 12 ปีครับ แต่ค้นในกระทู้ไม่พบเรื่องนี้ เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2015, 02:09:24 pm
 ask1
ผมสนใจ เรื่องการเดินทาง ของพระเฒ่า 12 ปีครับ แต่ค้นในกระทู้ไม่พบเรื่องนี้ เห็นในเฟค พระอาจารย์ เล่าไว้ หลายช่วง คนอื่น ๆ อาจจะไม่เอะใจ หรือ สนใจ แต่สำหรับนักเดินทาง อย่างผม สนใจมากครับ พระอาจารย์เล่าไว้ตรงไหน บ้างครับ ช่วยแนะนำลิงก์ด้วยครับ หรือ เพื่อนท่านไหน ทราบ ช่วยหน่อยครับ อยากอ่านเรื่องนี้ ครับ

    :49: :25: thk56 st12
 
95  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ใช้ปัจจัยสี่ อย่างฉลาด ตามชอบธรรม ก็ไม่ต้องทุกข์ เพราะว่า มี หรือ ไม่มี เมื่อ: ตุลาคม 23, 2015, 02:28:03 am
 st12 st12 like1
96  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยู่ วัด อะไรก็เหลือเฟือ แต่ พออยู่ วิเวก อะไร ๆ ก็ต้องใช้อย่างฉลาด เมื่อ: ตุลาคม 21, 2015, 05:51:17 am
 st11 st12 st12
97  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ดาราสาวจีนชื่อดัง ถวายเงินวัดสว่างฯ เมื่อ: ตุลาคม 21, 2015, 05:17:18 am
 st11 st12 st12
98  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: อึ้ง.! ผู้กำกับขรัวโต ประกาศเลิกนับถือศาสนา เผยบ้านแตกสาแหรกขาด เหลือตัวคนเดียว เมื่อ: ตุลาคม 15, 2015, 03:57:33 pm
 st12 st12 st12
99  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เห็นกายในภายนอก คือ ? เมื่อ: กันยายน 18, 2015, 12:20:05 pm
เห็นกายในภายนอก สงเคราะเข้า ที่อายตนะ ทั้ง 6

    คือ ตา เห็น รูป  เห็นความเกิดขึ้น ใน ตา และ รูป  ว่า ไม่เที่ยง มีความเสื่อมไป เป็นธรรมดา

  การเห็นในภายนอก ก็คือ การเห็น ด้วย ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นั่นเอง

   :58: :49:
100  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ไม่เข้าใจ กับคำว่า "มีแต่จิตล้วน ๆ " เมื่อ: กันยายน 13, 2015, 01:19:40 am
คำว่า จิตล้วน ๆ นั้น หมายความ ให้เห็น ความสำคัญ ของ จิต ว่า จิต นี้ปรุงแต่ง ว่า ทุกข์ หรือ สุข หรือ กลาง  ๆ ใช่หรือ ไม่ ครับ

  :49:
101  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / จำเป็นต้องปฏิบัติ ภาวนา ตามลำดับ ทุกขั้นตอนหรือไม่ ครับ ถ้า เพื่อ มรรค ผล เมื่อ: กันยายน 13, 2015, 01:16:07 am
 ask1

จำเป็นต้องปฏิบัติ ภาวนา ตามลำดับ ทุกขั้นตอนหรือไม่ ครับ ถ้า เพื่อ มรรค ผล


 thk56 :25:
102  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เรียนถาม การเข้าใจเรื่อง ธาตุ เป็น สมถะ หรือ วิปัสสนา ครับ เมื่อ: กันยายน 13, 2015, 01:14:54 am
 ask1

เรียนถาม การเข้าใจเรื่อง  ธาตุ เป็น สมถะ หรือ วิปัสสนา ครับ

 thk56
103  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เรียนถาม เรื่อง ธาตุ ในกรรมฐาน เราควรจะทราบอย่างไร ดีครับ ? เมื่อ: กันยายน 13, 2015, 01:13:26 am
 ask1

เรียนถาม เรื่อง ธาตุ ในกรรมฐาน เราควรจะทราบอย่างไร ดีครับ ?

  thk56 :25: :25:
104  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปีติ กับ อุปจาระสมาธิ เกิดพร้อมกันหรือไม่ ? เมื่อ: กันยายน 13, 2015, 01:09:39 am
 ask1

   แล้วเราจะเข้าใจ ว่า เป็นอุปจาระฌาน ได้อย่างไร ครับ

   thk56
105  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: มนสิการ ของผู้ภาวนาที่ไม่ควรขาด เพราะถ้าขาดเมื่อใด เมื่อนั้น วิมุตติ ย่อมห่างไกล เมื่อ: กันยายน 13, 2015, 01:06:44 am
เรื่องนี้ ตรงตัว เลยครับ หลายคนอาจจะลืมความจริง ว่าทำไมต้องมาปฏิบัติภาวนา
จะเห็นความสำคัญของพระรัตนตรัย ทันที

 ขอบคุณพระอาจารย์ มากครับ

  :25: :25: :25: :25: st12
106  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญ ร่วมปฏิบัติธรรม พิเศษ ประจำเดือน กันยายน 2558 คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: กันยายน 13, 2015, 01:04:07 am
 st11 st12 st12
107  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: นั่งกรรมฐาน แล้ว ง่วง ทำอย่างไร ดีครับ ที่จะแก้ง่วงได้ครับ เมื่อ: สิงหาคม 22, 2015, 11:01:38 pm
สุดยอดครับ คุณ กบ จำเนื้อหาได้ แสดงว่าเป็นผู้ติดตามฟังรายการ ไม่ค่อยพลาดนะครับ
เพราะเองก็พยายามตามฟัง แต่ไม่ค่อยโชคดี ที่จะได้ฟัง เลยครับ

  st11 st12 st12
108  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ดูลมหายใจเข้า ออก นั้นถ้าไม่ภาวนาพุทโธ หรือ ภาวนาพุทโธ ให้ผลแตกต่างกันอย่างไร เมื่อ: สิงหาคม 22, 2015, 11:00:23 pm
คุณ กบ นี่ ติดตามการฟัง และ จำได้ ดี นะครับ
เพราะบางตอนผมก็ยังไม่รู้ เลย นะครับ

  :s_hi: :49: :58: st11 st12
109  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: มี ก็คู่ กับคำว่า ไม่มี เพราะ มี และ ไม่มี เป็นปัจจัยซึ่งกันและกัน เมื่อ: สิงหาคม 22, 2015, 10:59:19 pm
เป็นหัวข้อธรรมะ ที่อยู่ในช่วง รอพระอาจารย์ ดีเยี่ยมครับ
 thk56 like1 st11 st12 st12
110  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สุดมั่ว! พระต่างถิ่นควงฆราวาสบุกวัดพระธาตุเมืองคอน อ้างสร้างศูนย์สินค้าที่ระลึกเ เมื่อ: สิงหาคม 21, 2015, 04:27:55 pm
เรื่องอื่น ผมไม่รู้หรอกนะครับ แต่ที่แน่นอน เจ้าหน้าที่ ในวัดเป็น มุสลิมเกือบหมด ที่รู้เพราะผมถาม และไปเที่ยวมาแล้วที่นี่ เจ้าหน้าที่ ทัวร์วัด มุสลิม พิพิธภัณฑ์ มุสลิม แม่ค้า พ่อค้า ที่ขายอาหาร ก็มุสลิม คาดว่า น่าจะเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ คนพวกนี้เนียน นะครับ ถ้าไม่ได้คุยจะไม่รู้ว่า ใช่หรือไม่ใช่ เพราะเขายกมือไหว้พระด้วย แต่จะทำแบบฝืน ๆ ผมรู้ ผมมองออก ก็เลยถาม ผมคุยกับเจ้าหน้าที่ บริการการท่องเที่ยว เขาเอากล้องมาส่องยอดพระเจดีย์ให้ชมด้วย พอคุยกันไป กันมา ในส่วนของธรรมะ ประวัติ ที่ลึกซึ้งเข้าไปอีกระดับ หนึ่งตอบไม่ได้ ก็เลยถามเพิ่ม ถามไปถามมา เขาจึงบอกว่า เขาเป็น มุสลิม และก็บอกเราหลายอย่าง และใครบ้าง เป็นบางส่วน

  เรื่องนี้อาจจะไม่ธรรมดา นะ..... ก็ดูกันต่อไป

   :smiley_confused1:
 
111  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: คนที่ชอบด่าว่าคนอื่นโดยไร้เหตุผลจะได้รับกรรมอย่างไรบ้าง เมื่อ: สิงหาคม 20, 2015, 03:20:57 am
คุณ jaravee อยู่ในกลุ่มผู้ได้รับเชิญ ในการตอบคำถาม นะครับ ไม่ใช่ตั้งคำถาม เชื่อว่า คำถามอย่างนี้ น่าจะมีคำตอบเลยนะครับ

  :49:
112  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: จำกัดความ ทีมงาน มัชฌิมา สระบุรี การรับผิดชอบ ห้องในบอร์ด ( ปิดทองหลังพระ ) เมื่อ: สิงหาคม 20, 2015, 03:19:25 am
อนุโมทนา กับ การปิดทองหลังพระ ที่ยังคงมีอยู่ต่อไป ครับ
ถึงแม้ คนร่วมทาง จะน้อย นั่นก็เป็นเพราะว่า สายปรมัตถ์ นั้นไม่ใคร่มีมากอยู่แล้ว

  st11 st12 st12
113  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เรื่องที่ลำบากใจมากที่สุด ในการเผยแผ่ กรรมฐาน คือ ... เมื่อ: สิงหาคม 05, 2015, 02:17:57 am
 st11 st12 st12

ผมว่าอัตราส่วน อาจจะมากกว่า นะครับ น่าจะเป็น
 100000 : 1 นะครับ

   thk56 like1
114  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญ ร่วมปฏิบัติธรรม พิเศษ ประจำเดือน สิงหาคม 2558 คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 07:40:52 am
 st11 st12 st12 st12
115  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ความรู้ ความเข้าใจเรื่องจิตกับใจ สนับสนุนการเจริญพระกรรมฐาน เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 07:11:16 am
 st11 st12 st12
116  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / Re: สร้างสมเด็จโต จกบาตร รำลึกถึงวันที่ท่านแวะ “ฉันเพล” ที่วัดโตนด สมัยยังมีสังขาร เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2015, 04:30:41 pm
ไอเดีย ดีครับ ผมเองก็อยากเห็น ใครจะนำสร้างหลวงปู่สุก ไก่เถื่อนขนาดหน้าตัก 10 ศอก สักองค์ ครับ รออยู่ นะครับ เห็นแต่หลวงพ่อโต หลวงพ่อทวด หลวงปู่สุข วัดปากคลอง หลวงปู่มั่น  ตอนนี้จะได้เห็น หลวงปู่สุก ไก่เถื่อนกันบ้าง

   คุณธุลีธวัช อธิษฐานเป็นหัวเลยสิครับ ทำอย่าง สรพงษ์ ชาตรี

   :49: st11 st12 st12
117  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ช่างปั้นพระ วัดลพบุรี หวิดสิ้นชื่อ ถูกยิงสาหัส "คาดฝีมือเจ้าอาวาส" เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2015, 04:28:12 pm
จริง ๆ ครับ พี่ ที่วัดราชสิทธาราม ผมไปอยู่ปฏิบัติกรรมฐาน เป็นอาทิตย์หลายครั้ง แต่พระที่ปฏิบัติกรรมฐาน ผมนับได้เลยครับ มีไม่กี่รูปหรอก และที่สำคัญกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ รายละเอียดปลีกย่อย หาคุยไม่ได้เลยนอกจาก หลวงพ่อจิ๋ว กลาวเป็นว่า พวกลูกศิษย์ฆราวาส ตอบได้มากกว่า พระอีกครับ

  st11 st12
118  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / เรียนถาม ท่านผู้ดูแล ครับ เรื่อง ปัญหาการสมัครสมาชิก เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2015, 09:59:22 am
 ask1
เรียนถาม ท่านผู้ดูแล ครับ เรื่อง ปัญหาการสมัครสมาชิก

  คือ เพื่อนผม สมัครสมาชิก แล้ว บ่นว่า ยังไม่สามารถ ใช้งานได้ เพราะอะไร ครับ คือ สมัครเมื่อวาน ครับ

  thk56
119  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ภาระสุตตะคาถา ลองแปลแบบง่าย ๆ ดูไหม จะเข้าใจได้ดีหรือไม่ ? เมื่อ: มิถุนายน 27, 2015, 02:11:49 am
 st11 st12 st12
120  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฟ้า หลัง ฝน หรือ นรกทั้งชาต อยู่ที่ท่านวางจิตภาวนาเป็น ไม่ใช่ฉันจะไปช่วยท่านได้ เมื่อ: มิถุนายน 24, 2015, 11:42:10 pm
อ่าน ดี ๆ กินใจ มาก
ยิ่งไปอ่าน ใน เฟคบุ๊คด้วย ยิ่งกินใจมาก ครับ เพราะได้อ่านข้อความที่พระอาจารย์โพสต์ส่งตรงถึงแต่ละท่านในวันเดียวกัน หลายท่าน ผมก็ไม่ได้อ่านทั้งหมด แต่ ที่ไม่อ่านก็ไม่ต่ำกว่า 20 ท่านและข้อความก็ประมาณ 1 หน้ากระดาษ เรียกว่า คงพิมพ์นานมาก กว่าจะได้หลายท่าน เพราะข้อความแต่ละท่านไม่ซ้ำกัน

    st11 st12 st12
หน้า: 1 2 [3] 4 5 ... 16