ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ปรากฏการณ์แห่จอง เหรียญหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ รุ่น 'เพชรบูรพา'  (อ่าน 2235 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ปรากฏการณ์แห่จอง เหรียญหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ รุ่น 'เพชรบูรพา'
ปรากฏการณ์แห่จองเหรียญหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ รุ่น'เพชรบูรพา' : เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แห่งวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่า ท่านคือเกจิแห่งสยามประเทศ ท่านคือ “เทพเจ้าแห่งด่านขุนทด” บ้างก็ว่าท่านเปรียบเสมือน “เทพเจ้าแห่งลุ่มแม่น้ำโขง” วัตถุมงคลของหลวงพ่อคูณกลายเป็นสิ่งที่พุทธศาสนิกชนทั่วไปต้องการนำมากราบไว้บูชา วัดวาอาราม โรงเรียน โรงพยาบาล สถานที่ราชการหลายแห่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และพื้นที่ใกล้เคียง ได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อคูณในการก่อสร้างทำนุบำรุง นามแห่งหลวงพ่อคูณวัดบ้านไร่ได้กลายเป็นตำนานที่ยังมีชีวิต แห่งความเมตตาบารมีที่สูงส่ง ผู้เป็นพระเกจิที่เลื่องชื่อแห่งยุคสมัยกระทั่งในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีการออกใบอนุญาตไปกว่า ๑๐๐ รุ่น และกำลังจะตามมาอีกนับสิบๆ รุ่น แต่มีเพียงไม่กี่รุนที่มีกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม เช่น หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธรุ่น เมตตา หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ รุ่น เจ้าสัว หลวงพ่อคูณ รุ่นมหามงคล กูสร้างเอง หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ รุ่น เจริญพร ชินบัญชร และพระหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ รุ่นประทานพร เป็นต้น


 :25: :25: :25: :25:

ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๗ ได้มีการเปิดจอง "หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ รุ่น เพชรบูรพา" บริเวณร้านว่าน ๘ ทิศ ณ ห้างพันธ์ทิพย์พลาซ่า ชั้น ๓ ถนนงามวงศ์วาน ในเวลา ๑๐.๓๐ น. ปรากฏว่า มีคนเข้าแห่จองตั้งแต่ห้างเปิดอย่างล้นหลาม โดยในงานนี้ได้รับเกียรติจากพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย นายพิศาล เตชะวิภาค อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย หรือที่รู้จักกันในนาม ต้อย เมืองนนท์ และนายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา มาจับรางวัลพิเศษให้ผู้จองพระรุ่นดังกล่าว



การจัดสร้างพระหลวงคูณ รุ่น เพชรบูรพา ครั้งนี้ มี นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ นายอำเภอบางละมุง และนายสง่า กิจสำเร็จ หรือ ป๋าหง่า เป็นประธานในการดำเนินงานจัดสร้าง โดยได้นิมนต์พระเกจิชื่อก้องเมืองไทยหลายท่านร่วมปลุกเสก และยังมีชนวนพระเก่าที่ใช้เป็นส่วนผสมลงไปหลายรุ่น เช่น พระพุทธชินราชอินโดจีน ปี ๑๔๘๕ พระหลวงปู่ทวดหลังตัวหนังสือ ปี ๒๕๐๕ พระพุทธ ๒๕ ศตวรรษ ปี ๒๕๐๐ เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช ล.ป.ทิม วัดละหารไร่ ปี ๒๕๑๘ พระกริ่งชินบัญชรโสรส ล.ป.ทิม วัดละหารไร่ ปี ๒๕๓๓ และเหรียญเกจิชื่อดังต่างๆ ในอดีตที่ผ่านการปลุกเสกอย่างดีในยุคนั้นอีกหลายท่านมากมาย รวมทั้งพระกรุเก่า และห่วงเหรียญจากพระอาจารย์ชื่อดังอีกมากมายมาหลอมเป็นชนวนในการจัดสร้าง พระสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และเหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่น เพชรบูรพา ทางคณะผู้จัดสร้างมั่นใจว่าพระรุ่นนี้จะมีความศักดิ์สิทธิ์ไม่แพ้รุ่นเก่าๆ

“ในฐานะที่เป็นพ่อเมือพัทยา เมื่อวัดหรือองค์กรใดสร้างพระหากทราบข่าวจะเดินไปทางเช่าบูชาด้วยตัวเองทุกครั้ง เมื่อมีการสร้างพระหลวงคูณ รุ่น เพชรบูรพา ในพัทยา ก็ต้องรับเช่าไว้ทุกเนื้อทุกพิมพ์ ที่พลาดได้เลย คือ ชุดกรรมการ ซึ่งอาจจะดูราคาสูงแต่เพื่อเป็นการกุศลและสาธารณประโยชน์เรื่องของราคานั้นมาทีหลัง ที่สำคัญคือ โอกาสที่เมืองพัทยาได้สร้างพระหลวงพ่อคูณอีกรุ่นนั้น มีน้อยมาก เพราะหลวงพ่อคูณท่านสุขภาพไม่แข็งแรงและชราภาพมาก” นายอิทธิพล กล่าว



ทีมงาน-วัตถุประสงค์ชัดเจน

“ก่อนหน้านี้ผมมีส่วนร่วมในการจัดสร้างพระหลวงพ่อคูณหลายรุ่น ซึ่งแต่ละรุ่นล้วนได้รับความนิยมทั้งสิ้น แต่อยู่ในชุดกรรมการร่วมสร้างเท่านั้น แต่พระหลวงคูณ รุ่น เพชรบูรพา เป็นประธานจัดสร้างร่วมกับนายอำเภอบางละมุง ซึ่งเป็นครั้งแรกของผมที่รับเป็นประธาน” นี่เป็นคำบอกเล่าของนายสง่า
 
นายสง่า บอกว่า พระหลวงคูณ รุ่น เพชรบูรพา วัตถุประสงค์ในการจัดสร้างมีดังนี้
    ๑. สมทบทุนสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประดิษฐานไว้ ณ วัดบางละมุง
    ๒. สมทบทุนสร้างเมรุเผาศพ และศาลาประกอบเมรุ วัดท่ากระดาน บางละมุง
    ๓. สมทบทุนในการปรับปรุงอำเภอบางละมุง ห้องประชุมอำเภอ และจัดหาวัสดุเครื่องใช้สำนักงานให้แก่อำเภอบางละมุง
    ๔. สมทบทุนในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลเมืองพัทยา ที่ยังขาดอุปกรณ์การแพทย์จำนวนมาก


 :96: :96: :96: :96:

“ผมและนักสร้างวัตถุมงคล รวมทั้งทีมงานจัดสร้างครั้งนี้ ซึ่งมาจากหลายภาคส่วนที่ไม่ใช่นักสร้างวัตถุมงคล ดังนั้นจึงตัดปัญหาสร้างเพื่อแสวงหาผลประโยชน์เข้าตัวเองออกไปได้เลย ทุกคนมีอาชีพอื่นที่มั่นคงอยู่แล้ว มาร่วมงานครั้งนี้เพราะเป็นงานบุญ ที่สำคัญคือ วัตถุประสงค์ทั้ง ๔ อย่างต้องใช้เงินกว่า ๒๐ ล้านบาท กรรมการต้องหาเพื่อนมาช่วยเช่าบูชา เพราะถือว่าเป็นบุญใหญ่ของเมืองพัทยา” นายสง่ากล่าว



รูปแบบและที่มาของชื่อรุ่น

"ผมใช้รูปแบบเหรียญเสมา ๘ รอบ พระครูภาวนาภิรัต หรือที่รู้จักกันในนาม หลวงปู่ทิม อิสริโก อดีตเจ้าอาวาสวัดละหารไร่ จ.ระยอง มาเป็นต้นแบบในการจัดสร้างพระหลวงคูณ รุ่น เพชรบูรพา ที่สำคัญคือ เหรียญรุ่นนี้สร้างในภาคตะวันออก ต้องยึดรูปแบบลักษณะเหรียญที่ได้รับความนิยมของภาคตะวันออก โดยเฉพาะเหรียญเสมาหลวงปู่ทิมที่ได้รับความนิยมสุดๆ" นี่เป็นคำบอกเล่าของ นายชิดชนก ฉายานนท์ หัวแรงใหญ่ในการออกแบบสร้างพระรุ่นนี้

นายชิดชนก บอกว่า ทั้งนี้หากพิจารณารูปแบบของเหรียญในการสร้างพระทั้งหมด เหรียญเสมาเป็นที่นิยมอันดับต้นๆ ทั้งนี้ได้เอารูปแบบของเหรียญเสมาที่ออกมาก่อนหน้านี้ ที่มีจุดเด่นเฉพาะมารวมไว้ในเหรียญลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ รุ่น เพชรบูรพา โดยได้ปรับเปลี่ยนด้านหน้าเป็นชื่อของพ่อคูณ ปริสุทฺโธ แทนอักขระเลขยันต์หลวงปู่ทิม สำหรับเหรียญรูปไข่ สมเด็จพระเจ้าตากสินรุ่น เพชรบูรพา นั้นยึดแนวของเหรียญเจิญพร ๒ หลวงปู่ทิม โดยได้ปรับเปลี่ยนให้มีความคมชัดมากขึ้น ส่วนด้านหลังเป็นยันต์ดวงหลวงพ่อคูณ ส่วนด้านหลังของพระปิดตานั้นจะเป็นรูปของหลวงพ่อคูณ


 st12 st12 st12 st12

อย่างไรก็ตามในโบรชัวของพระหลวงคูณ รุ่น เพชรบูรพา ไม่มีการโชว์รูปแบบเหรียญด้านหลัง นายชิดชนกให้เหตุผลว่า พระรุ่นนี้มีกระแสแรงมาก เพื่อป้องกันการปลอมแปลงเหรียญรุ่นนี้ออกมาเขย่าตลาดพระสร้างใหม่ จึงไม่มีการเปิดเผยจนกว่าจะปั๊มพระเสร็จ หรือวันที่รับพระนั่นแหละ ทั้งนี้เพื่อให้คนเช่าบูชาเกิดความมั่นใจ

 ด้าน “นายอาณัติ บุญอากาศ” เจ้าของร้านทอง “แม่วรรณี ๗” และกรรมการตัดสินพระเครื่องสายตะวันออกของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย หรือที่วงการพระเครื่องรู้จักกันในนาม “บุ๊ค ศรีราชา” พระใหม่ที่น่าเล่นไม่แพ้พระครูสังฆกิจบูรพา หรือหลวงปู่บัว ถามโก วัดศรีบูรพาราม หรือวัดเกาะตะเคียน หมู่ ๑ ต.วังกะแจะ อ.เมือง จ.ตราด ที่ลูกศิษย์ได้รับการขนานนามว่า “เทพเจ้าแห่งโชคลาภ” ภาคตะวันออกกัน คือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แห่งวัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา แม้ว่าในช่วงปีนี้จะมีการสร้างออกมานับสิบๆ รุ่น แต่ก็มีหลายรุ่นที่น่าเก็บ ไม่น่าเชื่อเลยว่ากระแสความแรงของพระหลวงพ่อคูณมีการซื้อขายใบจองเช่นเดียวกับจตุคามรามเทพเมื่อหลายปีก่อน

 st11 st11 st11 st11

คำว่ารุ่น เพชรบูรพา นั้น ต้องการสื่อให้เห็นว่า "เป็นของมีค่าสุดยอดแห่งภาคตะวันออก" โดยใช้คำว่า "เพชร" หมายถึง "ของมีค่าสูงสุด" ส่วนคำว่า "บูรพา" นั้นหมายถึง "ภาคตะวันออก" ส่วนกระแสความนิยมที่เกิดขึ้นนั้นมี ๓ ส่วน คือ
       ๑. รูปแบบเหรียญที่สวยงาม
       ๒. มวลสารพิธีกรรมดี และ
       ๓. วัตถุประสงค์จัดเจน


ขอบคุณบทความและภาพจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20141013/193908.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ