ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'สร้างบ้านดิน หนุน โรงเรียนวิถีพอเพียง'  (อ่าน 846 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


'สร้างบ้านดินหนุนโรงเรียนวิถีพอเพียง'

เชฟรอนเดินหน้าเรียนรู้และเผยแพร่แนวคิดศาสตร์พระราชา ภายใต้โครงการ “พลังคนสร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดิน” ด้วยการพาจิตอาสาของบริษัทฯ กว่า 150 ชีวิตช่วยกันสร้างบ้านดิน ให้เป็นอาคารเรียนและอาคารที่พักสำหรับนักเรียนโรงเรียนปูทะเลย์มหาวิชชาลัย พร้อมสนับสนุนเงินทุนในการก่อสร้างอาคารเรียนให้แล้วเสร็จ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาชุมชนและพลังคน ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน ที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ มาบเอื้อง จ.ชลบุรี     
 
แบรด มิดเดิลตัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอนเอเชียเซ้าท์ จำกัด เปิดเผยว่า วันนี้ได้มาเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบพอเพียงตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โครงการนี้สอนให้เรารู้วิธีการสร้างบ้านดิน การบริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสม การปลูกพืชผักเป็นอาหาร ปลูกสมุนไพรเป็นยา นับเป็นโอกาสดีมากที่ได้มีส่วนช่วยเผยแพร่แนวคิดที่มีคุณค่าเช่นนี้ เชฟรอนเองรู้สึกภูมิใจและยินดีที่ได้มาก

 

"ในการลงมือช่วยกันทำงานครั้งนี้  ได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านสร้างบ้านดินของประเทศ “โจน จันได” ที่มาช่วยสอนทุกขั้นตอน  ตั้งแต่การเตรียมดินจนขึ้นรูปเป็นบ้านสำเร็จ  โดยแบ่งงานออกเป็นฐานต่างๆ เริ่มจากการนำดินมาผสมกับน้ำในสัดส่วนที่พอเหมาะ จากนั้นก็อาศัยแรงคนในการช่วยกันใช้เท้าย่ำๆๆ ให้ดินคลุกเคล้าเป็นเนื้อเดียวกัน

เพื่อนำไปฉาบกำแพงที่ทำจากฟางแทนการฉาบด้วยปูนซีเมนต์  หรือ การนำดินไปผสมแกลบและน้ำ นำไปขึ้นรูปเป็นก้อนบล็อกทดแทนการใช้อิฐบล็อก ซึ่งการสร้างบ้านดินนอกจากประหยัด ช่วยลดโลกร้อนแล้ว ยังเป็นการเปิดจินตนาการสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ เพราะสามารถออกแบบและตกแต่งได้ตามใจชอบอีกด้วย" แบรด มิดเดิลตัน

 

ทั้งนี้ โรงเรียนปูทะเลย์มหาวิชชาลัย ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ เป็นโรงเรียนทางเลือกที่จัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยเน้นด้านกสิกรรมธรรมชาติและเศรษฐกิจพอเพียงตามคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสำหรับกิจกรรมครั้งนี้เหล่าจิตอาสายังช่วยกันปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง (เพื่อประโยชน์พออยู่ พอกิน พอใช้ พอร่มเย็น)  ภายในศูนย์ฯ เพื่อให้สอดคล้องตามหลักคำสอนของในหลวง

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140407/182388.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ