ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เทรนด์ไหนฮิต.? ส่อง 5 หมวด 'ไอที' ที่มีสิทธิ์ฮอตสุดๆ ปี 2558  (อ่าน 1094 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

เทรนด์ไหนฮิต.? ส่อง 5 หมวด 'ไอที' ที่มีสิทธิ์ฮอตสุดๆ ปี 2558

นับถอยหลังในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ด้วยการวิเคราะห์แนวโน้ม "สินค้าไอที" ที่คาดว่าจะฮิตจะฮอตที่สุดในปีถัดไป เผื่อคนไฮเทคจะเตรียมพร้อมเอาไว้ ไม่ให้ตกเทรนด์…

เข้าสู่ช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2557… แม้ว่าจะยังไม่หมดปี แถมสมาร์ทโฟนบางรุ่นก็เพิ่งประกาศขายอย่างเป็นทางการ โน้ตบุ๊กหลายรุ่นหลากแบรนด์ก็เพิ่งจะปรับโฉมเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ แต่คงจะไม่ใช่เรื่องน่าเกลียดอะไร หากเราจะชวนคุณไปอัพเดต "เทรนด์เทคโนโลยี" เพื่อรู้จักกับบรรดาสินค้าที่คาดว่าจะเป็นดาวรุ่ง หรือกลายเป็นเทรนด์ยอดนิยมในปี 2558!

ครั้งนี้... เราได้ฟังการวิเคราะห์เทรนด์สินค้าดาวรุ่งจากปากเซียนไอทีตัวจริงเสียงจริง! อย่าง "พรชัย จันทรศุภแสง" ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจสื่อไอที บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ผู้จัดคอมมาร์ต งานที่เปรียบเสมือนโลโก้ของแวดวงไอทีในบ้านเรา แน่นอนว่าเขาถือเป็นหนึ่งในกลุ่มคนอันดับต้นๆ ของสายไอที ซึ่งมีโอกาสได้เห็นและอัพเดตเทรนด์เทคโนโลยีก่อนใคร!

ทั้งนี้ คุณพรชัย ได้แนะนำให้เราจับตา 5 เทรนด์ไอที ซึ่งคาดว่าจะหนีไม่พ้นตำแหน่งดาวรุ่งฝ่ายไอทีในปีหน้า แต่จะเป็นอะไรบ้างนั้น ต้องตามไปทำความรู้จักด้วยตัวเอง...!



โน้ตบุ๊ก" ทูอินวัน


ยุคนี้ต้อง... "โน้ตบุ๊ก" ทูอินวัน"
เรื่องนี้ คุณพรชัย แสดงความเห็นว่า หลังจากที่ตลาดโน้ตบุ๊กซบเซาไปช่วงหนึ่ง แถมยังโดนตีตลาดด้วยสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ก็ถึงเวลาที่โน้ตบุ๊กจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง จากกลุ่มที่เรียกว่าโน้ตบุ๊ก ทูอินวัน ซึ่งสามารถใช้งานเป็นโน้ตบุ๊กหรือแยกจอกับคีย์บอร์ดออกจากกันเพื่อเป็นแท็บเล็ต ขณะเดียวกันการเปิดตัวโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ยักษ์ใหญ่แห่งเทคโนโลยี ก็จะยิ่งทำให้ผู้ผลิตโน้ตบุ๊กสามารถปรับโฉมผลิตภัณฑ์ใหม่ให้บางลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่นเดียวกับ การมาของระบบปฏิบัติการใหม่อย่างวินโดวส์ 10 ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยฟื้นตลาดโน้ตบุ๊กได้เช่นกัน



แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน


ศึก "แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน" เพื่อคนระดับกลาง
ต้องยอมรับว่าแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนนั้น กลายเป็นที่นิยมจากผลิตภัณฑ์ไม่กี่แบรนด์หลักๆ ในตลาด แถมยังมีราคาอยู่ในระดับสูงเฉลี่ย 20,000 บาท กลายเป็นผลิตภัณฑ์ไฮเอนด์ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันเริ่มมีกระแสจากค่ายผู้ผลิตสินค้าไอทีที่หันมาทำตลาดดังกล่าว และเปิดตัวให้อยู่ในราคาระดับกลาง ประมาณ 7,000-8,000 บาท เพื่อรุกตลาดอย่างเต็มที่ จึงทำให้สามารถดึงความสนใจจากผู้บริโภคมาได้ค่อนข้างมากและยังทำให้ตลาดเติบโตตามไปด้วย ส่วนสมาร์ทโฟนนั้น ปัจจุบันก็มีระดับราคาค่อนข้างหลากหลายแถมยังมีคู่แข่งขันในตลาดแบบนับไม่ถ้วน แต่เทรนด์ที่คาดว่าจะเห็นได้ชัดเจนในปีหน้าก็คือ สมาร์ทโฟนราคาถูก โดยเฉพาะราคาประมาณ 2,500-3,000 บาท ซึ่งแต่ละแบรนด์ต้องการทำออกมาตอบสนองกลุ่มที่เพิ่งเปลี่ยนจากฟีเจอร์โฟนไปเป็นสมาร์ทโฟนราคาในระดับต้น รวมถึงผู้สูงอายุที่เริ่มเข้าถึงการใช้งานเทคโนโลยีและโลกออนไลน์มากขึ้น



แอนดรอยด์ วอตช์

อุปกรณ์สวมใส่ได้


เพื่อคอแฟชั่นและคนรักสุขภาพ... "แอนดรอยด์ วอตช์"
ถือเป็นอีกเทรนด์ที่จะชัดเจนขึ้นอย่างแน่นอนในปี 2558 หลังจากแอปเปิลได้เปิดตัวแอปเปิล วอตช์ ออกมา ก็เริ่มทำให้ผู้คนอยากทำความรู้จักกับอุปกรณ์แนวดังกล่าว ที่เรียกว่าแวร์เอเบิล ดีไวซ์ หรือสมาร์ท วอตช์ มากขึ้น ประกอบกับคุณสมบัติของเจ้าอุปกรณ์ชนิดนี้ ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์การใช้งานสมาร์ทโฟนสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายและไลฟ์สไตล์ของคนรักสุขภาพ ยิ่งถือเป็นช่วงเวลาของตลาดดังกล่าวอย่างแท้จริง จนเข้าสู่การพัฒนาในปัจจุบัน ซึ่งจากการที่สามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์ของแต่ละค่ายเท่านั้น ก็กลายเป็นแอนดรอยด์ วอตช์ ที่สามารถใช้งานได้กับสมาร์ทโฟนของทุกระบบปฏิบัติการ ซึ่งนอกจากรุ่นราคาต้นๆ ของ 1,000 บาท สู่ราคาเฉลี่ยที่ 5,000-8,000 บาท ก็น่าจะกลายเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมได้ไม่ยาก



การสำรองข้อมูลผ่าน Personal Cloud บนสมาร์ทโฟน


"Personal Cloud" อีกเรื่องที่ควรสนใจ
หลังจากเกิดเหตุการณ์เกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยในการใช้งานการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ คอมพิวติ้ง ให้เห็นอยู่หลายครั้ง ก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยจะเริ่มใส่ใจกับเรื่องความปลอดภัยข้อมูลมากขึ้น โดยอาจเพิ่มความระมัดระวังในการใช้คลาวด์แบบที่เรียกว่า Public Cloud และหันมาใช้บริการแบบ Personal Cloud มากขึ้น เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและระมัดระวังในการใช้งานพื้นที่จัดเก็บข้อมูลแบบดังกล่าวมากขึ้น



ทีวีดิจิตอล


"ทีวีดิจิตอล" ฮิตกว่าเซตท็อปบ็อกซ์
แม้ว่าหน่วยงานที่กำกับดูแลอย่างสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเดินหน้าแจกคูปองให้กับประชาชนแล้ว ส่วนตัวมองว่าปัจจุบันคนไทยมีการรับชมทีวีผ่านเคเบิลหรือทีวีดาวเทียมค่อนข้างมาก ซึ่งไม่จำเป็นต้องซื้อเซตท็อปบ็อกซ์หรือกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลอีก เนื่องจากสามารรับชมได้เป็นปกติจากช่องทางเดิมอยู่แล้ว ดังนั้น สิ่งที่ผู้บริโภคน่าจะสนใจและต้องการลงทุนเพื่อการรับชมทีวีดิจิตอลก็คือทีวีเครื่องใหม่ ซึ่งแม้ว่าปัจจุบันตลาดทีวีจะเริ่มมีหลากหลายระดับราคาให้เลือก แต่เชื่อว่าในปี 2558 จะยิ่งมีความคึกคักและแข่งขันกันมากขึ้น จึงอาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกอยากเปลี่ยนทีวีเครื่องใหม่ได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันในปีหน้าก็น่าจะได้เห็นความชัดเจนเรื่องคอนเทนต์ทีวีดิจิตอลมากขึ้นด้วย ซึ่งอาจเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคอยากเข้าสู่ระบบทีวีดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ


นี่แค่เทรนด์ไอทีที่เรียกว่า "เป็นน้ำจิ้ม" มีหมวดไหนที่คุณสนใจและคิดว่าจะตกหลุมพรางเทคโนโลยี เพื่อซื้อหามาเพิ่มความสุขให้ตัวเองบ้างหรือไม่...? ขอให้สนุกกับการใช้เทคโนโลยี.


ที่มา http://www.thairath.co.th/content/456780
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2014, 09:30:03 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ