ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สมภารสุดทน ประกาศขายวัด 2 พันล้าน  (อ่าน 837 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
สมภารสุดทน ประกาศขายวัด 2 พันล้าน
« เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2014, 08:22:32 pm »
0


สมภารสุดทน ประกาศขายวัด 2พันล้าน

วันนี้ (12 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดมาบสามเกลียว หมู่ 7 ต.ดอนหัวฬ่อ อ.เมือง จ.ชลบุรี  หลังมีการโพสต์รูปภาพแผ่นป้ายขนาดใหญ่ประกาศขายวัดเพื่อหนีมลพิษ ส่งต่อกันผ่านโซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลาย โดยแผ่นป้ายดังกล่าวมีขนาด 2x5 เมตร  พื้นหลังสีขาว ใช้ตัวหนังสือสีแดง เขียนข้อความว่า "ประกาศขาย วัดมาบสามเกลียว ต.ดอนหัวฬ่อ อ.เมือง จ.ชลบุรี สาเหตุอมตะเอาสิ่งแวดล้อมมาเบียดเบียนวัดเป็นเวลากว่า10 ปีแล้ว ทางวัดประกาศขายด่วน" ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าวัดมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง

โดยในวันที่ 11 พ.ย.  ที่ผ่านมา พระครูวิบูลศุภากร เจ้าอาวาสวัดได้นำป้ายไปติด 2 จุด คือ  บริเวณหน้าวัด และริมถนนสายพานทอง  ในนิคมอุตสากรรมอมตะนครเฟส 9 เพื่อต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหามลพิษที่ทางวัดกำลังประสบ แต่ทางนิคมอุตสาหกรรมฯ และเทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อได้เข้าทำการเจรจาขอปลดป้ายลงไปตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันเดียวกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว




พระครูวิบูลศุภากร กล่าวว่า วัดนี้มีพื้นที่ 7 ไร่ ตั้งมานานกว่า30 ปี โดยมีตนเป็นเจ้าอาวาสดูแลมาหลายสิบปี ในอดีตที่ยังไม่มีนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร บรรยากาสแถบนี้ดี รายล้อมด้วยธรรมชาติ แต่ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อมตะนครได้เกิดขึ้นทำให้พระในวัดได้รับผลกระทบคือเสียงรถราที่วิ่งดังสนั่นตลอด 24 ชั่วโมง  แทบจะไม่สามารถจำวัดหรือนั่งสมาธิเจริญภาวนาได้ อีกทั้งมีมลพิษทางเสียงจากโรงงานอุตสาหกรรม และรถที่ชอบเปิดเครื่องเสียงดังๆ รบกวน

นอกจากนี้ในบางคราวยังมีกลิ่นไม่พึงประสงค์คล้ายกลิ่นสารเคมีโชยเข้ามาด้วย จึงเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยที่ไม่มีหน่วยงานไหนยื่นมือเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา ไม่เพียงเท่านี้เมื่อโรงงานอุตสาหกรรมเกิดขึ้นรอบวัด ชุมชนหายไป การบิณฑบาตจึงลำบาก ต้องเดินไปหาชุมชนหลายกิโลเมตร บางวันก็มีโยมใจดีใส่บาตรอาหารให้ได้ฉัน บางวันก็ไม่ได้บาตรเลย ทำให้ขณะนี้ไม่มีพระลูกวัดแม้แต่รูปเดียว มีเพียงเจ้าอาวาสรูปเดียวเท่านั้นที่ดูแลวัด  ซึ่งการติดป้ายดังกล่าวอาตมาเป็นผู้คิดเองทั้งหมด  เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแก้ไขปัญหา  แต่หากอยากมีคนขอซื้อวัดจริงๆ ก็จะขายให้ในราคา 2 พันล้านบาท  และจะนำเงินไปซื้อที่สร้างวัดใหม่ซึ่งดูทำเลไว้แล้วบริเวณอำเภอพนัสนิคม  ซึ่งขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังพูดคุยสอบถามรายละเอียดอยู่นั้นมีผู้โทรศัพท์เข้ามาติดต่อขอซื้อวัดหลายราย




ด้านนายอภิชาติ เสกธีระ วิศวะกร 8 สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร กล่าวว่า เมื่อทางอมตะนครได้ทราบเรื่องการประกาศขายวัดมาบสามเกลียวได้ติดต่อขอเจรจากับทางเจ้าอาวาสทันที โดยยื่นข้อเสนอว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาเร่งด่วนในเรื่องการเปิดเครื่องเสียงของรถที่สัญจรผ่านวัด ด้วยการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจและ รปภ.ประจำจุดที่รถต้องผ่านวัด หากพบผู้ใดเปิดเพลงเสียงดังจะให้เจ้าหน้าที่เรียกปรับได้ทันทีตามกฎหมาย และหากพบว่าเป็นรถของบริษัทที่ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครจะทำการส่งจดหมายแจ้งเตือนตามไปด้วย อีกทั้งจะจัดทำป้ายงดใช้เสียง 5 จุด บริเวณใกล้พื้นที่วัด ประการสุดท้ายคือจะทำการปลูกต้นไผ่ตงเป็นรั้วหน้าวัดเพื่อดูดซับเสียงรถที่สัญจรผ่านไปมาให้เบาลง

ทั้งนี้ ภายหลังการพูดคุยเจรจากันพบว่า ทุกฝ่ายพอใจ และทางเจ้าอาวาสวัดก็พอใจเช่นกัน จึงทำให้ปัญหาดังกล่าวยุติลงด้วยดี..


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/regional/280333/สมภารสุดทน+ประกาศขายวัด+2พันล้าน
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ