ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สั่งสอบทรัพย์สิน "วัดหลวงพ่อเงิน"  (อ่าน 780 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28362
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
สั่งสอบทรัพย์สิน "วัดหลวงพ่อเงิน"
« เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2014, 09:07:46 am »
0



ภาพ : สั่งสอบ - พระทีฆทัสสีมุนีวงศ์ เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร ประชุมกับนายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าฯพิจิตร
สั่งตั้งคณะกรรรมการตรวจสอบเงินของวัดบางคลาน จ.พิจิตร
หลังพระครูวิสิฐสีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสนำเงินบริจาคไปซื้อหุ้น เมื่อวันที่ 13 พ.ย.


สั่งสอบทรัพย์สิน "วัดหลวงพ่อเงิน"

เจ้าคณะพิจิตรเตรียมตรวจทรัพย์สินวัดบางคลาน หลังมีข้อครหาเจ้าอาวาสนำเงินไปเล่นหุ้นจนถูกสั่งปลดจากตำแหน่ง ด้านอดีตเจ้าอาวาสแจงบริสุทธิ์ใจ แต่ที่ถูกร้องเรียนเพราะมีผู้ไม่พอใจที่ถูกสั่งไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับ ทางวัด ส่วนกรณีเจ้าอาวาสวัดมาบสามเกลียว จ.ชลบุรี ที่ประกาศขายวัด 2 พันล้าน เนื่องจากทนปัญหามลพิษทางเสียงและกลิ่นไม่ไหว ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือหาทางแก้ไข

จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียนไปยังมหาเถรสมาคม ว่า พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม (วัดวังตะโก) หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน และเจ้าคณะตำบลท่าขมิ้น นำเงินบริจาคไปซื้อหุ้น จนกระทั่งมีการตั้งคณะไต่สวน ก่อนมีมติปลดพระครูวิสิฐสีลา ภรณ์ออกจากตำแหน่งนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากถูกปลดออกจากตำแหน่งพระครูวิสิฐสีลาภรณ์ ยังคงจำวัดอยู่ที่กุฏิเดิม โดยอ้างว่าลูกศิษย์ต้องการให้อยู่ต่อ โดยมีบรรดาลูกศิษย์ที่นับถือจำนวนหนึ่ง เดินทางมารวมตัวกันที่กุฏิเพื่อปรึกษาหารือ เรื่องที่จะการดำเนินการอย่างไรต่อไป


 :96: :96: :96: :96: :96:

ด้านนายสนั่น ลือมงคล อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32/1 หมูที่ 3 ต.บางคลาน อ.โพทะเล จังหวัดพิจิตร ลูกศิษย์คนสนิทกล่าวว่า หลังจากที่พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ ถูกปลดออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัด ทำให้ลูกศิษย์เกิดความไม่พอใจ เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากพระผู้ใหญ่ ทั้งนี้เมื่อวันที่ 17 ต.ค. พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ ได้รับหนังสือจากเจ้าคณะตำบลท่านั่งบางคลาน ให้พักจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัด

ต่อมาเมื่อวันที่ 19 ต.ค. คณะกรรมการไต่สวน ประกอบไปด้วย พระธรรมรัตนดิลก เจ้าคณะภาค 4 เป็นประธาน มีพระราชสุตาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 4 พระราชปัญญาเวที รองเจ้าคณะภาค 4 พระทีฆทัส สีมุนีวงศ์ เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร พระสุธีรัตนาภรณ์ เลขานุการเจ้าคณะภาค 4 เป็นกรรมการไต่สวน ได้เรียกพระครูวิสิฐสีลาภรณ์ ไปไต่สวนข้อเท็จจริง ซึ่งทางพระครูวิสิฐสีลาภรณ์ ได้ยื่นหนังสือข้อเลื่อนเวลาเนื่องจากอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ที่เป็นหลักฐานเรื่องของเงินวัดและเอกสารบัญชีวัดซึ่งมีเป็นจำนวนมาก แต่กลับได้รับการปฏิเสธ

 :41: :41: :41: :41: :41:

นายสนั่นกล่าวต่อว่า ต่อมาเมื่อวันที่ 26 ต.ค. พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ ได้ให้ตัวแทนไปยื่นหนังสือเพื่อขอขยายเวลาอีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาต ยิ่งบ่งบอกถึงความรวบรัด ตัดความ ซึ่งทางลูกศิษย์เตรียมจะยื่นหนังสือไปยังมหาเถรสมาคม เพื่อขอให้มีการทบทวนคำสั่ง นอกจากนี้ในวันที่ 14 พ.ย. ทางลูกศิษย์จะมีการเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ เพื่อขอความเป็นธรรมให้ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลานอีกครั้ง

ด้านพระครูวิสิฐสีลาภรณ์ กล่าวว่า ตอนแรกก็คิดจะอุทธรณ์คำสั่ง แต่มาคิดอีกที คงไม่อุทธรณ์ เนื่องจากไม่อยากให้มองว่า ตนเองกระด้างกระเดื่องต่อพระผู้ใหญ่ ตนเป็นแค่ผู้น้อยต้องทำตาม ถึงแม้ว่าไม่ได้เป็นเจ้าอาวาสวัด ก็จะแต่ก็จะอยู่ที่วัดนี้ เนื่องจากบริสุทธิ์ใจไม่เคยนำเงินของวัดออกไปไหน ไม่เคยทำอะไรเสื่อมเสีย เชื่อว่าสาเหตุที่อดีตไวยาวัจกรไปร้องเรียน เนื่องจากเกิดความไม่พอใจที่ถูกห้ามไม่ได้เข้าเข้ามายุ่งเกี่ยวที่วัด เพราะเป็นไปตามคำตัดสินของศาล


 :91: :91: :91: :91: :91:

ด้านพระทีฆทัสสีมุนีวงศ์ เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า การที่พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ออกมาพูดว่าหุ้นที่ซื้อกันเกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัย หลวงพ่อเปลื่อง อดีตเจ้าอาวาสองค์เก่า จึงอยากถามว่าหลวงพ่อเปลื่องมรณภาพไปตั้งแต่ ปี 2538 แต่หลักฐานการซื้อหุ้น เกิดขึ้นเมื่อปี "52-55 ซึ่งคนที่เซ็นชื่อเบิกเงินก็เป็นท่านเจ้าอาวาสเอง ดังนั้นอย่าไปโยนบาปให้เจ้าอาวาดวัดรูปเก่า ไม่ถูกต้อง อีกทั้งยังมาอ้างว่าซื้อหุ้นต่อ ก็เท่ากับท่านยอมรับว่าท่านนำเงินของผู้บริจาคมาซื้อหุ้นเล่นหุ้น ถือว่ามีความผิดร้ายแรงอยู่แล้วไม่อยากให้เจ้าอาวาสดิ้น ยิ่งดิ้นก็ยิ่งเข้าตัวเอง

ต่อมาเวลา 14.00 น. ที่โรงเรียนวัดหลวงพ่อเพชร พระอารามหลวง อ.เมืองพิจิตร พระทีฆทัสสีมุนีวงศ์ เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร ได้ประชุมร่วมกับ นายสุรชัย ขันอาสา ผวจ.พิจิตร นายมงคล สุกใส ปลัดจังหวัดพิจิตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาการเงินวัดบางคลาน โดยในที่ประชุมมีมติให้ผู้ว่าฯ ตั้งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของวัดทั้งหมด ว่ามีเท่าไหร่เหลือเท่าไหร่ ทางพระครูวิสิฐสีลาภรณ์ อดีตอาวาสนำเงินวัดไปทำอะไรบ้างและอยู่ที่ไหน

 :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

นายสุรชัย กล่าวว่า ทางคณะสงฆ์มีความหนักใจว่า ทางอดีตเจ้าอาวาสยังไม่มีการส่งมอบตำแหน่ง และส่งมอบเอกสาร บัญชีทรัพย์สินทางวัด ซึ่งจะไม่เป็นไปตามกฎของมหาเถรสมาคม จึงอยากให้ทางบ้านเมืองเข้าไปช่วยดู ตนจึงตั้งคณะกรรมการเข้าไปดูและตรวจสอบทรัพย์สิน โดยตนจะตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัด มอบให้รองผู้ว่าฯ ปลัดจังหวัด สำนักพุทธศาสนา และนายอำเภอ เข้าไปตรวจทรัพย์สินของวัดทั้งหมด เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายก็ยังกังขาเรื่องเงินบริจาค ว่ามีเท่าไหร่ ใครเอาออกไปใช้อะไรบ้าง ซึ่งคงตรวจสอบไม่ยาก ซึ่งหากได้ผลเช่นไรก็จะแถลงให้ประชาชนได้ทราบต่อไป

ส่วนกรณี พระครูวิบูลย์สุภากร เจ้าอาวาสวัดมาบสามเกลียว จ.ชลบุรี ติดป้ายประกาศขายวัดในราคา 2,000 ล้านบาท สาเหตุเพราะทนปัญหาเรื่องมลพิษทางเสียงและทางกลิ่น เนื่องจากมีรถบรรทุกจากนิคมอุตสาหกรรม วิ่งผ่านไปมากันตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้พระไม่สามารถจำวัดได้เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


 :29: :29: :29: :29: :29:

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า โดยทางนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ได้นำป้ายขนาดใหญ่ มีข้อความว่า "ห้ามใช้เสียงเขตวัด" ไปปักเอาไว้บริเวณถนนที่ผ่านวัด เพื่อให้ผู้ขับขี่รถที่ผ่านไปมาได้ถือปฏิบัติ ต่อมาเวลา 10.00 น. ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตัวแทนจากนิคมอมตะนคร ตัวแทนจากสำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาคที่ 13 ชลบุรี ตัวแทนจากสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดชลบุรี ตัวแทนจาก อบต.ดอนหัวฬ่อ ทหารและฝ่ายปกครอง ได้เข้าร่วมประชุมกับพระครูวิบูลย์สุภากร โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเคร่ง เครียด โดยใช้เวลาประชุมหารือกันนานกว่า 3 ชั่วโมง

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายอภิชาต เสกธีระ วิศวกร 8 สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร เผยว่าทางนิคมฯ ได้ชี้แจงและดำเนินการให้ความช่วยเหลือ โดยออกมาตรการ 2 ระยะหลัก ได้แก่ ระยะเร่งด่วน ได้ดำเนินการติดตั้งป้ายประกาศห้ามใช้เสียง ทั่วเขตบริเวณทางผ่านวัด ซึ่งหากพบว่ารถรับ-ส่งพนักงานยังมีการส่งเสียงดัง ก็ให้ดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมส่งให้หน่วยงานต้นสังกัด ตักเตือนและลงโทษต่อไป ส่วนระยะที่ 2 เป็นมาตรการระยะยาว คือ การปลูกผักหวานเพื่อทำเป็นแนวรั้วบริเวณ ตลอดเขตวัด ด้านที่ติดกับถนนเพื่อช่วย ดูดซับเสียง


 :32: :32: :32: :32: :32:

นายอภิชาตกล่าวอีก ว่า ส่วนเรื่องของกลิ่น ตนได้ชี้แจงว่าทุกๆ 6 เดือน จะมีการตรวจวัดคุณภาพทางอากาศ ซึ่งผลการตรวจมีค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด และได้มีการติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศถาวรภายในบริเวณวัด โดยสามารถใช้งานได้ในเดือนธ.ค.นี้

ด้านนายสุวรรณ นันทศรุต ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาคที่ 13 เผยว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมาเวลาตั้งแต่ 07.30 น. ถึง 09.00 น. ได้วัดมลพิษทางด้านเสียงภายในวัด มีค่าเฉลี่ยประมาณ 60-70 เดซิเบล ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งค่ามาตรฐานอยู่ที่ 110 เดซิเบล จึงจะเกิดอันตรายต่อระบบหู แต่หลักการแล้วจะต้องวัดรอบ 24 ชั่วโมง แล้วหาค่าเฉลี่ย จึงจะสามารถสรุปได้ นอกจากนั้นยังได้วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กภายในวัด ต้องดูผลสรุปในช่วงเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็น เพราะว่าในนิคมอมตะนครมีโรงงานมากกว่า 600 แห่ง มีพนักงานนับหมื่นคน โดยข้อมูลทั้งหมด ก็จะเสนอให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก้ไข ต่อไป


 :25: :25: :25: :25: :25:

ทาง ด้านพระครูวิบูลย์สุภากร เผยว่า เริ่มแรกที่มาก่อสร้างได้คุยกันว่า จะให้สิ่งปลูกสร้างห่างจากวัด 100 เมตร ทั้งโรงงานและ ทั้งถนน ถ้าทำตั้งแต่ทีแรกก็ไม่เกิดปัญหา ส่วนที่สำนักพระพุทธฯออกมาบอกว่าขาย วัดไม่ได้

"ถ้าบอกว่าขายวัดไม่ได้ก็ช่วยออกมาแก้ไขหน่อย มัวแต่นั่งอยู่แต่ในห้องแอร์ทำไม ตอนนี้วัดเดือดร้อน วัดตั้งมากว่า 20 ปี เผยแผ่พระพุทธศาสนา ทำจนวัดสมบูรณ์แบบ แล้วมาเจอปัญหาแบบนี้สำนักพุทธฯทำอะไร พอมาเจอปัญหาออกมาบอกว่าขายไม่ได้ พอเห็นป้ายประกาศเข้าหน่อย ก็จะเอาเป็นเอาตายแล้ว มันไม่ถูก" พระครูวิบูลย์สุภากรกล่าว


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRReE5Ua3pORE01TlE9PQ==&sectionid=
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ