ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมวัดในกรุงเทพฯ ต้องเก็บค่าจอดรถ.?  (อ่าน 995 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




ทำไมวัดในกรุงเทพฯ ต้องเก็บค่าจอดรถ.?

สัปดาห์นี้มีเรื่องที่เรามักสงสัยมาวิเคราะห์กัน นั่นคือทำไมวัดในกรุงเทพฯ ต้องเก็บเงินค่าจอดรถ คำตอบส่วนใหญ่ของแต่ละวัดคืออะไรไปฟังดูสิ

ช่วงวันหยุดยาว เทศกาลเข้าพรรษา ผมพาครอบครัวและลูกๆ ตระเวนไหว้พระสถานที่สำคัญๆ ทั้งวัดรอบกรุงเทพมหานครและวัดในกรุงเทพมหานคร ในขณะเดียวกันก็เป็นมัคคุเทศก์อธิบายความเป็นมาโบราณสถานและพระพุทธรูปที่ไปกราบไหว้ด้วย

กิจกรรมพาครอบครัวเข้าวัดแบบนี้ผมไม่ค่อยได้ทำ เพราะตนเองออกมาจากวัด มีความรู้สึกว่าเวลาเข้าวัดแล้วไม่ได้สิ่งที่เราคาดหวังคือ “ความสบายใจ” แต่คราวนี้พาภรรยาและลูกๆ ตระเวนไหว้พระนิพพานก็บังเกิดช่วงขณะ

มาหงุดหงิดกับวัดสุดท้าย คือ “วัดที่มีแหล่งขายรูปเหมือน” เลี้ยวเข้าประตูวัดมีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงกำลังทานข้าวและพูดคุยกันอยู่ เธอฉีกบัตรยื่นมาให้บอกว่าเสียค่าจอดรถ 40 บาท เมื่อถามว่าจอดได้ที่ไหนบ้าง ค่าจอดรถนี้เฉพาะที่ลานจอดหรือที่บริเวณวัดด้วย ผู้หญิงวัยกลางคนท่านนี้ตอบว่า “จอดได้ทุกที่ภายในบริเวณวัด”


@@@@@@

เมื่อขับผ่านประตูช่องแคบๆ เข้าไปบริเวณวัดหลวงใจกลางกรุงเทพมหานคร เลอะเทอะสกปรก รถจอดไม่เป็นระเบียบต่างคนต่างจอด ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก เห็นนักท่องเที่ยวท่านหนึ่งดูแล้วกำลังหงุดหงิดพอควรจอดรถขวางทางเข้าออก ได้ยินบอกกับคนข้างๆ ว่าเสียเงินแล้วไม่มีที่จอด ก็จอดตรงนี้แหละ เห็นจดเบอร์โทรศัพท์ทิ้งไว้หน้ารถแล้วก็ไปเข้าไปยังพระอุโบสถ ส่วนผมโชคดีมีรถคันหนึ่งออกไปพอดีเลยมีที่จอด

วัดแห่งนี้เป็นวัดที่มีศาสนสถานสำคัญ เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีสมาคมโหราศาสตร์ มีตลาดจำหน่ายรูปเหมือน พระพุทธรูป และเหรียญต่างๆ มากมาย และในตลาดนัดนี้ในวงการพระสงฆ์รู้จัก “เจ๊แดง” ผู้มากด้วยบารมีในวงการผลิตรูปเหมือน เหรียญรูปเหมือน

และ “เจ๊แดง” ก็เป็นคนใจบุญ ทุกๆ ปีจะนิมนต์พระสงฆ์มาฉันเพลช่วงเทศกาลปีใหม่ทุกปี สมัยเป็นสามเณรเคยติดตามหลวงพ่อพระอุปัชฌาย์มาฉันกับเขาด้วย และหากจำไม่ผิดสมัยเป็นสามเณรเรียนบาลีก็เคยเรียนกับท่านเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน

@@@@@

คำถามว่า... “ทำไมวัดต้องเก็บเงินค่าที่จอดรถ?” ส่วนใหญ่วัดทุกวัดคงจะตอบว่า “บำรุงวัด ค่าน้ำ ค่าไฟ” แต่เอาเข้าจริงไม่รู้เป็นไปตามที่ประกาศไว้หรือเปล่า เพราะคงไม่มีใครตรวจสอบหรือเช็คได้ และผมทราบมาว่าวัดแหล่งท่องเที่ยวบางวัดประกอบกิจการหารายได้ด้วยการเปิดร้านกาแฟ ผู้เกี่ยวข้องลองไปตรวจสอบเถอะว่าวัดไหนบ้าง และรายได้เข้าวัด หรือกรรมการวัดหรือกระเป๋าใคร??

ปัจจุบันมีวัดในกรุงเทพมหานครหลายแห่ง เวลาชาวบ้านเข้าไปจอดรถที่วัดแล้วเสียค่าจอดรถ บางวัดประกอบเป็นธุรกิจเป็นล่ำเป็นสัน มีทั้งฝากรายวันและรายเดือน ในขณะที่คำสอนติดป้ายอยู่ตามต้นไม้ภายในวัดมักเห็นเสมอๆ ว่า...

“เป็นมนุษย์อย่าโลภมาก มีน้ำใจต่อสังคม ตอบแทนคุณศาสนา ตอบแทนคุณแผ่นดิน” แต่พฤติกรรมคนหากินกับวัดบางวัดกลับกระทำตรงกันข้าม และที่สำคัญเงินที่ได้ก็ไม่รู้ไปอยู่ส่วนไหนของวัด ใครว่าก็ถูกกล่าวหาว่า “ทำลายพระ ทำลายพุทธศาสนา”

ทั้งๆ ที่เหตุเกือบทั้งหมด “สนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อในตน” ทั้งสิ้น!!



…....................
คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง
โดย “เปรียญ10” : riwpaalueng@gmail.com
ขอขอบคุณ Homewithdream , pantip...
ขอบคุณที่มา : https://www.dailynews.co.th/article/586004
พุธที่ 19 กรกฎาคม 2560 เวลา 10.00 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

ประสิทธิ์

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +14/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 639
  • จิตว่าง ก็เป็นสุข
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ทำไมวัดในกรุงเทพฯ ต้องเก็บค่าจอดรถ.?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2018, 10:12:19 am »
0
นั่นสิแล้วทำไมต้องเก็บด้วย

   ถ้าไม่เก็บแล้วเป็นอย่างไร ?

   ใน กทม วัดจะเป็นเก็บซากรถ โดยที่เจ้าของซากรถไม่ได้มาดูแลเลย คือจอดทิ้งไว้อย่างนั้น ถ้าวัดต้องการใช้พื้นที่ ก็ติดต่อไม่ได้ การย้ายรถ การเก็บรถวัดต้องจัดการเอง นี่เรียกว่า ติดหนี้สงฆ์

   สิ่งสกปรก ผิดกฏหมายซุกในรถที่ หาเจ้าของได้ยาก นี้ จะมีทันที ถ้าไม่มีการเก็บค่าจอด ยิ่งใน กทม จะชัดเจนเรื่องพวกนี้

   การขจัดสิ่งสกปรก ต้องเสียค่าจ้าง พนักงาน เข้ามาดูแล

   เวลาจอดรถแล้วหาย ก็เป็นกรณีแจ้งความ เจ้าของสถานที่ คือ เจ้าอาวาส ก็ต้องไปให้การ หรือ ต้องอยู่ให้การ ด้วย หรือแต่งตั้งผู้ช่วย รอง ช่วยดูแลเพิ่มเติม

   หมู่บ้านใน กทม มีมากหลายหมู่บ้านที่ รถเข้าไปจอดที่บ้านไม่ได้ เพราะถนนแคม วิ่งได้คันเดียว หรือวิ่งได้เฉพาะ มอเตอร์ไซค์ จักรายาน รถเข็นของ เท่านั้นและมีจำนวนมาก เพราะว่า ทีดินในหมู่บ้านเหล่านี้ ถูกปันเป็น สาธารณะ โดยความจำเป็นให้ผ่าน เพียงแค่ 3 - 4 เมตรเป็นส่วนใหญ่

   ดังนั้นเมื่อซื้อรถจำเป็นต้องซื้อรถ ใช้รถ จึงนำรถไปจอดไว้กันที่วัด นั่นเป็นที่มาของ การจอดรายเดือน แน่นอน ราคาต้องลดลงจากจอดปกติ เรียกว่า ทำบุญเข้าวัดรายเดือนเป็นแค่ขอจอด แต่จอดทุกวัน หรือเป็นเดือน ที่เห็นและทราบมาก็คือ เดือน ละ 600 บาท

 ทำไม ต้องเก็บ เพราะมันมีความจำเป็นต้องเก็บ ถ้าไม่เก็บ พื้นที่ของวัด ก็จะมีคนฉวยโอกาส นำซากรถ ต่าง ๆ มาจอดทิ้งไว้ในวัด นั่นเอง การเก็บค่าจอดรถ ก็เหมือนเป็นการเปิดพื้นที่จำเป็นให้แก่ผู้ที่มาทำบุญได้มีที่จอดรถ นั่นเอง

  :c017:
บันทึกการเข้า
ใครชอบ ใครชัง ช่างเถิด
ใครเชิด ใครชู ช่างเขา
ใครด่า ใครบ่น ทนเอา
ใจเรา ร่มเย็น เป็นพอ

:;