ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยกัน ปฏิรูป 'วัตถุนิยม'  (อ่าน 610 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28416
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ช่วยกัน ปฏิรูป 'วัตถุนิยม'
« เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2014, 10:13:06 pm »
0


ช่วยกัน ปฏิรูป 'วัตถุนิยม'

สังคมไทยเศร้าสลดใจอย่างมาก เมื่อรับทราบเรื่องราวที่มีผู้นำมาโพสต์ลงในโลกออนไลน์ กรณีที่เจ้าของร้านขายโทรศัพท์มือถือได้แชทคุยกับเด็กสาวรายหนึ่งในการซื้อโทรศัพท์ยี่ห้อหรูราคาแพงที่กำลังเปิดตัวฮือฮาและเป็นที่ต้องการของคนจำนวนมาก ซึ่งหากเป็นการพูดคุยต่อรองราคาหรือสอบถามรายละเอียดทั่วไปก็คงไม่มีอะไร แต่กลายเป็นว่า บทสนทนานั้นกลับเป็นการเสนอตัวมีเซ็กส์เข้ามา เพื่อแลกเปลี่ยนกับการได้เป็นเจ้าของโทรศัพท์หรู

เมื่อเรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกมาสู่สาธารณะทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก และยิ่งหดหู่ขึ้นไปมากขึ้น เมื่อมีข้อมูลออกมาด้วยว่า เด็กสาวดังกล่าวยังเป็นแค่นักเรียนชั้นประถมศึกษาเท่านั้น ทำให้มีคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นกับสังคมที่มีวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมที่ดีงาม แต่ตอนนี้ทัศนคติของผู้คนเปลี่ยนไปใช่หรือไม่


 :41: :41: :41: :41: :41:

เรื่องที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของ "วัตถุนิยม" ที่กำลังครอบงำสังคมไทยและแนวโน้มก็ไปในทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา นับวันจะกลายเป็นสังคมที่ "บูชาเงิน" นับหน้าถือตาเคารพนบนอบผู้ที่มีอำนาจเงินมากกว่าการนับถือยกย่องเคารพผู้ที่ทำความดี แม้แต่เยาวชนหรือนักศึกษาก็มีข่าวมาตลอดในเรื่องการเอาตัวเข้าแลกเพื่อให้ได้เงินไปใช้จ่ายซื้อสินค้าแบรนด์เนมหรู โดยละทิ้งสิ่งที่บรรพชนเคยสอนมาให้รักนวลสงวนตัว

นอกจากนี้ "วัตถุนิยม" ยังเป็นบ่อเกิดของความโลภและเป็นที่มาส่วนหนึ่งของปัญหาคอร์รัปชั่น ขณะที่ความมานะอุตสาหะความมัธยัสถ์อดออมและการดำรงตนให้อยู่ในศีลธรรมกลับจางหายไปจากสังคม และดูประหนึ่งว่า ความคลั่งวัตถุนิยม ตลอดจนวิธีการที่ได้มากลายเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ ไม่ได้เสียหายอะไร ทั้งที่เรื่องเหล่านี้บั่นทอนทำลายสังคม

 :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

ล่าสุดกลุ่มผู้บริหารในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้หารือกันและเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องหาแนวทางแก้ไข เพราะน่าเป็นห่วงว่า เรื่องเช่นนี้ไม่ควรจะลุกลามไปถึงเด็กที่ยังอยู่แค่ระดับประถมศึกษา อีกทั้ง สพฐ.จะส่งหนังสือไปกำชับทุกโรงเรียนให้เร่งปลูกฝังค่านิยมในเรื่องของความประหยัด ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ฟุ้งเฟ้อ ให้แก่นักนักเรียนทุกระดับ

รวมถึงประสานไปยังกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ช่วยกันเร่งปลูกฝังค่านิยมในระดับครอบครัวด้วย แต่จะอาศัยเฉพาะหน่วยงานไม่กี่แห่งคงไม่สำเร็จ จำเป็นที่ทุกองคาพยพของสังคมต้องเข้ามาช่วย เพื่อพัฒนาเด็กที่จะก้าวไปเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า และถือว่าเป็นการสร้างอนาคตน้ำดีไล่น้ำเสียที่แก้อะไรไม่ได้แล้ว

 :49: :49: :49: :49: :49:

ขณะเดียวกันถือน่าจะเปิดพื้นที่ให้กลุ่มเยาวชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเข้ามามีบทบาทแก้ปัญหาสังคมที่หมักหมม โดยเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร ยื่นหนังสือถึงกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญและมีข้อเสนอที่น่าสนใจ คือ ให้จัดตั้งสภาที่ปรึกษาการศึกษาและสังคม เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ มีเยาวชนเป็นผู้คัดเลือกทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ ครม.

เพื่อพิจารณานโยบายด้านการศึกษาและสังคมที่ส่งผลกระทบต่อเยาวชน และประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญก็แสดงท่าทีตอบรับ ให้มีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการ 1 ชุด ทำหน้าที่กระตุ้นและส่งเสริมเยาวชนให้มีส่วนร่วมร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเยาวชนถือเป็นอาทิตย์อุทัยที่จะมาแทนที่อาทิตย์อัสดงที่เป็นคนรุ่นเก่า ดังนั้นยังมีความหวังในการแก้ไขปัญหาดีกว่าวนเวียนในบริบทเดิมที่ไม่มีอะไรดีขึ้น


จาก บทบรรณาธิการประจำวันที่ 13 พ.ย. 2557
http://www.komchadluek.net/detail/20141113/195830.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ