ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พฤติกรรมบนโลกออนไลน์ ที่เสี่ยงคุกจาก พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ  (อ่าน 1055 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


พฤติกรรมบนโลกออนไลน์ ที่เสี่ยงคุกจาก พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ

ไทยแวร์ อินโฟกราฟิก เผยข้อควรระวังสำหรับพฤติกรรมเสี่ยงบนโลกออนไลน์ ที่อาจทำให้คุณเข้าคุก โดยไม่รู้ตัว! เนื่องจากอาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการส่งต่อ แชร์แบ่งปัน ดัดแปลง ทำซ้ำ หรือ แสดงความคิดเห็นแบบขาดสติ...

หัวข้ออินโฟกราฟิก [Thaiware Infographic 11] ฉบับนี้ ต้องบอกว่าทางทีมงานเว็บไซต์ไทยแวร์นั้น ได้เล็งเห็นถึงการใช้งานของหลายๆ คนในปัจจุบัน เพราะหลายคนนั้นใช้งานสื่อออนไลน์ หรือโลกบนอินเทอร์เน็ตตามใจต้องการ โดยที่บางคนนั้นไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่า การใช้งานของคุณ ในบางครั้งนั้นก็ผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 หรือ เรียกสั้นๆ ว่า พ.ร.บ.คอมฯ ด้วยเหมือนกัน



สถานที่สำหรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบขาดสติ


อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ นั้นก็แยกย่อยออกไปมากมายหลากหลายมาตรา หลายคนที่ไม่รู้ก็มีอยู่เยอะด้วยเช่นกัน บางท่านอาจจะคิดว่าสิ่งที่ทำนั้นไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร เพราะตัวเองไม่ได้ไปยุ่งกับใคร ก็แค่แสดงความคิดเห็นของตนเองบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเท่านั้น มันก็เป็นสิทธิ์ของเราไม่ใช่หรอ หรือจะเป็นการเข้าใช้ไอดี หรือ รหัสของแฟน กิ๊ก เพื่อน คนรอบตัว ทั้งๆ ที่เจ้าตัวเองก็ไม่ทราบมันก็ไม่ผิดอะไรนี้ เพราะคุณรู้จักคนเหล่านั้น เป็นต้น ดังนั้น มาเริ่มดูกันเลยดีกว่า ว่าพฤติกรรมใดบ้างที่อาจทำให้คุณติดคุกโดยไม่รู้ตัว


Thaiware Infographic 11


อย่างที่ได้เห็นไปกันในรูป Infographic อย่าคิดว่าการกระทำเพียงเล็กน้อยของเรานั้นไม่ผิด เพราะถ้าผู้ที่ถูกเรากระทำนั้นเอาผิดเราจริงๆ เราต้องเสียหายทั้งเงิน ทั้งเวลา เพื่อขึ้นไปเคลียร์คดีความกันบนสถานีตำรวจกันเลยทีเดียว สื่ออินเทอร์เน็ตเป็นสื่อที่สามารถให้ทุกคนทำอะไรก็ได้อิสระตามที่ต้องการก็จริง แต่คุณเองก็ควรรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมฯ พื้นฐานกันบ้างนะ เพื่อที่ไม่ต้องมานั่งเสียเวลา และเสียเงินไปกับเรื่องที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือเพียงแค่คิดสนุกๆ เล่นๆ ไม่ได้คิดอะไร แต่สิ่งนั้นก็แอบแฝงภัยที่น่ากลัว ที่คุณก็อาจเดือดร้อนได้เช่นกัน.


ที่มา : ไทยแวร์ดอทคอม
ขอบคุณภาพและบทความจาก http://www.thairath.co.th/content/435013
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ