ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - ประสิทธิ์
หน้า: 1 2 [3] 4
81  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / โน๊ตบุ๊คฉบับคนไทย หัวใจนักสู้ เมื่อ: มกราคม 05, 2011, 02:16:36 pm
โน๊ตบุ๊คฉบับคนไทย หัวใจนักสู้


82  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / กลโกงพ่อค้า เมื่อ: มกราคม 02, 2011, 01:32:55 pm
ในสมัยหนึ่ง พระพุทธเจ้าประทับอยู่วันเชตุวัน เมืองสาวัตถีได้ปรารภถึงพ่อค้าโกงผู้หนึ่ง ได้ตรัสอดีตนิทานชาดกมาเล่าว่า กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว พระโพธิสัตว์เกิดเป็นพ่อค้าอยู่เมืองพาราณสีมีชื่อว่า บัณฑิต เขาได้เข้าหุ้นทำการค้ากับพ่อค้าคนหนึ่งชื่อว่า อติบัณฑิต วันหนึ่งพ่อค้าทั้งสองชวนกันบรรทุกสินค้าด้วยเกวียน 500 เล่มไปขายที่ชายแดนแห่งหนึ่ง ได้กำไรกลับมาอย่างงาม เมื่อกลับมาถึงเมืองพาราณสีแล้ว ถึงเวลาแบ่งเงินกัน นายอติบัณฑิตบอกกับเพื่อนว่า
“นี่เพื่อนรัก เราว่าเราควรได้ส่วนแบ่งสองส่วนนะ”
“ทำไมล่ะเพื่อน”
พระโพธิสัตว์ในร่างพ่อค้าบัณฑิตถาม
“ก็เพราะเจ้าชื่อบัณฑิตเฉย ๆ ควรได้ส่วนเดียว ส่วนเราชื่ออติบัณฑิตก็ควรจะได้สองส่วน”
อติบัณฑิตตอบ ทำเอาพระโพธิสัตว์ถึงกับอึ้งไปและบอกว่า
“ทั้งทุนรอน และพาหนะขนของเราสองคนออกเท่าๆ กัน แล้วเวลาแบ่งกันทำไมถึงได้ไม่เท่ากันล่ะ ข้าไม่เข้าใจ”
นายบัณฑิตบอก
“เพื่อความเป็นธรรม เราหาคนกลางมาตัดสินดีกว่า ท่านรุกขเทวดาน่าจะดีที่สุด เราไปหาท่านกันเถอะ”
นายอติบัณฑิตบอกแล้วพานายบัณฑิตไปหารุกขเทวดาที่ต้นไม้ใหญ่แห่งหนึ่งที่ท้าย หมู่บ้าน ซึ่งนายอติบัณฑิตได้ใช่เล่ย์ให้พ่อของตนเองไปแอบอยู่ในโพรงไม้ใหญ่ปลอมเป็น รุกขเทวดา ทั้งสองคนไปคุกเข่าต่อหน้าต้นไม้แล้วพูดขอให้รุกขเทวดาช่วยตัดสินปัญหาให้
“ท่านรุกขเทวดาโปรดช่วยเราสองคนด้วย เรามีปัญหาแบ่งทรัพย์กันไม่ลงตัว”
ทั้งสองคนเล่าเรื่องให้ฟัง พอเล่าจบก็มีเสียงของรุกขเทวดาเปล่งออกมาจากต้นไม้ใหญ่นั้น
“จากเรื่องที่เล่ามา คนชื่ออติบัณฑิตควรได้ 2 ส่วน คนชื่อบัณฑิตควรได้แค่ 1 ส่วน
นายบัณฑิตนั้นไม่ใช่คนโง่ เขาสังเกตเห็นพิรุธหลายอย่าง จึงคิดพิสูจน์ว่ารุกขเทวดาที่ต้นไม้นั้นมีอยู่จริงหรือไม่ อาศัยจังหวะที่นายอติบัณฑิตกลับไปแล้ว ย้อมมาที่ต้นไม้อีกครั้งหนึ่ง
“เดี๋ยวเถอะจะได้รู้กันว่าเป็นเทวดาจริงหรือเทวดาปลอมกันแน่”
นายบัณฑิตคิดจะพิสูจน์ จึงไปเก็บฟืน แล้วนำมากองกันไว้โคนต้นไม้ แล้วจุดไฟเผาในโพรงไม้นั้น พ่อของนายอติบัณฑิตซึ่งอยู่ในนั้นสำลักควัน รีบหนีตายออกมาจากโพรงไม้แทบไม่ทัน เนื้อตัวดำสกปรกน่าตลก
“เกือบถูกเผาแล้วสิเรา”
พ่อนายอติบัณฑิตบ่นพึม ก่อนวิ่งหนีไปด้วยความอับอายที่มีคนจับได้

นิทานชาดกเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน คนเราต้องมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและต่อผู้อื่น อย่าเห็นแก่ได้มากไป จะไม่เป็นผลดีกับตัวเองและคนที่อยู่รอบข้าง
83  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระสกิทาคามี หรือ พระสกทาคามี มีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไรครับ เมื่อ: ธันวาคม 20, 2010, 01:01:45 pm
ส่วนใหญ่มักจะกล่าวในระดับ พระโสดาบัน หรือ ไม่ก็พระอรหันต์ กันเลยอยาก

ให้ช่วยชี้ประวัติในครั้งพุทธกาลนั้นมีพระสกทาคามี ที่ถูกยกย่องโดย พระศาสด นั้น

มีกี่รูป มีกี่องค์ ครับ เป็นฆราวาส เท่าใด และ เป็นอุบาสก อุบาสิกา เท่าไร

พระสกิทาคามี หรือ พระสกทาคามี  มีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไรครับ

 :25:
84  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมสร้างหุ่นขี้ผึ้ง พระสังวรานุวงศ์เถร ( เอี่ยม ) วัดราชสิทธาราม เมื่อ: ธันวาคม 14, 2010, 12:15:00 pm
Aeva Debug: 0.0004 seconds.
85  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การปฏิบัติธรรม ทุกครั้ง ต้องมีการอธิษฐาน หรือ ป่าวครับ เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 10:06:53 am
การปฏิบัติธรรม ทุกครั้ง ต้องมีการอธิษฐาน หรือ ป่าวครับ

 ไม่ว่าจะเป็น เดิน ยืน นอน นั่ง สมถ หรือ วิปัสสนา ต้องทำการอธิษฐาน ก่อนทุกครั้งหรือป่าวครับ

 :25:
86  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คลิปซึ้ง ๆ เกี่ยวกับพ่อ คุณควรดูนะครับ เมื่อ: ธันวาคม 06, 2010, 06:56:12 pm
!
87  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อะไรเอ่ย คนซื้อไม่อยากใช้ คนใช้ไม่ต้องซื้อ ? เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 01:57:36 pm
เฉลย เลยนะครับ



 ที่มาจากเรื่อง ปัญหานิครนถ์ ถามพระเรวตะ ในเรื่อง ลีลาวดี
88  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ขอคำแนะนำ การเจริญอิทธิบาท 4 กับพระกรรมฐาน มัชฌิมา ด้วยคะ เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 01:43:10 pm
ขอคำแนะนำ การเจริญอิทธิบาท 4 กับพระกรรมฐาน มัชฌิมา ด้วยครับ

มีวิธี การเจริญอย่างไร ครับ

89  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สอบถามเพิ่มเติม เรื่องการปฏิบัติในฐาน พระสุขครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2010, 02:14:43 pm
เนื่องด้วย ผมรู้สึก ลมหายใจขัด ๆ ครับในห้องพระสุขสมาธิ

และกายจะสั่น ๆ ครับ

เป็นเพราะผมรู้สึกไปเองหรือป่าวครับ

นมัสการครับ

 :25:
90  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เกี่ยวกับเรื่องการ อุเบกขา เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2010, 09:25:08 am
ต้องการให้พระอาจารย์ขยายความเรื่อง อุเบกขา ให้เข้าใจหน่อยครับ

ในยุคลหก เพื่อความมั่นใจ ถึงแม้ผมจะฝึกไปในห้องพระสุขสมาธิแล้ว ครับ

 :25:
91  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าต้องเรียนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ จำเป็นต้องศึกษาหมดหรือป่าวครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2010, 09:19:59 am
คือผมมีความสงสัย อยู่ว่า ในหนังสือ หลักปฏิบัติสมถะ-วิปัสสนากรรมฐาน ของหลวงพ่อพระครู

นั้นบอกขั้นตอนการเรียนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับไว้หลายห้องมาก

คือผมสงสัยว่า ผมต้องเรียนทั้งหมดหรือป่าวครับ

 :25:
92  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / กาลที่พระศรีอาริยเมตไตยจะลงมาโปรดสัตว์ เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2010, 02:13:41 pm
กาลที่พระศรีอาริยเมตไตยจะลงมาโปรดสัตว์
   
  เมื่อพระมาลัยเถระได้สดับคำวิสัชนาของพระมหาโพธิสัตว์ตรัสถึงชีวิตความเป็นอยู่ในยุคสมัยของพระองค์แล้วก็ มีใจสงสัยด้วยว่ายังไม่กำหนดกาลเวลาว่าจะลงมาโปรดสัตว์เมื่อใด จึงปุจฉาไปดังนี้ว่า ดูกรมหาบพิตร อาตมภาพได้สดับตามที่พระองค์ทรงเล่ามายังกำหนดไม่ได้ว่าพระองค์จะลงไปโปรดมนุษย์เมื่อใด

     สมเด็จพระศรีอาริยเมตไตยจึงตอบไปดังนี้ว่า " ดูกรพระคุณเจ้า ก็ตอนที่ข้าวสาลีเม็ดเดียวบังเกิดเป็นข้าวสารร้อยเจ็ดสิบเม็ด จุเต็มสองเล่มเกวียนกับสิบหกสัดใหญ่ ๆ เท่ากับสองกระบุงเมื่อใด ก็เมื่อนั้นแลพระคุณเจ้าที่ข้าพระองค์จะลงไปเกิดในโลกมนุษย์ โดยครั้งแรกจะเป็นมนุษย์ธรรมดาก่อน

     กระทำสัตตสดกมหาทานบริจาคลูกเมียเป็นทานเหมือนพระเวสสันดรก่อน แล้วจะกลับขึ้นมาเกิดบนสวรรค์ชั้นดุสิตสิ้นระยะหนึ่ง จนถึงเมื่อสัตว์ทั้งหลายมีอายุไขยน้อยลงไปจากอสงไขยเหลือเพียงแปดหมื่นปี ชมพูทวีปนี้กลับบริบูรณ์มีเม็ดข้าวสาลีเพียงเม็ดเดียวแต่ให้ผลมากมายดังก่อน ก็ตอนนั้นแลข้าพระองค์จะลงไปบังเกิดในโลกมนุษย์อีกครั้งหนึ่งเพื่อตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า โดยเหล่าเทพยดาในหมื่นจักรวาลมีท้าวมหาพรหมเป็นประธานมาอัญเชิญให้ไปจุติ

  ***การกระทำสัตตสดกมหาทาน คือการบริจาคสิ่งของเป็นทานเจ็ดอย่าง อย่างละ ๗๐๐ มี

  ๑. ช้าง ๗๐๐ ตัว   ๒. ม้าอาชาไนย ๗๐๐ ตัว   ๓. โคนม ๗๐๐ ตัว   ๔. ทาสหญิง ๗๐๐ คน   ๕. ทาสชาย ๗๐๐ คน   ๖. ราชรถ ๗๐๐ คัน ๗. นางสนม(หญิงผู้ดีมีสกุล) ๗๐๐ นาง

   อ่านว่า สัต-ตะ-สะ-ดก-มะ-หา-ทาน มาจากคำว่า สัตตะที่แปลว่า เจ็ด สดก มาจากคำว่า สตกะ ที่แปลว่า ๑๐๐   อีกคำหนึ่งอ่านว่า ปิ-ยะ-ปุต-ตะ-ทา-ระ-ทาน ปิยะแปลว่า ผู้เป็นที่รัก ปุตตะ แปลว่า ลูก ทาระ แปลว่าเมีย***

     เมื่อข้าพระองค์นี้ได้สดับรับฟังคำอัญเชิญของเทพยดาทั้งหลาย ก็จะใช้ทิพยญาณเล็งเห็นโลกด้วยเหตุห้าประการ คือ กาลอันเหมาะสม ๑ ประเทศที่เหมาะสม ๑ ทวีที่เหมาะสม ๑   ตระกูลมารดาที่เหมาะสม ๑   แลสัตว์ทั้งหลายอีก ๑ ตามเยี่ยงอย่างพระบรมโพธิสัตว์แต่ก่อนมาพิจารณาตามธรรมเนียมประเพณีก่อนที่ จะมาจุติ ด้วยที่พิจารณาดูกาลอายุสัตว์ในครั้งนั้นว่าไม่มากกว่าแสนปีขึ้นไป ไม่น้อยกว่าร้อยปีลงมา เพราะถ้าสัตว์มีอายุมากกว่าแสนปี ก็ความแก่ความตายนี้จะไม่ค่อยบังเกิดปรากฏให้เห็น สรรพสัตว์ฟังพระธรรมเทศนาแล้วไม่เห็นว่าสังขารเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตาแต่อย่างใดก็จะไม่เชื่อถือในพระสัจธรรม มรรคผลก็จะไม่บังเกิดขึ้น พระธรรมเทศนาก็จะไร้ประโยชน์

     อีกประการหนึ่งถ้าสัตว์อายุน้อยกว่าร้อยปีลงมาก็หาเป็นการสมควรที่พระ พุทธเจ้าจะลงไปตรัสรู้ไม่ เพราะสรรพสัตว์ทั้งหลายพวกนี้ยังมีกิเลสหนากล้านักจักรับโอวาทเพียงต่อหน้า ลับหลังมาก็จะพากันละทิ้งเสียไม่ผิดอะไรกับขีดรอยในน้ำก็จะกลับคืนดังเก่า ดังนั้นเล่ากาลที่เหมาะสมสำหรับการไปตรัสรู้จึงอยู่ในระหว่างแสนปีลงมาและ มากกว่าร้อยปีขึ้นไป

     ประการที่สองก็คือพิจารณาทวีปใหญ่ทั้งสี่มีทวีปน้อยสองพันเป็นบริวารนั้นก็ เห็นว่าโดยพุทธประเพณีอันพระพุทธเจ้าทั้งหลายจะมีพระประสูติกาลทุกพระองค์ นั้นจะไปบังเกิดในชมพูทวีปแห่งเดียวอันเป็นมัชฌิมประเทศที่ พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอสีติมหาสาวก พระเจ้าจักรพรรดิราช แลชนผู้มีบุญญาธิการมากมักลงมาเกิดเป็นส่วนมาก

     ประการที่สามพิจารณาประเทศอันเป็นสถานที่กำเนิด ในครั้งนั้นกรุงพาราณสีจะมีชื่อนครว่ามัณฑารนคร กว้างใหญ่ได้สิบสองโยชน์พวกมนุษย์ถอยถดอายุจากอสงไขยด้วยความประมาทเหลือเพียงแปดหมื่นปี แลกรุงมัณฑารนี้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น เกตุมบดีนคร จักบริบูรณ์สถาพรด้วยวัตถุสิ่งของทั้งปวง จึงควรที่จะบังเกิดในกรุงเกตุมบดีนครนี้

     ประการที่สี่พิจารณาถึงตระกูลอันสมควรตามประเพณีที่สมเด็จพระพุทธเจ้าทั้ง หลายย่อมไปบังเกิดในตระกูลอันชาวโลกนับถือ คือตระกูลกษัตริย์ ตระกูลพราหมณ์ตามที่เคยมีมา ก็ตอนนั้นแลถือกันว่าตระกูลพราหมณ์ประเสริฐเลิศที่สุด จึงสมควรที่จะลงไปบังเกิดในตระกูลพราหมณ์ซึ่งเป็นปุโรหิตผู้ใหญ่ของพระเจ้า สังขจักร

     ประการที่ห้าสุดท้ายพิจารณาว่าผู้ใดควรจะเป็นพุทธบิดาพุทธมารดาที่บำเพ็ญบารมีนับเนื่องกัน ก็รู้ว่าสุพรหมพราหมณ์นั้นควรเป็นพุทธมารดา นางเหมวดีพราหมณีควรที่จะเป็นพุทธมารดา ขอรับพระคุณเจ้า ส่วนนางอนุลาเทวีเป็นคู่สร้างบารมีของข้าพระองค์จะได้เป็นอัครมเหสีมีนามว่า นางจันทมุขี โอรสคือเจ้าสาลีพระโอรสแห่งพระเจ้าอภัยทุฏฐคามินีสร้างบารมีร่วมกันมาจะได้เป็นโอรสมีนามว่า พรหมวดีกุมาร

     กาลที่ข้าพระองค์จะออกผนวชนั้นจะมีเทวฑูตสำแดงบุพนิมิต ๔ ประการ คือคนแก่ คนเจ็บ คนตาย แลนักบวช ปราสาทที่อยู่ของข้าพระองค์จักลอยไปกลางอากาศ เมื่อข้าพระองค์ผนวชแล้วบำเพ็ญเพียรประมาณเจ็ดวันตกวันที่เจ็ดจะไปนั่งที่ ควงไม้กากะทิงแล้วได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่อโปรดสัตว์ ขอรับพระคุณเจ้า "

     ครั้นพระบรมโพธิสัตว์ตรัสมาถึงตรงนี้ก็มีพระราชดำรัสอันเป็นปัจฉิมสมัยว่า " ข้าแต่พระคุณเจ้า ครั้นเมื่อกลับไปยังโลกมนุษย์แล้วจงบอกแก่ชาวชมพูทวีปด้วยว่า อย่าได้สร้างเวรทั้งห้า คืออย่าฆ่าสัตว์ตัดชีวิต อย่าคิดหรือลักขโมยข้าวของเงินทอง อย่าล่วงหรือปองผิดประเวณีลูกเมียผู้อื่น อย่าได้ฝืนกล่าวลวงโป้ปดมดเท็จ อย่าได้เสพสุราเมรัย ให้สมาทานในพระอุโบสถศีล ละเว้นอนันตริยกรรมทั้งห้าประการ ให้หมั่นสร้างกุศลผลทานแล้วจะได้พบพานศาสนาของข้าดังประสงค์ ขอพระคุณเจ้าจงสั่งสอนเขาดังนี้ตามที่ข้าพระองค์บอกเอาไว้เถิด ขอรับพระคุณเจ้า "

     ครั้นเมื่อสั่งเสร็จองค์สมเด็จพระบรมโพธิสัตว์ก็นมัสการลาพระเถระ ลุกขึ้นกระทำอภิวาทประทักษิณพระเจดีจุฬามณีเจดีย์แล้วเสด็จกลับพร้อมด้วยเหล่าบริวาร เหาะลอยผ่านท้องฟ้าขึ้นสู่นภากาศตรงไปยังดุสิตพิภพอันเป็นที่อยู่ของพระองค์ ส่วนพระมาลัยก็ถวายพระพรลาพระอินทราธิราช ถวายอภิวาทนมัสการพระเจดีย์จุฬามณีกระทำประทักษิณสิ้นสามรอบแล้วจึงกลับลงมาสู่โลกมนุษย์ดังเดิม

     ครั้นเมื่อวันต่อมาเวลาพระเถระออกโปรดสัตว์รับบิณฑบาตชาวบ้านกัมโพชคามตามปกติ ก็สั่งสอนชาวบุรีทั้งหลายตามที่ได้รับมอบหมายมาจากพระศรีอาริยเมตไตย ฝ่ายมหาชนทั้งหลายครั้รได้ฟังคำบอกเล่าของพระเถระก็ตั้งหน้ามุ่งมั่นในการทำบุญกุศลมากขึ้นเป็นทวีคูณ ครั้นสิ้นบุญก็ได้ไปกำเนิดในสวรรค์โดยทั่วกันแล

http://www.larnbuddhism.com/pramarai/phar.14.html
93  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ตอนนี้ผมปฏิบัติอยู่ในห้อง พระสุขสมาธิ แล้ว จะเปลี่ยนเป็น อานาปานสติ เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2010, 01:46:25 pm
ตอนนี้ผมจะเรียนถามเรื่องการเปลี่ยน ห้องครับ ผมฝึกพระสุขสมาธิมาเป็นเวลา ครึ่งปีแล้วครับ
ไปเข้าสะกด ที่วัดราชสิทธาราม มาแล้วครับ เข้าวัด ออกวัด แล้ว และ ตั้งพระสุขมาแล้วครับ
ควรทำอย่างไรจึงจะเปลี่ยนห้องครับ เป็น พระอานาปานสติ ครับ


 :25:
94  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / ชนิดของไฟล์ ภาพที่นำมาโพสต์ กันบน Internet เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2010, 01:04:02 pm
เราสามารถนำรูปภาพมาประกอบบนหน้าเว็บเพจได้ เช่น แทรกภาพในเว็บเพจ ใส่เส้นกรอบเป็นรูปภาพ และการแสดงภาพให้เป็นพื้นหลังของเว็บเพจ ชนิดของภาพที่จะนำมาประกอบบนเว็บเพจ ควรจะต้องมีขนาดเล็ก เพื่อนำไปเรียกใช้บนเว็บเพจได้อย่างรวดเร็ว   เช่น GIF, JPEG  และ PNG ซึ่งในการเลือกใช้ฟอร์แมตภาพได้ย่างเหมาะสมเราควรต้องทำความเข้าใจลักษณะการบีบอัดข้อมูลของแต่ละฟอร์แมต เพราะแต่ละแบบจะบีบอัดข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อนำมาใช้กับภาพที่เหมาะสม
 
รู้จักกับชนิดของภาพกราฟิกบนเว็บ    ตัวอย่างภาพ
ไฟล์สกุล JPG (Joint Photographer’s Experts Group)
เป็นไฟล์หนึ่งที่นิยมใช้บน Internet  มีความละเอียดสูง และใช้สีจำนวนมาก (สนับสนุนถึง 24 bit color) ไฟล์ชนิดนี้มักจะใช้กับภาพถ่ายที่นำมาสแกน และต้องการนำไปใช้บนอินเทอร์เน็ต เพราะให้ความคมชัดและความละเอียดของภาพสูง

    * จุดเด่น
      สนับสนุนสีได้ถึง 24 bit
      สามารถกำหนดค่าการบีบไฟล์ได้ตามที่ต้องการ
      มีระบบแสดงผลแบบหยาบและค่อยๆ ขยายไปสู่ละเอียดในระบบ Progressive
      มีโปรแกรมสนับสนุนการสร้างจำนวนมาก
      เรียกดูได้กับ Graphics Browser ทุกตัว
      ตั้งค่าการบีบไฟล์ได้ (compress files)
    * จุดด้อย
      ทำให้พื้นของรูปโปร่งใสไม่ได้
ไฟล์สกุล GIF (Graphics Interlace File)
พัฒนาโดยบริษัท CompuServe จัดเป็นไฟล์ภาพสำหรับการเผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ตตั้งแต่ยุคแรก

    * จุดเด่น สามารถใช้งานข้ามระบบ (Cross Platform) หมายความว่า คอมพิวเตอร์ทุกระบบ ไม่ว่าจะใช้ Windows, Unix ก็สามารถเรียกใช้ไฟล์ภาพสกุลนี้ได้
      - มีขนาดไฟล์ต่ำ จากเทคโนโลยีการบีบอัดภาพ ทำให้สามารถส่งไฟล์ภาพได้รวดเร็ว
      - สามารถทำพื้นของภาพให้เป็นพื้นแบบโปร่งใสได้ (Transparent)
      - มีระบบแสดงผลแบบหยาบและค่อยๆ ขยายไปสู่ละเอียดในระบบ Interlace
      - มีโปรแกรมสนับสนุนการสร้างจำนวนมาก
      - เรียกดูได้กับ Graphics Browser ทุกตัว
      - ความสามารถด้านการนำเสนอแบบภาพเคลื่อนไหว (GIF Animation)
    * จุดด้อย ไฟล์ชนิดนี้ก็มีจุดด้อยในเรื่องของการแสดงสี ซึ่งแสดงได้เพียง 256 สี ทำให้ การนำเสนอภาพถ่าย หรือภาพที่ต้องการความคมชัดหรือภาพสดใส จะต้องอาศัยฟอร์แมตอื่น
ไฟล์สกุล PNG (Portable Network Graphics)
ไฟล์สกุลล่าสุดที่นำจุดเด่นของไฟล์ GIF และ JPEG มาพัฒนาร่วมกัน ทำให้ภาพในสกุลนี้แสดงผลสีได้มากกว่า 256 สี และยังสามารถทำพื้นภาพให้โปร่งใสได้ จึงเป็นไฟล์ภาพที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันด้วยอีกสกุลหนึ่ง คุณสมบัติของภาพคือ

   1. สามารถใช้งานข้ามระบบ (Cross Platform) หมายความว่า ระบบคอมพิวเตอร์ทุกระบบ ไม่ว่าจะใช้
   2. Windows, Unix ก็สามารถเรียกใช้ไฟล์ภาพสกุลนี้ได้
   3. ขนาดไฟล์เล็ก ด้วยเทคนิคการบีบอัดคงสัญญาณ LZW
   4. สามารถทำภาพโปร่งใสจากสีพื้น 256 ระดับ
   5. แสดงภาพแบบสอดประสานเช่นเดียวกับ GIF โดยมีความคมชัดที่ดีกว่า
   6. มีคุณสมบัติ Gamma ทำให้ภาพสามารถปรับตัวเองได้ตามจอภาพ และปรับระดับความสว่างที่แท้จริงตามที่ควรจะเป็น

    * จุดเด่น
      สนับสนุนสีได้ถึงตามค่า True color (16 bit, 32 bit หรือ 64 bit)
      สามารถกำหนดค่าการบีบไฟล์ได้ตามที่ต้องการ
      มีระบบแสดงผลแบบหยาบและค่อยๆ ขยายไปสู่ละเอียด (Interlace)
      สามารถทำพื้นโปร่งใสได้
    * จุดด้อย
      หากกำหนดค่าการบีบไฟล์ไว้สูง จะใช้เวลาในการคลายไฟล์สูงตามไปด้วย แต่ขนาดของไฟล์จะมีขนาดต่ำ
      ไม่สนับสนุนกับ Graphic Browser รุ่นเก่า สนับสนุนเฉพาะ IE 4 และ Netscape 4
      ความละเอียดของภาพและจำนวนสีขึ้นอยู่กับ Video Card
      โปรแกรมสนับสนุนในการสร้างมีน้อย
   


95  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ชีวิตของ นายทองดี หรรษคุณารมณ์ ประธานมูลนิธิพระบรมธาตุ ( เรื่องราวของพระธาตุ) เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 02:01:47 pm


ชีวิตของ ชีวิตของ นายทองดี หรรษคุณารมณ์ ประธานมูลนิธิพระบรมธาตุ ในพระสังฆราชูปถัมป์ เริ่มต้นเป็นนักธุรกิจธรรมดา สร้างอาคารพาณิชย์ทั่วไป สมัยนั้นไม่เคยศึกษาเรื่องธรรมะเลย ย้อนไปเมื่อ ๓๐ ปีก่อน มีคนนำเทปธรรมะมาให้ก็ไม่สนใจ
วางกองเอาเก็บไว้ในรถ เนื่องจากไม่มีเวลาฟัง ทุกวันจะต้องออกไปตรวจงานมากมาย
มีอยู่วันหนึ่ง ขึ้นรถตั้งใจจะฟังเพลงของเติ้ง ลี่ จิน เป็นนักร้องที่ชอบมาก บังเอิญหยิบเทปผิด เป็นเทปธรรมะขึ้นมาฟัง พอได้ฟังธรรมะท่านสอนดีมาก ทำให้เปลี่ยนความคิดเป็นความศรัทธาขึ้นมาทันที
ประมาณปี ๒๕๒๐ ชวนภรรยาไปทัวร์ประเทศอินเดีย-เนปาล ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า โดยไปกราบสังเวชนียสถาน ๔ ได้แก่ สถานที่ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน
นายทองดี วัย ๗๕ ปี เล่าว่า ระหว่างเดินทางไปตามสถานที่ที่มี พระธาตุ จะได้ยินเสียงคล้ายคลื่นวิทยุอยู่ในหูตลอดเวลา ความรู้สึกคิดว่า ด้านในเจดีย์ต้องมีพระธาตุ แต่ไม่มั่นใจว่า สิ่งที่รู้นั้นเป็นพระธาตุจริงหรือไม่ เพราะไม่เคยรู้มาก่อน
จากการศึกษาพบว่า พระธาตุต่างๆ เหล่านี้ จมดินจมทรายหมด สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ได้อัญเชิญพระธาตุ
ออกมาบรรจุสร้างเจดีย์ ๘๔,๐๐๐ องค์ ในอินเดีย ซึ่งพระพุทธเจ้าปรินิพพาน ได้แบ่งพระธาตุออกเป็น ๑๖ กอง ให้อาณาจักรต่างๆ ไปบูชา เสร็จแล้วพระเจ้ากัสสปะเห็นพระธาตุเหล่านี้จะสูญ เลยให้พระเจ้าอาชาติศัตรูสร้างเจดีย์ เพื่ออัญเชิญพระธาตุกลับมาประดิษฐานที่เก่า หลังจากนั้นเมื่อพระเจ้าอโศกขึ้นครองราชย์ ก็อัญเชิญพระธาตุเหล่านี้ออกมาสร้างเจดีย์ทั่วประเทศอินเดีย
วันหนึ่ง ขับรถแวะกินข้าวที่กำแพงเพชร เลยเข้าไปดูเจดีย์ช้างล้อม ปรากฏว่า สภาพเจดีย์มีความทรุดโทรมอย่างมาก ทั้งๆ ที่ศาสนาพุทธในเมืองไทยถือว่ารุ่งเรือง แต่เจดีย์ช้างล้อมอายุประมาณ ๗๐๐ ปี กลับไม่มีการบูรณะ
จังหวะยืนมอง ได้ก้มลงกราบพร้อมกล่าวว่า 'พระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ ที่อยู่ในที่ไม่อันควรทั้งหลาย ขอให้ไปอยู่ที่บ้านลูก ลูกจะอัญเชิญไปประดิษฐานยังที่อันควรให้เอง ลูกจะทำงานชิ้นนี้ให้ ตอนอธิษฐานมีความตั้งมั่นมาก พอเดินทางถึงเชียงใหม่นอนแล้วฝันว่า พระธาตุมาที่บ้านเยอะมาก ภรรยาก็เลยบอกว่า คุณคิดมาก จึงฝันไปไม่ใช่เรื่องจริง แม้จะเป็นเพียงความฝัน แต่กลับรู้สึกมั่นใจว่า สิ่งที่ฝันนั้นต้องเป็นเรื่องจริง เมื่อกลับถึงบ้านที่คลองสาน ไปซื้อโถและเจดีย์มาวางบนผ้าปูขาวตั้งบูชาอยู่เป็นแรมเดือน ไม่มีวี่แววว่า พระบรมธาตุเสด็จมา กระทั่งวันวิสาขบูชามาถึง ได้ชวนกันไปถือศีลกินเจ นั่งสมาธิ คุยกับภรรยา ถ้าวันนี้เราตายไปยมบาลถามว่า ทองดีมีศีล ๕ กี่วัน เชื่อไหมว่า เกิดมาจนเข้าวัยกลางคนแล้ว คงไม่กล้าที่จะตอบยมบาลเป็นแน่แล้ว เพราะจะให้ตอบอย่างไรว่า เคยถือศีล ๕ กี่วัน ตรงนี้จึงตัดสินใจต้องถือศีล ๕ ให้เคร่งสักวันหนึ่ง พรุ่งนี้ตายไปยมบาลถามเรา ถึงจะกล้าตอบได้มีศีล ๕ มาแล้ว ๑ วัน

__________________

'ผมคิดว่าอานิสงส์ของการถือศีล ๕ สำคัญ คืนต่อมาประมาณห้าทุ่ม นั่งสมาธิได้ยินเสียงพระสวดมนต์แว่วๆ มา คิดว่าคงเป็นวัดหนึ่งวัดใดมีงานบุญ คงมีพระเป็นพันรูปสวดมนต์ รุ่งเช้าได้มาเปลี่ยนน้ำที่ถวายพระ ปรากฏว่าที่โถแก้ว และเจดีย์ที่บูชาพบว่า มีพระบรมธาตุเสด็จมาเต็มโถ ผมดีใจยิ่งกว่าได้อะไรเสียอีก ผมเลยคิดได้ว่า จริงๆ การที่ท่านไม่เสด็จเพราะว่าผมยังไม่มีศีล พระธาตุจะเสด็จมาให้เห็นได้ บุคคลผู้นั้นต้องถือศีลพอสมควร' เขาเล่าถึงพระบรมธาตุเสด็จมาด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น

ประธานมูลนิธิพระบรมธาตุ กล่าวต่อว่า จากนั้นพระบรมธาตุก็เสด็จมาทุกวัน โดยไปซื้อโถแก้วและเจดีย์มาเพิ่มเรื่อยๆ แต่ด้วยความอยากรู้ว่า อันไหนเป็นพระบรมธาตุ หรือพระอรหันตธาตุ ตกกลางคืนเลยนั่งสมาธิ ภรรยาเห็นทันทีว่า พระสงฆ์มา ๓ รูป องค์กลางคือพระพุทธเจ้า องค์ขวาคือพระสารีบุตร องค์ซ้ายคือพระโมคคัลลาน์ ท่านรับสั่งว่า ต่อไปนี้ในแต่ละวันให้เอาพระธาตุหนึ่งโถมาตั้งบูชา เจ้าของพระธาตุจะมาบอกเองว่า ชื่ออะไร พระธาตุนี้ของใคร
ต่อมามีโอกาสเข้ากราบสักการะ สมเด็จพระญาณสังวร (ตอนนั้นยังไม่ได้สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช) ได้กราบนมัสการถึงประวัติของพระธาตุองค์ต่างๆ พร้อมทั้งบอกท่านว่า พระธาตุเหล่านี้ได้เสด็จมาที่บ้าน เจ้าประคุณสมเด็จมีความสนใจมาก จึงได้เดินทางมาดูพระธาตุที่บ้าน จึงได้ปรึกษากับท่านว่า อยากจะนำพระธาตุเหล่านี้ไปบรรจุในเจดีย์
หลังจากนั้น เจ้าประคุณสมเด็จจึงได้อัญเชิญพระธาตุเหล่านี้ไปประทานให้ผู้ศรัทธาอัญเชิญ ไปบรรจุตามเจดีย์ต่างๆ กว่า ๒๐ ปี บรรจุพระบรมธาตุไปแล้ว ๒๒๘ เจดีย์ พระพุทธรูปกว่า ๕๐๐ องค์ ทั่วประเทศ
'ผมคิดว่า คนที่บูชาพระบรมธาตุแล้วตายไป ถ้าไม่ได้ทำบาปคงไปสวรรค์ แต่ถ้าบูชาพระธาตุแล้วจะทำให้ร่ำรวยนั้น เป็นไปไม่ได้ อาจมีนิดหนึ่งก็ได้ ถ้าเราทำความดี คนเราจะร่ำรวยได้ต้องขยันทำมาหากิน คนที่ร่ำรวย เพราะบุญเก่าสร้างมาดี บุญใหม่สร้างต่อด้วยการขยันหมั่นเพียร ประหยัด อดออมก็จะรวยขึ้น ส่วนพระเครื่องที่แขวน เป็นพระที่แกะสลักจากแก้ว แขวนพระก็เพื่อให้มีสติ ทำกรรมดีละเว้นความชั่ว' นายทองดี กล่าวทิ้งท้าย
บรรยากาศห้องพระธาตุที่บ้านคุณทองดี  ในพระสังฆราชูปถัมป์ เริ่มต้นเป็นนักธุรกิจธรรมดา สร้างอาคารพาณิชย์ทั่วไป สมัยนั้นไม่เคยศึกษาเรื่องธรรมะเลย ย้อนไปเมื่อ ๓๐ ปีก่อน มีคนนำเทปธรรมะมาให้ก็ไม่สนใจ
วางกองเอาเก็บไว้ในรถ เนื่องจากไม่มีเวลาฟัง ทุกวันจะต้องออกไปตรวจงานมากมาย
มีอยู่วันหนึ่ง ขึ้นรถตั้งใจจะฟังเพลงของเติ้ง ลี่ จิน เป็นนักร้องที่ชอบมาก บังเอิญหยิบเทปผิด เป็นเทปธรรมะขึ้นมาฟัง พอได้ฟังธรรมะท่านสอนดีมาก ทำให้เปลี่ยนความคิดเป็นความศรัทธาขึ้นมาทันที
ประมาณปี ๒๕๒๐ ชวนภรรยาไปทัวร์ประเทศอินเดีย-เนปาล ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า โดยไปกราบสังเวชนียสถาน ๔ ได้แก่ สถานที่ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน
นายทองดี วัย ๗๕ ปี เล่าว่า ระหว่างเดินทางไปตามสถานที่ที่มี พระธาตุ จะได้ยินเสียงคล้ายคลื่นวิทยุอยู่ในหูตลอดเวลา ความรู้สึกคิดว่า ด้านในเจดีย์ต้องมีพระธาตุ แต่ไม่มั่นใจว่า สิ่งที่รู้นั้นเป็นพระธาตุจริงหรือไม่ เพราะไม่เคยรู้มาก่อน
จากการศึกษาพบว่า พระธาตุต่างๆ เหล่านี้ จมดินจมทรายหมด สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ได้อัญเชิญพระธาตุออกมาบรรจุสร้างเจดีย์ ๘๔,๐๐๐ องค์ ในอินเดีย ซึ่งพระพุทธเจ้าปรินิพพาน ได้แบ่งพระธาตุออกเป็น ๑๖ กอง ให้อาณาจักรต่างๆ ไปบูชา เสร็จแล้วพระเจ้ากัสสปะเห็นพระธาตุเหล่านี้จะสูญ เลยให้พระเจ้าอาชาติศัตรูสร้างเจดีย์ เพื่ออัญเชิญพระธาตุกลับมาประดิษฐานที่เก่า หลังจากนั้นเมื่อพระเจ้าอโศกขึ้นครองราชย์ ก็อัญเชิญพระธาตุเหล่านี้ออกมาสร้างเจดีย์ทั่วประเทศอินเดีย
วันหนึ่ง ขับรถแวะกินข้าวที่กำแพงเพชร เลยเข้าไปดูเจดีย์ช้างล้อม ปรากฏว่า สภาพเจดีย์มีความทรุดโทรมอย่างมาก ทั้งๆ ที่ศาสนาพุทธในเมืองไทยถือว่ารุ่งเรือง แต่เจดีย์ช้างล้อมอายุประมาณ ๗๐๐ ปี กลับไม่มีการบูรณะ
จังหวะยืนมอง ได้ก้มลงกราบพร้อมกล่าวว่า 'พระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ ที่อยู่ในที่ไม่อันควรทั้งหลาย ขอให้ไปอยู่ที่บ้านลูก ลูกจะอัญเชิญไปประดิษฐานยังที่อันควรให้เอง ลูกจะทำงานชิ้นนี้ให้ ตอนอธิษฐานมีความตั้งมั่นมาก พอเดินทางถึงเชียงใหม่นอนแล้วฝันว่า พระธาตุมาที่บ้านเยอะมาก ภรรยาก็เลยบอกว่า คุณคิดมาก จึงฝันไปไม่ใช่เรื่องจริง แม้จะเป็นเพียงความฝัน แต่กลับรู้สึกมั่นใจว่า สิ่งที่ฝันนั้นต้องเป็นเรื่องจริง เมื่อกลับถึงบ้านที่คลองสาน ไปซื้อโถและเจดีย์มาวางบนผ้าปูขาวตั้งบูชาอยู่เป็นแรมเดือน ไม่มีวี่แววว่า พระบรมธาตุเสด็จมา กระทั่งวันวิสาขบูชามาถึง ได้ชวนกันไปถือศีลกินเจ นั่งสมาธิ คุยกับภรรยา ถ้าวันนี้เราตายไปยมบาลถามว่า ทองดีมีศีล ๕ กี่วัน เชื่อไหมว่า เกิดมาจนเข้าวัยกลางคนแล้ว คงไม่กล้าที่จะตอบยมบาลเป็นแน่แล้ว เพราะจะให้ตอบอย่างไรว่า เคยถือศีล ๕ กี่วัน ตรงนี้จึงตัดสินใจต้องถือศีล ๕ ให้เคร่งสักวันหนึ่ง พรุ่งนี้ตายไปยมบาลถามเรา ถึงจะกล้าตอบได้มีศีล ๕ มาแล้ว ๑ วัน

__________________

'ผมคิดว่าอานิสงส์ของการถือศีล ๕ สำคัญ คืนต่อมาประมาณห้าทุ่ม นั่งสมาธิได้ยินเสียงพระสวดมนต์แว่วๆ มา คิดว่าคงเป็นวัดหนึ่งวัดใดมีงานบุญ คงมีพระเป็นพันรูปสวดมนต์ รุ่งเช้าได้มาเปลี่ยนน้ำที่ถวายพระ ปรากฏว่าที่โถแก้ว และเจดีย์ที่บูชาพบว่า มีพระบรมธาตุเสด็จมาเต็มโถ ผมดีใจยิ่งกว่าได้อะไรเสียอีก ผมเลยคิดได้ว่า จริงๆ การที่ท่านไม่เสด็จเพราะว่าผมยังไม่มีศีล พระธาตุจะเสด็จมาให้เห็นได้ บุคคลผู้นั้นต้องถือศีลพอสมควร' เขาเล่าถึงพระบรมธาตุเสด็จมาด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น

ประธานมูลนิธิพระบรมธาตุ กล่าวต่อว่า จากนั้นพระบรมธาตุก็เสด็จมาทุกวัน โดยไปซื้อโถแก้วและเจดีย์มาเพิ่มเรื่อยๆ แต่ด้วยความอยากรู้ว่า อันไหนเป็นพระบรมธาตุ หรือพระอรหันตธาตุ ตกกลางคืนเลยนั่งสมาธิ ภรรยาเห็นทันทีว่า พระสงฆ์มา ๓ รูป องค์กลางคือพระพุทธเจ้า องค์ขวาคือพระสารีบุตร องค์ซ้ายคือพระโมคคัลลาน์ ท่านรับสั่งว่า ต่อไปนี้ในแต่ละวันให้เอาพระธาตุหนึ่งโถมาตั้งบูชา เจ้าของพระธาตุจะมาบอกเองว่า ชื่ออะไร พระธาตุนี้ของใคร
ต่อมามีโอกาสเข้ากราบสักการะ สมเด็จพระญาณสังวร (ตอนนั้นยังไม่ได้สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช) ได้กราบนมัสการถึงประวัติของพระธาตุองค์ต่างๆ พร้อมทั้งบอกท่านว่า พระธาตุเหล่านี้ได้เสด็จมาที่บ้าน เจ้าประคุณสมเด็จมีความสนใจมาก จึงได้เดินทางมาดูพระธาตุที่บ้าน จึงได้ปรึกษากับท่านว่า อยากจะนำพระธาตุเหล่านี้ไปบรรจุในเจดีย์
หลังจากนั้น เจ้าประคุณสมเด็จจึงได้อัญเชิญพระธาตุเหล่านี้ไปประทานให้ผู้ศรัทธาอัญเชิญ ไปบรรจุตามเจดีย์ต่างๆ กว่า ๒๐ ปี บรรจุพระบรมธาตุไปแล้ว ๒๒๘ เจดีย์ พระพุทธรูปกว่า ๕๐๐ องค์ ทั่วประเทศ
'ผมคิดว่า คนที่บูชาพระบรมธาตุแล้วตายไป ถ้าไม่ได้ทำบาปคงไปสวรรค์ แต่ถ้าบูชาพระธาตุแล้วจะทำให้ร่ำรวยนั้น เป็นไปไม่ได้ อาจมีนิดหนึ่งก็ได้ ถ้าเราทำความดี คนเราจะร่ำรวยได้ต้องขยันทำมาหากิน คนที่ร่ำรวย เพราะบุญเก่าสร้างมาดี บุญใหม่สร้างต่อด้วยการขยันหมั่นเพียร ประหยัด อดออมก็จะรวยขึ้น ส่วนพระเครื่องที่แขวน เป็นพระที่แกะสลักจากแก้ว แขวนพระก็เพื่อให้มีสติ ทำกรรมดีละเว้นความชั่ว' นายทองดี กล่าวทิ้งท้าย
บรรยากาศห้องพระธาตุที่บ้านคุณทองดี









ที่มา FWD mail และ เว็บ
http://www.fwdder.com/topic/287347
96  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สุดโหด! สาวจีนถ่ายคลิปฆ่ากระต่ายลงอินเตอร์เน็ต เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 01:56:34 pm


กลายเป็นเรื่องอื้อฉาว และแสดงถึงความเสื่อมโทรมของสังคมอินเตอร์เน็ตของชาว จีนอีกครั้ง เมื่อมีหญิงสาวคนหนึ่งถ่ายคลิปวิดีโอแสดงการฆ่ากระต่ ายน้อย ด้วยการใช้กระจกหนาวางทับไปที่ตัวกระต่าย และนั่งทับไปบนนั้น ขณะที่มีเพื่อนสาวอีก 2 คนคอยสังเกตการณ์ และหัวเราะกับการกระทำครั้งนี้

ในคลิปวิดีโอสุดอื้อฉาว ที่ถูกโพสต์ลงบนเว็บวิดีโอออนไลน์แห่งหนึ่งของจีน ปรากฏภาพของหญิงสาวผมยาวคนหนึ่ง ที่กลายเป็นคนดังระดับประเทศเพียงชั่วข้ามคืน หลังแสดงพฤติกรรมสุดโหด กับการถ่ายทำภาพการฆ่ากระต่ายน้อยตัวหนึ่ง ด้วยการนั่งทับบนแผ่นกระจกหนา ที่วางทับตัวกระต่ายผู้โชคร้ายอยูอีกที โดยในช่วงหนึ่งของการถ่ายทำคลิป เธอพูดออกกับกล้องว่า "นั่งทับไปที่หัวของมันเลย ... มันจะรู้รึเปล่าเนี่ยว่ากำลังจะถูกฉันนั่งทับ"

"จะค่อย ๆ นั่งลงไปละนะ" สาวในคลิปกล่าว ด้วยสำเนียงเสฉวน ที่ชาวจีนหลายคนคาดเดาว่าเธออาจจะเป็นชาว เฉิงตู โดยขณะถ่ายทำคลิป สาวสุดโหดดูจะมีท่าทีที่สนุกสนาน และในช่วงหนึ่งของกิจกรรมครั้งนี้ เธอนั่งทับลงไปบนกระจก และยกขาทั้งสองข้างขึ้นมา พร้อมพูดกับเพื่อนสองคนที่ดูเหตุการณ์ว่า "ฮ่า! ฉันทิ้งน้ำหนักทั้งตัวลงไปแล้ว"

การถ่ายทำภาพการฆ่าสัตว์เลี้ยงอย่างโหดเ้ยม เพื่อเผยแพร่ แทบจะกลายเป็นการพฤติกรรมเลียนแบบ ซึ่งเกิดขึ้นมาเป็นระยะ ๆ ในสังคมออนไลน์ของจีน

โดยก่อนหน้านี้เว็บไซต์ Youtube ก็เพิ่งลบคลิปของหญิงสาว ที่บีบกระต่ายตัวหนึ่ง จนตายคามือมาแล้ว เช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่มีหญิงสาวใช้รองเท้าส้นสูง กระทืบแมวจนเสียชีวิต ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2006 และ 2008 จนมีการพยายามค้นหาตัวของหญิงคนนั้น เพื่อนำตัวมาประจาน ซึ่งหลายฝ่ายก็ต้องการให้มีการตามหาตัวฆาตกรรมกระต่า ย ผู้คร่าชีวิตสัตว์โลก เพื่อความสนุกสนานรายล่าสุดด้วยเช่นเดียวกัน

ที่มา
http://www.junjaowka.com/webboard/showthread.php?t=132320
97  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คลิปกัมพูชา เหยียบกันตาย 339 ศพ ในคืนลอยกระทง เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 01:52:45 pm
!

คลิปกัมพูชา เหยียบกันตาย 339 ศพ ในคืนลอยกระทง

ที่ผ่านมา เป็นโศกนาฏกรรม ที่ควรไว้อาลัย ในคืนลอยกระทง จริง ๆ ครับ

ถึงแม้จะเป็น เพื่อนบ้านต่างประเทศ แต่ทราบข่าวแล้ว ก็อดจะหดหู่ตามไม่ได้

อยากทราบ ว่า เพราะกรรมอะไรจึงต้องมาตายกันมากมาย เพียงนี้ อย่างนี้

 :03:
98  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ธนบัตรปลอม แบ๊งปลอม การดูธนบัตรปลอม เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 11:24:57 am
ธนบัตรปลอม แบ๊งปลอม การดูธนบัตรปลอม

พล.ต.ท. ดนัยธรกล่าวว่า ในช่วงนี้มีข่าวแบงก์พันปลอมระบาดมากพอสมควร ซึ่งเป็นความจริง เพราะขณะนี้กองพิสูจน์หลักฐานรับคดีแบงก์ปลอมอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นห่วงว่าจะทำให้เกิดความสับสนต่อประชาชนผู้ใช้ ซึ่งขั้นตอนการตรวจพิสูจน์อย่างง่ายๆ สำหรับประชาชนที่จะสังเกตว่าแบงก์ปลอมหรือไม่ เป็นเรื่องที่ทุกคนควรรู้ไว้
พ.ต.อ.เสรีย์ จันทรประทิน อธิบายขั้นตอนการสังเกตธนบัตรว่า มีจุดสังเกตดังนี้

1. ลายน้ำ พระบรมสาทิสลักษณ์ มองเห็นได้ชัดเจน เมื่อยกส่องกับแสงสว่าง และรูปลายไทยจะโปร่งแสงเป็นพิเศษ

2. แถบสีโลหะในเนื้อกระดาษ นำเนื้อกระดาษตามแนวตั้ง เมื่อยกส่องกับแสงสว่าง จะเห็นตัวเลขและตัวอักษรโปร่งแสง

3. พิมพ์เส้นนูน พระบรมสาทิสลักษณ์ ตัวอักษรและตัวเลขแจ้งราคา เมื่อสัมผัสด้วยปลายนิ้วจะรู้สึกสะดุด

4. ตัวเลขแฝง ซึ่งอยู่ในลายไทย มองเห็นได้เมื่อยกธนบัตรเอียงเข้าหาแสงสว่าง โดยมองจากมุมล่างซ้ายเข้าหากึ่งกลางธนบัตร

5. ภาพซ้อนทับพิมพ์แยกส่วนไว้บนด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อยกส่องกับแสงจะมองเห็นภาพสวยงาม โดยแบงก์พันจะเป็นรูปดอกบัว แบงก์ 500 เป็นรูปดอกพุดตาล แบงก์ 100 เป็นตัวเลข 100 แบงก์ 50 เป็นตัวเลข 50 แบงก์ 20 เป็นตัวเลข 20

6. ตัวเลขจิ๋ว บรรจุในตัวเลขไทยด้านหน้า มองเห็นได้ชัดเจนด้วยแว่นขยาย

7. แทบฟอยล์ สีเงินมองเห็นเป็นหลายมิติ และสะท้อนแสงเมื่อพลิกไปมา

8. หมึกพิมพ์พิเศษ ตัวเลข 1000 จะมองเห็น ด้านบนสีทอง ด้านล่างสีเขียว เมื่อพลิกขอบล่างขึ้นจะเห็นเป็นสีเขียวทั้งหมด ส่วนแบงก์ 500 ตัวเลข 500 จะมองเห็นตัวเลขสีเขียว เมื่อพลิกขอบล่างจะมองเห็นเป็นสีม่วง นอกจากนี้ ยังมีวิธีนำบริเวณลอยนูนของแบงก์ เช่น คำว่ารัฐบาลไทย ถูกับกระดาษสีขาว ของจริงจะปรากฏสีให้เห็น







ที่มา
http://www.tourdoi.com/general/bankpom.htm
99  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / เกี่ยวกับคำสั่ง Bios สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากปรับแต่งจะได้เข้าใจครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2010, 10:06:59 am
การตั้งค่า และความหมายของ Bios

          โดยปกติแล้ว เราไม่จำเป็นต้องทำการเปลี่ยนแปลงค่าต่าง ๆ ใน BIOS บ่อยนัก ยกเว้นเมื่อเราต้องการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าต่าง ๆ หรือเมื่อมีการเปลี่ยนอุปกรณ์
   ใหม่ ๆ เช่น CPU, RAM หรือ Hard Disk เป็นต้น

   การเข้าสู่ BIOS Setup Mode

          สำหรับวิธีการที่จะเข้าไปตั้งค่าต่าง ๆ ใน BIOS ได้นั้น จะขึ้นอยู่กับระบบของแต่ละเครื่องด้วย โดยปกติเมื่อเราทำการเปิดสวิทช์ไฟของเครื่องคอมพิวเตอร์ BIOS
   ก็จะเริ่มทำงานโดยทำการทดสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ก่อนที่จะเรียกใช้งานระบบ DOS จากแผ่น Floppy Disk หรือ Hard Disk ในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่เราสามารถเข้าไป
   ทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าต่าง ๆ ใน BIOS ได้โดยกด Key ต่าง ๆ เช่น DEL, ESC CTRL-ESC, CTRL-ALT-ESC ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละเครื่องจะตั้งไว้
   อย่างไร ส่วนใหญ่ จะมีข้อความบอกเช่น "Press DEL Key to Enter BIOS Setup" เป็นต้น

          ปุ่ม Key ต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับการ Setup BIOS ส่วนใหญ่จะเป็นแบบเดียวกัน โดยจะมีรูปแบบทั่วไปดังนี้

              - Up, Down, Left, Right ใช้สำหรับเลื่อนเมนูตามต้องการ   
              - Page Up, Page Down ใช้สำหรับเพิ่ม ลบ หรือเปลี่ยนแปลงค่าตามต้องการ   
              - ESC Key ใช้สำหรับย้อนกลับไปเมนูแรกก่อนหน้านั้น
              - Enter Key ใช้สำหรับเลือกที่เมนูตามต้องการ
              - F1, F2 ถึง F10 ใช้สำหรับการทำรายการตามที่ระบุในเมนู BIOS Setup

   ตัวอย่างการตั้งค่าต่าง ๆ ใน BIOS Setup

          สำหรับตัวอย่างต่อไปนี้ผมนำมาให้ดูแบบรวมทั่ว ๆ ไปของ BIOS เท่าที่หาข้อมูลได้นะครับ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะคล้าย ๆ กัน เริ่มจากหลังจากที่กด DEL หรือ Key
   อื่น ๆ ขณะเปิดเครื่องเพื่อเข้าสู่ BIOS Setup Mode โดยปกติแล้ว ถ้าหากเป็นการตั้งค่าครั้งแรก หลังจากที่ทำการ Reset CMOS แล้ว ก็เลือกที่เมนู Load BIOS
   Default Setup หรือ Load BIOS Optimal-performance เพื่อเลือกการตั้งค่าแบบกลาง ๆ ของอุปกรณ์ทั่วไปก่อน จากนั้นจึงมาทำการเลือกแก้ไขเปลี่ยนแปลงแต่ละ
   ค่าตามเมนูต่อไปนี้

 Standard CMOS Setup

 Date และ Time    ใส่ วันที่ และ เวลา ปัจจุบัน
 Hard Disk    กำหนดขนาดของ HDD (Hard Disk) ว่ามีขนาดเท่าไร โดยเลือกตั้งค่าเองแบบ User, แบบอัตโนมัติ Auto หรือไม่ได้ติดตั้งก็เลือกที่ None
 Primary / Master    อุปกรณ์ที่ต่อกับ IDE แรก แบบ Master
 Primary / Slave    อุปกรณ์ที่ต่อกับ IDE แรก แบบ Slave
 Secondary / Master    อุปกรณ์ที่ต่อกับ IDE ที่สอง แบบ Master
 Secondary / Slave    อุปกรณ์ที่ต่อกับ IDE ที่สอง แบบ Slave
    - Cyls    จำนวน cylinders ใส่ตามคู่มือ HDD
    - Heads    จำนวน heads ใส่ตามคู่มือ HDD
    - Precomp    write precompensation cylinder ไม่ต้องกำหนดหรือใส่ตามคู่มือ HDD
    - Landz    landing zone ไม่ต้องกำหนด หรือใส่ตามคู่มือ HDD
    - Sectors    จำนวน sectors ใส่ตามคู่มือ HDD
 Mode    ถ้าหากทราบค่าที่แน่นอนให้ใส่เป็น User แต่ถ้าไม่แน่ใจ ให้ตั้ง Auto ไว้
    - Auto BIOS    จะทำการตรวจสอบและตั้ง Mode ของ HDD อัตโนมัติ
    - Normal    สำหรับ HDD ที่มี clys,heads,sectors ไม่เกิน 1024,16,63
    - Large    สำหรับ HDD ที่มี cyls มากกว่า 1024 แต่ไม่ support LBA Mode
    - LBA    Logical Block Addressing สำหรับ HDD ใหม่ ๆ จะมีการส่งข้อมูลที่เร็วกว่า
 Drive A: B:    ชนิดของ Diskette Drives ที่ติดตั้งใช้งาน 360K, 720K, 1.2M หรือ 1.44M
 Video    ชนิดของจอแสดงภาพ (ปกติจะเป็น EGA/VGA)
 Halt On    กำหนดการ Stop หากพบ Error ขณะที่ POST (Power-On Seft Test)
    - All errors    การ POST จะหยุดและแสดง prompts ให้เลือกการทำงานต่อไปทุก Error
    - All, But Key    การ POST จะไม่หยุดกรณีของการเกิด Keyboard Error
    - All, But Disk    การ POST จะไม่หยุดกรณีของการเกิด Disk Drive Error
    - All, But Disk/Key    การ POST จะไม่หยุดกรณีของการเกิด Keyboard Error หรือ Disk Error
 Memory    จะแสดงขนาดของ Memory ที่ใส่อยู่ ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
    - Base Memory    โดยปกติจะเป็น 640K สำหรับ DOS
    - Extended    คือ Memory ในส่วนที่สูงกว่า 1M ขึ้นไป
    - Other Memory    หมายถึงส่วนของระหว่าง 640K ถึง 1M

   
 BIOS Features Setup    
     
 Virus Warning    การเตือนเมื่อมีการเขียนข้อมูลทับ Boot Record ของ HDD [Enabled]
 CPU Int / Ext cache    การใช้งาน CPU Internal / External Cache [Enabled]
 CPU L2 Cache ECC Check    การใช้ External Cache แบบ ECC SRAMs
 Quick Power On Seft Test    การทำ POST แบบเร็ว [Enabled]
 Boot Sequence    เลือกลำดับของการบูทเช่นจาก C:, A: หรือ IDE-0, IDE-1 [C: A:]
 Swap Floppy Disk    กำหนดการสลับตำแหน่ง Drive A: เป็น Drive B: [Disabled]
 Boot Up Floppy Seek    การตรวจสอบชนิดของ Disk Drive ว่าเป็นแบบใด [Disabled]
 Boot Up NumLock Status    กำหนดการทำงานของ Key NumLock หลังจากเปิดเครื่อง [Disabled]
 Boot Up System Speed    กำหนดความเร็ว CPU หลังจากเปิดเครื่อง [High]
 Gate A20 Option    การเข้าถึง Address memory ส่วนที่สูงกว่า 1M [Fast]
 Typematic Rate Setting    กำหนดความเร็วของการกด Key [Enabled]
 Typematic Rate (Chars/Sec)    กำหนดความเร็วของการกด Key [6]
 Typematic Delay (Msec)    กำหนดค่า delay ของการกด Key [250]
 Security Option    กำหนดการตั้งรหัสผ่านของการ Setup BIOS หรือ System [Setup]
 PS/2 Mouse Control    กำหนดการใช้งาน PS/2 Mouse [Disabled]
 PCI/VGA Palette Snoop    แก้ปัญหาการเพี้ยนของสีเมื่อใช้การ์ดวีดีโออื่น ๆ ร่วมด้วย [Disabled]
 Assign IRQ for VGA    กำหนดการใช้ IRQ ให้กับการ์ดจอ [Enabled]
 OS Select for DRAM > 64M    การกำหนดหน่วยความจำสำหรับ OS2 [Non-OS]
 HDD S.M.A.R.T capability    Self-Monitering Analysis and Reporting Technology ควรเลือก [Enabled]
 Video BIOS Shadow    กำหนดให้ทำ Shadow กับ ROM จากการ์ดแสดงผล C0000-C4000 ควรเลือก [Enabled
 Adapter ROM    กำหนดให้ทำ Shadow กับ ROM จากการ์ดที่เสียบเพิ่มเติม
    - C8000    ใช้กับการ์ดแสดงผลชนิด MDA (จอเขียว)
    - CC000    ใช้กับการ์ด controller บางประเภท [Disabled]
    - D0000    ใช้กับการ์ด LAN [ถ้าไม่ใช้ตั้ง Disabled]
    - D4000    ใช้กับ controller สำหรับ Disk Drive ชนิดพิเศษ [Disabled]
    - D8000    ตั้ง [Disable]
    - DC000    ตั้ง [Disable]
    - E0000    ตั้ง [Disable]
    - E4000    ตั้ง [Disable]
    - E8000    ตั้ง [Disable]
 System ROM    การทำ Shadow กับ ROM ของ BIOS ที่ F000 [Enabled]
     
 Chipset Features Setup    

   
 Auto Configuration    คือให้ BIOS จัดการค่าต่างๆโดยอัตโนมัติซึ่งจะเป็นค่ากลาง ๆ
 Hidden Refresh    การเติมประจุไฟของ DRAM [Enabled]
 Slow Refresh    ให้ DRAM ลดความถี่ในการเติมประจุไฟลง 2 - 4 เท่า [เลือก Enabled ถ้าไม่มีปัญหาในการใช้งาน]
 Concurrent Refresh    การอ่าน-เขียนข้อมูล ได้พร้อมๆกับการเติมประจุไฟใน DRAM [เลือก Enabled ถ้าไม่มีปัญหาในการใช้งาน]
 Burst Refresh    การเติมประจุไฟลง DRAM ได้หลายๆ รอบในการทำงานครั้งเดียว [เลือก Enabled ถ้าไม่มีปัญหาในการใช้งาน]
 DRAM Brust at 4 Refresh    จำนวนการ Burst Refresh เป็น 4 รอบในการทำงาน 1ครั้ง [Enabled]
 Staggered Refresh    การเติมประจุล่วงหน้าใน DRAM ใน Bank ถัดไปด้วย [Enabled]
 Refresh RAS Active Time    ให้ทดลองกำหนดค่าน้อยที่สุดเท่าที่เครื่องจะสามารถทำงานได้
 AT Cycle Wait State    เวลาที่รอให้การ์ด ISA พร้อม ให้ตั้งค่าที่น้อยสุดเท่าที่เครื่องทำงานได้
 16-Bit Memory, I/O Wait State    เวลาที่ซีพียูต้องรอระหว่างรอบการทำงาน ตั้งน้อยที่สุดที่ทำงานได้
 8-Bit Memory, I/O Wait State    เวลาที่ซีพียูต้องรอระหว่างรอบการทำงาน ให้ตั้งน้อยสุดที่ทำงานได้
 DMA Clock Source    กำหนดความเร็วของอุปกรณ์ DMA โดยมีค่าปกติคือ 5 MHz
 Memory Remapping    หากเปิดการทำงานนี้ไว้จะทำ Shadows กับ BIOS ใดๆ ไม่ได้ [Disable]
 Cache Read Hit Burst หรือ SRAM Read  Wait State    ระยะพักรอเมื่ออ่านข้อมูลลงใน L1 Cache ให้ตั้งน้อยที่สุดเท่าที่ทำงานได้
 Cache Write Hit Burst หรือ SRAM Write  Wait State    ระยะพักรอเมื่ออ่านข้อมูลลงใน L1 Cache ให้ตั้งน้อยที่สุดเท่าที่ทำงานได้
 Fast Cache Read / Write    ให้แคชทำงานโหมดความเร็วสูง จะมีผลเมื่อแคชมีขนาด 64 KB หรือ 256 KB
 Tag Ram Includes Ditry    ให้แคชทำงานในโหมดเขียนทับโดยไม่ต้องย้าย/ลบข้อมูลเดิมออกก่อน หากมี Ram น้อยกว่า 256 MB ควรใช้ Dirty Bit
 Non-Cacheable Block-1 Size    กำหนดขนาดหน่วยความจำที่ห้ามทำแคช [OK หรือ Disabled]
 RAS to CAS Delay Time    ค่าหน่วงเวลาก่อนที่จะสลับการทำงาน RAS-CAS ตั้งค่าน้อยที่สุด เท่าที่ทำงานได้
 CAS Before RAS    การสลับลำดับการทำงานระหว่าง RAS และ CAS
 CAS Width in Read Cycle    กำหนดค่าหน่วงเวลาก่อนที่ซีพียูจะเริ่มอ่านข้อมูลใน DRAM ตั้งน้อยที่สุดที่ทำงานได้
 Interleave Mode    ให้ซีพียูอ่าน - เขียนข้อมูลจาก DRAM ในโหมด Interleave
 Fast Page Mode DRAM    ให้หน่วยความจำทำงานแบบ FPM โดยไม่ต้องอาศัย RAS และ CAS ซึ่งจะเร็วกว่า
 SDRAM CAS Latency Time หรือ SDRAM  Cycle Length    ระยะรอบการทำงานของ CAS latency ใน SDRAM ตั้งค่าน้อยที่สุด หรือใช้ค่า 2 กับ RAM ชนิด PC100 และใช้ค่า 3 กับ RAM ชนิด ความเร็วแบบ PC66/83
 Read Around Write    กำหนดให้ซีพียูอ่าน - เขียนข้อมูลจากหน่วยความจำได้ในคราวเดียวกัน [Enabled]
 DRAM Data Integrity Mode    เลือก Non-ECC หรือ ECC ตามขนิดของ SDRAM
 System BIOS Cacheable    การทำแคชของ System BIOS ROM #F0000-FFFFF [Enabled]
 Video BIOS Cacheable    การทำแคชของ Video BIOS ROM [Enabled]
 Video RAM Cacheable    การทำแคชของ Video RAM #A0000-AFFFF [Enabled ถ้าไม่มีปัญหา]
 Memory Hole at 15M-16M    การจองพื้นที่สำหรับ ISA Adapter ROM [Enabled]
 Passive Release    กำหนด CPU to PCI bus accesses ช่วง passive release [Enabled]
 Delayed Transaction    เลือก Enable สำหรับ PCI version 2.1
 AGP Aperture Size (MB)    กำหนดขนาดของ AGP Aperture กำหนดเป็นครึ่งหนึ่งของ RAM ทั้งหมด
     
 Power Management    
     
 Max Saving    กำหนดการประหยัดพลังงานแบบ สูงสุด
 User Define    กำหนดการประหยัดพลังงานแบบ ตั้งค่าเอง
 Min Saving    กำหนดการประหยัดพลังงานแบบ ต่ำสุด
 PM Control by APM    กำหนดให้ควบคุมการประหยัดพลังงานผ่านทางซอฟท์แวร์ APM
 Video Off Method    กำหนดวิธีการปิดจอภาพเมื่อเข้าสู่โหมดประหยัดพลังงาน
    - V/H SYNC + Blank    จะปิดการทำงาน V/H SYNC และดับจอภาพด้วย Blank Screen
    - DPMS    สำหรับการ์ดแสดงผลและจอภาพที่สนับสนุนโหมด DPMS
    - Blank Screen    จะทำการแสดงหน้าจอว่าง ๆ เมื่อประหยัดพลังงาน สำหรับจอรุ่นเก่า ๆ
 Video Off After    ให้ปิดจอภาพเมื่อเข้าสู่โหมดประหยัดพลังงานแบบ Stanby หรือ Suspend
 Standby Mode    กำหนดระยะเวลาเมื่อพบว่าไม่มีการใช้งาน จะหยุดทำงานของอุปกรณ์บางส่วน
 Supend Mode    จะตัดการทำงานบางส่วนคล้าย Standby Mode แต่หยุดอุปกรณ์ที่มากกว่า
 HDD Power Down    กำหนดระยะเวลาก่อนที่ BIOS จะหยุดการทำงานของ HDD
 Resume by Ring    เมื่อ Enabled สามารถสั่งให้ทำงานจาก Soft Off Mode ได้
 Resume by Alarm    เมื่อ Enabled สามารถตั้งเวลาทำงานจาก Suspend Mode ได้
 Wake Up On LAN    เมื่อ Enabled สามารถสั่งให้ทำงานจาก Soft Off Mode ได้
     
 Integrated Peripherals    
     
 IDE HDD BLOCKS MODE    ให้ HDD อ่าน-เขียนข้อมูลได้ครั้งละหลาย Sector พร้อมกัน [Enabled]
 IDE PIO Mode...    กำหนดการทำงานแบบ Programe Input/Output [ตั้งสูงสุดหรือ Auto]
 IDE UDMA...    กำหนดการทำงานแบบ DMA หรือ UDMA [Enabled หรือ Auto]
 On-Chip PCI IDE    กำหนดการใช้ช่องเสียบ HDD IDE ที่อยู่บนเมนบอร์ด [Enabled]
 USB Keyboard Support    กำหนดให้ใช้ Keyboard แบบ USB [Enabled]
 Onboard FDC Controller    กำหนดให้ใช้ช่องเสียบ Disk Drive ที่อยู่บนเมนบอร์ด [Enabled]
 Onboard Serial Port 1    กำหนดค่าแอดเดรสและ IRQ ให้ COM1 ค่าปกติคือ 3F8/IRQ4
 Onboard Serial Port 2    กำหนดค่าแอดเดรสและ IRQ ให้ COM2 ค่าปกติคือ 2F8/IRQ3
    - SPP (Standard Parallel Port)    คือโหมดมาตรฐานเหมาะแก่เครื่องพิมพ์รุ่นเก่าๆ
    - EPP (Enhanced Parallel Port)    คือโหมด 2 ทิศทางเหมาะแก่เครื่องพิมพ์รุ่นใหม่
 ECP MODE USE DMA    คือกำหนด DMA สำหรับ Port ขนานแบบ ECP ซึ่งค่าปกติคือ 3
     

   การตั้งค่าอื่น ๆ

   Load BIOS Default Setup
   เมื่อกดเลือกที่นี่ BIOS จะทำการตั้งค่าต่าง ๆ ให้เป็นแบบกลาง ๆ สำหรับอุปกรณ์ทั่ว ๆ ไป หรือเป็นการตั้งค่าแบบ Factory Setup ก็ได้

   Load BIOS Optimize Setup
   เมื่อกดเลือกที่นี่ BIOS จะทำการตั้งค่าต่าง ๆ ของอุปกรณ์ ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

   Password Setting
   ใช้สำหรับการตั้ง Password เมื่อต้องการจะเข้าไปเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าต่าง ๆ ใน BIOS หรือเมื่อต้องการจะเปิดเครื่อง โดยปกติเมื่อใส่ Password ระบบจะให้ใส่    Confirm ซ้ำ 2 รอบเพื่อป้องกันการใส่ผิดพลาด (ไม่ใส่อะไรเลย คือการยกเลิก password)

   HDD Low Level Format
   เป็นเมนูสำหรับทำ Low Level Format ของ Hard Disk ซึ่งใช้สำหรับทำการ Format Hard Disk แบบระดับต่ำสุด ซึ่งถ้าหากไม่มีปัญหาอะไรกับ Hard Disk    ก็ไม่จำเป็นต้องทำ

   Exit with Save Setting หรือ Exit without Save Setting
   เมื่อทำการเปลี่ยนแปลงข้อมูลการตั้งค่าต่าง ๆ ของ BIOS แล้วต้องทำการ Save เก็บไว้ด้วยนะครับ ส่วนใหญ่เมื่อทำการ Save แล้วจะบูทเครื่องใหม่ ค่าต่าง ๆ ที่ตั้งไว้
   จึงจะใช้งานได้

   CPU Setup
   นอกจากนี้ ในเมนบอร์ดรุ่นใหม่ ๆ ที่เป็นแบบ Jumper Free (ไม่ใช้ Jumper แต่จะใช้เมนูใน BIOS สำหรับตั้งค่าต่าง ๆ ) จะสามารถตั้งค่าของความเร็ว CPU, ค่า    multiple หรือ FSB, ค่าไฟ Vcore และอื่น ๆ อีกแล้วแต่รุ่นของเมนบอร์ดนั้น ๆ
100  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / วีดีโอแนะนำการฝึก กสิณ ครับ มาแนะนำครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2010, 11:23:05 am
http://www.kasina.org/files/kasin_medium.wmv



ติดตามได้ที่เว็บนี้ นะครับ

http://www.kasina.org/2009-12-14-14-33-10/53-2009-09-18-08-53-49

101  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อันตรายจากการดื่มน้ำเย็น เมื่อ: ตุลาคม 25, 2010, 12:48:24 pm
Fwd: FW: อันตรายน้ำเย็น


EFFECTS OF COLD WATER
Please be a true friend and send this article
to all your friends you care about.


For those who like to drink cold water, this article is applicable to you.
บทความนี้ สำหรับคนที่ชอบกินน้ำเย็น โดยเฉพาะ
It is nice to have a cup of cold drink after a meal. However, the cold water will solidify the oily stuff that you have just consumed.
เวลาได้กินน้ำเย็นๆ ซักแก้ว หลังอาหาร รู้สึกมันชื่นใจดีใช่มั้ยครับ
แต่ว่า น้ำเย็นจะทำให้ไขมันที่คุณเพิ่งกินเข้าไปเมื่อกี๊จับตัวเป็นไขขึ้นมา
It will slow down the digestion. Once this 'sludge' reacts with the acid, it will break down and be absorbed by the intestine faster than the solid food. It will line the intestine. Very soon, this will turn into fats and lead to cancer. It is best to drink hot soup or warm water after a meal.
ซึ่งจะส่งผลให้การย่อยอาหารช้าลง ถ้าคราบไขมันเหล่านี้ไปทำปฏิกิริยากับกรด มันจะแตกตัวแล้วจะถูกดูดซึมไปที่ลำไส้ ไขมันที่แตกตัวนี้จะดูดซึมได้เร็วกว่าอาหารทั่วไป แล้วก็จะเริ่มเคลือบลำไส้ของเราไว้ (ด้านใน) ในไม่ช้า มันก็จะแปรสภาพเป็นไขมันก้อนๆ และเป็นบ่อเกิดของมะเร็งในที่สุด
ดังนั้น ควรดื่มน้ำอุ่นหลังอาหารดีกว่า

A serious note about heart attacks - You should know that not every heart attack symptom is going to be the left arm hurting. Be aware of intense pain in the jaw line.
ขอเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการของโรคหัวใจ เวลาที่เกิดอาการ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเจ็บที่แขนซ้ายเสมอไป
ถ้าคุณมีอาการปวดกรามหรือขากรรไกรก็อาจจะเป็นสัญญาณของโรคหัวใจได้

You may never have the first chest pain during the course of a heart attack. Nausea and intense sweating are also common symptoms. 60% of people who have a heart attack while they are asleep do not wake up. Pain in the jaw can wake you fro m a sound sleep. Let's be careful and be aware. The more we know the better chance we could survive..
แม้ว่าคุณจะเป็นโรคหัวใจ แต่คุณก็ไม่จำเป็นต้อง มีอาการเจ็บหน้าอก อาการเหงื่อออก คลื่นไส้ ก็เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับโรคทั่วๆไป 60 % ของคนที่โรคหัวใจกำเริบขณะหลับมันจะไม่ตื่น (อีกเลยรึเปล่าก็ไม่รู้) แต่อาการปวดกราม อาจจะทำให้คุณตื่นขึ้นมากลางดึกได้ ก็ให้ระวังดูและตัวเอง ถ้ามีอาการเหล่านี้

A cardiologist says if everyone who reads this message sends it to 10 people, you can be sure that we'll save at least one life. Read this & Send the link to a friend. It could save a life. So, please be a true friend and send this article to all your friends you care about.
ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจกล่าวว่า ถ้าคุณช่วยส่งเมล์นี้ต่อให้คนอื่นๆ ซัก 10 คน อาจจะช่วยชีวิตคนไว้ได้
อย่างน้อยคนนึง
102  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / สำหรับเพื่อน ๆ ที่ต้องการใช้ พื้นที่ฝากไฟล์นะครับ เมื่อ: ตุลาคม 25, 2010, 12:36:43 pm
Free Disk Space
     
           ของฟรีบน internet มีมากมายที่เราได้ใช้บริการ ที่ใช้กันมากที่สุดคือ Free E-Mail คราวนี้ลองมาดูของฟรีอีกอย่างที่น่าสนใจ Free Disk Space เป็นอีกบริการหนึ่งในบรรดาของฟรีที่จะได้ใน Internet ไว้สำหรับจัดเก็บข้อมูล อย่างเช่น ไฟล์ MP3 ไฟล์ รูปภาพ ซึ่งไฟล์เหล่านี้ถ้าเก็บไว้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ก็คงจะเปลืองเนื้อที่ HDD ของเรา ซึ่ง Free Disk Space นับว่าเป็นทางออกที่ดีทีเดียว เหมาะสำหรับที่จะ Backup ไฟล์ หรือ ทำการแลกเปลี่ยน ไฟล์กับเพื่อนใน internet ได้ดีที่เดียว
     
           เรื่องความปลอดภัย ไม่ต้องห่วง เพราะทางผู้ให้บริการจะมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่ดีทีเดียว เนื้อที่ที่ให้เราใช้ได้ฟรีๆ มีประมาณ 25-100 MB โดยประมาณ แล้วแต่ที่ที่ให้บริการมาดูกันว่ามีที่ไหนบ้างที่ให้บริการ การที่จะหาว่าที่ไหนให้บริการนั้นสามารถหาได้โดยการ Search หา โดยใช้ Key Word ว่า Free Disk Space แต่ละที่ จะมีบริการที่มีข้อดีที่แตกต่างกัน และยังมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน (ควรที่จะอ่านข้อตกลงก่อนใช้บริการนะครับ) Free Disk Space นี้ เหมาะสำหรับเก็บ ไฟล์ข้อมูลที่ไม่สำคัญมากนัก เช่น รูปภาพ ไฟล์ MP3 และเหมาะสำหรับการแลกเปลี่ยนไฟล์กับเพื่อนๆ ใน Internet ครับ

           ดังนั้นถ้าเราจะฝากไฟล์ ก็ต้องนำไปฝากตามพื้นที่ เหล่านี้ครับ

 :25:
103  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เวลาที่คุณได้รับตั๋วจากกระเป๋ารถเมล์ คุณจะทำยังไง เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 10:32:57 am

เวลาที่คุณได้รับตั๋วรถเมลล์จากกระเป๋าคุณจะทำยังไง
1. พับเป็นสี่เหลี่ยม
        แสดงว่า...พับอย่างอื่นไม่เป็นไง
2. พับเป็นสามเหลี่ยม
        แสดงว่า..คุณเบื่อที่จะพับสี่เหลี่ยม
3. ม้วนเป็นกลมๆ
        แสดงว่า...คุณอยากเอามาแคะหู ลองดูสิ เพลินดีเหมือนกัน
4. ขยำทิ้งทันที
        แสดงว่า...คุณไม่เกรงกลัวอะไรทั้งสิ้น โดยเฉพาะนายตรวจ
5. ทำเป็นหล่นแบบไม่ตั้งใจ
        แสดงว่า...คุณมีความละอายใจอยู่นิด ๆ ขี้อาย ลอบกัด
6. เก็บใส่กระเป๋าเสื้อ
        แสดงว่า...คุณเป็นคนง่ายๆ สกปรกนิดหน่อย
7. ยัดซอกแหวน ตามซอกเบาะ ซอกรถ
        แสดงว่า..คุณเป็นคนที่มีความพยายาม ตั้งใจจริง

หัวเราะเขาว่าเป็นอาการของคนบ้า
แต่ถ้าหัวเราะซะบ้าง อารมณ์ของเราจะดีขึ้นทันที นะ ทอสอบดู

อ้าว.... ห้วเราะแล้วรึ

ขอบคุณ..ที่ทำตามคำแนะนำนะครับ
 
:s_laugh: :85: :72:
104  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / แนะนำเด็ก ๆ ที่เข้ามาอ่านกระทู้นะครับ เมื่อ: ตุลาคม 12, 2010, 12:10:12 pm
สำหรับเด็ก ๆ ที่เข้ามาอ่านเนื้อหาเว็บบอร์ด จะได้ไม่เกิดความเข้าใจผิด

เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในเนื้อหา เพราะช่วงนี้เห็นมีการทดสอบภูมิผู้ปฏิบัติกัน

ถ้าอยากให้จิตผ่องใส ไม่ตกเป็นเครื่องมือของ ผู้ทดสอบทั้งหลาย ก็ให้ไปอ่านในห้องอื่น ๆ นะครับ

เพราะครูเข้าใจ ระดับผู้ปฏิบัติเริ่มต้น ท่ามกลาง ควรจะไปห้องไหนมาก ๆ โดยเฉพาะเรื่อง

กรรมฐาน ให้ไปห้องถามตอบพระกรรมฐาน โดยตรงเลยเพราะที่นั่น น่าจะมีพระอาจารย์ผู้เดียวตอบ

แต่ต้องรอบ้าง เพราะเท่าที่ทราบมาพระอาจารย์ นั่งกรรมฐาน จะไม่ติดต่องานใด ๆ ได้

เห็นครูนภา และ หมวยจ้า บอกว่ากำลังจะนั่งกรรมฐานก่อนออกพรรษาเป็นเวลา 5 วัน 5 คืน

 :25: :25:
105  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / รู้ได้อย่างไรว่า ใครเป็นศิษย์กรรมฐาน มัชฌิมา เมื่อ: ตุลาคม 12, 2010, 11:49:37 am
วันนี้ผมมาช่วยเฉลย คำตอบเพิ่ม เพราะอาจจะมีหลายคนกังขาว่า



 ศิษย์กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับในเว็บนี้ ที่ขึ้นพระกรรมฐาน กับ พระอาจารย์สนธยา มีกี่ท่าน


   สังเกตุ ที่ชื่อ User นะครับ ว่า มีสีิต่างกัน


    User ใดไม่ได้เป็นสีน้ำเงิน User นั้นไม่ใช่ศิษย์กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับโดยตรง

   อาจจะเป็นสมาชิกเว็บเท่านั้น รวมทั้งผมด้วย ยังไม่ได้ขึ้นกรรมฐานเลยครับ

    ดังนั้นท่านที่กำลังเหมาว่า ศิษย์กรรมฐาน ปฏิบัติกรรมฐาน กันไม่ได้เรื่องนั้น

   ผมว่าควรจะทำความเข้าใจก่อน เพราะตอนนี้ศิษย์กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับจริง ๆ

   ไม่ได้ออกมาโต้แย้ง อะไรในเว็บนี้

      และอีก สองสี ก็คือ สี เหลืองส้ม ก็คือพระ

          อีก   สี ก็คือ สี แดง นั้น เป็นผู้แลระบบ

     
     ผมเคยโพสต์เรื่องนี้ เรื่องการสมัคร User ไว้ครั้งหนึ่งแล้ว

     โปรดอย่าเข้าใจผิด .......

     :34: :49:
106  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สุตามยญาณ เข้าใจง่าย ๆ อย่างไรครับ เมื่อ: ตุลาคม 06, 2010, 10:02:26 am
เนื่องด้วยผมอ่าน ใน อานาปานสติ ปฏิสัมภิทามรรค แล้ว กล่าวถึง

สุตามยญาณ นั้นมีความหมายอย่างไรครับ
 :25: :25:
107  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / นิทานสอนใจ..นักศึกษา 3 คน เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 02:37:06 pm
นิทานสอนใจ..นักศึกษา 3 คน
ณ ลานประหาร........
นักศึกษาชายชาวอเมริกัน 3 คน เดินทางไปเที่ยวที่แม็กซิโก ในคืนวันหนึ่งทั้ง 3 คน ดื่มเหล้าในบาร์หนักไปหน่อย
พอตอนเช้า ก็พบว่าทั้ง 3 คน ติดอยู่ในคุกและโดนตัดสินประหารชีวิตไปเรียบร้อย
แต่ทั้ง 3 คนไม่มีใครจำได้ว่าไปทำอะไรมาบ้างเนื่องจากเมาจัด เลยเชื่อว่าตัวเองไม่ได้ทำผิด
พอถึงวันประหารหลังจากที่นักศึกษาคนแรกถูกนำเข้าไปนั่งบนเก้าอี้ไฟฟ้า เขาก็พูดสั่งเสียออกมาว่า
"ผมเป็นนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยแถบแกรนด์แคนยอน  ผมเชื่อในพลังของพระเจ้าและเชื่อว่าพระเจ้าจะเข้าข้างผู้บริสุทธิ์"
พอสิ้นเสียงเจ้าหน้าที่ก็สับสวิทช์เก้าอี้ไฟฟ้า ปรากฎว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เลยเชื่อว่าพระเจ้าไม่ต้องการให้นักศึกษาคนนี้ตายจึงปล่อยตัวไป
เสร็จแล้วนักศึกษาคนที่ 2 ก็ถูกนำมานั่งเก้าอี้ไฟฟ้า แต่ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะสับสวิทช์ไฟ
นักศึกษาคนที่ 2 ก็กล่าวมาว่า "ผมเป็นนักศึกษากฏหมายอยู่ที่ มหาวิทยาลัยอริโซน่า ผมเชื่อว่ากฏหมายอันศักดิ์สิทธิ์จะเข้าข้างผู้บริสุทธิ์เสมอ"
พูดจบเจ้าหน้าที่ก็สับสวิทช์ทันทีปรากฏว่า ไม่มีอะไรเกิดขึ้น  เจ้าหน้าที่เชื่อว่ากฏหมายอันศักดิ์สิทธิ์ไม่ต้องการให้ชายผู้นี้ตายก็เลย ยอมปล่อยตัวไป
หลังจากนั้นพอนักศึกษาคนที่ 3 ถูกนำมานั่งเก้าอี้ไฟฟ้าเขาก็กล่าวว่า
"ผมเป็นนักศึกษาวิศวะไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัย(ขอสงวนสิทธิ์ไม่เอ่ยนามสถาบัน)

 :25: :25:
และผมจะขอบอกพวกคุณว่าถ้าพวกคุณไม่ต่อสายไฟ 2 เส้นที่ขาดอยู่นั้นเข้าด้วยกัน ไอ้เก้าอี้ไฟฟ้าตัวนี้ก็จะไม่มีวันใช้การได้" หลังจากนั้นอีก 5 นาที     วิญญานของนักศึกษาคนที่ 3 ก็ไปสู่สุขคติ

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า รู้อะไรไม่สู้รู้วิชา
แต่สุดท้าย...รู้รักษาตัวรอดน่าจะเป็นยอดดีกว่า มั้ง
108  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ชมภาพ ดีไซน์ แปลก ๆ ครับ ( ผ่อนคลายด้วยภาพ ) เมื่อ: ตุลาคม 02, 2010, 07:19:16 pm

















เครดิตภาพ


http://fwmail.teenee.com
109  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ปัญหา ของปัญหา เมื่อ: ตุลาคม 02, 2010, 06:52:38 pm




ปมปัญหา ของ ปัญหา 4 แบบ


1. คิดไปเอง    คือ  สร้างปัญหาเอง อุปทานไปเอง ในบางครั้งเรายังฟังเรื่องราวมายังไม่หมด ข้อมูลยังไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจเลย เราก็ด่วนสรุปไปเองว่านี่มันเป็นปัญหา  คิดไปเองตั้งไกล  ด่วนสรุปว่าเป็นปัญหา และบางครั้งมันก็ไม่ได้หนักหนาอย่างที่เราได้คิดไปด้วยซ้ำ  เรากลับเป็นคนสร้างปัญหาขึ้นมาเอง เรานี่แหละคือตัวปัญหา

2.  คิดมากไป   คือ  สร้างเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ แม้จะเป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆ เราก็เก็บเอามันมาคิด คิดจนหัวแทบระเบิด แต่ก็ยังไม่ช่วยให้เห็นทางออก กลับเจอแต่ปัญหา เพราะเราใส่ใจในปัญหามากเกินไป ยังไม่ได้มองภาพรวมของปัญหาเลย ทำให้ปัญหาเล็กเป็นปัญหาที่ทับถมเราอยู่ตลอดเวลา ชีวิตเลยมีแต่ปัญหา

3. กังวลมากไป   คือ  เชื่อมโยงเรื่องราวให้เป็นปัญหามากขึ้นและใหญ่ขึ้น  จากที่มีปัญหาอยู่แล้วก็มาคุ่นคิด  ทบทวนเชื่อมโยงเรื่องราวในอดีต รื้อฟื้นขึ้นมา แล้วก็มาคิดวิตกกังวล ยิ่งสับสนไปใหญ่ ไม่รู้จะหาทางแก้ยังไง ไม่รู้ผลที่จะเกิดขึ้นเป็นยังไง จะเกิดอะไรขึ้น หาทางออกไม่ได้ เพราะเก็บเอาเรื่องราวต่างๆมากองรวมกันแล้วก็บอกว่านี่คือปัญหา

4.  กลัวมากไป   คือ ไม่ยอมรับในสิ่งที่จะเกิดขึ้น  ยอมรับไม่ได้ ทำใจไม่ได้  คาดการณ์ล่วงหน้าไปแล้วมีแต่ปัญหา ไม่กล้าทำ ไม่กล้าสู้  ยอมแพ้  มีแต่ผลเสียที่จะเกิด ทุกสิ่งทุกอย่างจะติดขัดไปหมด จนขาดความเชื่อมั่น กลัวปัญหาจนไม่กล้าทำอะไร  กลัวจนเป็นปัญหาและไม่ยอมรับปัญหานั้นได้

 
เครดิต fwd จาก
Tharmha Jato ตามหาใจ
110  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรทองรักษาฟรี(เกือบ) ทุกโรคในสถานพยาบาล (รัฐบาลไทย) เมื่อ: ตุลาคม 02, 2010, 06:25:50 pm

สธ. ดีเดย์ 1 ต.ค. ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรทองรักษาฟรี(เกือบ) ทุกโรคในสถานพยาบาล (รัฐบาลไทย)
           จุรินทร์ ดีเดย์ 1 ตุลาคม 2553 รักษาฟรี 48 ล้านคน ใช้บัตรประชาชนใบเดียว ให้ประชาชนรับบริการสาธารณสุขที่สะดวก รวดเร็ว เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

          เมื่อวันที่ 29 กันยายน  ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยดร.พรรณสิริ  กุลนาถศิริ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  นายแพทย์ไพจิตร์  วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์วินัย  สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ "รักษาฟรี 48 ล้านคน แค่ใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว" ซึ่งจะเริ่มดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 1 ตุลาคม 2553 นี้เป็นต้นไป

          นายจุรินทร์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมมานาน 6 เดือน สำหรับการใช้บัตรประชาชนแทนบัตรทอง ให้ประชาชน 48 ล้านคน ที่มีสิทธิการรักษาพยาบาลในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า สามารถใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวเข้ารับบริการที่สถานพยาบาลในสังกัด กระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ ที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ ซึ่งในการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้รับการยืนยันว่ามีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ และได้ทดสอบระบบการเชื่อมโยงฐานข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ออนไลน์ระหว่างหน่วย บริการกับ สปสช. เพื่อตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาล

          สำหรับสถานีอนามัยและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อีกประมาณร้อยละ 3 ที่อยู่ห่างไกล ไม่มีระบบคอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ต เจ้าหน้าที่จะสำเนาฐานข้อมูลรายชื่อจากส่วนกลางและปรับให้ทันสมัยทุกเดือน กำหนดตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป ประชาชนจะได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพการบริการในโครงการ "โรงพยาบาลยุคใหม่ เพื่อคนไทยสุขภาพดี มีรอยยิ้ม" หรือโรงพยาบาล 3 ดี มั่นใจว่าประชาชนจะมีความพึงพอใจเพิ่มขึ้น

          นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับหน่วยบริการอื่น ๆ นอกสังกัด ในฐานะประธานกรรมการบริหาร สปสช. ได้ลงนามในหนังสือสั่งการเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2553 เพื่อย้ำอีกครั้งว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป หน่วยบริการทุกหน่วยในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า จะต้องใช้บัตรประชาชนใบเดียวในการรับบริการฟรี ได้ที่หน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนไว้ หรือหากประชาชนยังไม่ได้รับบัตรประชาชนสามารถใช้บัตรอื่น ๆ ที่ทางราชการออกให้ มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักและรูปถ่าย

          ส่วนผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งยังไม่มีบัตรประชาชน ให้ใช้สำเนาสูติบัตรหรือสำเนาทะเบียนบ้าน ยกเว้นกรณีอุบัติเหตุ เจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถรับบริการที่โรงพยาบาลรัฐทุกแห่งทั่วประเทศ เช่น อยู่ที่กรุงเทพฯ ไปเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือเกิดอุบัติเหตุที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็สามารถเข้ารักษาได้ที่โรงพยาบาลรัฐในจังหวัดเชียงใหม่ได้ทันที โดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวรับบริการ

          นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับสิทธิรับการรักษาฟรี เป็นไปตามชุดสิทธิประโยชน์โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งขณะนี้ครอบคลุมเกือบครบทุกโรค รวมถึงบริการทำฟัน การตรวจสุขภาพ และการฟื้นฟูสภาพหลังเจ็บป่วยในรายการที่เหมาะสม การรักษาฟรี เช่น โรคเอดส์ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง มะเร็ง โรคหัวใจ โรคไต ถ้าจำเป็นสามารถผ่าตัดเปลี่ยนไต ล้างไต และมีบริการส่งน้ำยาล้างไตถึงบ้านฟรี ยกเว้นการล้างไตผ่านเครื่องซึ่งมีค่าใช้จ่ายครั้งละ 1,500 บาท รัฐจ่ายให้ 1,000 บาท ผู้ป่วยร่วมจ่ายเพิ่มเพียง 500 บาท  และไม่ครอบคลุมการผ่าตัดตกแต่ง การปลูกถ่ายตับ ปอด และหัวใจ ซึ่งมีราคาสูงมาก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

www.thaigov.go.th
111  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ไม้มงคล 9 ชนิดที่คนไทยชอบ เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 09:57:07 am
ไม้มงคล 9 ชนิด ลองอ่านดู
 
 
1. ไม้ราชพฤกษ์.....หมายถึง......ความเป็นใหญ่และมีอำนาจวาสนา
 
2. ไม้ขนุน.............หมายถึง......หนุนให้ดีขึ้น ร่ำรวยขึ้น
 
    ทำการสิ่งใดย่อมมีผู้ให้การเกื้อหนุน
 
3. ไม้ชัยพฤกษ์......หมายถึง......การมีโชคชัย ชัยชนะ ชนะศัตรู
 
    และชนะอุปสรรคต่างๆ
 
4. ไม้ทองหลาง.....หมายถึง......การมีทรัพย์สินและเงินทองใช้ไม่ขาดมือ
 
5. ไผ่สีสุก.............หมายถึง......การมีความสุขทั้งร่างกาย
 
    และจิตใจไร้ทุกข์โศกโรคภัย
 
6. ไม้ทรงบาดาล....หมายถึง......ความมั่นคง เปรียบเสมือน
 
    บ้านเรือนมีความมั่นคงแข็งแรง
 
7. ไม้สัก...............หมายถึง......ความศักดิ์ศรี ความมีเกียรติ
 
    อำนาจบารมี คนเคารพนับถือและยำเกรง
 
8.  ไม้พยุง............หมายถึง......การพยุงฐานะให้ดีขึ้น
 
9.  ไม้กันเกรา.......หมายถึง......ป้องกันภัยอันตรายต่าง ๆ
 
    หรืออีกชื่อหนึ่งว่า ตำเสา ซึ่งอาจหมายถึงทำให้เสาเรือนมั่นคง
 
         >>>> <<<<<
 
 
 (ถ้าบริเวณบ้านมีพื้นที่มากๆ เหมาะจะปลูกเพราะจะเป็นไม้ยืนต้นเยอะ)


จาก fwd mail

และผมก็ค้นไปว่าจะเอาภาพมาวางเห็นที่เว็บนี้มีทำไว้แล้ว

ตามไปอ่านนะครับ

http://www.mahamodo.com/tamnai/tamnai_miscellaneous/tree9_good.aspx
112  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / รหัส Error ทางอินเตอร์เน็ต ที่ควรทราบ เมื่อ: กันยายน 27, 2010, 04:58:58 pm
บางครั้ง เราเปิดใช้งานเว็บ อยู่ แต่แล้ว จู่ ๆ ทำไมเว็บใช้ไม่ได้ อย่่างวันนี้มีช่วงหนึ่ง

ของเว็บ สักประมาณบ่าย 3 วันนี้ เว็บมัชฌิมา ก็ใช้ไม่ได้จำได้ว่า ดูจากจำนวนคนเข้าประมาณ 25 คน

แล้วก็ชะงัก ดังนั้นเพื่อตรวจสอบว่า เป็นที่เว็บ หรือ เป็นที่สัญญาณ เราควรจะรู้ควร ที่ Error บ้างนะครับ



รหัสลับที่ผู้ใช้เว็บต้องรู้


ใครที่เข้าเว็บทุกวัน อาจจะได้พบเห็นข้อความแปลกๆ เวลาเรียกเว็บแล้วไม่พบ จะมีข้อความต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Error 404, 503, เป็นต้น ข้อความต่างๆ ที่ว่านี้ เราอาจเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้างว่ามันเป็นอะไร หรือเป็นอย่างไร วันนี้ เรามาว่ากันถึงความหมายต่างๆ ที่แสดงออกมาครับ         เป็นอันว่าใครที่พร้อมแล้ว ตามผมมาเลยครับ?

    * Error 403 - Forbidden or Connection refused by host 

      หมายถึง  ไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมชมไซท์ เนื่องจาก ระบบรักษาความปลอดภัยของ Domain ผู้ใช้ไม่ได้รับอนุญาต
    * Error 404 - Not Found or Object Not Found

      หมายถึง Site หรือ Server ไม่สามารถเรียกไฟล์ หรือหาไฟล์หน้าเว็บที่เราเรียกได้ webmaster อาจลบหน้าเว็บนั้นๆ ออกจากระบบแล้ว
     
      * Error 502 - Service Temporarily Overloaded

       หมายถึง Server ใช้งานมาก ทำให้ไม่สามารถให้บริการเราได้
     
      * Error 503 - Service Unavailable
   
       หมายถึง ปัญหาที่เกิดกับเว็บที่เราเรียก อาจมาจากการที่ Server ล่ม  หรือ ISP Down นั้นเอง
     
      * Bad file request and Too many users

      หมายถึง เว็บบราวเซอร์ที่ใช้ ไม่เหมาะกับเว็บที่เราเรียก เนื่องจากเขียนด้วยภาษาหรือ Code ที่เว็บบราวเซอร์ของเราไม่รองรับ
   
      * Cannot add form submission result to bookmark list
   
      หมายถึง ไม่สามารถเก็บ URL เข้า Favorite web หรือ Bookmark ได้
   
      * Fail DNS Lookup

      หมายถึง เว็บที่เราเรียก Server ไม่สามารถแปลงค่า DNS ให้เป็น URL ที่เราเรียกได้
   
      * File contain no data

      หมายถึง ไฟล์ที่เราเรียก ไม่มีข้อมูล อาจอยู่ในระหว่างการแก้ไขหรือ update อยู่ก็ได้
     
     * Helper application not found and Viewer not found

     หมายถึง บราวเซอร์ของเราไม่รู้จักกับนามสกุลไฟล์ที่เรากำลังเรียกใช้งาน
   
     * Host unavailable

     หมายถึง Host ล่ม ครับ
   
    * Host unknown and Unable to locate host

     หมายถึง เว็บไซต์ Down หรือ URL ไม่มีที่เราเรียก
   
    * Network connection was refused by the server and Too many connection

     หมายถึง Server ที่เราใช้งานมีผู้ใช้งานมาก ทำให้เกิด Server  Busy จึงยกเลิกการเรียกใช้งานของเรา

  ก็เอาเพียง code ที่เจอ บ่อย  ๆ ครับ
113  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / การใช้ google ขั้นเทพ เมื่อ: กันยายน 27, 2010, 04:39:55 pm
จาก fwd mail

Oo เทคนิค การใช้ google ขั้นเทพ oO
1. Google จะใช้ and (และ) อยู่ในประโยคเสมอ เช่น ค้นหา harvest moon back to nature. Google จะค้นหาแบบ harvest AND moon AND back... (พูดง่ายๆคือค้นหาแบบแยกคำ)


2. การใช้ OR (หรือ) คือการให้ Google หาข้อมูลมากขึ้นจาก คำA และ คำB (พูดง่ายๆ คือนำผลที่ได้ มารวมกันรวมกัน) วิธีใช้ พิมพ์ OR ด้วยตัวใหญ่ระหว่างคำที่ต้องการ เช่น vacation london OR paris คือหาทั้งใน London และ Paris


3. Google จะละคำทั่วๆไป (เช่น the, to, of) และตัวอักษรเดี่ยว เพราะจะทำให้ค้นหาช้าลง แต่ถ้าคำ พวกนั้นสามารถช่วยให้หาข้อมูลง่ายขึ้น ก็ต้องใช้เครื่องหมาย + ช่วยโดยนำไปอยู่หน้าคำนั้น (ต้องเว้นวรรคก่อนด้วย) เช่น back +to nature final fantasy +x


4. Google สามารถกันขอบเขตการค้นหาให้เล็กลงด้วยการใช้ Advanced Search หรือ การค้นหา แบบพิเศษ ใน Google ภาษาไทย


5. Google สามารถตัดคำพ้องรูปได้โดยใช้เครื่องหมาย - ช่วยโดยการนำไปอยู่คำที่จะตัด เช่น คำว่า bass มี 2 ความหมายคือ เกี่ยวกับปลา และดนดรีเราจะตัดที่มีความหมายเกี่ยว กับดนตรีออกโดยพิมพ์ bass -music หมายความว่า bass ที่ไม่มีคำว่า music นอกจากนี้มันยังสามารถตัดอย่างอื่นได้อีก เช่น "front mission 3" -filetype:pdf หมายความว่า เรื่องเกี่ยวกับ front mission 3 แต่ไม่แสดงไฟล์ PDF


6. การค้นหาแบบทั้งวลี (คือการค้นหาทั้งกลุ่มคำ) ให้ใช้เครื่องหมาย "..." เช่น "Breath of fire IV"


7. Google สามารถแปลเวปภาษา Italian, French, Spanish, German, และ Portuguese เป็น ภาษาอังกฤษได้ (โดยคลิ้กที่คำว่า "Translate this page" ด้านข้างชื่อเวป)


8. Google สามารถหาไฟล์ในรูปแบบอื่นๆที่ไม่ใช่ HTML ได้ ประเภทไฟล์ที่รองรับคือ

      Adobe Portable Document Format (pdf) Microsoft PowerPoint (ppt)

      Adobe PostScript (ps) Microsoft Word (doc)

      Lotus 1-2-3 (wk1, wk2, wk3, wk4, wk5, wki, wks, wku) Microsoft Works (wks, wps, wdb)

      Lotus WordPro (lwp) Microsoft Write (wri)

      MacWrite (mw) Rich Text Format (rtf)

      Microsoft Excel (xls) Text (ans, txt)

      วิธีใช้ filetype:นามสกุลของไฟล์ เช่น "Chrono Cross" filetype:pdf หมายความว่าเอกสารของ Chrono Cross ที่เป็น PDF และมันยังมีความสามารถดูไฟล์เหล่านั้นในรูปแบบของ HTML ได้ (โดยคลิ้ก View as HTML หรือ รูปแบบ HTML ใน Google ไทย)


9. Google สามารถเก็บ Cached ของเวปที่จะเข้าชมไว้ได้ (โดยคลิ้กที่ Cached หรือ ถูกเก็บไว้ ใน Google ภาษาไทย) ประโยชน์ของมันคือช่วยให้เราสามารถเข้าเวปบางเวปที่อาจโดนลบไปแล้ว โดย ข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลก่อนถูกลบ (ใหม่สุดที่มันจะมีได้)


10. Google สามารถค้นหาหน้าที่คล้ายกัน (โดยคลิ้ก Similar pages หรือ หน้าที่คล้ายกัน ใน Google ภาษาไทย) โดยจะค้นหาข้อมูลที่คล้ายๆ กันให้เรา เช่น ถ้าเรากำลังหาข้อมูลการวิจัย ความสามารถนี้จะ ช่วยให้หาข้อมูลได้มากมายในเวลาที่รวดเร็วโดยไม่ต้องเป็นห่วงเรื่อง keyword


11. Google สามารถค้นหา link ทั้งหมดที่เชื่อมไปยังเวปนั้นได้ วิธีใช้ link:ชื่อ URL เช่น link:www.google.com และคุณไม่สามารถใช้ความสามารถนี้ร่วมกับการหาแบบอื่นๆ ได้


12. Google สามารถค้นหาเวปที่จำเพาะเจาะจงได้ โดยพิมพ์ คำที่คุณต้องการเจาะจง site:ชื่อ URL เช่น ถ้าคุณต้องการหาเวปเกี่ยวกับการเข้า (admission) มหาวิทยาลัย Stanford ให้พิมพ์ admission site:www.stanford.edu


13. ถ้าคุณมีเวลาน้อย (และคิดว่าโชคดี) Google มีบริการการค้นหาด่วน (ชื่อบริการ I'm Feeling Lucky) โดยที่ Google จะนำเวปที่อยู่ลำดับแรกของการค้นหา ส่งให้คุณเลย (link ไปเวปนั้นให้เสร็จ) เช่น คุณต้องการค้นหาเวปมหาวิทยาลัย Stanford อย่างด่วนให้พิมพ์ Stanford แล้วกด I'm Feeling Lucky หรือ ดีใจจัง ค้นแล้วเจอเลย ใน Google ไทย


14. Google สามารถหาแผนที่ของสหรัฐอเมริกาได้โดยพิมพ์ ที่อยู่ ชื่อถนน พร้อมด้วยชื่อรัฐ เช่น 165 University Ave Palo Alto CA Google จะจัดการส่งแผนที่คุณภาพสูงมาให้คุณ


15. Google สามารถหาเบอร์โทร (เฉพาะอเมริกา) หรือพิมพ์เบอร์โทรแล้วหาบริษัทได้โดยพิมพ์

      first name (or first initial), last name, city (state is optional) phone number, including area code

      first name (or first initial), last name, state last name, city, state

      first name (or first initial), last name, area code last name, zip code

      first name (or first initial), last name, zip code

      แล้วแต่ว่าคุณจะใช้แบบไหน


16. Google สามารถค้นหา Catalog สินค้าได้ (เข้าไปที่ http://catalogs.google.com )


17. นอกจากนี้มันยังสามารถคำนวนเลขได้ด้วยนะครับ ลองใส่โจทย์เลขลงไปในช่อง Search ดูสิ เช่น 52869-8956 หรือ 562475+8422 แล้วกด enter ดู จริงๆ มันยังแปลงค่า เช่น จากไมล์เป็นกิโลเมตร หรือจากเซนติเมตรเป็นนิ้วได้ แค่ใส่ลงไป เช่น ใส่ว่า 130 miles to kilometer ก็จะได้ผลออกมาเป็นกิโลเมตร เป็นต้น


18. นอกจากนี้ยังแปลงค่าเงินได้อีกด้วย ใส่ลงไปในช่องค้นหาว่า 50 USD to baht ก็จะได้อัตราแลกเปลี่ยนเงินจากดอลลาร์เป็นบาท หรือจะเป็นค่าอื่น ก็แค่เปลี่ยนสกุลเงิน แล้วตามท้ายว่า To baht ก็จะได้อัตราแลกเปลี่ยนแล้ว



Credit : DailyNews Online
114  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / คู่มือการใช้งาน โปรแกรม Vegas 7 เมื่อ: กันยายน 27, 2010, 09:10:55 am
เป็นโปรแกรมที่พระอาจารย์ บอกให้หาคู่มือ มาให้ชาวธรรม อ่านด้วย

ผมเลยไปค้นหามาได้ หลายเล่มครับ อันนี้เป็นไฟล์ word นะครับ

ความจะ 3.135 mb กว่า โพสต์ไว้ในส่วนนี้ ต้องเป็นสมาชิก นะครับ

115  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / นิยาม คำว่ารัก แบบมองตามจริง เมื่อ: กันยายน 27, 2010, 08:57:41 am
รัก........... แท้..เป็น....................ตำนาน
รัก........... สิ้นลมปราน..เป็น.......บทประพันธ์



รัก.......... ไม่แปรผัน..เป็น..........นิยาย
รัก.......... จนวันตาย..เป็น.........นิทาน



รัก.......... ตลอดกาล..เป็น.........ละคร
รัก.......... อยู่ทุกตอน..เป็น.........ละครน้ำเน่า



รัก.......... ไม่เคยเก่า..เป็น.........จริงช่วงแรก
รัก.......... ในความแปลก...เป็น....คำฮิต



รัก........... ด้วยชีวิต..เป็น...........ลิเก
รัก.......... ไม่โลเล..เป็น.............ความฝัน



รัก.......... เธอนิรันด์..เป็น..........ชื่อเพลง
รัก........... นะตัวเอง..เป็น...........เด็กอมมือ



รัก.......... ซื่อสัตย์..เป็น.............คำลวง
รัก........... หมดทรวง..เป็น..........คำติดปาก



รัก........... เธอมาก..เป็น.............คำฮอต
รัก............ เดียวตลอด..เป็น........ ไปไม่ได้!!!!!

fwd mail
116  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ช่างหูก คือ อาชีพอะไร ครับ เมื่อ: กันยายน 27, 2010, 08:47:30 am
สืบเนื่องจากเรื่อง ของ ธิดาช่างหูก ผมได้อ่านแล้ว ก็ไปค้นหาว่า อาชีพช่่างหูก คือ อะไร

ด้วยความอยากรู้ แต่ค้นหาแล้วก็ไม่ได้ข้อมูล

  เลยคิดว่า ช่างหูก นี้เป็น อาชีิพ พวกจักสาน หรือป่าว เช่น อาชีพ สานไม้ไผ่ เป็นต้น


  ถูกผิด ประการใด ชี้น้ำความรู้ ให้ผมด้วยนะครับ



 :25: :25:
117  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ทำไมเวลา ปฎิบัติกรรมฐาน กับพระอาจารย์ ทำไมทำได้ง่าย เมื่อ: กันยายน 24, 2010, 03:59:59 pm
ที่ผ่านมีพระเข้ามาสอน ผมไม่สามารถกำหนดจิตเป็นสมาธิ ตามที่ท่านสอนได้

เหมือนตอนที่พระอาจารย์สอน ท่านสอน ย่างซ้าย ย่างขวา เคลื่อนมือ โดยกำกับคำว่า หนอ

ปฏิบัติตามแล้ว ทำไม่ได้ ไม่เหมือนนั่งกรรมฐาน กำหนดพุทโธ

แถมง่วงมาก และ คิดออกไปเรื่องอื่น ๆ อีกมากเลย

เป็นเพราะอะไรครับ ถึงไม่เหมือนตอนปฏิบัติกับพระอาจารย์
 :25: :25:
118  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / จะดีสักไหน ถ้าเราได้พูดก่อน... เมื่อ: กันยายน 21, 2010, 11:24:33 am
 ตุ๊กตาของพ่อ


    เมื่อฉันยังเล็กๆ พ่อเป็นเหมือนแสงไฟในตู้เย็น แต่ละบ้านมีพ่อ แต่ไม่มีใครรู้จริงๆสักคนว่า พ่อแต่ละคนทำอะไรหลังจากปิดประตูออกไปจากบ้านแล้ว พ่อของฉันออกจากบ้านทุกเช้าและกลับมาตอนเย็นทุกวัน พ่อคนเดียวที่สามารถเปิดขวดแยมได้ ในขณะที่คนอื่นๆทำไม่สำเร็จ พ่อคนเดียวที่สามารถลงไปห้องใต้ดินคนเดียวได้โดยไม่ต้องให้ใครลงไปเป็น เพื่อน มีบางครั้งที่พ่อโดนมีดโกนหนวดบาด แต่ก็ไม่ต้องมีใครคอยปลอบ เวลาฝนตกพ่อเป็นคนที่ต้องออกไปเอารถและขับมาจอดไว้ใกล้ๆประตูบ้านคอยรับเรา เวลาใครไม่สบาย ก็พ่ออีกนั่นแหละที่ไปซื้อยามาให้ พ่อคอยวางกับดักหนู ตัดกิ่งกุหลาบไม่ให้มาทิ่มแทงเรา เมื่อฉันได้รับจักรยานคันใหม่ พ่อก็คอยถีบไปข้างๆฉันหลายต่อหลายกิโลเมตร... จนกว่าฉันจะสามารถขี่คนเดียวได้ ฉันกลัวพ่อของคนอื่น แต่ไม่เคยกลัวพ่อของฉัน

    วันหนึ่งฉันชงชาให้พ่อ แต่มันหวานเกินไป พ่อนั่งอยู่บนเก้าอี้ ค่อยๆจิบชา และบอกว่า 'อร่อยจัง'

    เวลาที่ฉันเล่นตุ๊กตาแม่ ฉันมักเล่นอะไรต่ออะไรได้เยอะแยะ แต่สำหรับตุ๊กตาพ่อ ฉันกลับไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร ฉันได้แต่เพียงพูดว่า 'เอาละ พ่อไปทำงานนะ' แล้วฉันก็โยนตุ๊กตาพ่อไว้ใต้เตียง

    เช้าวันหนึ่ง ตอนฉันอายุเก้าขวบ พ่อไม่ตื่นไปทำงาน เราพาพ่อไปโรงพยาบาล พ่อสิ้นใจ... วันรุ่งขึ้น

    ฉันเข้าไปในห้องนอน หาตุ๊กตาพ่อ ที่อยู่ใต้เตียง ปัดฝุ่น และวางไว้บนเตียงใหม่... แต่มันคงจะดีกว่านี้ ถ้าตุ๊กตาพ่อตัวนี้มีชีวิต เพื่อที่ฉันจะได้บอกพ่อว่า ฉันรักพ่อมากแค่ไหน
119  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ฟังธรรมะแล้ว....... เมื่อ: กันยายน 20, 2010, 07:52:29 pm
+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้ไม่โง่
เเต่ถ้าฟังโปเตโต้ ถึงมีรักเเท้เเต่ก็ดูเเลไม่ได้

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้ตาใส่เเจ่ม
เเต่ถ้าฟังบอดี้เเสลม มักจะโทษว่าความรักทำให้คนตาบอด

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้ไม่เพ้อเจ้อ
เเต่ถ้าฟังพีชเมกเกอร์ จะละเมอถึงเเต่เรื่องบนเตียง

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้ปากเราติดดิสเบรก
เเต่ถ้าฟังเบิร์ด-เสก ถึงอมพระมาพูดก็ไม่เชื่อ

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้ใจเราชอกช้ำ
เเต่ถ้าฟังไอน้ำ จะชอกช้ำเพราะรักคนมีเจ้าของ

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้ไม่เหงาหงอย
เเต่ถ้าฟังเสนาหอย จะเเอบเหงาคนเดียว

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้ไม่งมงายในความเชื่อเเละศรัทธา
เเต่ถ้าฟังทาทา มักจะพูดว่า ไอ บีลีฟๆ

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้รักกันอย่างไม่ต้องนอนละเมอ
เเต่ถ้าฟังไฮเปอร์ มักจะเจอรักแท้ในคืนหลอกลวง

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้ใจไม่เน่าเสีย
เเต่ถ้าฟังนัท มีเรีย มักจะโทษว่า รักไม่ช่วยอะไร

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้รักกันจนสิ้นชีวิน
เเต่ถ้าฟังเอนโดรฟิน เเล้วจะบอกว่า ถ้าเขามาฉันจะไป

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้เราไม่คุยโม้
เเต่ถ้าฟังโปเตโต้ จะถูกต่อว่าปากดีนะเรา

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้เรามีสุขเมื่ออยู่ด้วยกัน
แต่ถ้าฟังน้องพั้นซ์ เพียงเเค่วางมือบนบ่า น้ำตาก็ไหล่

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้เราเจอคนดีเสมอ
เเต่ถ้าฟังไฮเปอร์ มักจะเจอผู้ร้ายคนใหม่

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้เราเข้าใจกัน
เเต่ถ้าฟังน้องพั้นซ์ บอกได้คำเดียวว่า ยิ่งกว่าเสียใจ

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้เรารักกันยิ่งกว่าชีวิน
เเต่ถ้าฟังเอนโดรฟิน จะเป็นได้เเค่เพื่อนสนิท

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้จิตใจใสเเจ่ม
เเต่ถ้าฟังว่าน วงเเพลม จะตัดพ้อต่อว่า ไม่บอกให้รู้สักเรื่องได้ไหม

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้ไม่เเรด
เเต่ถ้าฟังบิ๊กเเอส มักจะเล่นของสูง

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้ไม่หยิ่งยะโส
เเต่ถ้าฟังติ๊ก ชีโร่ จะโอหังว่า รักไม่ยอมเปลี่ยนเเปลง

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้จิตใจเปล่งปลั่ง
เเต่ถ้าฟังอาหรั่ง จะคุ้มคลั่งว่า ทำบ้า....ทำบ้าอะไร

+ ฟังธรรมะเเล้วจะทำให้ดีที่ใจมิใช่เพียงเเค่หน้าตา
แต่ถ้าฟังปนัดดา ก็จะรู้เพียงว่า ขอเป็นคนเลวที่รักเธอ……..จบ
120  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / ปลดล๊อกความเร็วเน็ต ครับ เมื่อ: กันยายน 17, 2010, 06:52:53 pm
สำหรับใครที่ใช้ อินเตอร์เน็ต 56 หรือ มือถือ นะครับ

นี่เป็นวิธีปลดล๊อกความเร็วเน็ตอีก 20 % ที่โปรแกรม windows xp ล็อกไว้ครับ

ปลดแล้ว Test speed ดูจะเห็นผลมาก เลยครับ

สำหรับ ADSL ความเร็วสูงนั้น ก็ใช้ได้ครับเต็มที่

วิธีปลดบล๊อกความเร็วเน็ต

โดยปกติแล้ว window จะบล็อกความเร็วเนทไว้ 20 เปอร์เซ็นต์ เรามีวิธีปลดบล๊อกได้ดังนี้
ติดจรวจอินเตอร์เน็ตให้กับ Windows XP
การใช้งานอินเตอร์เน็ตบางครั้งจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่ กับส่วนประกอบหลายด้าน เราก็พยายามหาหนทางปรับแต่งให้ถูกใจและถูกเงินวิธีนี ้เป็นวิธีที่ทำให้การท่องอินเตอร์เน็ตได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
1.คลิกที่ปุ่ม Start
2.เลือกที่แถบรายการ Run
3.ที่ช่อง Open พิมพ์คำว่า gpedit.msc แล้วคลิก OK
4.จะแสดงหน้าต่างของการปรับแต่ง Group Policy
5.ที่ Computer Configaration เลือกแถบ Administrative Templates
6.หัวข้อ Network เลือกที่ Qos Packet Scheduler
7.มองหน้าต่างด้านขวามือ ให้ดับเบิ้ลคลิกที่ Limit reservable banwidth
8.จะปรากฎกรอบหน้าต่างใหม่ Limit reservable banwidth Properties
9.เลือกแถบ Setting คลิกที่ช่อง Enable
10.ในช่อง bandwidth limit (%) : ปรับค่าเป็น 0
11.คลิก OK เพื่อยืนยันการใช้งาน แค่นี้เองลองนำไปใช้ดูครับ

ก็ทดสอบกันดูเองนะครับ
credit: toonjab (http://www.icafezone.net/)

Test speed ลิงก์ล่างนี้เลยครับ

http://speedtest.adslthailand.com/
หน้า: 1 2 [3] 4