ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระเทพวรมุนี ร่มธรรมนครพนม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม  (อ่าน 2359 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


พระเทพวรมุนี ร่มธรรมนครพนม
คอลัมน์ มงคลข่าวสด

นครพนม ดินแดนอาณาจักรศรีโคตรบูรอันรุ่งเรืองมาในอดีต ที่ตั้ง "องค์พระธาตุพนม" ปูชนียสถานสำคัญ ศูนย์รวมใจชนชาวลุ่มน้ำโขง

"พระเทพวรมุนี" เป็นมหาเถระที่ชาวนครพนมศรัทธาลื่อมใส เป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่มีวัตรปฏิบัติดีงาม

ปัจจุบัน สิริอายุ 74 พรรษา 54 ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดนครพนม และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม จ.นครพนม  มีนามเดิมว่า สำลี อ้วนโสดา เกิดวันพฤหัสบดี ปีมะโรง ตรงกับวันที่ 9 ธันวาคม 2483 เป็นชาวฝั่งแดง ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

ในวัยเด็กช่วยบิดามารดาหาเลี้ยงครอบครัว และบรรพชาเป็นสามเณร เพื่อทดแทนพระคุณบุพการี ขณะเป็นสามเณรติดตามพระอาจารย์บุญเรือง สิริปัญโญ อยู่ที่วัดมรุกขนคร ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม วัดรกร้างขาดผู้ดูแล


 :sign0144: :sign0144: :sign0144:

ต่อมา เมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2504 ที่วัดพระธาตุพนม มีพระเทพรัตนโมลี เจ้าอาวาส เป็นพระอุปัฌาย์ ได้รับฉายาว่า ปัญญาวโร หมายถึง ผู้มีปัญญาอันประเสริฐ หลังอุปสมบท มุ่งมั่นศึกษาหาความรู้และศึกษาพระปริยัติธรรม สามารถจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนกสามัญ และประโยคครูพิเศษมัธยม ที่วัดพระธาตุพนม

จบนักธรรมชั้นเอก จากสำนักศาสนศึกษาวัดดงบัง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี สอบได้เปรียญธรรม 5 ประโยค ที่สำนักศาสนศึกษาวัดพระธาตุพนม และได้รับปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาศิลปศาสตร์ เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2518 ได้รับการอาราธนาจากพระมหาสภีร์ ฐิตเมโธ วัดอนงคาราม กรุงเทพฯ ให้เป็นประธานการดูแลสร้างวัดมรุกขนคร

ต่อมา จึงได้ชักชวนคณะสงฆ์อำเภอธาตุพนม มีพระครูสิริปัญญาวุฒิ เจ้าคณะอำเภอ พระครูสุจิตสิริคุณ เจ้าคณะตำบล ชาวบ้านดอนนางหงส์ท่า หมู่ 7 และนางจิรภรณ์ (ยุ้ย) เจริญนาม ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันบูรณะพัฒนาปฏิสังขรณ์วัดเรื่อยมา

ในอดีตที่วัดมรุกขนครเป็นวัดร้าง มีพระธุดงค์หลายรูปผลัดกันอยู่ 7 วันบ้าง 1 เดือนบ้าง บางรูปก็จำพรรษา แต่ไม่มีผู้ใดกล้าเข้าไปทำลายทรัพย์สินและต้นไม้ใหญ่ ซึ่งเชื่อว่ามีรุกขเทวดารักษารอบต้นไม้น้อยใหญ่ จึงขอยกฐานะจากวัดร้างขึ้นเป็นวัดที่มีพระภิกษุจำพรรษา

 :s_hi: :s_hi: :s_hi:

พ.ศ.2534 เริ่มสร้างศาลาทรงไทย ศาลาการเปรียญและอุโบสถในหลังเดียวกัน ไว้เป็นที่ประชุมสงฆ์อบรมข้าราชการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา โดยมี ม.ล.ทวีสันต์ ลดาวัลย์ องคมนตรี รับเป็นประธานอุปถัมภ์ นางบุญศรี สนธยางกูล คหบดี กทม. เป็นรองประธานอุปถัมภ์ สิ้นค่าก่อสร้าง 14 ล้านบาทเศษ และได้ขออนุญาตสำนักราชเลขาธิการ ใช้ตราสัญลักษณ์งานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประดิษฐานที่ซุ้มประตู

จนกลายเป็นวัดแหล่งเรียนรู้และจัดโครงการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ในปี พ.ศ.2539 ขณะดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดมรุกขนคร ยังได้ร่วมสร้างปูชนียวัตถุ พระมหาเจดีย์มรุกขนคร กว้าง 30 เมตร สูง 50.59 เมตร สิ้นค่าก่อสร้างกว่า 30 ล้านบาท


 :96: :96: :96:

ลำดับงานปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.2517 เป็นเจ้าคณะอำเภอธาตุพนม พ.ศ.2520 เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.2523 เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม พ.ศ.2530 เป็นรองเจ้าคณะจังหวัดนครพนม
พ.ศ.2532 เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม พ.ศ.2539 เป็นเจ้าอาวาสวัดมรุกขนคร พ.ศ.2547 เป็นเจ้าคณะจังหวัดนครพนม
พ.ศ.2549 ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระธาตุพนม จนถึงปัจจุบัน

 st12 st12 st12

ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2518 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่ พระครูศรีเจติยาภิรักษ์ พ.ศ.2539 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญที่ พระครูปริยัติธีรคุณ
พ.ศ.2547 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นราช ในราชทินนามที่ พระราชธีราจารย์
พ.ศ.2552 ได้รับพระราชทานเลื่อน ตั้งสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ในราชทินนามที่ พระเทพวรมุนี

พระเทพวรมุนี (สำลี) ยังรับกิจนิมนต์และเทศนานอกและในวัดโปรดญาติโยม ตลอดจนเผยแผ่ธรรมและแสดงธรรมเทศนาทางวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศ ไทย (สวท.) นครพนม ทางคลื่น 90.25 MHz ในรายการธรรมะรับอรุณ เวลา 05.00-06.00 น. เป็นธรรมะที่ฟังสบายที่ลูกศิษย์นำมาถ่ายถอดผ่านหนังสือ "อายุวัฒนมงคล 67 ปี" เมื่อปี พ.ศ.2550

 st11 st11 st11

นอกจากนี้ ยังได้จัดทำหนังสือเผยแผ่ธรรมชื่อว่า "ต้นไม้สอนธรรม" และฟังธรรมใต้ต้นไม้เนื้อหาเป็นคำคมนิด สุภาษิตหน่อย และมีคำกลอน อ่านแล้วแก้ง่วงนอน ซึ่งได้คัดมาจากต้นไม้ที่ติดไว้ภายในวัด มรุกขนคร เรียบเรียงตีพิมพ์เป็นรูปเล่ม โดยตีพิมพ์มากถึง 14 ครั้ง กว่า 50,000 เล่ม จนได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย

ล่าสุด จัดสร้างวัตถุมงคลหลายรุ่น โดยเฉพาะเหรียญรุ่นเจ้าสัวธาตุพนมเงินมา พิธีพุทธาเทวาภิเษกใหญ่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ธ.ค. 2556 ที่ผ่านมา ณ อุโบสถ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร มีวัตถุประสงค์เพื่อนำปัจจัยสร้างองค์พระธาตุพนมจำลอง ณ ดินแดนแห่งพุทธภูมิ ประเทศอินเดีย

พร้อมทั้งจัดหารายได้สร้างอาคารสมาธิบำบัด ร.พ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม หอสมุดราชกุมารี และตั้งกองทุนส่งเสริมการศึกษาพระปริยัติธรรมของพระสงฆ์-สามเณร ถวายเป็นพระราชกุศลและสืบสานในบวรพระพุทธศาสนาสืบไป

กว่าชั่วชีวิตที่ครองตนอยู่ในสมณเพศอย่างเคร่งครัด "พระเทพวรมุนี" เปรียบ ดังเช่นเสาหลักในร่มธรรม เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนสำหรับพระภิกษุ-สามเณร รวมทั้งชาวเมืองนครพนม ได้เจริญรอยตาม


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNU5qYzFPRGszT1E9PQ==&sectionid=
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ