ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ถวายสังฆทาน มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ทำแล้วดีอย่างไร.??  (อ่าน 1110 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ถวายสังฆทาน มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ทำแล้วดีอย่างไร.??

การทำบุญ ถวายสังฆทาน ถือเป็นการปฎิบัติของชาวพุทธ ถือเป็นสร้างบุญอย่างหนึ่ง นอกจากจะทำให้จิตใจสงบแล้ว ก็จะทำให้ชีวิตดีขึ้นอีกด้วย นั่นเป็นเพราะจิตใจเราผ่องใส เลยส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของเราไปด้วย การถวายสังฆทานเป็นการถวายของใช้ที่จำเป็นแก่พระภิกษุ ไม่ว่าจะเป็นพวกเครื่องนอน ของใช้ ตลอดจนอาหารแห้งต่างๆ ซึ่งการถวายสังฆทานไม่ได้จำเพราะเจาะจงว่าจะให้กับพระรูปใดรูปหนึ่ง พระที่รับสังฆทานถือว่าเป็นตัวแทนของพระสงฆ์ทั้งหมด วันนี้เรามีขั้นตอนการถวายสังฆทานมาฝากกันค่ะ

1. เลือกวัดที่ต้องการถวาย จากนั้นให้เข้าไปพบเจ้าอาวาสหรือพระผู้ใหญ่ภายในวัด แล้วแจ้งความประสงค์ว่าต้องการถวายสังฆทาน จากนั้นทางเจ้าอาวาสจะจัดพระภิกษุมาเป็นตัวแทนรับถวาย ส่วนสถานที่จะเป็นในโบสถ์หรือศาลาการเปรียญก็ได้แล้วแต่ว่าพระท่านจะให้ถวายที่ใด
2. เตรียมของที่จะนำไปถวาย ซึ่งสามารถหาซื้อได้ที่ร้านสังฆภัณฑ์ หรือจะซื้อหาข้าวของต่างๆ มาจัดเองก็ได้
3. จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พร้อมกราบสามครั้ง จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการกล่าวอาราธนาศีล รับศีล



4. เมื่อรับศีลจบให้ท่องนะโม 3 จบ แล้วตามด้วยคำถวายสังฆทานดังนี้
     “อิมานิ มะยัง ภันเต, ภัตตานิ, สะปะริวารานิ, ภิกขุสังฆัสสะ, โอโณชะยามะ, สาธุ โน ภันเต, ภิกขุสังโฆ, อิมานิ, ภัตตานิ, สะปะริวารานิ, ปะฏิคคัณหาตุ, อัมหากัง, ทีฆะรัตตัง, หิตายะ, สุขายะ”
     “ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ, ข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอน้อมถวายภัตตาหาร, พร้อมด้วยเครื่องบริวารเหล่านี้, แด่พระภิกษุสงฆ์, ขอพระภิกษุสงฆ์, จงรับภัตตาหาร, พร้อมด้วยเครื่องบริวารเหล่านี้, ของข้าพเจ้าทั้งหลาย, เพื่อประโยชน์ และความสุข, แก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย, ตลอดกาลนานเทอญฯ”


5. เมื่อกล่าวจบให้ประเคนเครื่องสังฆทาน โดยหากเป็นผู้ชายสามารถประเคนให้กับพระท่านได้โดยตรง แต่ถ้าเป็นผู้หญิงให้วางของที่จะประเคนลงบนผ้ารับประเคน และไม่ควรถวายให้พระท่านโดยตรง ตรงนี้ต้องระวังกันให้มากๆ
6. เมื่อเสร็จสิ้นแล้วพระท่านจะกล่าวอนุโมทนา จากนั้นให้ผู้ถวายกรวดน้ำ ส่งผ่านผลบุญสู่ญาติพี่น้อง เจ้ากรรมนายเวร รวมถึงสัตว์โลกทั้งหลาย เมื่อทำการกรวดน้ำเสร็จเรียบร้อยให้กราบ 3 ครั้งเป็นอันเสร็จพิธีค่ะ


 st12 st12 st12

อานิสงส์ผลบุญของการถวายสังฆทานนี้ จะช่วยส่งผลให้ผู้นั้นมีแต่ความสุขความเจริญ การถวายสังฆทานนี้ยังสามารถทำได้ตลอดทั้งปีไม่จำกัดช่วงเวลา เพียงแต่ของที่นำมาถวายนั้นควรเป็นของที่พระสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ดังนั้นควรสรรของเลือกดีๆ มาถวาย นอกจากจะได้อานิสงส์ผลบุญแล้วยังเป็นการช่วยทำนุบำรุงศาสนา และประเพณีไทยให้คงอยู่สืบต่อไปอีกด้วย…..


ขอบคุณภาพและบทความจาก
club.sanook.com/39479/ถวายสังฆทานมีขั้นตอนอย/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ