ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: หนูน้อยวัย 13 เล็งเหยียบดาวอังคารคนแรก  (อ่าน 630 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


หนูน้อยวัย 13 เล็งเหยียบดาวอังคารคนแรก

เด็กหญิงวัย 13 จากสหรัฐเข้าฝึกกับนาซา หวังเป็นมนุษย์คนแรกที่ไปเหยียบดาวอังคารในอีด 20 ปีข้างหน้า

บนโลกใบนี้มีคนจำนวนไม่น้อยที่มีความฝันในการไปตะลุยอวกาศ ยิ่งภารกิจการเยือนดาวอังคารด้วยแล้ว ยิ่งดูเป็นความฝันที่ยิ่งใหญ่เกินไปสำหรับคนทั่วไปจะคิดจะพิชิตได้

แต่คำว่ายาก หรืออุปสรรค คงไม่ใช่เรื่องที่หนูน้อย อลิสซ่า คาร์สัน วัย 13 ปีจากรัฐลุยเซียน่าประเทศสหรัฐ จะเก็บมาคิดเป็นข้ออ้างหรือยอมแพ้ง่ายๆ เพราะด้วยหัวใจที่เต็มไปด้วยความเด็ดเดี่ยว มุมานะ และ ความตั้งใจ ทำให้อลิสซ่าลงมือทำความฝันของการเป็นนักอวกาศให้เป็นจริงตั้งแต่เธออายุได้เพียง 4 ขวบ

แน่นอนว่ากว่าจะฝ่าด่านเพื่อไปเหยียบดาวอังคาร อลิสซ่าต้องได้รับการฝึกที่หนักหน่วงจากองค์การนาซ่า เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กหญิงตัวน้อยคนนี้ไปตะลุยอวกาศสร้างประวัติศาสตร์และเกียรติภูมิแก่ตัวเธอเองและให้ทั่วโลกได้ชื่นชม


 :96: :96: :96: :96:

อลิสซ่าเผยว่า อาชีพในฝันของเธอคือการได้เป็นนักอวกาศที่ได้ไปเยือนดาวอังคาร เพราะบนดาวอังคารเป็นสถานที่ที่ไม่เคยมีมนุษย์คนไหนได้ไปเหยียบเลย จึงต้องการเป็นมนุษย์คนแรกที่ได้พิชิตดาวอังคาร ด้วยเหตุนี้เธอจึงเข้าร่วมปฏิบัติการผลิตนักอวกาศกับนาซ่า โดยอลิสซ่าต้องเข้าแคมป์เพื่อเตรียมความพร้อมกับทางนาซ่าอยู่เป็นประจำ

หน้าที่หลักๆ ในศูนย์ปฏิบัติการนาซ่าก็คือ การทดลองขับขี่เครื่องจำลองการบิน การเรียนรู้อุปกรณ์ต่างๆที่จะใช้ในยานอวกาศ การฝึกปล่อยตัวเองจากจรวดลำเล็ก และสุดท้ายก็คือการเตรียมความพร้อมของร่างกายปรับสมดุลเข้าสู่สภาวะสุญญากาศ

ทั้งนี้ พอล คาร์สัน โฆษกขององค์การนาซ่า เผยว่า อลิสซ่าฝึกฝนอย่างจริงจัง และเธอก็ทำทุกอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่ทางนาซ่าวางไว้ และนับว่าเป็นช่วงอายุที่เหมาะสมในการปั้นนักอวกาศเพื่อภารกิจสำคัญ


 :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

สอดคล้องกับคำพูดของ เบิร์ท คาร์สัน คุณพ่อของอลิสซ่า ซึ่งกล่าวว่าการฝึกของลูกสาวกับนาซ่าไม่ใช่เพียงการทำกิจกรรมสนุกสนานเท่านั้น แต่เป็นแผนการที่เขาและเธอวางร่วมกันไว้ว่า ภายในปี2033 หรือ อีก 20 ปีข้างหน้า อลิสซ่าจะได้เป็นมนุษย์คนแรกที่เหยียบดาวอังคาร

โดยขณะนี้พ่อของอลิสซ่าตั้งเป้าไว้ว่าจะให้ลูกสาวเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษและมหาวิทยาลัยอวกาศนานาชาติในประเทศฝรั่งเศส เพื่อปูพรมเตรียมความพร้อมทางด้านการศึกษาและการเตรียมตัวของเธออย่างจริงจังก่อนที่จะเดินทาง

 :49: :49: :49: :49:

อีกทั้งตัวอลิสซ่าเองซึ่งพูดได้ทั้งหมด 3 ภาษาได้แก่ สเปน ฝรั่งเศส และ จีน ก็เดินสายทัวร์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กคนอื่นๆ เพื่อให้พวกเขาทำความฝันของตนเองให้เป็นจริง

แม้ภารกิจนี้จะดูเสี่ยงไปสำหรับเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ และทำให้คนเป็นพ่อกังวลไม่น้อยว่า หากอลิสซ่าเดินทางไปดาวอังคารจริง เธออาจจะไม่มีวันกลับมาบนโลกนี้ก็ได้ แต่ “ความล้มเหลว ไม่ใช่ข้ออ้าง” ที่จะหยุดลูกสาวของเขาไม่ให้ทำตามฝัน เพราะในทางเลือกท้ายที่สุดเธอก็ยังจะไปดาวอังคารอยู่ดี


เครดิตภาพ บีบีซี
ที่มา www.posttoday.com/รอบโลก/ข่าวรอบโลก/323732/หนูน้อยวัย13เล็งเหยียบดาวอังคารคนแรก
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ