ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดสถานที่ทำบุญทั่วไทย 'เข้าพรรษา 57'  (อ่าน 987 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28417
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

เปิดสถานที่ทำบุญทั่วไทย 'เข้าพรรษา 57'

วันอาสาฬหบูชา ปี 2557 ที่ตรงกับวันที่ 11 ก.ค.57 และเข้าพรรษาที่ตรงกับวันที่ 12 ก.ค.57 "ไทยรัฐออนไลน์" ขอรวบรวมกิจกรรมการทำบุญตักบาตร และร่วมเทศกาลการแห่เทียนพรรษา รวมถึงกิจกรรมที่เหล่าพุทธศาสนิกชนสามารถทำได้ตลอดช่วง 3 เดือนต่อจากนี้...

ตักบาตรวันพระใหญ่


ทำบุญทั่วไทย อิ่มใจทุกคน

วันอาสาฬหบูชา
สำหรับวันนี้ คือวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้ได้ 2 เดือน โดยแสดงปฐมเทศนาโปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 จนพระอัญญาโกณฑัญญะ ได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา จึงถือว่า วันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนพุทธศักราช 45 ปี

ทั้งนี้ กิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนมักถือปฏิบัติ คือ การทำบุญ ตักบาตร รักษาศีล เวียนเทียน ฟังพระธรรมเทศนา และสวดมนต์ ซึ่งพุทธศาสนิกชนควรได้รับประโยชน์ที่เป็นสาระสำคัญจากอาสาฬหบูชา กล่าวคือ ควรทบทวนระลึกเตือนใจสำรวจตนว่า ชีวิตเราได้เจริญงอกงามขึ้นด้วยความเป็นอยู่อย่างผู้รู้เท่าทันโลกและชีวิตนี้บ้างแล้วเพียงใด เรายังดำเนินชีวิตอยู่อย่างลุ่มหลงมัวเมา หรือมีจิตใจอิสระปลอดโปร่งผ่องใสบ้างแล้วเพียงใด


 ask1 ask1 ask1 ans1 ans1 ans1


วันเข้าพรรษา


ตักบาตรดอกไม้-ถวายเทียนพระราชทาน
"งานประเพณีตักบาตรดอกไม้เข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทานประจำปี 2557" ระหว่างวันที่ 11-13 ก.ค.57 ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ต.ขุนโขลน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ซึ่งงานนี้ ถือเป็นประเพณีหนึ่งเดียวของไทย ในการนำดอกเข้าพรรษาบูชารอยพระพุทธบาท และร่วมทำบุญถวายเทียนพรรษา พิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ชมขบวนแห่รถบุปผาชาติอันตระการตา พิธีตักบาตรดอกไม้ พิธีกวนข้าวทิพย์ การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน,การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และร่วมเดินทางท่องเที่ยวทางบุญกับ ทัวร์ไหว้พระ 9 วัด สุขใจใกล้กรุง


แห่เทียนพรรษาทางน้ำที่ลาดชะโด
วันที่ 11 ก.ค.57 ที่คลองลาดชะโด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรม "แห่เทียนพรรษาทางน้ำที่ลาดชะโด" โดยภายในงานชมวิถีชีวิตริมสองฝั่งคลอง สัมผัสความเป็นไทย วัฒนธรรมท้องถิ่นที่ยังคงรักษาไว้ ตลอดเส้นทางสายน้ำแห่งชีวิต นอกจากนี้ ยังจะได้ชมขบวนเรือแห่เทียนพรรษาทางน้ำที่ตกแต่งสร้างสรรค์อย่างสวยงาม การประกวดบ้านสวนริมคลอง การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านลาดชะโด การจัดการแสดงภาพถ่ายวิถีชีวิตชาวลาดชะโด



สักการะ

แห่เทียนโคราช
ด้าน จ.นครราชสีมา ก็จัด "งานแห่เทียนโคราช ประจำปี 2557" ภายใต้แนวคิด "เสริมบุญ สร้างบารมี" ระหว่าง 1-13 ก.ค.57 ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ลานย่าโม) อ.เมือง จ.นครราชสีมา


แห่เทียนสุพรรณ
มาที่ จ.สุพรรณบุรี ที่จัด "งานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2557" ตั้งแต่ 11-13 ก.ค.57 ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี โดยมีกำหนดพิธีเปิดในวันที่ 12 ก.ค.57 ณ บริเวณหน้าแขวงการทางสุพรรณบุรีที่ 1 และการจัดงานไหว้พระ 9 วัด ในวันอาสาฬหบูชา จังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2557 เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนา และการปลูกฝังจิตสำนึกทางวัฒนธรรมในวันสำคัญทางศาสนาให้กับข้าราชการและประชาชนในพื้นที่อำเภอทุกอำเภอของจังหวัดสุพรรณบุรี โดยขบวนแห่เทียนพรรษาจะเคลื่อนขบวนแห่ไปตามถนนเณรแก้ว แล้ววกกลับบริเวณแยกนางพิม ผ่านห้างสรรพสินค้านาซ่ามอลล์ สิ้นสุดบริเวณหน้าโรงแรมวาสิฏฐี ซิตี้ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี


113 ปี แห่เทียนพรรษา
เช่นเดียวกับ จ.อุบลราชธานี ที่จัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ภายใต้ชื่อ "113 ปีงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี 2557" ณ ทุ่งศรีเมือง เพื่อสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น



แห่เทียนพรรษา

มหกรรมแห่เทียนพรรษา-ตักบาตรบนหลังช้าง
ส่วน จ.สุรินทร์ จัดงาน "มหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง ประจำปี 2557" ตั้งแต่ 10-11 ก.ค.57 ที่ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 87 พรรษา และร่วมกันสืบทอดประเพณีอันดีงาม รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดสุรินทร์เป็นจังหวัดที่มีช้างเลี้ยงมากที่สุดในโลก วิถีชีวิต ขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมก็ผูกพันกับช้าง


ศิลปะเทียนนานาชาติ
หากใครชื่นชอบงานศิลปะ ขอแนะนำ "เทศกาลศิลปะเทียนนานาชาติเมืองอุบลฯ ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี" ที่จัดขึ้นตั้งแต่ 11-14 ก.ค.57 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี ซึ่งจะมีกิจกรรมเวียนเทียน ชมการแสดงงานประติมากรรมเทียนศิลปะร่วมสมัยของ 13 ศิลปิน 13 ชิ้นงาน จาก 8 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย เม็กซิโก บัลแกเรีย สเปน ยูเครน อิตาลี อินเดีย และประเทศไทย ชมกิจกรรมเล่าขาน ตำนานเทียน หรือ "Art in Heaven" การแสดงแสง เสียง ประกอบงานศิลปะที่หลากหลายในชุด "Wonderful Light Wonderful Night" บนพื้นที่กลางแจ้ง

ส่องดาวที่สกลนคร
ส่วนใครที่ชอบการดูดาว เชิญได้ที่งาน "วันอาสาฬหสักการะสังเวชนีย์ ที่ส่องดาว" วันที่ 11 ก.ค.57 ณ วัดถ้ำอภัยดำรงธรรม (วัดถ้ำพวง) จ.สกลนคร พร้อมกับพิธีบวชชีพราหมณ์ การปฏิบัติธรรม ถือศีล กินผัก ฟังพระธรรมเทศนา ชมขบวนแห่ขันหมากเบ็ง ชมขบวนแห่โคมบูชา เวียนเทียนรอบสังเวชนียสถาน 4 ตำบ
]


สักการะ

ตั้งมั่นตั้งใจทำสิ่งดีๆ เข้าพรรษา 3 เดือน

ระยะเวลา 3 เดือนของการเข้าพรรษานั้น นอกจากกิจของพระสงฆ์ที่ต้องประจำอยู่ที่ใดที่หนึ่งแล้ว พุทธศาสนิกชน ก็สามารถตั้งมั่นตั้งใจทำบางสิ่งเพื่อชำระล้างจิตใจ และร่างกาย นอกเหนือจากการทำบุญในวันพระ 2 วันที่ผ่านมา ทั้งนี้ "ไทยรัฐออนไลน์" จึงขอเสนอกิจกรรมที่สามารถทำได้ทุก

เลิกเหล้า/งดเหล้า เข้าพรรษา
เป็นแคมเปญที่รณรงค์มานานหลายปีเมื่อถึงช่วง "เข้าพรรษา" และเทศกาลอื่นๆ สำหรับการเลิก/งดดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ เพื่อไม่ให้ผิดศีล ข้อที่ 5 แล้ว การไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังช่วยให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น มีสติมากขึ้น


เลิกบุหรี่
แม้การเลิกบุหรี่หลายคนบอกว่า เป็นเรื่องยาก และหากใช้โอกาสนี้ในการลองลดปริมาณการสูบลง ก็จะทำให้ผู้สูบนั้น มีสุขภาพดีขึ้นเช่นกัน ขณะเดียวกัน ยังได้ทำความดีให้ผู้อื่นทางอ้อมด้วย เพราะเขา/เธอจะได้ไม่ต้องมานั่งสูดดมกลิ่นบุหรี่ที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งอาจนำไปสู่การป่วยได้อีกด้วย


 :96: :96: :96: :96:

ตั้งมั่นตั้งใจทำสิ่งดีๆ เข้าพรรษา 3 เดือน

ระยะเวลา 3 เดือนของการเข้าพรรษานั้น นอกจากกิจของพระสงฆ์ที่ต้องประจำอยู่ที่ใดที่หนึ่งแล้ว พุทธศาสนิกชน ก็สามารถตั้งมั่นตั้งใจทำบางสิ่งเพื่อชำระล้างจิตใจ และร่างกาย นอกเหนือจากการทำบุญในวันพระ 2 วันที่ผ่านมา ทั้งนี้ "ไทยรัฐออนไลน์" จึงขอเสนอกิจกรรมที่สามารถทำได้ทุก

เลิกเหล้า/งดเหล้า เข้าพรรษา
เป็นแคมเปญที่รณรงค์มานานหลายปีเมื่อถึงช่วง "เข้าพรรษา" และเทศกาลอื่นๆ สำหรับการเลิก/งดดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ เพื่อไม่ให้ผิดศีล ข้อที่ 5 แล้ว การไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังช่วยให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น มีสติมากขึ้น



เวียนเทียน

บวชใจ
การ "บวชใจ" เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากที่เดียว เพราะว่าการบวชใจเป็นการกตัญญูต่อพระพุทธเจ้า ข้อแนะนำนี้ได้มาจากกิจกรรมช่วงเข้าพรรษาของ ชมรมวิปัสสนากรรมฐาน ของบริษัท การบินไทย จำกัด ซึ่งหลักการง่ายๆ ของการบวชใจนั้นคือ การต้องกลับมาสำรวจใจตัวเองว่า มีความโลภ ความโกรธ ความหลง อันไหนมากว่ากัน เพื่อเลือกข้อบวชได้ตรงกับตัวเองมากที่สุด จากนั้นจึงหาวิธีการบวชใจง่ายๆ ในแบบของตัวเองในช่วงเข้าพรรษา เช่น

ความโลภ หากเราชอบช็อปปิ้งมาก และซื้อของไม่จำเป็นบ่อยครั้ง เข้าพรรษานี้ลองซื้อของที่จำเป็นเท่านั้น
ความโกรธ หากเราชอบพูดจาค่อนข้างแรงและหนักใส่คนอื่น ในช่วงเข้าพรรษานี้ ก่อนพูดจะฝึกคิดเสมอว่า ขอให้คุณมีความสุข และลองฝึกยิ้มน้อยๆ ไประหว่างพูด ทำให้คำพูดเราน่าประทับใจ
ความหลง หากชอบขนมหวานๆ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เป็นโรคเบาหวาน เราก็ลองตั้งใจจะไม่ทานขนมหวาน เพื่อสุขภาพและฝึกการไม่หลงติดในรส


ถือศีล 5 /ฝึกนั่งสมาธิ
การลองถือศีล 5 และฝึกนั่งสมาธิในช่วงเข้าพรรษา ถือว่าเป็นเวลาเหมาะสมแล้ว ซึ่งการฝึกทั้ง 2 อย่าง ไม่จำเป็นต้องทำให้ได้ดีในวันเดียว หรือวันสั้นๆ แต่ควรทำไปเรื่อยๆ วันละนิด เมือครบ 3 เดือนแล้ว เราอาจะพบว่าเราตัวเราได้เปลี่ยนไปแล้วก็เป็นได้


ทำงานอาสา

"การให้" ถือเป็นอีกหนึ่งที่ทุกคนควรเรียนรู้ที่ทำให้มากที่สุด ซึ่งการทำงานเป็นอาสาสมัคร เป็นหนทางหนึ่งที่เราจะได้ฝึกการให้บางสิ่งบางอย่างกับคนที่ขาดบางสิ่งไป สำหรับงานอาสาสมัครนั้น มีให้เลือกมากมาย ทั้งการบริจาคสิ่งของ การสอนหนังสือ การช่วยเหลือคนตาบอด การเล่านิทานให้เด็กๆ ฟัง การไปทำค่าย เป็นต้น

สำหรับกิจกรรมที่ช่วยให้เราลองตั้งใจตั่งมั่นในช่วง "เข้าพรรษา" สามเดือนนี้ "ไทยรัฐออนไลน์" เชื่อว่า หากลองได้ทำ ลองเอาชนะใจตัวเองแล้ว จะมีสิ่งดีๆ ที่จะพบเมื่อออกพรรษาอย่างแน่นอน.



ตื่นเช้ามาทำบุญ


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.thairath.co.th/content/435513
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ