ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: มส.สั่งวัดรณรงค์ ‘2 ค่านิยม’ เสริมศีล 5  (อ่าน 735 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28445
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


มส.สั่งวัดรณรงค์ ‘2 ค่านิยม’ เสริมศีล 5
มส.มีมติให้ทุกวัดทั่วประเทศรณรงค์ค่านิยม 12ประการ ส่งเสริมด้วยการรักษาศีล 5 ด้าน วธ.ชู 100 ชุมชนคุณธรรมขับเคลื่อนด้วย 'บวร' มีคริสต์ อิสลาม ฮินดูซิกข์เข้าร่วม

13 ตุลาคม  2557 พระพรหมเมธี(จำนงค์ ธมฺมจารี) กรรมการ และโฆษกมหาเถรสมาคม(มส.)กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุท์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้มอบนโยบายในการสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ เพื่อให้ทุกหน่วยงานได้นำไปดำเนินการ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนนั้น ในการประชุมมส. เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานการประชุม ได้มีมติให้นำเรื่องค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ แจ้งไปยังทุกวัดทั่วประเทศ นำแนวทางดังกล่าวไปรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ รวมทั้งจัดกิจกรรมเผยแพร่ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน เข้าใจ พร้อมทั้งแนะนำให้ประพฤติปฏิบัติเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตประจำวัน


 :96: :96: :96: :96:

พระพรหมเมธี กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้หากพิจารณาค่านิยมหลักของคนไทย12 ประการ ในแต่ละข้อ จะพบว่าทุกข้อล้วนแต่นำหลักธรรมจากพระสูตรต่างๆมาใช้ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม มส.ไม่ได้กำหนดว่าแต่ละวัดจะต้องรณรงค์อย่างไร แต่มติดังกล่าวเพื่อต้องการให้ทุกวัดทั่วประเทศร่วมรณรงค์ในเรื่อง ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โดยแต่ละวัดสามารถหาแนวทางดำเนินงานได้ตามความเหมาะสม พร้อมกันนี้มส.ยังให้มีการเพิ่มเรื่องการส่งเสริมการรักษาศีล 5 เพื่อให้แต่ละวัดนำไปดำเนินการรณรงค์ร่วมกับเรื่องค่านิยมหลักของคนไทย12 ประการ ด้วย


 ask1 ans1 ask1 ans1

วธ.ชู 100 ชุมชนคุณธรรม ขับเคลื่อน “บวร"

ด้านนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากการที่พลเอกประยุทธ์ มีแนวนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งฟื้นฟู “บวร” บ้าน วัด โรงเรียน ขับเคลื่อนให้เป็นสังคมคุณธรรม ในส่วนของ วธ. ได้มอบหมายให้กรมการศาสนา (ศน.) ขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งจากการประชุมเสวนาทางวิชาการ เรื่อง การขับเคลื่อนสังคมคุณธรรม : ชุมชนคุณธรรม พลังขับเคลื่อนจาก บวร องค์กรคุณธรรม (บ้าน วัด โรงเรียน) ที่วัดสามพระยา เมื่อเร็วๆนี้

ได้นำตัวอย่างชุมชนคุณธรรมมาเผยแพร่ แต่ละชุมชนมีลักษณะโดดเด่น 3 ประการ ได้แก่ เน้นยึดถือและปฎิบัติตามหลักธรรมทางศาสนา มีการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฎิบัติ และ มีการดำรงชีวิตตามวิถีวัฒนธรรมไทย ผ่านความร่วมมือระหว่างชุมชน ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ชาวบ้าน นักเรียน ครูอาจารย์ พระภิกษุสามเณรทั่วประเทศ โดยหาต้นแบบเป็นตัวอย่างขยายไปทั่วประเทศตั้งเป้าอำเภอละ 2 ชุมชน


 :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

รมว.วธ. กล่าวต่อไปว่า ล่าสุดตนได้รับรายงานจาก ศน. ได้ค้นหาชุมชนคุณธรรมต้นแบบ 100 ชุมชนเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาทิ วัดนาคปรก กรุงเทพฯ วัดราษฎร์รังสรรค์ จ.กระบี่ วัดไชยชุมพลชนะสงคราม จ.กาญจนบุรี วัดบรมธาตุ จ.กำแพงเพชร วัดพุทธเกษม จ.ขอนแก่น วัดแหลเสด็จ จ.จันทบุรี วัดหนามแดง จ.ฉะเชิงเทรา วัดใหญ่อินทาราม จ.ชลบุรี วัดไผ่ล้อม จ.ชัยนาท วัดป่าหินงาม จ.ชัยภูมิ วัดเทพประดิษฐาราม จ.ชุมพร วัดร่องเผียว จ.เชียงราย วัดจันทร์ จ.เชียงใหม่ วัดเขาแก้ว จ.ตรัง วัดสุวรรณภักดี จ.ตราด วัดดอนมูล จ.ตาก วัดฝั่งคลอง จ.นครนายก วัดวังตะกู จ.นครปฐม วัดโพนทราย จ.นครพนม วัดเทพาลัย จ.นครราชสีมา วัดมะกรูด จ.ปัตตานี วัดลานแซะ จ.พัทลุง วัดกตบรรพต จ.ยะลา วัดสามบ่อ จ.สงขลา วัดนิคมพัฒนาราม จ.สตูล วัดพิชโสภาราม จ.อุบลราชธานี วัดศรีอุทุมพรคณารักษ์ จ.อุตรดิตถ์ วัดท่าโพธิ์ จ.อุทัยธานี วัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี วัดโคกพุทธา จ.อ่างทอง และวัดจอมมณี จ.หนองคาย เป็นต้น

 :25: :25: :25: :25:

นายวีระ กล่าวอีกว่า สำหรับศาสนิกในศาสนาอื่นๆ ได้ประกาศเป็นชุมชนต้นแบบ ได้แก่ ศาสนาคริสต์ อิสลาม พราหมณ์-ฮินดู และซิกข์ โดยเร็วๆนี้ ทาง ศน. จะจัดมหกรรมชุมชนคุณธรรม 1,000 ชุมชน เพื่อเผยแพร่ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับชุมชนคุณธรรมด้วย ทั้งนี้ จะเป็นการคัดเลือกจากเครือข่ายต่างๆของ ศน. ทั่วประเทศ 6,016 ศูนย์ แบ่งเป็น ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ 4,171 ศูนย์ ศาสนสถานที่เป็นลานธรรม ลานวิถีไทย 929 ศูนย์ และศูนย์อบรมศาสนาอิสลามประจำมัสยิด 916 ศูนย์


ขอบคุณบทความและภาพจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20141013/193970.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ