ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ศึกนอก-ศึกใน : ธรรมะยู-เทิร์น  (อ่าน 672 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ศึกนอก-ศึกใน : ธรรมะยู-เทิร์น
« เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 08:37:50 pm »
0



ศึกนอก-ศึกใน : ธรรมะยู-เทิร์น โดยอิทธิโชโต

อวํวิหารี สโต อปฺปมตฺโต ภิกฺขุ จรํ หิตฺวา มมายิตานิ
ชาติชรํ โสกปริทฺทวญฺจ อิเธว วิทฺวา ปชเหยฺย ทุกฺขํ
ภิกษุผู้มีธรรมเป็นเครื่องอยู่อย่างนี้ มีสติ ไม่ประมาท
ละความถือมั่นว่าของเราได้แล้วไปเที่ยวไป
เป็นผู้รู้ พึงละชาติ ชรา โสกะ ปริเทวะ และทุกข์ ในโลกนี้ได้


คนสมัยนี้เราห่างไกลจากพระพุทธเจ้าเหลือเกิน แต่คนเราต้องมีแบบ และมีบรรทัดฐาน หรือมีธงชัย เวลากองทัพออกศึก เห็นไหม ว่าทำไมนักรบต้องวิ่งตามธง ธงไปทางไหน เขาก็วิ่งตาม ธงหนี เขาก็หนี ธงอยู่เขาก็อยู่ ธงไปเขาก็ไป หลักการเดียวกันนั่นแหละ ทหารเขาให้ดูธง แล้วเราดูอะไรกันก็ไม่รู้ แต่มันก็เป็นธรรมชาติของคนที่ยังไม่ได้ฝึกภาวนา ถ้าฝึกก็จะเข้าใจ แล้วก็จะมีธงชัยของเราเช่นกัน

แต่ก่อนเราก็ไม่ได้มีแนวคิดอย่างนี้ ยังบอกตัวเองเป็นครั้งคราวว่า ทำไมโง่อย่างนี้ ทำอย่างนี้ก็เป็นนะ เหมือนมันไม่มีความคิดอะไรเลย ทั้งๆ ที่ตอนนั้นก็บวชมาแล้ว ก็คิดว่าถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปก็ตายสิ

สุดท้ายเมื่อเรามีตัวอย่าง มีธงชัย ก็พยายามทำให้ได้อย่างนั้น ครูบาอาจารย์เป็นแบบอย่างได้ดี แต่บรรทัดฐานแรกก็คือพระพุทธเจ้า เราโชคดีมีครูบาอาจารย์ที่ตามรอยพระพุทธเจ้าที่ยังทันได้พบ ยังได้เห็น ทุกอย่างท่านก็วางก็สอนไว้หมดแล้ว ขอเพียงแต่เราปฏิบัติด้วยตนเอง จนเห็นเอง เราก็จะมีความรู้เช่นเดียวกันที่ท่านมี


 :25: :25: :25:

การบูชาคนที่ควรบูชาจึงมีความสำคัญยิ่ง อย่างเช่น บูชาพระราชา พระมหากษัตริย์ หรือคนไทยที่มีคุณูปการต่อประเทศชาติ ต่อคนหมู่มาก เราก็ควรบูชา

ทหารที่ปกป้องประเทศชาติก็เพื่อให้สมณะ ชี พราหมณ์ ประชาชนคนหมู่มากได้อยู่เป็นสุข กษัตริย์ทำนุบำรุงบวรพระพุทธศาสนา อย่างนี้ นี่คือคำปฏิญาณของกษัตริย์เลยนะ เราทุกคนก็ควรบูชา  ถ้าประเทศนี้ล่มสลาย ศาสนาล่มสลาย คนส่วนใหญ่ของประเทศจึงควรเคารพบูชา สักการะ เพราะบุคคลเหล่านี้ทำคุณูประโยชน์กับประเทศ

 st12 st12 st12

เมื่อทุกอย่างมันเป็นเช่นนี้ เราก็ต้องยิ่งภาวนา เร่งความเพียร การภาวนาก็เหมือนนักรบนั่นแหละ ต้องออกศึก ไม่กลัวแม้แต่คมดาบ ถ้าเรายังกลัว ขี้ขลาด ถอย กิเลสมาอย่างไร ก็ตามใจมัน อย่างนี้แพ้ตลอด

พระ หรือใครก็แล้วแต่ ผู้มีแนวคิดที่จะต่อสู้กับกิเลส ส่วนใหญ่คิดว่า มันไม่ตายหรอก แต่ถ้าต้องตายก็ให้มันตายสิ ตายเพราะต่อสู้กับกิเลส ตายเพราะภาวนา จะไปกลัวอะไร ยังไงเราก็ตายอยู่แล้ว

ตายเพราะสร้างความดี ทำสิ่งที่ดีงาม มันควรจะดีไม่ใช่หรือ เราก็ต้องคิดพิจารณาเอา ไม่งั้นครูบาอาจารย์ท่านจะบอกหรือว่า "ธรรมะอยู่ฟากตาย" เราก็ได้ยินได้ฟังมา

ทั้งหมดนี้อย่าเพิ่งเชื่อ ให้ใคร่ครวญและทำให้ปรากฏเสียก่อน แล้วค่อยเชื่อ


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140407/182335.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ