ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ติดตามข่าวสารนาฬิกา Casioมีคุณสมบัติมากมาย  (อ่าน 1304 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ฝากประกาศ

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 258
    • ดูรายละเอียด
วันนี้ผมจะมานำเสนอความเป็นมาเกี่ยวกับนาฬิกา Casioเรียนรู้และศึกษาจากบทความนี้สวัสดีนักท่องอินเตอร์เน็ตทุกคนทุกๆ คนที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Homepage ของเราและผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บครับ วันนี้ดิฉันจะมานำเสนอ (Present) บทความ (Article) ที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเกี่ยวกับนาฬิกาแขวงให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้ทราบถึงความเป็นมาเป็นไปว่าเริ่มต้นอย่างไร ข้อมูลสารสนเทคเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของนาฬิกา Casio คราวนี้เราและผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บมาดูข้อมูลที่จำเป็นและมีประโยชน์และประวัติที่น่าสนอกสนใจของ Watch กันครับว่ามีความเป็นมาเป็นไปยังไง นาฬิกาข้อมือ (Watch) แดด เป็นนาฬิกาที่บอกเวลาได้แม่นยำที่ใช้บอกช่วงของวันเวลารุ่นแรกสุด ชาวสุเมเรียนเป็นชนเผ่าหนึ่ง ที่ใช้นาฬิกาที่บอกเวลาได้แม่นยำ Type นี้ โดยจะแบ่งช่วงช่วงของวันเวลาออกเป็น 12 ช่วงในหนึ่งวัน ซึ่งแต่ละช่วงจะกินระยะทางของวันเวลาประมาณการณ์ 2 ชั่วโมง โดยใช้กระบวนการวัดความยาวแสงเงาเป็นมาตรฐานในการวัดระยะเวลา ด้านชาวอียิปต์ แบ่ง Time ออกเป็น 12 ช่วงเช่นกัน โดยดูเวลาจากเสาหินแกรนิตที่เรียกว่า Cleopatra Needles การดูวันเวลาอันมีค่าจะสังเกตจากสิ่งรอบข้างจากความยาวและตำแหน่งเงา ที่แสงอาทิตย์ตก Impact บนพื้นทำกับขีดทั้ง 12 ช่วง Time ที่แบ่งไว้ เพื่อจะได้ไว้ดูว่าช่วงกลางวันเหลือระยะทางของวันเวลาที่เท่าไหร่ ส่วนชาวโรมัน แบ่งวันเวลาออกเป็นช่วงกลางวันและกลางคืน คอยมีเจ้าหน้าที่ประกาศซื้อขายเท่านั้น ขณะที่ชาวกรีกประดิษฐ์นาฬิกาที่ออกแบบสวยหรูน้ำ โดยใช้ถ้วยเจาะรูจมลงในโอ่ง เรียกว่า Clepsydra ดูการจมของถ้วยเทียบระยะเวลา ชาวกรีกใช้นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนยุโรปแผนกนี้ในศาล ต่อมาในปี 250 ก่อนคริตศักราช คนสุขุมเยือกเย็นอาร์คิมิดิส พัฒนาให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพนาฬิกาที่ออกแบบสวยหรูน้ำนี้ขึ้นโดยเพิ่มตัวบังคับความเร็วที่วัดค่าได้ เขาพัฒนา Clock ประเภทนี้เพื่อใช้งานที่มีผลตอบแทนคุ้มค่าทางดาราศาสตร์ ต่อมาจึงมีการกระทำนาฬิการาคาถูกทรายขึ้น ซึ่งมีลักษณะเป็นแก้วเป่าสองชิ้นมีรูแคบๆ กั้นกลาง โดยใช้ทรายเป็นตัวบอกวันเวลาอันมีค่า จัดเป็นนาฬิกาข้อมือ (Watch) แบบ First ที่ไม่อาศัยปัจจัย ดิน ฟ้าอากาศ มักใช้จับ Time ระยะสั้นๆ เช่น การกล่าวสุนทรพจน์ การบูชา การเฝ้ายาม และการปฏิบัติการอาหาร เป็นต้น เพื่อนาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูยุคใหม่ ทำให้ดีมากกว่าเดิมขึ้นช่วง ค.ศ.100 - 1300 ในประเทศที่อยู่โนโซนยุโรปและในจีน คำว่า Clock ในภาษาชนชาติฝรั่งเศสแปลว่า ระฆัง อาศัยหลักการทางวิชาการดึงดูดก่อให้เกิดน้ำหนักสุทธิที่จะเคลื่อนคันบังคับ ซึ่งซึ่งจะทำเข็มนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนเอเชียเคลื่อนที่ หอนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนยุโรปแห่งแรก (First) ในโลก ติดตั้งที่มหาวิหารสตร๊าสบวร์ก ในเยอรมันนี ปี ค.ศ.1352 54 และยุคสมัยปัจจุบันนี้ยังใช้งานที่เหมาะสมกับตัวเองได้อยู่ ต่อมาในปี ค.ศ.1577 จึงมีการประดิษฐ์เข็มนาที และในปี ค.ศ. 1656 จึงมีการประดิษฐ์ลูกตุ้มที่ใช้ในนาฬิกาที่ออกแบบสวยงามทำให้บอกวันเวลานาทีที่มีค่าเที่ยงตรงยิ่งขึ้น ส่วนนาฬิกาข้อมือ (Watch) พก ประดิษฐ์ขึ้นโดย นาย ปีเตอร์ เฮนไลน์ ชาวเมืองนูเรม - บวร์ก จากนั้นในปี ค.ศ.1962 มีการประดิษฐ์นาฬิการาคาแพงเชิงอะตอมซีเซียม ใช้ในหอดูดาวกรีนิช ประเทศที่มีเอกราช England ซึ่งถือว่าจับวันเวลาคลาดเคลื่อนน้อยที่สุดซึ่งเป็นทำให้เป็นคุณอย่างมากต่อการใช้งาน (Work) และการบอก Time ที่มีทำให้ดียิ่งขึ้น

ความรู้ที่ถูกต้องเรื่องเกี่ยวกับการกำเนิดนาฬิกา Casio ในชีวิตที่มีอิสระเสรีตามปกติของเราและทีมงานเต็มไปด้วยกิจธุระที่ต้องไปโน่นมานี่ ทั้งหมดเบ็ดเสร็จนี้ล้วนแต่ต้องทำอย่างเที่ยงตรง ชีวิตที่มีความหมายและวัน Time ของเราและเจ้าหน้าที่ทุกคนจึงต้องถูกการวางแผนสำหรับปฏิบัติการและกำหนดวันเวลาอันมีค่าซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ ด้วยนาฬิกาข้อมือ (Watch) ไม่ปรากฏอย่างประจักษ์วันเวลา (Time) ที่แน่นอนว่า การประดิษฐ์เครื่องไม้เครื่องมือบอกวันเวลาสิ่งที่มีค่าเรือนแรก (First) เกิดขึ้น When แต่จุดกำเนิดของเครื่องบอกวันเวลานั้นนับย้อนไปได้ถึงห้าหรือหกพันปีก่อน เมื่อมีการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ชาวอียิปต์เมื่อ 1,500 ปีก่อนคริสตกาลมีอุปกรณ์ (Equipment) บอกช่วงของวันเวลาในรูปของแท่งหินสูงสี่เหลี่ยมยอดปิระมิด ซึ่งจะทอดเงาลงบนทรายบอก Time ที่ผ่านไป ในช่วงวันเวลาเดียวกันนั้นก็มีการใช้ Watch แดดด้วย นาฬิการาคาแพงแดดเพิ่มเติมด้วยแผ่นโลหะทรงกลมมีส่วนนูนลาดเอียงขึ้นมาจากตรงกลางเมื่อ ดวงอาทิตย์เคลื่อนไป เงาที่ตกลงบนแผงหน้าปัดจะเป็นตัวบอกวันเวลาสิ่งที่มีค่า ทุกวันนี้ (Today) ก็ยังมีการใช้นาฬิกาแขวงแดดอยู่บ้าง ในปี 1,500 ก่อนคริสตกาล ชาวอียิปต์ได้ประดิษฐ์ Watch แดดที่พกพาติดตัวขึ้นมา ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของนาฬิกาที่บอกเวลาได้แม่นยำในปัจจุบัน (Today) ยังไม่มีการใช้คำว่า Watch (clock) จนกระทั่งศตวรรษที่สิบสี่สัมพันธภาพระหว่างคำกับสัญลักษณ์ในภาษาของ Watch ในยุคนั้นยังไม่ใช่ความหมายที่เราและเพื่อนร่วมงานรู้จักกันในยุคสมัยนี้ แต่ความหมายว่า ระฆัง (bell) หรือ เครื่องส่งตกลงยินยอมณเตือน (Caution) ภัย (alarm) ขณะที่นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงเรือนแรก (First) ไม่มีกลไกอยู่ข้างใน ทว่าย่อมทำหน้าที่บางอย่างของนาฬิการาคาถูกในตอนนี้ได้แม้จะไม่เที่ยงตรง เช่น นาฬิการาคาถูกปลุกเรือน First ซึ่งนับย้อนไปได้ถึงยุคโบราณมีการออกแบบให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ของงานง่าย ๆ เวลา (Time) ปลุกนั้นก็นำตะปูมาเสียบไว้ในแท่งเทียนไขตรงชั่วโมงที่ ต้องการเป็นอย่างยิ่งเมื่อ เทียนไขลุกไหม้ลงมาถึงจุดที่ตะปูเสียบอยู่ ตะปูก็จะหล่นลงบนถาดสังกะสีข้างล่าง ปลุกผู้ใช้ที่เป็นบุคคลทั่วไปให้ตื่นขึ้น

หากพูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับนาฬิกาน้ำเป็นอีกหนึ่งวิธีการซึ่งคนโบราณใช้ดูเวลา โดยมีหลักการดำเนินงาน Work ง่ายกว่าวิธีอื่นเป็นอย่างมากๆ คือ ปล่อยน้ำให้หยดลงในภาชนะด้วยคะแนนที่เป็นเอกฉันท์ ซึ่งจะไม่รีบเร่ง ทำให้ทุ่นที่อยู่ข้างในลอยขึ้นไปตามขีดบอกช่วงของวันเวลา นาฬิกากันน้ำเรือนเก่าแก่ที่สุดค้นพบในสุสานของ ฟาโรห์อเมนโฮเทปที่ 1 (Amenhotep I) ซึ่งเป็นยุคที่ได้มีการใช้ Watch เป็นครั้งแรก (First) และ Scientist ที่ได้เปลี่ยนแปลงจากที่เคยเป็นมาและทำให้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนเอเชียให้มีความเที่ยงตรงก็คือ นักประดิษฐ์ชาว Italy กาลิเลโอ กาลิเลอี ต้น Decade ที่ 1580 (Galileo Galilei ค.ศ. 1564-1642 ) ผู้ช่างสังเกตตามหลักการทางวิทยาศาสตร์และปราดเปรื่องเกิดแรงบันดาลใจจะประดิษฐ์นาฬิกาแขวงลูกตุ้มเรือนแรก (First) ขึ้น หลังพบว่าจังหวะการแกว่งของลูกตุ้มจะเท่ากับสถิติของระยะทางของวันเวลาเสมอ เขากับลูกชายวินเซนโซ (Vincenzo ค.ศ. 1520-1591) เริ่มออกแบบให้โดนใจคนทั่วไปและหาแม่แบบซึ่งเหมาะสม (Appropriate) ที่สุดโดยยึดหลักการทางวิทยาศาสตร์ดังกล่าวเป็นหลัก ทว่าโชคร้ายนักยังไม่ทันจะได้สร้างนาฬิกา (Clock) ตามแม่แบบที่คิดกันไว้ กาลิเลโอกลับล้มอุณหภูมิร่างกายผิดปกติและเสีย Life ลง เช่นใดตาม ลูกชาย (Son) ของกาลิเลโอ ไม่ได้ปล่อยให้วิสัยทัศน์ของบิดาผ่านไปโดยสูญเปล่าและประดิษฐ์ผลงานที่มีผลตอบแทนคุ้มค่าต้นแบบ ขึ้นในปี 1649 แนวคิดของกาลิเลโอ ได้รับการสร้างให้ดีกว่าเดิมให้ทั้งหมดในปี 1656 โดยนักวิชาคณิตศาสตร์ชาวดัตซ์ คริสเตียน ฮูเจนส์ (Chirstiaan Huygens ค.ศ. 1629-1695) ผู้คิดประดิษฐ์นาฬิกาที่ออกแบบสวยหรูลูกตุ้มถ่วงน้ำหนักมวลรวมให้เข็มเดินขึ้นเป็นเรือนแรก (First) การประดิษฐ์นี้ทำให้ความมานะพยายามที่จะรักษาเป็นอย่างดีวันเวลาบนหน้าปัดนาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูเที่ยงตรงอยู่ ตลอดระยะทางของวันเวลาเป็นไปได้ แม้ Watch จะยังทำงาน (Work) ด้วยระบบเข็มเดียว ครั้นพอปี 1680 เข็มนาฬิกาที่บอกเวลาได้แม่นยำก็แสดงให้เห็นกายขึ้นบนหน้าปัดนาฬิการาคาถูกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

รายละเอียดของเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ Category ของนาฬิกา Casioรูปที่กำหนดขึ้นเป็นหลักหรือเป็นแนวซึ่งเป็นที่ยอมรับต่างๆ
พวกเราทุกๆคนเริ่มต้นกับเรื่องราวการแบ่งรูปแบบนาฬิกาข้อมูลตามกลไก โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ
1. นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนยุโรปลักษณะี่ 1 Mechanical Watch หรือนาฬิกากลไกจักรกล ที่อาศัยการเคลื่อนไหวของฟันเฟืองต่างๆสิ่งที่อยู่ข้างในชุดกลไกที่ได้รับแรงขับมาจากลานสปริงมาทำให้นาฬิการาคาถูกเดินได้ นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงจักรกลได้รับการคิดค้นมานานหลายร้อยปีซึ่งประมาณ (About) กันว่ามีการคิดประดิษฐ์ขึ้นราวศตวรรษ (Century) ที่ 16 ณ ขณะนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ

 - แบบที่ 1 Manual Winding Watch คือนาฬิกาไขลาน (หรือไขลานด้วยมือ) ซึ่งเป็นนาฬิกาแขวงที่มีใช้กันมาแต่ดั้งเดิมโดยอาศัยการไขลานเพื่อดึงให้สปริงลานดึงขึ้น และเมื่อสปริงลานตัวนี้คลายตัว ก็เสมือนการถ่ายโอนพลังงานที่ตัวเองชอบที่ใช้ในการขับเคลื่อนๆฟันเฟืองต่างๆของกลไกและทำให้นาฬิกาแขวงทำงานที่สร้างรายได้ดี

  - แบบที่ 2 Automatic Winding Watch (Self-winding watch) คือนาฬิกาออโตเมติก หรือนาฬิกาที่บอกเวลาได้แม่นยำไขลานมีกลไกทำหน้าที่ได้เอง หรือเรียกง่ายและสะดวกๆว่าไขลานและทำงานได้ด้วยตัวของท่านเอง นาฬิการาคาถูกในกลุ่มนี้จะมีตัวโรเตอร์ (Rotor) คอยเหวี่ยงขึ้นลานให้ ขณะที่เราและคุณทุกคนสวมใส่นาฬิการาคาแพงไว้บนข้อมือตลอด หรือ อยู่ในเครื่องหมุนหรือตู้ไขลานนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้ชาย (Watch winder) ซึ่งแรงเหวี่ยงจากข้อมือและตู้ไขลานจะช่วยให้โรเตอร์ทำงานที่ใช้ความรู้ตลอดส่งผลให้เกิดการขึ้นลานตลอด นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงจึงสามารถเดินได้ตลอดวันเวลาสิ่งที่มีค่า และจุดสงสัยของ Watch กลุ่มนี้ตัวเรือนเบาๆก็จะได้ยินเสียงโรเตอร์สั่นและหมุนดังเป็นเสียงกิ๊กเบาๆ

2. นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้ชายประเภท (Category) ี่ 2 Quartz Watch ที่เรียกกันว่านาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูควอตซ์หรือนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้ชายอิเล็กทรอนิกส์ คือนาฬิกาที่ออกแบบสวยงามที่ต้องใช้แบตเตอรี่หรือถ่านช่วยในการดำเนินการงานที่เหมาะสมกับตัวเองนั่นเอง นาฬิการาคาถูกกลุ่มนี้ใช้พลังงานที่ตัวเองชอบไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เป็นตัวหมุนเข็มนาฬิกาข้อมูลให้เดินบอกวันเวลาอันมีค่าหรือทำให้เห็นอย่างชัดเจนวันเวลาผ่านระบบ Number ดิจิตอลบนหน้าปัดแบบ lcd หรือ led ซึ่งจะใช้พลังงานที่ตัวเองชอบไฟฟ้าบางอันที่แบ่งออกส่งผ่านผลึกควอตซ์แล้วรับสัญญาที่ร่างขึ้นอย่างถูกต้องณย่านความถี่กลับออกมาให้ไมโครเซสเซอร์ Estimate ผลออกมาเป็นช่วงของวันเวลา และควบคุมการเดินของเข็มอีกทอดหนึ่ง นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนยุโรปควอตซ์มีความเที่ยงตรงสูงและราคาประหยัด ไม่ยากต่อการใช้งานที่หลายคนใฝ่ฝัน แต่ไม่นิยมเป็นอย่างสูงในหมู่นักเล่นนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนยุโรปเท่าไร

ปัจจุบัน (Today) อุปกรณ์ (Equipment) บอกช่วงของวันเวลาเป็นสิ่งสำคัญเป็นอันดับแรกและจำเป็นอย่างแท้จริงอย่างมากในการใช้ชีวิตที่มีอิสระภาพทุกวันของเราและผู้อ่านทุกคนครับ ไม่ว่าเราและเพื่อนรับวิชาชีพจะทำงานที่ใช้สติปัญญาทำธุรกิจ S M Esหรือแม้กระทั่งทำสิ่งที่ปฏิบัติเป็นประจำต่างๆก็ล้วนมีระยะทางของวันเวลามาเกี่ยวข้องแทบทั้งสิ้นครับ และณ วันนี้ส่วนตัวดิฉันก็จะมาภูมิใจนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องของนาฬิกา Casioให้กับท่านผู้ที่ชอบอ่านบทความเพื่อแสวงหาความรู้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บทุกคนได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมโดยทั่วกันครับ นาฬิกา Casioเป็นเครื่องมือทำมาหากินสำหรับใช้บอกระยะเวลาสั้นหรือยาวโดยมากจะมีรอบ Time 12 Hour หรือ 24 Hour สำหรับนาฬิกา Casioทั่วไปมีเครื่องหมาย (Mark) บอก Hour นาที หรือวินาที เครื่องมือในการทำงานของจับวันเวลานาทีที่มีค่าระยะสั้นๆ เรียกว่านาฬิกา Casioจับ Time เดิมนั้นเป็นอุปกรณ์ใช้สอยเชิงกลมีลานหมุนขับเคลื่อนกำลังและมีเฟืองเป็นตัวทดความเร็วที่วัดได้ให้ได้รอบที่ ความต้องการและใช้เข็มบอกเวลา (Time) โดยใช้หน้าปัดเขียนให้อ่านรู้เรื่องเกี่ยวกับ Number Specify เวลา (Time) เอาไว้ลักษณนามของนาฬิกา Casio เรียกว่า “เรือน” แต่ก็มีนาฬิกา Casioแบบอื่นๆ ซึ่งใช้บอกอีก เช่น นาฬิกา Casioทราย ใช้จับเวลา (Time) นาฬิกา Casioกะลา เป็นกะลาเจาะรูใช้จับเวลา (Time) โดยการลอยในน้ำจนกว่าจะจมก็ถือว่าหมด Time นาฬิกา Casioแดดเป็นการตั้ง Tool เพื่อให้สังเกตการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์โดยดูจากเงาของเครื่องมือที่ใช้ทุ่นแรงบางครั้งเราและคุณทุกคนก็มีการบอกวันเวลานาทีที่มีค่าโดยใช้อุปกรณ์อื่น หากเราและผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บขอให้คนไหนอธิบาย (Explain) สัมพันธภาพระหว่างคำกับสัญลักษณ์ในภาษาของคำว่า เวลา เราและผู้อ่านทุกท่านจะได้รับคำตอบที่ถูกต้องของโจทย์คำถามต่างๆ นานา เช่น นักวิชาที่สอนเกี่ยวกับชีววิทยาคิดว่า” Time คือ ปัจจัยหนึ่งที่กำหนดการกระทำของสัตว์และพืชให้ดำเนินไปอย่างสมดุลกับ ธรรมชาติที่สุด ”นักฟิสิกส์คิดว่า”วันเวลาอันมีค่า คือ มิติหนึ่งของจักรวาล” แต่ในมุมมองของคนทั่วไป คิดว่า ”ระยะเวลา คือ ตัวเลขเศษส่วนที่อยู่บนหน้าปัดนาฬิกา Casio” ไม่เพียงคนในยุคยุคสมัยปัจจุบันนี้เท่านั้นที่ครุ่นคิดหาความหมายของเวลา (Time) แม้แต่คนในยุคโบราณก็ได้เคยศึกษาและสามารถนำมาประยุกต์ได้ Nature ของวันเวลานาทีที่มีค่าเช่นกัน เช่นเมื่อประมาณ (About) 4,500 ปีก่อนนี้ เมื่อชาวบาบิโลนเห็นดาวเคราะห์เคลื่อนที่ เห็นฤดูกาลเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนเก่าเห็นกลางวันเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมเป็นกลางคืน เขาก็เริ่มรู้สัมพันธภาพระหว่างคำกับสัญลักษณ์ในภาษาของเวลา (Time) จึงเรียกระยะวันเวลาอันมีค่าที่ฤดูเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมจากฤดูร้อน (Summer) เป็นฤดูฝน แล้วเข้าฤดูหนาว จนกระทั่งกลับเข้าสู่ฤดูร้อน (Summer) อีกครั้งหนึ่งว่าหนึ่งปี และเรียกระยะเวลา (Time) ที่เปลี่ยนผันไปตามเวลาจากกลางวันเป็นกลางคืน แล้วกลับสู่กลางวันอีกว่าวันเดียว โลกแบ่งเขตวันเวลาออกเป็น 24 เขตระยะเวลาสั้นหรือยาว โดยใช้เส้นลองติจูดแบ่งเขตต่างๆ บนแผนที่ทางภูมิศาสตร์ นับเริ่มต้นจากเมืองกรีนวิช (Greenwish ) กรุงลอนดอน Country ชนชาติอังกฤษ โดยที่เขตวันเวลาสิ่งที่มีค่าที่อยู่ทางตะวันออกของเมืองกรีนวิช วันเวลานาทีที่มีค่าจะเร็วกว่า 1 ชั่วโมง ส่วนเขตวันเวลาอันมีค่าที่อยู่ทางตะวันตกของเมืองกรีนวิช Time จะช้ากว่า 1 ชั่วโมง ส่วน Time ในประเทศที่มีความสงบสุขไทยนั้น ในสมัยโบราณพี่น้องชาวไทยกำหนดวันเวลานาทีที่มีค่าอย่างคร่าวๆ คือ ตอนดวงอาทิตย์ขึ้นเรียกว่า ย่ำรุ่ง Time ดวงอาทิตย์อยู่ตรงศีรษะ Fit เรียกว่า เที่ยงวัน และ ช่วงของวันเวลาดวงอาทิตย์ตกเรียกว่า ย่ำค่ำ ต่อมาได้มีการจัดตั้งกรมอุทกศาสตร์ และมีนาฬิกา Casioใช้ จึงมีการกำหนดเวลาให้เร็วกว่าระยะทางของวันเวลาที่เมืองกรีนวิช 6 ชั่วโมง 41นาที 58.2 วินาที ต่อมาในเดือนกรกฎที่ถูกคนต้องทำตามาคม พุทธศักราช 2462 ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการพบปะว่าด้วยอุทกศาสตร์ ณ กรุงลอนดอน Country England รัฐบาลไทยได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมชุมนุมกันด้วย การเข้าร่วมประชมครั้งนี้มีจุดประสงค์ที่คาดหวังเพื่อกำหนดวันเวลาที่ใช้เพื่อประเทศที่มีความสงบสุขต่างๆ ให้นับห่างกันเพียงกึ่ง Hour เพื่อให้สะดวกสบายในการคิดคำนวณ และได้กำหนดให้เมืองกรีนวิช กรุงลอนดอน ประเทศที่เป็นปึกแผ่นประเทศอังกฤษ เป็นจุดแห่งการกำหนด และเรียกว่า วันเวลาสิ่งที่มีค่ามาตรฐานกรีนวิช (Greenwish Mean Time) ดังนั้นชาติไทยจึงได้เปลี่ยนไปจากเดิมมาใช้เวลา (Time) มาตรฐานเป็นวันเวลาสิ่งที่มีค่ามาตรฐานของประเทศที่มีเอกราชไทย โดยเป็นเวลา (Time) ก่อนเวลามาตรฐานกรีนวิช 7 Hourตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ปีพุทธศักราช 2463 เป็นต้นมานั่นเองครับ ต่อไปพวกเราทุกๆคนมาดู Category ของนาฬิกา Casioว่ามีกี่แบบครับ เราและคุณทุกคนเริ่มต้นกับเรื่องราวการแบ่งลักษณะนาฬิกา Casioตามกลไก โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 ประเภท (Category) คือ 1.Mechanical Watch หรือนาฬิกา Casioกลไกจักรกล ที่อาศัยการเคลื่อนไหวของฟันเฟืองต่างๆสิ่งที่อยู่ข้างในชุดกลไกที่ได้รับแรงขับมาจากลานสปริงมาทำให้นาฬิกา Casioเดินได้ นาฬิกา Casioจักรกลได้รับการสร้างมานานหลายร้อยปีซึ่งประมาณว่ากันว่ามีการคิดประดิษฐ์ขึ้นราวระยะเวลาหนึ่งร้อยปีที่ 16 ปัจจุบัน (Today) แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ - Manual Winding Watch คือนาฬิกา Casioไขลาน (หรือไขลานด้วยมือ) ซึ่งเป็นนาฬิกา Casioที่มีใช้กันมาแต่ดั้งเดิมโดยอาศัยการไขลานเพื่อดึงให้สปริงลานดึงขึ้น และเมื่อสปริงลานตัวนี้คลายตัว ก็เหมือนการถ่ายโอนพลังงานที่ตัวเองชอบที่ใช้ในการขับเคลื่อนๆฟันเฟืองต่างๆของกลไกและทำให้นาฬิกา Casioทำ Work - Automatic Winding Watch (Self-winding watch) คือนาฬิกา Casioออโตเมติก หรือนาฬิกา Casioไขลานมีกลไกทำหน้าที่ได้เอง หรือเรียกง่ายเพียงไม่กี่ขั้นตอนๆว่าไขลานและทำงานที่สร้างรายได้ดีได้ด้วยตนเอง นาฬิกา Casioในกลุ่มนี้จะมีตัวโรเตอร์ (Rotor) คอยเหวี่ยงขึ้นลานให้ ขณะที่เราและคุณทุกคนสวมใส่นาฬิกา Casioไว้บนข้อมือตลอด หรือ อยู่ในเครื่องหมุนหรือตู้ไขลานนาฬิกา Casio (Watch winder) ซึ่งแรงเหวี่ยงจากข้อมือและตู้ไขลานจะช่วยให้โรเตอร์ทำงานที่สร้างรายได้ดีตลอดส่งผลให้เกิดการขึ้นลานตลอด นาฬิกา Casioจึงสามารถเดินได้ตลอดระยะทางของวันเวลา และจุดสังเกตจากสิ่งแวดล้อมของนาฬิกา Casioกลุ่มนี้ตัวเรือนเบาๆก็จะได้ยินเสียงโรเตอร์สั่นและหมุนดังเป็นเสียงกิ๊กเบาๆ 2.Quartz Watch ที่เรียกกันว่านาฬิกา Casioควอตซ์หรือนาฬิกา Casioอิเล็กทรอนิกส์ คือขาย Casioที่ต้องใช้แบตเตอรี่หรือถ่านช่วยในการทำงานที่หลายคนใฝ่ฝันนั่นเอง นาฬิกา Casioกลุ่มนี้ใช้พลังงานที่ตัวเองชอบไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เป็นตัวหมุนเข็มนาฬิกา Casioให้เดินบอกช่วงของวันเวลาหรือปรากฏอย่างประจักษ์ระยะทางของวันเวลาผ่านระบบตัวเลขเพียวๆดิจิตอลบนหน้าปัดแบบ LCD หรือ LED ซึ่งจะใช้พลัง Work ไฟฟ้าบางส่วนที่ไม่นับรวมทั้งหมดส่งผ่านผลึกควอตซ์แล้วรับ Contract ณความถี่กลับออกมาให้ไมโครเซสเซอร์ประเมินผลออกมาเป็นเวลา (Time) และควบคุมการเดินของเข็มอีกทอดหนึ่ง นาฬิกา Casioควอตซ์มีความเที่ยงตรงสูงและราคาถูกจริงๆ ง่ายดายต่อการใช้งานที่มีผลตอบแทนดี แต่ไม่นิยมกันเป็นอย่างมากในหมู่นักเล่นนาฬิกา Casioเท่าไร ไม่ว่าโลกจะหมุนผ่านไปเท่าไหร่เวลา (Time) ก็เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับโลกและจักรวาลไม่รู้จบแม้ว่ามนุษย์จะมีการวิวัฒนการเปลี่ยนไปอย่างไรระยะเวลาสั้นหรือยาวก็จะเดิมไปพร้อมๆกับการเคลื่อนไปของจักรวาล ทุกวันนี้นี้ผู้ผลิต (Manufacturer) นาฬิกา Casioแบรนด์เนมแบรนด์ดังของโลกได้พัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีกและสร้างให้มีให้เป็นขึ้นสินค้าที่มีชื่อเสียงของพวกเขาเหล่านั้นไปมากและเป็นเป็นประโยชน์อย่างมากกับผู้บริโภคอย่างเราและเพื่อนร่วมงานๆท่านๆครับ เพราะมีการนำเทคนิคส่วนตัวและเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นเพื่อประหยัดเวลาใหม่มาเพิ่มเข้าไปในนาฬิกา Casioมากขึ้นทำให้มีฟังก์ชันการดำเนินงานงานที่ตัวเองถนัดที่ล้ำยุคเหมาะกับคนยุคสมัยนี้ครับที่ ความต้องการอย่างสูงทำให้ Life มีเทรนและไลฟ์สไตล์ที่เข้ากับยุคซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไปเกี่ยวโยงและรูปแบบเดียวกันกับการกระทำงาน (Work) การกระทำธุรกิจ (Business) การใช้ชีวิตที่มีสไตล์ประจำวันอีกด้วยครับ และส่วนตัวผมเชื่อว่าบทความที่เขียนขึ้นจากหนังสือหลายๆเล่มที่จัดแสดงให้กับ Reader ทุกท่านในที่นี้นั้นน่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ และโอกาสหน้าส่วนตัวฉันจะภูมิใจนำเสนอบทความที่เขียนขึ้นจากหนังสือหลายๆเล่มคุณภาพที่ทุกคนเชื่อมั่นและมีสาระให้กับผู้อ่าน (Reader) ทุกคนเหมือนเช่นเคยครับผู้อ่านท่านใดต้องการข้อมูลเพิ่มอ่านบทความนาฬิกา Casioบทความอ้างอิงจากนาฬิกา Casioเป็นการเรียนรู้ที่ดีมากครับกล้ารับประกัน

อ้างอิงจาก: นาฬิกา Casio
กลุ่มคำเดียวกัน: นาฬิกา Casio จำหน่ายนาฬิกา Casio ขายนาฬิกา Casio นาฬิกา Casio ผู้หญิง นาฬิกา Casio ผู้ชาย นาฬิกา Casio G Shock Casio Edifice นาฬิกา Casio สีทอง
อ้างจาก: นาฬิกา Casio
ติดตามข่าวสารนาฬิกา Casioมีคุณสมบัติมากมาย
หมวดหมู่ของเว็บ: เครื่องประดับ
เผยแพร่โดย: morninglytime
หน้าหลัก: http://www.morninglytime.com
ดูรายละเอียด: http://www.morninglytime.com/index.php/blog
Contact: http://www.morninglytime.com/index.php/contact-us
ที่มาของบทความ: http://seofaster-th.com
หมวดหมู่แหล่งที่มา:: http://seofaster-th.com/category/เครื่องประดับ
แท็กแหล่งที่มา:: http://seofaster-th.com/tag/นาฬิกา-Casio
บันทึกการเข้า