ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พุทธมณฑล เร่งปรับปรุง หอสมุดดิจิตอล โยงพุทธโลก  (อ่าน 602 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


พุทธมณฑล เร่งปรับปรุง หอสมุดดิจิตอล โยงพุทธโลก

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมการพัฒนาพุทธมณฑลเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตนมามอบแนวทางการพัฒนาพุทธมณฑลใน 3 เรื่อง ได้แก่
    1.การปรับภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม โดยเน้นย้ำถึงการจัดระเบียบต้นไม้ต่างๆในพี้นที่ 
    2. ปรับปรุงห้องสุขา และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆให้เพียงพอต่อการใช้งานของประชาชน และ
    3. พุทธมณฑลจะต้องเชื่อมโยงต้นกำเนิดพระพุทธศาสนา เช่น ปรับปรุงสังเวชนียสถานให้เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นต้น
    ซึ่งที่ผ่านมามีการอุดหนุนงบประมาณในการพัฒนาพุทธมณฑลโดยตลอดแต่ก็ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากพื้นที่มีขนาดใหญ่ถึง 2,500 ไร่ ดังนั้น ตนจะนำปัญหาต่างๆรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ เพื่อหาแนวทางพัฒนาพุทธมณฑลเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลกต่อไป


 :25: :25: :25: :25:

นายพนม ศรศิลป์ รองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)ในฐานะรักษาการผอ.พศ. กล่าวว่า พศ.มีแผนปรับปรุงภูมิทัศน์พุทธมณฑลใน 2 ระยะ คือ ระยะสั้น โดยจะร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกว่า 200 ราย จัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ทำความสะอาดและปรับภูมิทัศน์เบื้องต้น ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อเตรียมพร้อมจัดงานปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2557 ในระหว่างวันที่ 3-7 ธันวาคม นี้

โดยพศ.จะเชิญนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานในงานดังกล่าวด้วย รวมทั้งใช้งบประมาณเหลือจ่ายประจำปี 2557 จำนวน 45 ล้านบาทมาปรับปรุงใน 7 ส่วนไปก่อน อาทิ หอสมุดพระพุทธศาสนามหาสิรินาถให้เป็นห้องสมุดดิจิทัล พิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา ตำหนักสมเด็จพระสังฆราช เป็นต้น


 :96: :96: :96: :96:

“สำหรับแผนระยะยาวนั้น พศ.ได้มีแผนงานเสนอรัฐบาล ในการปรับพื้นที่พุทธมณฑลเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ไม่ว่าจะเป็น การสร้างศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ ศูนย์ประสานงานเครือข่ายชาวพุทธทั่วโลก  ปรับโฉมพิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา การปรับภูมิทัศน์โดยรอบพื้นที่ ปรับหอสมุดดิจิตอลเชื่อมโยงข้อมูลกับสถาบันการศึกษาพระพุทธศาสนาทั่วโลก ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่า แผนงานดังกล่าวยังไม่คืบหน้าเนื่องจากติดปัญหาต่างๆ ทั้งงบประมาณ ปัญหาการชุมนุมทางการเมือง ดังนั้น ทางพศ.จะนำเสนอแผนพัฒนาดังกล่าวให้รัฐบาลได้พิจารณาอีกครั้ง”รองผอ.พศ.กล่าว

ขอบคุณบทความและภาพจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20141015/194098.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ