ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดกุฏิอดีตเจ้าอาวาส ปิดตายกว่า 40 ปี พบพระอื้อ.!  (อ่าน 869 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


เปิดกุฏิอดีตเจ้าอาวาส ปิดตายกว่า 40 ปี พบพระอื้อ.!

ผงะ! เปิดกุฏิอดีตเจ้าอาวาสเกจิชื่อดังเมืองขุนแผนหลังมรณภาพและปิดกุฎิมานานกว่า 40 ปี พบพระเครื่อง-ของมีค่าจำนวนมาก

3 เม.ย.57 เมื่อเวลา 06.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาณรงค์ ธัมมานันโท เจ้าอาวาสวัดหน่อพุทธางกูร ต.พิหารแดง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ได้เปิดกุฎิทรงปั้นหยา ของพระครูสุวรรณวรคุณ" หรือ "หลวงปู่คำ จันทโชโต" อดีตเจ้าอาวาสวัดหน่อพุทธางกูร ที่มรณภาพด้วยโรคชราและปิดกุฏิมานานกว่า 40 ปี เพื่อทำการซ่อมแซมบูรณะ

ปรากฏว่าพบพระเครื่องจำนวนมากหลายหมื่นองค์ใส่ไว้ในกล่องและลังไม้ เช่น ซุ้มกอ พิมพ์เล็ก พิมพ์ใหญ่ พระขุนแผนหัวจรวด พระขุนแผนใบลาน พระขุนแผนเนื้อหว่าน พระร่วงเนื้อชิน พระผงสุพรรณ นางพญา นอกจากนี้ยังพบธนบัตรใบละ10 ,20 ,100 ,500 และ1,000 อีกจำนวนหนึ่งอยู่ในถุงพลาสติก สภาพถูกหนูกัดจนสึกกร่อน และที่สำคัญยังพบสมุดข่อย คัมภีร์โบราณ ตำรายา อีกจำนวนมาก

 
 :96: :96: :96:

พระมหาณรงค์ เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน กล่าวว่า หลังจากที่หลวงปู่คำ มรณภาพเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2513 ด้วยโรคชรา รวมอายุได้ 83 ปี กูฎิทรงปั้นหยาที่จำพรรษาอยู่ก็ปิดตายตั้งแต่บัดนั้น รวมระยะเวลากว่า 40 ปี จนกระทั่งคิดว่าควรจะปรับปรุงบูรณะ จึงได้ทำการเปิด แต่ก่อนเปิดได้ทำหนังสือถึงเจ้าคณะอำเภอเมืองสุพรรณบุรี เจ้าคณะตำบลพิหารแดง นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี สำนักงานพระพุทธศาสนา เป็นต้น เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน เพราะคาดว่าภายในห้องน่าจะมีทรัพย์สินของหลวงปู่คำอยู่จำนวนมาก

จนกระทั่งทางอำเภอได้นำกำลัง อส.มาช่วยค้นหาก็พบพระเครื่อง คัมภีร์โบราณและอื่นอีกจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านมีความประสงค์ให้ตรวจสอบทรัพย์สินดังกล่าวที่เป็นของส่วนตัวของหลวงปู่คำและทรัพย์สินของวัด เพื่อที่จะได้ให้วัดเก็บรักษาต่อไป

 



อย่างไรก็ตาม พระเครื่องที่พบดังกล่าวทุกฝ่ายมีมติเห็นตรงกันว่าจะเปิดจำหน่าย เพื่อนำรายได้มาบูรณะวัดที่กำลังทรุดโทรมต่อไป เพราะเครื่องที่พบเป็นพระที่หลวงปู่คำทำและปลุกเสกเองทั้งสิ้น
 
สำหรับพระครูสุวรรณวรคุณ หรือ "หลวงปู่คำ จันทโชโต" อดีตเจ้าอาวาสวัดหน่อพุทธางกูร เป็นหนึ่งในสุดยอดพระคณาจารย์เมืองสุพรรณ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนโบราณ ด้านวิทยาคม ท่านศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐานจากหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมกับหลวงพ่อโบ้ย วัดมะนาว พระเกจิอาจารย์ดังของเมืองสุพรรณ
 
นอกจากนี้ ยังมีความรู้ในทางแพทย์โบราณ รักษาโรคภัยไข้เจ็บด้วยสมุนไพร รวมทั้งมีความเชี่ยวชาญในการดูฤกษ์ยามต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานมงคลสมรส อุปสมบท ปลูกบ้าน ขึ้นบ้านใหม่ โกนจุกจนกระทั่งสร้างยุ้งข้าว

 
 :25: :25: :25:

หลวงปู่คำสร้างมงคลวัตถุขึ้นหลายอย่าง อาทิ รูปหล่อรุ่นแรก เนื้อทองเหลืองรมดำ นอกจากนี้ ยังมี พระเครื่องเนื้อดิน เนื้อว่าน เนื้อผง และผงใบลานเผา อีกหลายพิมพ์ ลูกศิษย์ที่เป็นฆราวาสของท่านมีอยู่หลายคน ที่มีชื่อเสียงคือ พระเอกยอดนิยม "มิตร ชัยบัญชา" ซึ่งให้ความเคารพนับถือท่านมากเมื่อครั้งที่มิตรเสียชีวิตท่านได้เล่าให้ศิษย์ฟังว่า วันที่มิตรเสียไม่ได้ห้อยพระของท่านไม่งั้นคงไม่ตาย

นอกจากนี้ยังมี "สุรพล สมบัติเจริญ" ราชาเพลงลูกทุ่งไทย คนบ้านวัดไชนาวาสที่ให้ความนับถือท่าน และฝากตัวเป็นลูกศิษย์ตั้งแต่สมัยที่หลวงปู่คำยังไม่โด่งดัง วาระสุดท้าย หลวงปู่คำมรณภาพเมื่อวันพุธที่ 26 ก.พ.2513 เวลา 17.43 น. สิริอายุ 83 ปี จัดงานพระราช ทานเพลิงศพ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2514


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140403/182206.html#.Uz1sK6I9S4l
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ