ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไม้ประดับธรรม  (อ่าน 1160 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ไม้ประดับธรรม
« เมื่อ: ตุลาคม 14, 2014, 10:05:04 am »
0

ไม้ประดับธรรม

วัดเป็นศูนย์กลางธรรมสำหรับหมู่บ้าน ใครที่มองไม่เห็นธรรมก็หันไปมองวัด และดูคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์ท่านทรงปฏิบัติพระองค์อย่างไร และทรงสั่งสอนพวกเราเช่นไร เพื่อให้เห็นธรรม และการสั่งสอนนั้นต้องปฏิบัติตามจริงถึงจะเห็นธรรมได้
    ธรรม คือ ความบริสุทธิ์ ธรรม คือ ธรรมชาติที่สะอาดหมดจด คนที่มีปัญญาเท่านั้นจึงจะมองเห็นธรรม ธรรมเป็นบุญ
    ธรรมชาติ เป็นบุญโดยความบริสุทธิ์ ธรรมชาติมีแต่ความว่างเปล่า มีแต่การให้ เมื่อมีการให้ ธรรมชาติจึง "เบา" จึงว่างเปล่า เพราะให้จนถึงที่สุดแล้วจะเหลืออะไรที่มันหนักอยู่ บาป คือ หนัก บุญ คือ เบา บาป คือ "มี" บุญ คือ ว่าง "ไม่มี" ฉะนั้นบุญ บาป จึงตรงข้ามซึ่งกันและกัน เป็นทุกข์เป็นสุขนั่นเอง
    ในเมืองมีแต่เครื่องปรุงแต่งขึ้นมาใหม่ทั้งสิ้น ส่วนในป่าเป็นธรรมชาติล้วนๆ ที่เกิดขึ้นมาเอง ป่ากับเมืองเรามองต่างกัน ป่าไม่มี เมืองเราต้องปรุงแต่งขึ้นมาให้มี พอเกิดเมืองก็เกิดมีเพราะการปรุงแต่งของจิต
    จิต ที่เกิดจากปัญญา จึงเป็นจิตที่สร้างแต่คุณงามความดี ปัญญานั้นสามารถแยกแยะความถูกต้องออกจากกันได้ชัดเจน
    จิตตมยปัญญา และจินตามยปัญญา เป็นปัญญาขั้นชนสามัญธรรมดา ไม่ใช่ปัญญาขั้นละเอียด ไม่ใช่ปัญญาขั้นบริสุทธิ์แท้ ดังนั้นปัญญาขั้นสามัญจึงเป็นปัญญาที่เจือปนด้วยกิเลส คือไม่ขาวสะอาดนั่นเอง


     :25: :25: :25: :25:

    พระพุทธองค์เข้าป่าเพื่อได้สัมผัสกับธรรมชาติที่แท้จริง มีแต่ต้นไม้นานาชนิดที่มีใบเป็นสีเขียว ทำให้สดชื่น ป่าสมัยพระพุทธองค์ต้องเป็นป่าทึบครึ้มใบ และต้นไม้เล็กใหญ่เต็มไปหมด แม้แต่แสงพระอาทิตย์ก็แทบไม่อาจส่องแสงลงพื้นดินได้

    ผลไม้เท่านั้นเป็นหลักในการฉันเป็นอาหาร สัตว์ก็เป็นมิตร อยู่ร่วมป่าเดียวกัน มิได้เป็นศัตรูกัน
    ปัจจุบัน ถ้าเรามองลงไปที่ทุ่งนามีแต่ต้นข้าวกล้าของชาวนา จะเห็นใบเขียวของต้นข้าวช่างสดชื่นมากกว่าสีอื่นๆ สายตาและจิตพลอยสุขกายสบายใจ
    ธรรมชาติ นอกจากสร้างสีเขียวให้ต้นใบไม้เต็มป่าแล้ว ธรรมชาติยังสร้างดอกไม้ให้มีสีงามเพิ่มขึ้นอีก และเป็นความงามที่บริสุทธิ์จากธรรมชาติแท้ด้วย
    งามธรรมชาติ เป็นความงามบริสุทธิ์มิได้ปรุงแต่งขึ้นด้วยจิต มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งพูดว่า เดี๋ยวนี้ใช้ดอกไม้พลาสติกไหว้พระหลอกพระ เพราะไม่ใช่ดอกจริง!



    วัดหรือสถานปฏิบัติธรรมเป็นศูนย์รวมแห่งธรรม พระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ จึงมองเห็นธรรมในการปฏิบัติตน แล้วเผยแผ่ไปยังหมู่ชนในหมู่บ้านนั้นให้ได้ปฏิบัติตาม
    ทาน เป็นธรรมเบื้องต้น เราได้ให้พระภิกษุได้ฉันอาหาร ให้สถานที่อยู่ สร้างเป็นกุฏิที่พักให้ พระภิกษุไม่จำเป็นต้องทำอะไร หน้าที่ของท่านคือ ศึกษาและปฏิบัติธรรม ให้คำสั่งสอนแก่ชาวบ้านได้ปฏิบัติธรรมขึ้น จะได้อยู่เย็นเป็นสุขในครอบครัวและในสังคมนั้นๆ
    พระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเท่านั้น ที่ชาวบ้านและหมู่บ้านสนใจและใฝ่หา ใครๆ ก็นับถือคนดีและพระดีตามวัด นั่นคือธรรม


     st12 st12 st12 st12

    สำนักสงฆ์ถ้ำจำปา ต.ห้วยไผ่ หลวงปู่ทองพูน เขมเปโม ปัจจุบันอายุย่างได้ 96 ปี ยังมีสุขภาพปกติ มีผู้คนไปถามหาและกราบไหว้ไม่เว้นแต่ละวัน เพราะคุณงามความดีของท่านที่ปฏิบัติเป็นกิจวัตร
    ศิษย์หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ และค่อนข้างจะรู้ซึ้งธรรมปฏิบัติของท่านหลวงพ่อสดชัดเจน เพราะท่านอยู่กับท่านหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ มาตั้งแต่บวชเป็นเณรได้เพียง 7 ขวบ และท่านบวชให้อีกด้วย
    ลักษณะการพูดจาสำรวม และให้ปัญญาแก่ผู้ไปหากราบไหว้ท่าน ประสบการณ์มาก สวดมนต์ไหว้พระและนั่งสมาธิเป็นประจำ ไม่เคยขาด!

    หลวงปู่ทองพูน เขมเปโม เป็นที่เคารพกราบไหว้แก่คนหลายจังหวัด เห็นแล้วก็น่าปลื้มใจ ท่านเป็นพระให้ไม่ใช่พระเอา
    ท่านสร้างรูปพระพุทธเจ้าองค์ใหญ่ขึ้นระหว่างภูเขาถ้ำจำปา สำหรับให้ชาวบ้านได้เคารพกราบไหว้ขึ้นในละแวกนั้น ท่านย้ายจากในถ้ำออกมาด้านนอกข้างภูเขา สร้างเป็นกุฏิอยู่องค์เดียว




    ผมเห็นเป็นที่โล่งแจ้ง ลมพัดแดดแจ้งจัด สถานปฏิบัติธรรมต้องร่มเย็นสบายใจสบายกาย เลยคิดว่าไม่มีอะไรจะดีเท่าต้นไม้กันแดดให้ร่มเย็นกายและมีดอกไม้ต้นแซมขึ้นไว้ให้เกิดความงามตามธรรมชาติ
    ไปซื้อต้นหูกระจงมา 1 ต้น ไม้ต้นนี้ให้ความร่มเย็นได้เป็นอย่างดี ในราคา 700 บาท อยู่ๆ ไปเห็นช่องว่างยังไม่ร่มพอ จึงไปซื้อหูกระจงมาอีก 2 ต้น ในราคา 1,500 บาท คนขายอยู่ข้างบ้านก็แสนจะดี ผมไปปลูกให้ในเมื่อให้วัด

    เห็นว่าข้างระเบียง ฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ น่าจะมีแสงไฟส่องในเวลากลางคืน ก็เลยไปซื้อหลอดไฟฟ้าแบบชนิดติดเองอีก 2 ดวง คนติดไฟให้ก็ไม่คิดค่าแรงอีก นี่แหละธรรม ราคาเราพอบริจาคให้วัดได้ เราก็ทำ
    เราติดดวงไฟฟ้าให้กับวัด ปลูกต้นไม้สวยงามซื้อมาให้อีก ลูกชายคนหนึ่งรับราชการใกล้เกษียณอายุราชการ เห็นพ่อบริจาคให้วัด เขาก็ไปซื้อไม้ดอกไม้ประดับบ้าง โดยชวนน้องสาวไปอีกคน ไปซื้อต้นไม้กัน ตัวอย่างอันดีงามนี้ควรได้นำทางลูกไว้ ให้เขาได้เห็น!


     st11 st11 st11 st11

    สถานปฏิบัติธรรมถ้ำจำปา มีไม้ดอกไม้ใบหลายชนิดสวยๆ ซึ่งทำให้ชาวบ้านที่ไปทำบุญกับท่านหลวงปู่ทองพูน เขมเปโม ต่างก็สนใจ บางคนเข้าไปเด็ด บางคนขอไม้วัดเอากลับบ้าน
    อย่าลืม การเก็บไม้ดอกของวัด พริกขี้นก ขนุนสุก มะตูม ฯลฯ อย่าได้หยิบเอาโดยไม่บอกเจ้าของ คือ วัด!

    พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า "อย่าหยิบเอาของผู้อื่นโดยที่เจ้าของเขายังไม่ได้อนุญาต" ก็คือเป็นขโมยนั่นเอง ผิดศีลครับ ผมไม่ทำเด็ดขาด ถ้าเราจะพยายามรักษาศีลหรือรักษาธรรม!

    ผู้มีธรรมก็คือ ผู้มีปัญญา คนมีปัญญาจะรู้จักแยกแยะออกได้ว่า ตัวไหนบุญ ตัวไหนบาป ตรงมุมกุฏิมีต้น "สาละลังกา" ต้นใหญ่ปลูกอยู่ก่อนแล้ว 1 ต้น ผมก็แนะนำให้ท่านหลวงปู่ทองพูนได้ทราบว่า ไม้สาละต้นนี้ไม่ใช่สาละที่พระพุทธองค์ประสูติและปรินิพพาน เป็นต้นไม้สมมุติของประเทศศรีลังกา เรียกว่า "ลูกปืนใหญ่" ภาษาอังกฤษเรียกว่า (Cannon Balltree)



    ถ้าอยากเห็นต้นสาละจริง ต้องไปดูที่หน้าวัดบวรฯ ในหลวงพระองค์ท่านทรงปลูกไว้ คนไทยและพระเราจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้จักต้นสาละจริง ก็เป็นเรื่องน่าคิดไม่น้อย ควรศึกษาไว้ครับ ไม้ประสูติแท้ๆ กลับไม่รู้จัก!
    ผมไปซื้อต้นไม้ดอกและไม้ใบหลายต้นที่ทนฟ้าทนฝนปลูกไว้ เช่น โกสนอย่างดี คือ "โกสนเจ้าโลก" ต้นใหญ่ใบสวยยาวเป็นไม้โกสนที่หาพันธุ์มาปลูกยาก ราคาแพงมาก ปัจจุบันแตกใบดีแล้ว

    ไปอินเดียกลับมา เก็บเม็ดหงอนไก่สีแดงมาจากวัดไทยสารนาถใส่ซองจดหมายมา ปลูกขึ้นดอกโต ดอกเต็มต้น ใครอยากได้ก็ขอหลวงปู่ แกะเม็ดเอาไปเพาะที่บ้าน หงอนไก่อินเดียต้นสูงประมาณ 2 เมตร แปลกดี
    ดอกไม้ที่ผมนำไปปลูกมียี่โถสีชมพู แดง และสีขาว ยี่เข่งแดง ชมพู ราตรี ชบา ฯลฯ ว่างๆ ผมก็ขับรถไปดูดอกไม้วัดเพราะเป็นดงใหญ่ออกดอกงาม ญาติโยมที่ไปกราบท่านหลวงปู่ต่างก็สนใจกันเพราะสวย ทำให้จิตใจสบาย นี่แหละธรรมชาติที่ปลูกขึ้นมาล้อมสถานปฏิบัติธรรม

     :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

    ใครๆ เห็นก็ทำให้สบายใจเพราะเป็นธรรมชาติ ไม่หลอกลวงใคร ถึงฤดูร้อนสถานที่นี้จะไม่ร้อน เพราะเอาธรรมชาติเข้ามาช่วยประกอบธรรมที่วัด
    ผมยังนึกภูมิใจ ที่ไปพักค้างอยู่ที่วัดไทยสารนาถหลายเดือน เห็นต้นไม้ ดอกไม้ที่วัดเต็มไปหมดก็ยินดีและสดชื่น แม้แต่แขกบ้านเขาก็เข้าไปชมดอกไม้เหล่านั้น และเข้าไปไหว้พระพุทธรูปองค์ใหญ่

    วัดไทยสารนาถ จึงเป็นวัดไทยในอินเดีย ที่ปลูกต้นไม้ดอกไม้ไว้มากที่สุด ดร.สุมังคะลิโก รักษาการเจ้าอาวาสวัดไทยสารนาถ (คนไทยใหญ่) เป็นคนรักต้นดอกไม้มาก ยังเคยไปซื้อต้นดอกไม้ที่สวนดอกไม้ด้วยกัน
    ผมเองก็อยากเห็นสำนักปฏิบัติธรรมถ้ำจำปาของปลวงปู่ทองพูน เขมเปโม งดงามด้วยดอกไม้ธรรมชาติ ดูเป็นสถานธรรมปฏิบัติที่ใครก็จับต้องกันได้ เป็นธรรมทานอย่างหนึ่งที่ทำให้สถานธรรมสดชื่นเหมือนธรรมชาติแท้
    ธรรมชาตินั้นเป็นธรรมอันบริสุทธิ์ การให้ต้นไม้ดอกไม้ธรรมชาติเป็นธรรมทาน ทานเช่นนี้ทำให้เราเห็นแล้วสุขขึ้นมาทันที เกิดบุญขึ้นในใจทุกครั้งที่ได้เห็น ทาน!!.

            ประวิทย์ จำปาทอง

ที่มา http://www.thaipost.net/tabloid/121014/97465
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2014, 10:08:06 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ