ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระธรรมทูต ๒ นิกาย เจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระเทพฯ ที่อินเดีย  (อ่าน 662 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28431
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


พระธรรมทูต ๒ นิกาย เจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระเทพฯ ที่อินเดีย

พระธรรมทูต๒นิกายเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระเทพฯที่อินเดีย พระธรรมปาโมกข์เผยเป็นนิมิตรหมายอันดีสร้างความเป็นปึกแผ่นคณะสงฆ์ไทย

เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๗ที่ผ่านมา พระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาล ร่วมกับผู้เข้ารับการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย จำนวน ๓๑๑ รูป พร้อมคณะผู้บริหารคณาจารย์เจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง ๒ แห่ง โดยการนำของ พระธรรมปาโมกข์ เจ้าอาวาสวัดราชผาติการาม ผู้กำกับการอบรมพระธรรมทูตของมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย พระเทพโพธิวิเทศ หัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย-เนปาล พระโสภณวชิราภรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

ได้พร้อมใจกันเจริญพระพุทธมนต์ธรรมจักรกัปวัตนสูตร ณ บริเวณใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ อันเป็นสถานที่ตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ โดยมีพุทธศาสนิกชนที่เดินทางไปแสวงบุญ ณ ประเทศอินเดีย ร่วมในพิธีดังกล่าวจำนวนมาก

 :25: :25: :25:

พระเทพโพธิวิเทศ หัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย-เนปาล เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ประเทศสาธารณรัฐอินเดีย กล่าวว่า “เนื่องด้วยวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๗  เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ ครบ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะที่พระองค์ ได้เคยเสด็จฯ มาสักการะพระศรีมหาโพธิ์ ณ ดินแดนพุทธภูมิแห่งนี้ ทุกปีและในช่วงนี้ เป็นช่วงที่มีพระสงฆ์ที่เข้ารับการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ รุ่นที่ ๒๐ ของมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง ๒ แห่งได้เดินทางมาศึกษา ดูงาน พระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาลและฝึกภาคปฏิบัติพร้อมสักการะพุทธสังเวชนียสถานในประเทศอินเดีย-เนปาล ระหว่างวันที่ ๒๒ มีนาคม – ๕ เมษายน ๒๕๕๗

ซึ่งถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ของการฝึกอบรมพระธรรมทูตของคณะสงฆ์ทั้งฝ่ายมหานิกาย อันมีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย รับผิดชอบดำเนินการ และคณสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติ อันมีมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย รับผิดชอบดำเนินการ ได้มาพร้อมกัน ณ พุทธคยาแห่งนี้ และเป็นวันที่ตรงกับวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พอดี

 :96: :96: :96:

ดังนั้น คณะสงฆ์ทั้งสองฝ่ายรวมทั้งพระธรรมทูตที่ปฏิบัติงานอยู่ในประเทศอินเดียจึงพร้อมใจกันเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลดังกล่าว ความพร้อมเพรียงครั้งนี้ ถือว่าเป็นวาระอันสำคัญยิ่งที่การเผยแผ่พระพุทธศาสนาจะได้หลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียวและจะได้เห็นพลังอันเข้มแข็งของความสมัครสมานสามัคคีในคณะสงฆ์ดังกล่าว”



พระโสภณวชิราภรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย กล่าวว่า “นับเป็นประวัติศาสตร์อันควรค่าแก่การจารึกไว้ของคณะสงฆ์ทั้งสองฝ่ายที่หลังจากได้รับมอบหมายจากมหาเถรสมาคม ให้รับผิดชอบดำเนินการฝึกอบรมพระธรรมทูตมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. ๒๕๓๘ เป็นต้นมา จนกระทั่งได้ดำเนินการฝึกอบรมผ่านมาแล้ว ๑๙ รุ่น แต่ไม่เคยได้มีโอกาสมาบรรจบพร้อมกันและร่วมเจริญพระพุทธมนต์ร่วมกันภายใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ อันเป็นสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธองค์เช่นนี้ แต่รุ่นที่ ๒๐ โครงการฝึกอบรมพระธรรมทูต ได้มาร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลในวันที่ ๒ เมษายน ภายใต้ร่มพระศรีมหาโพธิ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีของการพระพุทธศาสนาที่สงฆ์ทั้งสองฝ่ายมาพร้อมใจกันเจริญพระพุทธมนต์ในวันสำคัญเช่นนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการต่อยอดจากการที่คณะสงฆ์ทั้งสองฝ่าย ได้พร้อมใจกันจัดสัมมนาพระธรรมทูตโลก ในวาระ ๑๐๐ ปี พระชันษา สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่จัดขึ้นเมื่อปลายปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา และผลจากครั้งนี้ ต่างก็เห็นพ้องกันว่า ในการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศในรุ่นต่อๆ ไป จะได้ร่วมกันปฏิบัติเช่นนี้อีก โดยเฉพาะการนำพระธรรมทูตมาสักการะพุทธสังเวชนียสถานพร้อมๆ กัน ณ ดินแดนพุทธภูมิเช่นนี้ต่อไป”

 st12 st12 st12

หลังจากนั้น ในวันที่ ๓ เมษายน พระเทพโพธิวิเทศ ได้เป็นประธานปิดกิจกรรมการศึกษาดูงานพระธรรมทูตอินเดีย-เนปาล ของโครงการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ณ วัดไทยพุทธยา พร้อมกันนี้ ได้เปิดโอกาสให้ผู้แทนผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้แทนผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนผู้เข้ารับการฝึกอบรมฯ ได้แสดงความรู้สึกต่อการเดินทางมาในครั้งนี้ จากนั้น คณะผู้เข้ารับการฝึกอบรมพระธรรมทูต รุ่นที่ ๒๐ ของมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย ได้เดินทางเข้าร่วมพิธีปิดกิจกรรมดังกล่าว



พระโสภณวชิราภรณ์ ในฐานะประธานโครงการฯ ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้กล่าวถวายการต้อนรับ พระเทพโพธิวิเทศ หัวหน้าพระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาล และเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา กล่าวถวายการต้อนรับ และสุดท้าย พระธรรมปาโมกข์ ประธานดำเนินการฝึกอบรมพระธรรมทูตฯ ของมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย ได้กล่าวธรรมปฏิสัณฐาน ก่อนร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

เวลา ๑๓.๐๐ น. วันเดียวกัน พระธรรมปาโมกข์ พระเทพโพธิวิเทศและพระโสภณวชิราภรณ์ พร้อมคณะผู้เข้ารับการอบรมพระธรรมทูต ได้ร่วมกันทำพิธีเทปูน สร้างอาคารวิปัสสนาภายในวัดไทยพุทธคยา และพระสงฆ์ที่เข้ารับการฝึกอบรมฯ ได้ช่วยกันผสมปูน หิน ดินทรายและร่วมกันเทพื้นอาคารกันอย่างพร้อมเพรียง



พระธรรมปาโมกข์ กล่าวว่า “การดำเนินการนี้ เป็นสัญลักษณ์ของการรวมกันถ้าทุกอย่างแม้จะมาจากหลายหลากกันแต่มารวมกันด้วยธาตุสี่ดิน น้ำ ลม ไฟ เราก็จะเป็นปึกแผ่นเหมือนกับธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนสามารถรวมความเป็นหนึ่งให้เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อเป็นสัมมาทิฏฐิได้สิ่งอื่นก็จะตามมาหมดด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เหมือนกับการรวมตัวของสิ่งต่างๆ เมื่อเรารวมตัวกันแล้วก็สามารถกำจัดปัญหาอุปสรรคทั้งหลายให้เป็นปึกแผ่นและให้เป็นธรรมะที่จะอยู่ในจิตใจของประชาชนทุกคน ทุกคนต้องมีความกรุณาเป็นที่ตั้งแล้วจะเข้ากันได้ทุกกลุ่ม เหมือนหิน ปูน ทราย น้ำ ต้องอาศัยความกรุณาเป็นตัวประสาน ถึงจะอยู่ได้เหมือนกับการวมตัวกันของพระธรรมทูตนี้”

สำหรับโครงการฝึกอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หลังจากเดินทางกลับสู่ประเทศไทย จะได้เดินทางไปยังศูนย์พัฒนาศาสนาแคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ในวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๗ เพื่อฝึกอบรมภาควิปัสสนากัมมัฏฐานอีกเป็นระยะเวลา ๓๐ วัน สำหรับผู้ประสงค์ร่วมสนับสนุนโครงการฯ ติดต่อสอบถามได้ที่กองวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โทร. ๐๓๕ ๒๔๘ ๐๗๑


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140405/182351.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ