ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิค Delete ฝันร้าย ออกจากใจ  (อ่าน 879 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
เทคนิค Delete ฝันร้าย ออกจากใจ
« เมื่อ: เมษายน 06, 2014, 11:40:03 pm »
0


เทคนิค Delete ฝันร้าย ออกจากใจ

“...อดีตที่ผ่านไป ไม่กลับมา ช่างเจ็บปวดอุรา เรากลับจำ คนเรานี้ คิดให้ดีก็น่าขำ อยากจำกลับลืม อยากลืมกลับจำ...” เนื้อหาบางตอนของเพลง “อยากลืม กลับจำ” ที่เคยโด่งดังในอดีตนั้น ไม่ว่าจะฟังเมื่อใด ก็เป็นความจริงทุกครั้งไป
       
       และหากความทรงจำในอดีต ทำให้คุณรู้สึกปวดร้าวใจหรือขุ่นมัวทุกครั้งที่นึกถึง เป็นเหมือนฝันร้ายที่คอยหลอกหลอนอยู่เป็นระยะๆ จนบั่นทอนความสุขในชีวิตนั้น คงจะดีไม่น้อยเลยถ้ามียางลบวิเศษ ซึ่งสามารถลบเรื่องร้ายที่อยากจะลืม ให้หมดไปได้
       
       แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง มันไม่ได้เป็นเช่นนั้น และคุณก็ยังไม่หมดหวังเสียทีเดียว เพราะหากรู้จักเติมเต็มชีวิตด้วยการทำสิ่งใหม่ๆดูบ้าง ก็จะสามารถลืมความทรงจำอันเจ็บปวด และเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อย่างเต็มที่
       


       วิธีแรก : จัดการกับความทรงจำ
       
      1. แยกความทรงจำที่อยากลืม
       เหตุการณ์ที่ทำให้คุณเจ็บปวดทางอารมณ์ เช่น การเสียชีวิตของคนที่คุณรัก ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง หรือสามีภรรยา ช่วงเวลาที่เลิกกับคนรัก หรือเรื่องที่นึกถึงทีไร ก็ทุกข์ใจทุกครั้ง ฯลฯ หากเหล่านี้คือความทรงจำอันเจ็บปวดร้าว ที่อยากจะลืมเลือน ขอแนะนำให้แยกมันออกมาก่อน
       
       ในการแยกแยะความทรงจำนั้น จงพิจารณารายละเอียดต่างๆ ได้แก่ คนที่เข้ามาเกี่ยวข้อง สถานที่เกิดเหตุการณ์ สาเหตุที่เกิด และสภาพอารมณ์ขณะนั้น เพื่อที่ว่าคุณจะได้หาวิธีจัดการได้ถูกต้องตรงตามเป้าหมาย

       
       2. หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นความทรงจำ
       หากเป็นไปได้ ขอให้ระบุเรื่องราวที่อยากลืมให้แน่ชัด และเขียนลงบนกระดาษ เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงสิ่งเร้า ที่จะกระตุ้นความทรงจำดังกล่าวให้กลับคืนมา
       
       ตัวอย่างเช่น หากคุณเพิ่งเลิกรากับคนรัก และบังเอิญได้กลิ่นน้ำหอมที่เธอหรือเขาใช้ หรือได้ดูรายการโทรทัศน์ที่เธอหรือเขาชื่นชอบ ซึ่งอาจกระตุ้นให้คุณหวนคิดถึงความทรงจำเกี่ยวกับอดีตคนรัก คุณก็สามารถเลือกที่จะลืมเหตุการณ์ วันเวลาเก่าๆนั้นได้ ด้วยการหลีกเลี่ยงสิ่งเร้าต่างๆเหล่านั้น
       
       3. ทำสิ่งที่ชอบ ขณะกำลังคิดเรื่องร้ายในอดีต
       ลองทำกิจกรรมที่ทำให้คุณมีความสุข ขณะกำลังคิดถึงเรื่องร้ายๆในอดีต เช่น เรื่องบาดหมางระหว่างเพื่อนรัก หรือช่วงเวลาที่กำลังอกหัก ด้วยการนั่งฟังเพลงสบายๆ นอนแช่ในอ่างอาบน้ำ หรือนั่งดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรในมุมโปรดของบ้าน ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และทุเลาความทรงจำอันปวดร้าว
       
       ในตอนแรกๆ อาจดูเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ แต่ก็ต้องอาศัยการฝึกฝนเป็นประจำ แล้วคุณจะประหลาดใจที่พบว่า ความทรงจำที่เลวร้ายนั้นไม่อาจทำร้ายคุณได้อีกต่อไป

       

      4. ฆ่าความทรงจำ
       ฟังดูอาจจะน่ากลัวสักหน่อย แต่เชื่อว่าทำแล้วจะสบายขึ้นทีเดียว วิธีการก็คือ
       
       จงสร้างภาพในใจว่า คุณกำลังทำลายความทรงจำอันเลวร้ายให้หมดสิ้นไป เช่น มโนภาพถึงเรื่องราวที่อยากลืมอยู่ในรูปภาพใบหนึ่ง และคุณกำลังจุดไฟเผามัน โดยโฟกัสรายละเอียดทั้งหมดที่กำลังเกิดขึ้น เช่น เห็นขอบรูปภาพกลายเป็นสีน้ำตาลและเริ่มงอตัว ก่อนจะถูกเผาไหม้หมด กลายเป็นเถ้าถ่าน
       
       การกระทำดังกล่าวเป็นเสมือนสัญลักษณ์ ที่จะช่วยให้คุณขจัดความทรงจำที่อยากลืม ออกไปจากใจได้ เพราะคุณได้เห็นมันดับสูญไปต่อหน้าต่อตานั่นเอง

       
       5. สะกดจิต
       นักสะกดจิตบำบัด แนะนำวิธีการสะกดจิตเพื่อลบความทรงจำว่า จงเน้นสร้าง “การยอมรับ” ความทรงจำที่ไม่ต้องการในระดับจิตใต้สำนึก เมื่อจิตใต้สำนึกเกิดการเรียนรู้ที่จะยอมรับอย่างแท้จริง สภาพอารมณ์อันเป็นผลจากการทำงานของจิตใต้สำนึกก็จะพัฒนาไปสู่ “การวางเฉย” อันจะทำให้เหตุการณ์หรือบุคคลในความทรงจำนั้นค่อยๆถูกลดความสำคัญลง และนำไปสู่การลืมเลือนความทรงจำนั้นในที่สุด
       
       ดังนั้น หากคุณเชื่อมั่นในพลังของการสะกดจิตละก็ ควรปรึกษานักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านนี้

       

       วิธีที่สอง : แทนที่ความทรงจำ
       
       1. ทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้
       วิธีที่เร็วที่สุดและฉลาดที่สุด ในการลบความทรงจำเก่าๆ คือ คุณต้องสร้างความทรงจำใหม่ๆขึ้นมา และแม้ว่าคุณจะไม่ได้ทำอะไรกับความทรงจำที่ไม่พึงประสงค์เลย แต่ความทรงจำใหม่ๆที่เกิดขึ้น จะเข้ามาแทนที่สิ่งที่คุณไม่อยากจำในที่สุด
       
       การทำงานอดิเรกชิ้นใหม่ๆ อ่านหนังสือเล่มใหม่ ดูภาพยนตร์เรื่องใหม่ หรือแม้แต่การเปลี่ยนที่พักใหม่ เหล่านี้ล้วนเป็นกิจกรรมที่จะช่วยให้คุณลืมเรื่องที่อยากลืมได้โดยง่าย

       
       2. นำสิ่งกระตุ้นออกไป
       นำวัตถุสิ่งของและสัญลักษณ์ที่กระตุ้นให้หวนนึกถึงความทรงจำที่อยากลืม ออกไปให้พ้นหูพ้นตา ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่าย เสื้อผ้า หรือแม้แต่ของขวัญ แม้ว่าคุณจะยังมีความรู้สึกดีๆกับสิ่งของเหล่านั้นก็ตาม แต่ว่ามันอาจทำให้การบันทึกข้อมูลในสมองของคุณเกิดความสับสน ในสิ่งที่คุณพยายามจะลืม
       
       ทางที่ดีคุณอาจต้องตกแต่งห้องใหม่ เพื่อให้อยู่ในบรรยากาศใหม่ๆ ที่ไม่เหมือนเดิม
       
       3. เติมใจให้เต็มด้วยสิ่งใหม่ที่คล้ายคลึง
       ฟังดูอาจจะงงๆสักหน่อย แต่วิธีการนี้ก็ไม่ยากเลย เป็นการสร้างความทรงจำใหม่ๆ ให้คล้ายคลึงกับความทรงจำเดิมที่อยากจะลืม อันจะส่งผลให้การบันทึกข้อมูลในสมองเกิดความสับสน ทำให้คุณไม่สามารถจำเรื่องราวเดิมได้อย่างแจ่มชัด เพราะมันมีสิ่งใหม่ที่มีความคล้ายคลึงกันเข้ามา
       
       ตัวอย่างเช่น หากต้องการลืมความทรงจำอันเจ็บปวดร้าวในการไปเที่ยวพัทยา ซึ่งเพื่อนรักของคุณจมน้ำและเสียชีวิตในครั้งนั้น ขอให้เดินทางไปเที่ยวชายทะเลอื่นๆ เช่น บางแสน ชะอำ ระยอง หัวหิน ซื้อของที่ระลึก ถ่ายรูปบนชายหาด หาของกินอร่อยๆ เพื่อเจือจางความทรงจำอันเลวร้ายในอดีตที่พัทยาให้ลางเลือน และหายไปในที่สุด

       
จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 160 เมษายน 2557 โดย ประกายรุ้ง
http://www.manager.co.th/Dhamma/viewnews.aspx?NewsID=9570000036687
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ