ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระสงฆ์ลุ่มน้ำโขงจับมือ ร่วมสรรสร้างสันติภาพโลก  (อ่าน 621 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

พระสงฆ์ลุ่มน้ำโขงจับมือ ร่วมสรรสร้างสันติภาพโลก
พระสงฆ์ลุ่มน้ำโขงจับมือร่วมสรรสร้างสันติภาพโลก มุ่งพัฒนาศักยภาพพระนักเผยแผ่
สำราญ สมพงษ์  :  รายงาน

ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักภาพที่พระสงฆ์อาเซียนโดยเฉพาะลุ่มแม่น้ำโขงจะได้การประชุมเพื่อสร้างศักยภาพในการเป็นผู้นำทางด้านจิตใจให้กับประชาชนในภูมิภาคนี้และเป็นตัวอย่างให้กับชาวโลก

เมื่อไม่นานมานี้ระหว่างวันที่ 16-20 พ.ค.นี้ ได้เห็นภาพสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคมจากประเทศไทย สมเด็จเทพวงศ์มหาสังฆราชาธิบดีประเทศกัมพูชา พระมหาผ่อง เสมาเลิก ประธานองค์การพุทธศาสนสัมพันธ์สปป.ลาว และพระNguyen Thanh Thien รองประธานคณะสงฆ์ประเทศเวียดนาม ได้ร่วมประชุมพระธรรมทูต 4 ประเทศที่จังหวัดเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ภายใต้โครงการ "โพธิคยา พุทธพลิกสุวรรณภูมิ ธรรมวิชัยพลอกปัญหาสู่มรรคา"  ดำเนินการโดยสถาบันโพธิคยา 980  ภายใต้การอุปถัมภ์ของมูลนิธิวีระภุชงค์ และบริษัทในเครือไทยนครพัฒนา โดยมีพระเทพโพธิวิเทศหัวหน้าพระธรรมทูตอินเดีย-เนปาล ได้นำคณะพระธรรมทูตเดินทางไปร่วมประชุมด้วย


ระหว่างวันที่ 4-7 กรกฏาคม พ.ศ.2557ที่ผ่านมา ก็ได้เห็นภาพในลักษณะเดียวกันนี้อีกครั้งที่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย(มมร) วิทยาเขตอีสาน ที่ได้เป็นเจ้าภาพได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพพระนักเผยแผ่เขตลุ่มแม่น้ำโขงครั้งที่ 2  (ไทย ลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม และจีน) ณ ศูนย์วิทยบริการสิรินธร จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นโครงการที่ก่อตั้งขึ้นโดยพระครูปลัดธรรมจาริยาวัตร รองอธิการบดี มมร วิทยาเขตขอนแก่น

การประชุมครั้งนี้มีพระนักเผยแผ่จากภูมิภาคต่างๆ  นอกจากนี้ยังมีคณาจารย์ นักศึกษาระดับปริญญาตรี โท และเอก เข้าร่วมทั้งหมด 300 รูป/คน โดยพระธรรมดิลก เจ้าคณะภาค 9 ธรรมยุต วัดป่าแสงอรุณ เป็นประธานเปิดงานและกล่าวให้โอวาท จากนั้นพระศากยวงศ์วิสุทธิพร้อมทั้งกงสุลใหญ่ได้ขึ้นเสวนา เรื่อง บทบาทกงสุลใหญ่ในเขตลุ่มแม่น้ำโขงกับการสงเสริมศาสนาและวัฒนธรรม จากนั้นพระนักเผยแผ่ได้ออกทัศนศึกษา ณ สิมอีสาน วัดป่าแสงอรุณ



วัตถุประสงค์ของการประชุมครั้งนี้ เพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรี การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการเผยแพร่ระหว่างพระนักเผยแพร่เขตลุ่มแม่น้ำโขงนอกจากเป็นการแลกเปลี่ยนบทเรียนและเสริมสร้างสายสัมพันธ์มิตรภาพทางด้านพระพุทธศาสนาให้ไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดถึงการสืบสานฮีตครองประเพณีวัฒนธรรมให้เข้มแข็งขึ้นเพื่อก้าวไปสู่การเข้าใจร่วมกัน

การอยู่ร่วมกันในอนาคตที่บรรดาประเทศที่เข้ารวมประชุมจะเปิดตูสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ที่จะมาถึงนี้ เป้าหมายหลักของการประชุมเพื่อร่วมพัฒนาความรู้เพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนา เพื่อพัฒนาความสามารถพระนักเผยแผ่  เพื่อสร้างเครือข่ายทางสังคมและแลกเปลี่ยนความรู้และเพื่อรักษาวัฒนาธรรมและความสงบสุขในเขตลุ่มแม่น้ำโขง

 ans1 ans1 ans1

ผลสำเร็จของการประชุมครั้งนี้เห็นได้จากความคืบหน้าขยายตัวทางด้านความสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการเพิ่มสามาชิกของพระนักเผยแพร่เข้ามาจากเมื่อก่อน 5 ประเทศเป็น 6 ประเทศ นอกจากนี้ยังมีรองประธานกงสุลลาวและประธานกงสุลประจำขอนแก่นเข้าร่วมด้วย เพื่อรับรู้ความสำคัญของการประชุมครั้งนี้ เพื่อจะได้นำข่าวสารสายสัมพันธ์ด้านศาสนาและวัฒนธรรมของพระสงฆ์ลุ่มแม่น้ำโขงแล้วนำเสนอต่อรัฐบาลของตน

ตอนท้ายของการประชุมได้มีประกาศปฏิญญาร่วมกันเพื่อจะได้มีการร่วมกันในโครงการวิจัยต่างๆ เผยแผ่และสืบทอดขยายประเพณีวัฒนธรรมและพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพและความผาสุขให้เกิดขึ้นเขตลุ่มแม่น้ำโขง ในประชาคมอาเซียนและโลก


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140709/187877.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ