ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชวนเล่นสงกรานต์สีขาวสยามสแควร์  (อ่าน 728 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ชวนเล่นสงกรานต์สีขาวสยามสแควร์
« เมื่อ: เมษายน 08, 2014, 11:29:01 am »
0


ชวนเล่นสงกรานต์สีขาวสยามสแควร์

สวธ.จับมือจุฬาฯ จัดใหญ่“สงกรานต์เมษาผ้าขาวม้ารวมไทย อีสาน โฮแซว” ที่สยามสแควร์ รณรงค์เด็กรุ่นใหม่เล่นส่งกรานต์สร้างสรรค์ พร้อมชมกิจกรรมบันเทิงที่น่าสนใจมากมาย

วันนี้(7 เม.ย.)นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) กล่าวว่า เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 นี้ สวธ.ได้ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดสงกรานต์ที่งดงามตามประเพณีไทย ภายใต้ชื่อว่า “สงกรานต์เมษาผ้าขาวม้ารวมไทย อีสาน โฮแซว” ที่สยามสแควร์ ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.2557 ซึ่งครั้งนี้ สวธ และจุฬาฯจะรณรงค์ให้คนไทย

โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ เล่นสงกรานต์อย่างสร้างสรรค์ หรือ "สงกรานต์สีขาว" เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้ชาวต่างชาติได้เข้าใจว่า เทศกาลสงกรานต์ของไทยจริงๆแล้ว ไม่ใช่เรื่องการแต่งกายวาบหวิว หรือให้คนบางกลุ่มมาฉวยโอกาสลวนลามกัน เป็นเทศกาลปีใหม่ไทยที่ให้คนไทยได้ระลึกถึง ความกตัญญูที่มีต่อบิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย ได้รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เป็นการแสดงความเคารพตามวิถีไทย


 :49: :49: :49:

นายชาย กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดงานดังกล่าว ภายในงานครั้งนี้ จะมีขบวนแห่มหาสงกรานต์ที่รวมเอกลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ภาคอีสานอย่างยิ่งใหญ่ เป็นสงกรานต์สีขาว เล่นสาดน้ำกันอย่างสุภาพ แต่งกายเหมาะสม ปลอดภัย ไร้แป้งและแอลกอฮอล์ โดยแบ่งพื้นที่การจัดงานทั้งหมด 5 โซน อาทิ โซนอีสานสะออน ณ ล้านหน้าฮาร์ดร็อค คาเฟ่

พบศิลปินจากเวทีไทยแลนด์ก็อตทาเลนท์ คุณพระช่วย จำอวดคุณพระ โซนหมู่เฮาเผ่าอีสาน ณ สยามสแควร์ ซ.2 ชมชนเผ่าพื้นเมืองอีสานที่หาชมได้ยาก สีสันแห่งวิถีชีวิตและความเชื่อที่มีเอกลักษณ์ โซนฮีตเดือนห้า ณ สยามสแควร์ ซ.3 จำลองบรรยากาศงานสงกรานต์บ้านโบราณ การละเล่นและวัฒนธรรมดั้งเดิม เช่น ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ของชาวบ้านแสงภา อ.นาแห้ง จ.เลย ถือปฎิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลากว่า 400 ปี เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ตนขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยมาร่วมเล่นสงกรานต์ที่สยามสแควร์ ซึ่งจะให้เห็นการเล่นสงกรานต์ที่งดงามตามแบบไทย


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/education/228690/ชวนเล่นสงกรานต์สีขาวสยามสแควร์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ