ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พุทธวิธี "เสริมจริยธรรม ปฏิรูปสื่อ ลดขัดแย้ง"  (อ่าน 833 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28420
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

พุทธวิธี "เสริมจริยธรรม ปฏิรูปสื่อ ลดขัดแย้ง"
พุทธวิธีเสริมจริยธรรมปฏิรูปสื่อลดขัดแย้ง : สำราญ สมพงษ์ นิสิตปริญญาโทสันติศึกษา มจร รายงาน

จากพัฒนาการประชาธิปไตยไทยเกี่ยวพันกับการยึดอำนาจมาโดยตลอด สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากนักการเมืองเองถูกวิพากษ์วิจารณ์ทุจริตคอร์รัปชั่น ทำให้มีการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองหลังจากการยึดอำนาจปี ๒๕๓๕ เป็นต้นมา ส่งผลให้เกิดรัฐธรรมนูญใหม่ปี ๒๕๔๐ ที่ถูกกล่าวขานว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอย่างแท้จริง แต่ก็ไม่วายถูกฉีกอีกด้วยการยึดอำนาจในปี ๒๕๔๙

เมื่อมีการตั้งรัฐบาลจากการยึดอำนาจ  เปิดให้มีการเลือกตั้งใหม่ นักการเมืองเข้ามาบริหารก็ตกอยู่ในวงจรเดิมๆ เกิดความขัดแย้งทางความคิดการเมืองแบ่งสีแบ่งฝ่ายชัดทุกภาคส่วนของสังคมไทยแบบไม่เคยมีมาก่อน เกิดการประท้วงพัฒนาถึงขึ้นรุนแรงปะทะกันบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนจนเกือบจะกลายเป็นสังครามกลางเมือง


 :96: :96: :96: :96:

ส่งผลให้คณะทหารฝายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชา ขณะดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.ยึดอำนาจการปกครองจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๒๒  พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๗ และเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเวลาต่อมา ตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร และตั้งสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)เพื่อทำหน้าที่ดำเนิกนการวางแนวทางการปฏิรูปประเทศ ๑๑ ด้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในจำนวนนั้นมีแนวทางการปฏิรูปสื่อมวลชนรวมอยู่ด้วย

จากสภาพความขัดแย้งทางการเมืองและสังคมไทยที่ผ่านมา วงการสื่อมาลชนไทยในฐานะที่รายงานสถานการณ์ให้กับมวลชนได้ทราบก็เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ทั้งในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง เป็นสาเหตุของความขัดแย้งรวมถึงตกเป็นเครื่องมือที่ถูกนำไปใช้สร้างความขัดแย้งด้วย ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการปฏิรูปสื่อมวลชนไทย

 :sign0144: :sign0144: :sign0144: :sign0144: :sign0144:

ส่วนองค์กรสื่อมวลชนเองอย่างเช่นสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยก็มีการเคลื่อนไหวที่จะหาแนวทางของการปฏิรูปตัวเอง อย่างเช่นมีการประกาศเชิญชวนส่งบทความวิจัย (research article) บทความวิทยานิพนธ์ (thesis article) บทความวิชาการ (academic article) บทความปริทัศน์ (review article) และบทความวิชาชีพ (professional article) ที่มีแนวคิดเรื่อง “จริยธรรมสื่อ” (Media Ethics) (http://www.tcijthai.com/office-tcij/view.php?ids=4083)  เพื่อเผยแพร่ในวารสารอิศราปริทัศน์ตั้งแต่วันที่  ๐๗ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๗ ที่ผ่านมา ขณะนี้ก็ปิดรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกันในโอกาสที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในวาระครบรอบ 60 ปีในปี ๒๕๕๘  จึงได้มีการจัดราชดำเนินเสวนาเรื่อง “ปฏิวัติคนข่าว อภิวัฒน์สื่อ กับภารกิจปฏิรูปประเทศไทย” ขึ้นเมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๗ และจะมีการเวียนจัดระดมความเห็นไปตามสถานที่ต่างๆ ในครั้งนี้ นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานเครือเนชั่นได้ให้ความเห็นเป็นแนวทางไว้ว่า ปัจจุบันนี้หมดยุคหมาเฝ้าบ้าน คนเฝ้าประตูแล้ว เพราะกระจกมีเต็มไปหมด ดังนั้น สื่อกระแสหลักจะต้องเป็นสื่อมืออาชีพยึดหลักจริยธรรมเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
(http://www.komchadluek.net/detail/20141012/193898.html)

 ans1 ans1 ans1 ans1

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้องค์กรสื่อเองก็มีจริยธรรมที่กำหนดขึ้นให้สมาชิกในองค์กรปฏิบัติ แต่ถึงกระนั้น นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติตัวแทนสื่อ ได้แสดงความเห็นในเวทีเดียวกันว่า "สื่อเวลานี้มีปัญหาในการกำกับดูแลกันเอง บางกรณีที่สื่อบางสำนักไม่พอใจการกำกับดูแลกัน แล้วก็คัดค้านตบเท้าออกไป ทำให้คุณภาพข่าวไม่พัฒนาเท่าที่ควร" อันเป็นตัวสะท้อนให้เห็นว่า หลักจริยธรรมสื่อที่มีอยู่เดิม ไม่มีประสิทธิภาพจึงทำให้สื่อมวลชนไทยตกอยู่ในสภาพเป็นตัวปัญหาและสาเหตุของปัญหาความขัดแย้งที่ผ่านมาเสียเอง และถือได้ว่าอยู่ในพื้นที่ที่ความขัดแย้งสูง  ดังนั้น จึงควรที่จะมีหลักคุณธรรมอื่นที่เข้ามาเสริมหรือเป็นตัวช่วยจริยธรรมที่มีอยู่เดิมหรือไม่

ฐานะที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ โดยมีนโยบายที่จะให้บริการสังคมโดยนำหลักธรรมในพระพุทธศาสนาเข้าไปประยุกต์ใช้หรือบูรณาการเข้ากับศาสตร์สมัยใหม่ ซึ่งได้เปิดหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสันติศึกษา ซึ่งเป็นการศึกษาถึงวิธีในการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้านต่างๆ และที่พิเศษไปกว่านั้นคือเป็นการศึกษาที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในจิตของบุคคลด้วย


 :49: :49: :49: :49:

การทำวิจัยเรื่อง "การสร้างสันติสุขในพื้นที่ที่มีความขัดแย้งสูง : ศึกษาพุทธวิธีที่เป็นฐานของการปฏิรูปสื่อมวลชนไทย" ครั้งนี้จึงมุ่งที่จะค้นคว้าหลักธรรมในพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะด้านการสื่อสาร ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ประกาศเป็นอุดมการณ์ไว้คราวประทานโอวาทปาฏิโมกข์วันมาฆบูชาคือ "สาวกของพระองค์ต้องไม่กล่าวร้ายบุคคลอื่น" หรือหลักของมรรค ๘ ประการ เช่น ข้อสัมมาวาจา น่าจะแนวทางในการปฏิรูปสื่อมวลชนไทยครั้งนี้ได้


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20141014/193997.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: พุทธวิธี "เสริมจริยธรรม ปฏิรูปสื่อ ลดขัดแย้ง"
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2014, 10:22:01 am »
0
ขออนุโมทนาสาธุ
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา