ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: การรับรู้วันสำคัญทางศาสนา  (อ่าน 769 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
การรับรู้วันสำคัญทางศาสนา
« เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2014, 09:37:59 am »
0


การรับรู้วันสำคัญทางศาสนา

ช่วงวันหยุดยาวที่เป็นวันสำคัญของศาสนาพุทธที่มีการหยุดงานติดต่อกัน 2 วันก็คือวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งวันหยุดของวันสำคัญทางศาสนาพุทธปีนี้ตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์ทำให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วัน ผู้ที่ทำงานก็ใช้วันหยุดยาวนี้ไปทำบุญตามประเพณีของศาสนาตามที่เคยปฏิบัติมาเป็นประจำ พร้อมทั้งถือโอกาสไปพักผ่อนท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ตามความประสงค์ของตนเองว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี แต่เป็นเรื่องที่น่าตกใจเช่นกันที่คนไทยที่เป็นพุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่รู้ว่าเป็นวันสำคัญของศาสนาพุทธ แต่ไม่รู้ว่าวันสำคัญนั้นที่มีความหมายต่อพุทธศาสนาอย่างไรบ้าง

จากผลสำรวจของ “นิด้าโพล” ที่ได้สำรวจความคิดเห็นถึงความรับรู้วันสำคัญของวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาจากคนไทยพุทธทั่วประเทศ โดยผู้ที่ให้ความคิดเห็นจากการสำรวจดังกล่าวมีทุกระดับการศึกษาตั้งแต่ประถมศึกษาจนถึงสูงกว่าปริญญาตรี และกลุ่มอาชีพต่าง ๆ รวมถึงนักเรียนนักศึกษา เป็นการสำรวจทั้งชายและหญิง รวมทั้งเพศทางเลือกด้วย โดยมีอายุต่ำกว่า 25 ปีไปจนถึงผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผลปรากฏว่ามีผู้ที่ไม่ทราบหรือไม่แน่ใจถึงความสำคัญของวันอาสาฬหบูชาถึง 76.18% มีทราบเพียง 23.82% ส่วนวันเข้าพรรษา มีผู้ทราบความสำคัญ 56.67% และไม่ทราบหรือไม่แน่ใจ 43.33%

 :49: :49: :49:

คงมิใช่วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาเท่านั้น ที่ประชาชนคนไทยชาวพุทธไม่ทราบถึงความสำคัญ คาดว่าวันสำคัญทางศาสนาพุทธวันอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นวันมาฆบูชา และวันวิสาขบูชา ชาวพุทธในประเทศไทยจำนวนมากก็อาจจะไม่ทราบความหมายของวันสำคัญดังกล่าวมากกว่าผู้ที่ได้ทราบความหมาย ซึ่งวันอาสาฬหบูชาที่ได้กำหนดเป็นวันหยุดมาเป็นเวลายาวนาน ก็ควรจะต้องมีการเผยแพร่ให้รับรู้อย่างต่อเนื่องว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าประกาศพระพุทธศาสนา มีพระสงฆ์องค์แรกเกิดขึ้น และได้ทรงแสดงธรรมปฐมเทศนา ทำให้วันสำคัญวันนี้มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เกิดขึ้นในโลกครบสมบูรณ์

ส่วนวันเข้าพรรษาที่มีผู้ทราบความหมายกับไม่ทราบไล่เลี่ยกันนั้น ก็อาจจะเป็นเพราะมีการรณรงค์ “งดเหล้าเข้าพรรษา” มาอย่างต่อเนื่องทุก ๆ ปี ก็ส่งผลให้ประชาชนได้จดจำได้ว่าเป็นวันที่พระสงฆ์จะอธิษฐานว่าจะพักแรมประจำอยู่ ณ ที่แห่งใดแห่งหนึ่งเป็นเวลา 3 เดือนซึ่งอยู่ในช่วงฤดูฝนพอดี หรือวันมาฆบูชา ก็ควรมีการสื่อให้ประชาชนได้รู้ว่าเป็นวันสำคัญที่พระสงฆ์ 1,250 รูปได้มาประชุมกันเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าโดยมิได้นัดหมาย และวันวิสาขบูชา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ตรงกันในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 เพราะฉะนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรต้องหาวิธีการที่สื่อให้ประชาชนจดจำวันสำคัญทางศาสนาให้มากยิ่ง ๆขึ้น ไม่ใช่ให้ประชาชนนึกแต่ว่าเป็นเพียงวันหยุดเท่านั้น.

ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/Article/251534/การรับรู้วันสำคัญทางศาสนา
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ