ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระต่างถิ่น ทำเสื่อมเสีย หน้าวัดเบญจมบพิตรฯ  (อ่าน 1081 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


พระต่างถิ่น ทำเสื่อมเสีย หน้าวัดเบญจมบพิตรฯ

พระวัดเบญจมบพิตรฉุนพระต่างถิ่นทำให้ภาพลักษณ์เสื่อมเสีย อาศัยหน้าวัดช่วงวันสำคัญทางศาสนารับบิณฑบาตแถมเรี่ยไรเงิน ถึงขนาดเหมามากันจากต่างจังหวัด ในขณะที่มารศาสนาก็ผสมโรงหากินกับศรัทธาของชาวพุทธ

วันนี้ (12 ก.ค.) พระครูพิทักษ์รัตนวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เจ้าคณะแขวงดุสิต และพระวินยาธิการ (ตำรวจพระ) เปิดเผยว่า ในช่วงวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษาที่ผ่านมา พบว่าบริเวณหน้าวัดด้านริมคลองเปรมประชากร ซึ่งจะเป็นจุดที่พระสงฆ์วัดเบญฯ ออกมารับบิณฑบาตจากญาติโยมเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ปรากฎว่าในช่วงวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา มีพระจากวัดใกล้เคียง รวมทั้งพระสงฆ์จากจังหวัดสุพรรณบุรี มากกว่า 50 รูป ได้มีการเหมารถกระบะ มาอาศัยพื้นที่ดังกล่าวบิณฑบาตด้วย

อีกทั้งยังมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมด้วยการเรี่ยไรเงินจากผู้ที่มาตักบาตร บางครั้งเมื่อเห็นคนขับรถหรูเข้ามาก็จะวิ่งกรูกันเข้าไปรอรับบาตร เรี่ยไรเงิน สร้างความเข้าใจผิดให้แก่พุทธศาสนิกชนที่มาทำบุญ จึงอยากชี้แจงว่าพระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวไม่ใช่พระสงฆ์จากวัดเบญจมบพิตรฯ อีกทั้งบางคนยังไม่ใช่พระ แต่มาอาศัยผ้าเหลืองหากินในช่วงเทศกาลสำคัญทางพระพุทธศาสนา

ทั้งยังสร้างความเสียหายให้แก่พระสงฆ์ในวัดเบญจมบพิตรฯด้วย ซึ่งช่วง 2 วันที่ผ่านมาตนเข้าไปตรวจสอบแล้ว และส่งพระที่มาจากวัดใกล้เคียงย่านนางเลิ้งกลับไปให้เจ้าอาวาสตักเตือน ส่วนกลุ่มที่ไม่ใช่พระได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคุมตัวไปดำเนินคดีแล้ว


 :96: :96: :96:

พระครูพิทักษ์รัตนวงศ์ กล่าวต่อไปว่า ตนได้นำปัญหาดังกล่าวแจ้งไปยัง พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ซึ่งทางเจ้าคณะกรุงเทพฯ ได้แนะนำว่า หากมาบิณฑบาตอย่างเดียว ให้ถือว่าพระสงฆ์กลุ่มดังกล่าวมาอาศัยบารมี แต่หากมีการเรี่ยไรเงินด้วยก็ให้ดำเนินการได้ทันที

     "ในช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา บริเวณหน้าวัดเบญจมบพิตรฯ จะมีพุทธศาสนิกชนมาทำบุญตักบาตรเป็นจำนวนมากกว่า 500 คน จึงเป็นช่องทางให้พวกที่มาอาศัยผ้าเหลืองหากิน ซึ่งที่ผ่านมาอาตมาในฐานะพระวินยาธิการที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่ดังกล่าวก็มีการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวไปดำเนินคดีตลอด แต่ก็ทำได้แค่ปรับเงินแล้วปล่อยตัวไป
     เนื่องจากไม่มีเจ้าทุกข์ไปแจ้งความ จึงไม่สามารถดำเนินคดีฐานแต่งกายเลียนแบบสงฆ์ได้ เป็นเหตุให้คนกลุ่มนี้กลับมาใช้พื้นที่หน้าวัดเบญจมบพิตรฯหากินอยู่เสมอ" พระครูพิทักษ์รัตนวงศ์ กล่าวและว่า  สำหรับข้อสังเกตพระสงฆ์ของวัดเบญจมบพิตรฯ จะห่มจีวรสีเหลืองทอง และจะออกบิณฑบาตไม่เกินเวลา 07.30น. หากเป็นพระสงฆ์ที่ใช้จีวรสีอื่น หรือห่มจีวรไม่เรียบร้อย ทั้งยังมีการเรี่ยไรเงิน และมายืนบิณฑบาตเกินเวลา 07.30น. ยืนยันได้เลยว่าไม่ใช่พระสงฆ์ของวัดเบญจมบพิตรฯ แน่นอน

ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/education/251845/พระต่างถิ่นทำเสื่อมเสียหน้าวัดเบญจมบพิตรฯ
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ