ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ธรรมศึกษาปรับพฤติกรรมนักโทษได้  (อ่าน 711 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ธรรมศึกษาปรับพฤติกรรมนักโทษได้
« เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2014, 09:54:26 pm »
0


ธรรมศึกษาปรับพฤติกรรมนักโทษได้

พศ.เผย ปี 57 มีผู้เข้าสอบธรรมศึกษาชั้นตรี โท เอก ทั่วประเทศ รวมกว่า 1.6 ล้านคน ด้าน ผบ.เรือนจำกรุงเทพฯยืนยัน ธรรมศึกษาปรับพฤติกรรมนักโทษได้

วันนี้ (12 พ.ย.) ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มีพิธีเปิด “การสอบธรรมสนามหลวง สร้างความดีถวายพ่อหลวง” โดยมีพระพรหมมุนี (สุชิน อคฺคชิโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม รองแม่กองธรรมสนามหลวง เป็นประธานในการเปิดสนามสอบ ซึ่งสนามสอบมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มีผู้เข้าสอบทั้งนักศึกษา บุคลากร และอาจารย์ รวม 4,631 คน โดยในจำนวนดังกล่าวมีนักศึกษาหญิงชาวมุสลิมเข้าร่วมสอบด้วย 2 คนซึ่ง พระพรหมมุนี กล่าวว่า

    สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง จัดสอบธรรมศึกษามาแล้วเป็นปีที่ 85 ซึ่งการสอบธรรมศึกษาเป็นการจัดการศึกษาด้านพระพุทธศาสนาของคณะสงฆ์ให้แก่ประชาชนได้มีโอกาสศึกษา โดยบุคคลที่นับถือศาสนาอื่นก็สามารถเข้าสอบได้ด้วย ซึ่งเมื่อนักศึกษาได้มาร่วมสอบแล้ว อยากให้นำความรู้จากการเรียนธรรมศึกษาไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันด้วย แล้วจะทำให้รู้ว่าเกิดผลดีกับชีวิตอย่างไร


    :25: :25: :25: :25: :25:

นายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า ในปี 2557 มีผู้เข้าร่วมสอบธรรมศึกษาชั้นตรี โท เอก จากทุกสนามสอบกว่า 4,500 แห่งทั่วประเทศรวมประมาณกว่า 1.6 ล้านคน ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมสอบทุกคนยังถือว่าได้ร่วมกันทำความดี เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย นอกจากนี้ทางสำนักงานแม่กองธรรมฯ และพศ.ยังร่วมมือกับกรมราชทัณฑ์ ส่งเสริมการสอบธรรมศึกษาให้แก่นักโทษในเรือนจำด้วย ซึ่งในปีนี้มีนักโทษเข้าร่วมสอบธรรมศึกษากว่า 43,000 คน

 :96: :96: :96: :96: :96:

จากนั้นพระพรหมมุนี พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงานแม่กองธรรมฯ และผอ.พศ. ได้เข้าตรวจเยี่ยมสนามสอบที่เรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร (คลองเปรม) โดยที่เรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ มีนักโทษเข้าร่วมสอบธรรมศึกษาระดับชั้นตรี โท เอก รวม 298 คน ซึ่ง นายอายุตม์ สีนธพพันธุ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ กล่าวว่า ทางเรือนจำมีการส่งเสริมให้นักโทษเข้าสอบธรรมศึกษามาเป็นปีที่ 7 ติดต่อกันแล้ว

โดยจากการสังเกตพฤติกรรมของนักโทษพบว่านักโทษที่เข้าเรียนธรรมศึกษาจะมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น มีการทำผิดวินัยของเรือนจำน้อยลง เกิดเหตุทะเลาะวิวาทน้อยลง ที่สำคัญจากการบุกจู่โจมเข้าตรวจเรือนนอนยังพบด้วยว่านักโทษมีการนำหนังสือธรรมะมาเก็บไว้บนที่นอนเพื่อไว้อ่านมากขึ้น จากเดิมที่ส่วนใหญ่จะเป็นนิตยสารประเภทต่างๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของนักโทษได้อย่างชัดเจน.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/education/280286/ธรรมศึกษาปรับพฤติกรรมนักโทษได้
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ