ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดห้องนิรภัยโชว์ "พระเจ้าไม้ซ้อ" พระพุทธรูปศิลปะไทยลื้อ อายุ 300 ปี  (อ่าน 566 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28409
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



เปิดห้องนิรภัยโชว์ "พระเจ้าไม้ซ้อ" พระพุทธรูปศิลปะไทยลื้อ อายุ 300 ปี

เปิดห้องนิรภัยโชว์ "พระเจ้าไม้ซ้อ" พระพุทธรูปศิลปะไทยลื้อ แกะสลักด้วยไม้ซ้อ อายุเกือบ 300 ปี ชาวบ้านสุดหวงเก็บในห้องนิรภัยติดกล้องวงจรปิดไว้รอบกันขโมย...


เมื่อวันที่ 13 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ชุมชนไทยลือบ้านล้า ม.4 ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยาเพื่อกราบมนัสการพระเฉลิมชัย ธรรมชโย เจ้าอาวาสวัดล้า เพื่อขอความรู้และกราบพระพุทธรูปที่แกะสลักจากไม้ซ้อ ไม้ซ้อศิลปะไทยลื้อสิบสองปันนา อายุเกือบ 300 ปี ซึ่งถือเป็นพระสำคัญคู่ชุมชนบ้านล้ามาช้านาน


พ่อหนาน (ทิด) อภิชาติ ศรีคำ อายุ 68 ปี ปราชญ์ชุมชนบ้านล้า ผู้ซึ่งมีความรู้และศึกษาประวัติที่มาของเรื่องราวในหมู่บ้านล้า ถือว่าเป็นคัมภีร์ของหมู่บ้าน เปิดเผยว่า จากหนังสือจารึกของพ่อใหม่ อภิวงศ์ ซึ่งได้จารึกเป็นอักษรล้านนาทั้งในกระดาษและที่ฐานพระเจ้าไม้ซ้อ ทราบว่า พระเจ้าไม้ซ้อหรือหลวงพ่อไม้ซ้อ แกะมาจากต้นซ้อในหมู่บ้านเมื่อเกือบ 300 ปีก่อน เป็นพระพุทธรูปศิลปะไทยลื้อแบบสิบสองปันนา

โดยครั้งแรกที่ชาวไทยลื้อมาอยู่ที่บ้านล้าในปี พ.ศ.2209 และได้สร้างวัดขึ้นชื่อว่า วัดจำปา และเปลี่ยนชื่อเป็นวัดล้าในเวลาต่อมา และในปี พ.ศ.2289 เพื่อให้เป็นวัดที่สมบูรณ์ตามคติล้านนา จึงได้แกะสลักพระพุทธรูปด้วยไม้ซ้อเพื่อสักการบูชาและยังเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองล้า ขึ้นจำนวน 2 องค์ องค์ใหญ่ หน้าตักกว้าง 9 นิ้ว สูง 18 นิ้ว ไม่รวมฐาน และองค์เล็ก หน้าตักกว้าง 3 นิ้ว สูง 6 นิ้ว ไม่รวมฐาน จากนั้นลงรักปิดทองอร่ามไปทั้งองค์ แต่เมื่อเวลาผ่านมา 273 ปี ทำให้แผ่นทองหลุดลุ่ยออกไปเหลือแต่เนื้อไม้อย่างที่เห็นในปัจจุบัน




พ่อหนานอภิชาติ กล่าวต่อว่า ชาวบ้านล้า จะนำ "พระเจ้าไม้ซ้อ" ออกจากห้องนิรภัย มาเพื่อให้ชาวบ้านสักการบูชา เพียงปีละ 3 ครั้งเท่านั้น คือ วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา และวันสงกรานต์ หลังจากนั้นก็จะเก็บรักษาไว้ในห้องนิรภัยซึ่งติดกล้องวงจรปิดและระบบเตือนภัยโดยรอบ เพื่อป้องกันคนมาลักขโมย


สำหรับไม้ซ้อหรือต้นซ้อ มีชื่อวิทยาศาสตร์: Gmelina arborea เป็นไม้ยืนต้น ใบเดี่ยว เปลือกต้นสีขาวอมเทา ผิวเรียบ ดอกช่อ ดอกย่อยสีเหลืองอมน้ำตาล ผลสดเมื่อแก่เป็นสีเหลือง เนื้อไม้แข็งแรงชาวบ้านนิยมนำมาทำเครื่องไม้ เครื่องเรือน แกะสลัก ทำขันโตก สร้างบ้าน และนิยมใช้ทำนึ่งข้าว.




ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก
https://www.thairath.co.th/content/1419570
โดย ไทยรัฐออนไลน์ , 13 พ.ย. 2561 08:27 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ