ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เงินสะพัดเข้าพรรษา 5 พันล้าน อานิสงส์เศรษฐกิจฟื้นคนเริ่มหันหน้าเข้าวัด  (อ่าน 687 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


เงินสะพัดเข้าพรรษา 5 พันล้าน อานิสงส์เศรษฐกิจฟื้นคนเริ่มหันหน้าเข้าวัด

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ ม.หอการค้าไทยเผยเม็ดเงินสะพัดช่วงเทศกาล “อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา” 5,261 ล้านบาท อานิสงส์เศรษฐกิจเริ่มฟื้น ผู้คนแห่ทำบุญ-ท่องเที่ยวมากขึ้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย’57 ผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชน ในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ปี 57 ว่าคาดจะมีมูลค่าการใช้จ่าย 5,261 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 5.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะเศรษฐกิจไทยที่เริ่มฟื้นตัวในทุกภูมิภาคสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในการใช้จ่าย ทั้งการทำบุญ การซื้อสินค้าและการท่องเที่ยว โดยแหล่งที่มาของเงินที่จะนำมาใช้จ่ายส่วนใหญ่เป็นเงินเดือน รองลงมาเป็นเงินออมและรายได้พิเศษ


 :49: :49: :49:

สำหรับกิจกรรมที่ประชาชนนิยมในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาเช่น การทำบุญ มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 703.10 บาท, การตักบาตร 396.46 บาท, ไปเวียนเทียน 319.82 บาท, ทำทาน 397.77 บาท, ท่องเที่ยวในประเทศ 2,964.47 บาท, เที่ยวสถานที่ที่จัดงานวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา 1,373.83 บาท, เสี่ยงโชค ซื้อหวย 389 บาท, กลับบ้านที่ต่างจังหวัด 1,726.09 บาท, เที่ยวห้าง 1,062.22 บาท, เที่ยวต่างประเทศ 12,500 บาท เป็นต้น “สินค้าที่ขายดีในช่วงเทศกาลนี้คือเครื่องสังฆทาน, ทัวร์ท่องเที่ยว และโรงแรม โดยจังหวัดที่ได้รับความสนใจในการท่องเที่ยวในมากสุดคือ เพชรบุรี ชลบุรี ระยอง ส่วนจังหวัดที่ได้รับความนิยมทำบุญ ได้แก่ อยุธยา ชลบุรี เชียงใหม่ นครนายก และสระบุรี

ส่วนความเห็นต่อกิจกรรมที่จัดขึ้นในจังหวัดต่างๆ ในปีนี้พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 47.7% มองว่ามีความคึกคักเมื่อเทียบกับปีก่อน เพราะเศรษฐกิจดีขึ้น มี นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และมีสถานที่ท่องเที่ยวมากขึ้น ขณะที่จำนวนชิ้นในการซื้อของ เพิ่มขึ้น 63.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนมูลค่าในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 60.7%”


 :25: :25: :25:

สำหรับบุคคลที่ประชาชนต้องการไปทำบุญด้วย พบว่าดาราชายอันดับหนึ่งได้แก่ เจมส์ จิรายุ รองลงมา ณเดชน์ คูกิมิยะ และนิว วงศกร ส่วนดาราหญิง อันดับหนึ่งได้แก่พลอย เฌอมาลย์ รองลงมาเป็นอั้ม พัชราภา และ แอน ทองประสม ส่วนนักร้องชายอันดับหนึ่งได้แก่ บี้ สุกฤษฏิ์ รองลงมา เบิร์ด ธงไชย และ กันนภัทร นักร้องหญิง อันดับหนึ่งได้แก่ปาน ธนพร รองลงมาหญิงลี ศรีจุมพล และใบเตย อาร์สยาม

ส่วนพร 3 ประการ ที่ขอในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา คือขอให้ในหลวงและพระราชินีทรงพระ เจริญ และมีพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์, ขอให้คนไทยรักและสามัคคีกัน และขอให้เศรษฐกิจดี นักการเมืองไม่คอร์รัปชัน ส่วนการสอบถามความเห็นเกี่ยวกับนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการปราบปรามการเล่นพนันฟุตบอล การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว การจัดระเบียบรถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์ และรถตู้สาธารณะนั้น ผู้ตอบส่วนใหญ่เห็นด้วยเพราะช่วยลดปัญหาอาชญากรรม ลดการรีดไถ คอร์รัปชัน และมีมาตรฐานความปลอดภัยมากขึ้น


 st12 st12 st12

นายธนวรรธน์ กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 57 คาดว่าจะขยายตัวได้ 4% จากอานิสงส์การเร่งรัดเบิกจ่ายเงินงบประมาณที่ค้างอยู่เข้ามาสู่ระบบประมาณ 100,000 ล้านบาท และ ไตรมาส 4 ขยายตัว 5-6% จากอานิสงส์การใช้จ่าย งบประมาณในปีงบฯ 58 อีก 100,000 ล้านบาท “เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวชัดเจนในช่วงเดือน ส.ค.และ ก.ย.นี้จากอานิสงส์การจ่ายเงินจำนำข้าวแก่ชาวนา เม็ดเงินสะพัดในเทศกาลแข่งขันฟุตบอลโลก และการเร่งใช้จ่ายงบที่ค้างอยู่ ซึ่งในภาพรวมจะส่งผลให้จีดีพีปีนี้ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 2% และจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ปี 58 โตได้ในระดับ 5%”.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/435351
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ