ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - SAWWALUK
หน้า: [1] 2
1  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เห้นบิลค่าไฟฟ้าแล้วเซ็ง เลย คะ ใช้น้อยลงแต่ ราคาไม่ลง เพราะปรับ FT ขึ้นอีกแล้ว เมื่อ: มกราคม 19, 2013, 10:40:42 am
ไม่ได้ตามข่าว เรื่องค่าไฟฟ้า พอมาเห็นบิลแล้ว รู้สึก เครียดขึ้นมาเลย ข้าวแกงขึ้นราคา ค่าโดยสารขึ้นราคา ค่าแก็สขึนราคา อะไร ๆ ก็ขึ้น แต่ที่ขึ้น ซ้ำขาก นี่สิ พึงขึ้นไปเดือน ก.ย. 48 ตอนนี้ ม.ค. 56 มาขึ้นอีกเป็น 56 แถมชาจ์ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก

เราละเซ็ง จริง กับ รัฐบาลชุดนี้ จริง ๆ ขอบ่นนิดหนึ่ง นะคะ


เมื่อวันที่ 2 ม.ค. นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกพ.มีมติเห็นชอบการประกาศปรับขึ้นค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) งวดใหม่ ประจำเดือน ม.ค. – เม.ย. 56 ขึ้น 4.04 สต.ต่อหน่วย  เมื่อรวมกับเอฟทีเดิมเอฟทีงวดนี้จึงเท่ากับ 52.04  สต.ต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยของประชาชนเมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานจะปรับเพิ่มขึ้นจาก 3.72 บาทต่อหน่วยเป็น 3.76 บาทต่อหน่วย
 

ทั้งนี้ต้นทุนค่าไฟฟ้าเอฟทีที่ปรับขึ้นเกิดจากต้นทุนค้างจ่ายของประชาชนที่ กฟผ.แบกรับภาระไปก่อนหน้านี้ตั้งแต่การลดค่าไฟฟ้าช่วงน้ำท่วมเมื่อปลายปี 54 -ต้นปี 55 โดยช่วงนั้น กฟผ.แบกรับภาระกว่า 10,000 ล้านบาท และทาง กกพ.พิจาณาเกลี่ยต้นทุนภาระดังกล่าวคืนแก่ กฟผ. จนทำให้งวดนี้เหลือเพียง 5,131 ล้านบาท และจะมีการเกลี่ยอย่างต่อเนื่องโดยงวดหน้าเหลืออีกประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท จะมีผลทำให้คาดว่าค่าไฟฟ้างวดต่อไปยังปรับเพิ่มขึ้น
 

  “กกพ.ได้พิจารณาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาวะเศรษฐกิจ และไม่ต้องการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน จึงเห็นชอบให้มีการปรับขึ้นในอัตราดังกล่าว จากเดิมที่หน่วยงานผลิตไฟฟ้าเสนอปรับขึ้นมาในอัตรา 13.57 สต.ต่อหน่วย โดยต้นทุนที่มีภาระในส่วนนี้ได้ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมรับภาระแทนประชาชนเป็นการชั่วคราวไปก่อนวงเงิน 5,131 ล้านบาท”
 

นายดิเรก กล่าวว่า ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นยังเกิดจากประเทศพม่าจะหยุดจ่ายก๊าซชั่วคราวประมาณเดือน ก.พ. และเดือนเม.ย. นี้  ส่งผลให้การผลิตไฟฟ้าต้องมีการใช้น้ำมันทดแทนก๊าซธรรมชาติบางส่วน จึงทำให้ต้นทุนขยับสูงขึ้น ประกอบกับราคาก๊าซธรรมชาติที่ทรงตัวระดับสูง
 
 ทางด้านนายสมมาต ขุนเศษฐ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ค่าเอฟทีที่เพิ่มขึ้น 4.04 สต.ต่อหน่วยนั้นไม่ถือว่าสูงมาก แต่ที่ภาคอุตสาหกรรมกังวลคือค่าเอฟทีปรับขึ้นมาตลอดทุกๆ 4 เดือน ส่งผลให้ค่าเอฟทีสะสมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดไปอยู่ที่ 52 สต.ต่อหน่วยแล้ว หากเป็นแบบนี้ต่อไปก็จะยิ่งส่งผลกระทบต่อต้นทุนผู้ประกอบการโดยเฉพาะเอสเอ็มอี ดังนั้นต้องการให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเรื่องค่าไฟฟ้าบ้าง ไม่อย่างนั้นทั้งภาคธุรกิจและประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนแน่นอน
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เมตตา กรรมฐานถ้าจะฝึกกรรมฐาน นี้ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร บ้างคะ เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2012, 10:23:53 am
เมตตา กรรมฐานถ้าจะฝึกกรรมฐาน นี้ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร บ้างคะ
 คือสงสัยว่า เวลาเขาบอกว่า ฝึกเมตตากรรมฐาน จะทำให้มีคนรักเรามากขึ้นเป็นที่รักของเทวดา และ มนุษย์ ก็เลยพยายามฝึกอยู่ทุกวัน โดยว่า คำแผ่เมตตา ทุกวัน แต่ก็ไม่รู้สึกว่าคนที่รักเราจะมากขึ้น เลยคะ.... :smiley_confused1:

  ก็เลยคิดว่า น่าจะฝึกผิดวิธีการ หรือ ผู้ฝึก เมตตากรรมฐาน ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรคะ

  :c017: :25:
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าปรารถนา นิพพาน แต่ไม่ออกบวช จะได้ นิพพาน หรือไม่คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2012, 09:35:54 am
คือได้อ่านศึกษา พระธรรม ในเว็บนี้มานาน จึงพอจะเข้าใจว่าตอนนี้ในศาสนาพุทธ นั้นไม่ให้มีการบวชภิกษุณี ดังนั้นถ้าเราปรารถนา การพ้นจากสังสารวัฏ แล้วไม่ออกบวช เหมือนพระภิกษุณี จะได้สำเร็จธรรมหรือไม่คะ เรียนถามด้วยความสงสัยเรื่องนี้มากคะ

 อยากให้เพื่อน ผู้หญิง ทุกท่าน ช่วยแสดงความเห็นกันด้วยคะ

  :58: :smiley_confused1: :c017:
4  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / จัดเต็ม กาลามสูตร ที่หลายท่านมักจะกล่าวถึงกันเวลาสนทนาธรรม เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2012, 09:35:53 am
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๐  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๒
อังคุตตรนิกาย เอก-ทุก-ติกนิบาต

เกสปุตตสูตร

ดูกรกาลามชนทั้งหลาย เราได้กล่าวคำใดไว้ว่า ดูกรกาลามชนทั้งหลาย
มาเถอะท่านทั้งหลาย

   ท่านทั้งหลายอย่าได้ยึดถือตามถ้อยคำที่ได้ยินได้ฟังมา
   อย่าได้ยึดถือตามถ้อยคำสืบๆ กันมา
   อย่าได้ยึดถือโดยตื่นข่าวว่า ได้ยินว่าอย่างนี้
   อย่าได้ยึดถือโดยอ้างตำรา
   อย่าได้ยึดถือโดยเดาเอาเอง
   อย่าได้ยึดถือโดยคาดคะเน
   อย่าได้ยึดถือโดยตรึกตามอาการ
   อย่าได้ยึดถือโดยชอบใจว่าต้องกันกับทิฐิของตน
   อย่าได้ยึดถือโดยเชื่อว่าผู้พูดสมควรเชื่อได้
   อย่าได้ยึดถือโดยความนับถือว่าสมณะนี้เป็นครูของเรา
   
   เมื่อใด ท่านทั้งหลายพึงรู้ด้วยตนเองว่า ธรรมเหล่านี้เป็นกุศล ธรรมเหล่านี้ไม่มีโทษ ธรรมเหล่านี้ท่านผู้รู้สรรเสริญ ธรรมเหล่านี้ใครสมาทานให้บริบูรณ์แล้ว เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุข เมื่อนั้นท่าน
ทั้งหลายควรเข้าถึงธรรมเหล่านั้นอยู่ เพราะอาศัยคำที่เราได้กล่าวไว้แล้วนั้น เราจึงได้กล่าวไว้ดังนี้

   ดูกรกาลามชนทั้งหลาย อริยสาวกนั้น ปราศจากความโลภ ปราศจากความพยาบาท ไม่หลงแล้วอย่างนี้ มีสัมปชัญญะ มีสติมั่นคง มีใจประกอบด้วยเมตตา แผ่ไปตลอดทิศหนึ่งอยู่ ทิศที่ ๒ ทิศที่ ๓ ทิศที่ ๔ ก็เหมือนกัน ตามนัยนี้ ทั้งเบื้องบน เบื้องล่าง เบื้องขวาง แผ่ไปตลอดโลก ทั่วสัตว์ทุกข์เหล่า ในที่ทุกสถาน ด้วยใจอันประกอบด้วยเมตตาอันไพบูลย์ ถึงความเป็นใหญ่ หาประมาณมิได้ ไม่มีเวร ไม่มีความเบียดเบียนอยู่ มีใจประกอบด้วยกรุณา ... มีใจประกอบด้วยมุทิตา ... มีใจประกอบด้วยอุเบกขาแผ่ไปตลอดทิศหนึ่งอยู่ ทิศที่ ๒ ทิศที่ ๓ ทิศที่ ๔ ก็เหมือนกันตามนัยนี้ ทั้งเบื้องบน เบื้องล่าง เบื้องขวาง แผ่ไปตลอดโลกทั่วสัตว์ทุกเหล่าในที่ทุกสถาน ด้วยใจอันประกอบด้วยอุเบกขาอันไพบูลย์ ถึงความเป็นใหญ่หาประโยชน์มิได้ ไม่มีเวร ไม่มีความเบียดเบียนอยู่ ดูกรกาลามชนทั้งหลายอริยสาวกนั้นมีจิตไม่มีเวรอย่างนี้ มีจิตไม่มีความเบียดเบียนอย่างนี้ มีจิตไม่เศร้าหมองอย่างนี้มีจิตผ่องแผ้วอย่างนี้ ย่อมได้รับความอุ่นใจ ๔ ประการในปัจจุบันว่าก็ถ้าปรโลกมีจริง ผลวิบากของกรรมทำดีทำชั่วมีจริง เหตุนี้เป็นเครื่องให้เราเมื่อแตกกายตายไป จักเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ ดังนี้
     ความอุ่นใจข้อที่ ๑ นี้ พระอริยสาวกนั้นได้แล้ว ก็ถ้าปรโลกไม่มี ผลวิบากของกรรมทำดีทำชั่วไม่มี เราไม่มีเวร ไม่มีความเบียดเบียน ไม่มีทุกข์เป็นสุข บริหารตนอยู่ในปัจจุบันนี้ ดังนี้
      ความอุ่นใจข้อที่ ๒ นี้ พระอริยสาวกนั้นได้แล้ว ก็ถ้าเมื่อบุคคลทำอยู่ ชื่อว่าทำบาป เราไม่ได้คิดความชั่วให้แก่ใครๆ ไหนเลยทุกข์จักมาถูกต้องเราผู้ไม่ได้ทำบาปกรรมเล่า ดังนี้
      ความอุ่นใจข้อที่ ๓ นี้ พระอริยสาวกนั้นได้แล้ว ก็ถ้าเมื่อบุคคลทำอยู่ ไม่ชื่อว่าทำบาป เราก็ได้พิจารณาเห็น
ตนว่าเป็นคนบริสุทธิ์แล้วทั้งสองส่วน ดังนี้
       ความอุ่นใจข้อที่ ๔ นี้ พระอริยสาวกนั้นได้แล้ว ดูกรกาลามชนทั้งหลาย อริยสาวกนั้นมีจิตไม่มีเวรอย่างนี้
มีจิตไม่มีความเบียดเบียนอย่างนี้ มีจิตไม่มีเศร้าหมองอย่างนี้ มีจิตผ่องแผ้วอย่างนี้ ย่อมได้รับความอุ่นใจ ๔ ประการนี้แลในปัจจุบัน ฯ

           กา. ข้าแต่พระผู้มีพระภาค ข้อนี้เป็นอย่างนั้น ข้าแต่พระสุคต ข้อนี้เป็นอย่างนั้น ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ พระอริยสาวกนั้น มีจิตไม่มีเวรอย่างนี้ มีจิตไม่มีความเบียดเบียนอย่างนี้ มีจิตไม่เศร้าหมองอย่างนี้ มีจิตผ่องแผ้วอย่างนี้ท่านย่อมได้ความอุ่นใจ ๔ ประการในปัจจุบัน ... ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ภาษิตของพระองค์แจ่มแจ้งนัก ฯลฯ ขอพระองค์โปรดทรงจำพวกข้าพระองค์ว่า เป็นอุบาสก
ผู้ถึงสรณะตลอดชีวิต จำเดิมแต่วันนี้เป็นต้นไป ฯ
 
          เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๐  บรรทัดที่ ๔๙๓๐ - ๕๐๙๒.  หน้าที่  ๒๑๒ - ๒๑๘.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=20&A=4930&Z=5092&pagebreak=0
           ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=20&i=505
5  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ***** สติ เวลาทำคอมพิวเตอร์ ***** เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 09:18:06 am

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://newzone.sso.go.th

มีสติเวลาทำคอมฯ เป็นเรื่องยาก
เวลาทำคอมฯ เป็นเวลาที่สติจะหายไป หลงไปอยู่กับการทำคอมฯ เสียเป็นส่วนมาก
อันนี้เพราะ การทำคอมฯ เป็นงานละเอียด ต้องทำหลายอย่างพร้อมๆ กัน
ทั้งคิด ทั้งดู ทั้งพิมพ์ ...สติเลยหายหมด


เทคนิคอันหนึ่งง่ายๆ เพื่อให้รู้สึกตัวเวลาทำคอมฯ ก็คือ การ หายใจยาวๆ
หรือ การเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น เขย่าขา โยกตัวเล็กน้อย ให้เกิดความรู้สึกตัว
รู้ได้ว่ากายกำลังทำอะไรอยู่ ..ใจกำลังคิดอะไร มีความยินดียินร้ายหรือไม่
รู้แล้วก็ผ่าน มามีสติในการเคลื่อนไหว อารมณ์ ความคิดจะดับ
จิตก็จะปกติ ทำคอมได้ โดยไม่เครียด ไม่โดนแม้ความยินดีครอบงำ
หรืออารมณ์ ความคิด มาครอบงำได้น้อยลง


เทคนิคอีกอย่างคือการเปิด Mindfulness bell ไว้
คอยให้มันตีระฆังเตือนเรา ให้เกิดสติ อย่าตั้งถี่มากนะครับ 15 นาที หรือ 30 นาที ครั้งหนึ่งก็พอ
ระฆังเตือนสติ อยู่ที่นี่ครับ

http://www.mindfulnessdc.org/bell/index.html


เดี๋ยวนี้เป็นกันมากนะครับ โรคออฟฟิตซินโดรม ทำคอมแล้วเพลิน
ทำจนร่างกายเกร็ง ไม่รู้สึกตัว จนเลือดลมเดินไม่สะดวก เกิดโรคขึ้นมา
ขาดสติแล้วมีผลเสียต่อทั้งร่างกาย และจิตใจ


ผู้ใดทำคอมฯ ไปด้วย มีสติไปด้วยได้ เป็นผู้ที่ฝึกมาดีพอสมควรแล้วครับ
ผู้ที่ยังไม่ค่อยรู้สึกตัว ก็ให้พยายามนะครับ ใช้เทคนิคเข้าช่วยเยอะๆ
สติ อาจไม่ต่อเนื่องตลอดเวลา อาจมีเป็นพักๆ นั้นก็เป็นธรรมชาติ
มีสติบ้าง เล็กน้อย เวลาทำคอมฯ ก็ถือว่าดีแล้วนะครับ

จากคุณ    : ทางนี้
6  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / อรหันต์มาแล้วโว้ย : หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 09:15:05 am
อรหันต์มาแล้วโว้ย : หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม

ธรรมิกของหลวงปู่ตื้อ อีกองค์หนึ่งคือหลวงปู่บุญทัน ซึ่งหลวงปู่ตื้อเคยเดินธุดงค์อยู่บริเวณเชียงใหม่ด้วยกัน ท่านทั้งสองจึงสนิทสนมกันดี

สมัยหนึ่ง หลวงปู่บุญทันเร่งความเพียรภาวนาอย่างหนัก ความรู้ที่ได้จากสมถ ทำให้ท่านมั่นใจว่าท่านได้สำเร็จอรหันต์แล้ว หมดซึ่งกิเลสแล้ว. (ซึ่งจริงๆ แล้วท่านเข้าใจผิด เนื่องมาจากอาการวิปลาสจากการภาวนา หรือวิปลาสเนื่องมาจากวิปัสสนูปกิเลส)

เมื่อท่านคิดว่าท่านสำเร็จอรหันต์แล้ว ท่านจึงอยากจะออกไปติดตามหาหลวงปู่มั่น พบว่าท่านอยู่ที่เชียงใหม่ เมื่อเจอหลวงปู่มั่นแล้ว หลวงปู่บุญทันก็เข้าไปกราบนมัสการหลวงปู่มั่น แล้วจึงกราบเรียนอย่างถ่อมตัวว่า

"สำคัญว่า ...กระผมเดินทางมาทางอากาศ"

หลวงปู่ตื้อซึ่งนั่งอยู่ด้วยก็ออกไปยืนแหงนหน้ามองขึ้นไปบนท้องฟ้า ทำท่าราวกับมองหาหลวงปู่บุญทันบนท้องฟ้า แล้วพูดด้วยเสียงดังลั่นว่า

"โน่น ! พระอรหันต์ผีบ้า พระอรหันต์โลกีย์ พระอรหันต์เวียนว่ายตายเกิด มาแล้วโว้ย โน่นเหาะมาแล้ว!"

_____________________________________

อรรถาธิบาย

หลวงปู่ตื้อพูดแรงๆ เพื่อยุให้หลวงปู่บุญทันโกรธ เมื่อหลวงปู่บุญทันโกรธแล้ว ก็จะคลายอาการวิปลาสได้ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่พระอาจารย์ ลูกศิษย์สายหลวงปู่มั่น ทั้งหลายใช้กันเป็นปกติ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี และหลวงปู่ดูลย์ อตุโล ก็เคยใช้วิธีแบบนี้กับลูกศิษย์ที่ปฏิบัติความเพียรอย่างหนักจนเกิดอาการวิปลาสขึ้น


 :s_hi:
7  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญร่วมปฏิบัตธรรมประจำเดือน พฤศจิกายน 10-11,24-25 พ.ย. ณ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 12:51:22 pm
เชิญ ปฏิบัติธรรมประจำเดือนพฤศจิกายน 55
วันเสาร์ที่ 10 วันอาทิตย์ที่ 11 และ
วันเสาร์ที่ 24 วันอาทิตย์ที่ 25
ที่คณะ 5 วัดราชสิทธาราม
ถนนอิสรภาพ ซ.อิสรภาพ23 บางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ
โทร.084-651-7023



กำหนดการช่วงแรกของเดือน  10-11 พฤศจิกายน 2555

     วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2555  แรม 11 ค่ำ เดือน  11

     เวลา 06.30 - 07.00 น.        ลงทะเบียน รับอาหารเช้า รับศีล ขึ้นกรรมฐาน   

     เวลา 07.30 - 08.00 น.        รับประทานอาหารเช้า นั่งกรรมฐาน เดินจงกรม

     เวลา 11.00 – 13.00 น.        รับประทานอาหารกลางวัน  ปฏิบัติธรรมตามอัธยาศัย

     เวลา 13.00 - 14.00 น.        ฟังธรรมบรรยาย ถามปัญหาธรรม พักดื่มน้ำปานะ

     เวลา 14.00 - 16.30 น.        เจริญจิตภาวนา เดินจงกรม   ทำธุระส่วนตัว

     เวลา 16.30 - 17.00 น.        ทำวัตรเย็น
 
  วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน 2555  แรม 12  ค่ำ เดือน  11

     เวลา 06.30 - 07.00 น.         ทำวัตรเช้า เจริญภาวนา   รับอาหารเช้า

     เวลา 07.30 - 08.00 น.         รับประทานอาหารเช้า นั่งกรรมฐาน เดินจงกรม

     เวลา 11.00 – 13.00 น.         รับประทานอาหารกลางวัน  ปฏิบัติธรรมตามอัธยาศัย 

     เวลา 13.00 - 14.00 น.         ฟังธรรมบรรยาย ถามปัญหาธรรม พักดื่มน้ำปานะ 

     เวลา 14.00 - 16.30 น.         เจริญจิตภาวนา เดินจงกรม  ทำธุระส่วนตัว  ลาศีล

กำหนดการ ช่วงที่ 2  ของ เดือน 24 - 25 พฤศจิกายน 2555

  วันเสาร์ที่ 24  พฤศจิกายน  2555  ขึ้น 11 ค่ำ เดือน  12

     เวลา 06.30 - 07.00 น.          ทำวัตรเช้า เจริญภาวนา   รับอาหารเช้า

     เวลา 07.30 - 08.00 น.          รับประทานอาหารเช้า นั่งกรรมฐาน เดินจงกรม

     เวลา 11.00 – 13.00 น.          รับประทานอาหารกลางวัน  ปฏิบัติธรรมตามอัธยาศัย 

     เวลา 13.00 - 14.00 น.          ฟังธรรมบรรยาย ถามปัญหาธรรม พักดื่มน้ำปานะ 

     เวลา 14.00 - 16.30 น.          เจริญจิตภาวนา เดินจงกรม   ทำธุระส่วนตัว 

     เวลา 16.30 - 17.00 น.          ทำวัตร สวดธรรมจักร

  วันอาทิตย์ที่ 25  พฤศจิกายน  2555  ขึ้น 12 ค่ำ เดือน  12

     เวลา 06.30 - 07.00 น.          ทำวัตรเช้า เจริญภาวนา   รับอาหารเช้า

     เวลา 07.30 - 08.00 น.          รับประทานอาหารเช้า นั่งกรรมฐาน เดินจงกรม

     เวลา 11.00 – 13.00 น.          รับประทานอาหารกลางวัน  ปฏิบัติธรรมตามอัธยาศัย 

     เวลา 13.00 - 14.00 น.          ฟังธรรมบรรยาย ถามปัญหาธรรม พักดื่มน้ำปานะ 

     เวลา 14.00 - 16.30 น.          เจริญจิตภาวนา เดินจงกรม   ทำธุระส่วนตัว 

     เวลา 16.30 - 17.00 น.          ทำวัตร สวดธรรมจักร

ที่มาของประกาศ

 http://www.somdechsuk.org/node/297




 
รายละเอียดแผนที่ข้อมูลติดต่อ
http://www.somdechsuk.org/node/89


ร่วมบูชาครูอาจารย์ จาก ทีมศิษย์ ธัมมะวังโส
8  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เพื่อน ๆ แบ่งเวลากับเรื่องการศึกษา ธรรมะ ในชีวิตประจำวันกันอย่างไร คะ ช่วยแชร์.. เมื่อ: กันยายน 26, 2012, 08:47:01 am
เพื่อน ๆ แบ่งเวลากับเรื่องการศึกษา ธรรมะ ในชีวิตประจำวันกันอย่างไร คะ ช่วยแชร์กันด้วยคะ

   โดยปกติ เมื่อก่อนเราเรียน มีเวลาเข้าบอร์ด ศึกษาธรรมะบ้าง คะ แต่ปัจจุบันทำงาน ทำให้มีเวลาในการศึกษาน้อยลง จนบางครั้งเหลือเวลาสัญญา เพียงการล็อกอินเท่านั้น อย่างนี้ยังได้ชื่อว่า มีเวลาการศึกษาธรรมอยู่ใช่หรือไม่คะ หรือเราควรแบ่งเวลาอย่างไร ในการศึกษาหลักธรรม คะ

   ธรรมสากัจฉา ยาม เช้า นะคะ
    :s_hi: :c017: :25:
9  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 40 สถานที่ปฏิบัติกรรมฐานยอดนิยม เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 08:35:36 am
40 สถานที่ปฏิบัติกรรมฐานยอดนิยม

๑. วัดธรรมมงคล ซอยปุณณวิถี ๒๐ ถ. สุขุมวิท ๑๐๑ บางจาก พระโขนง กรุงเทพฯ โทร. ๗๔๑-๗๘๒๑-๒, ๓๓๒-๒๘๒๖-๗
วิปัสสนาจารย์ หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร แนวการปฏิบัติ แนวพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ภูริทัตโต ภาวนา “พุทโธ” สถานที่
ปฏิบัติมีหลายแห่ง คือ ๑. ศาลาปฏิบัติธรรม เป็นห้องมุ้งลวด ๒. ถํ้าวิปัสสนา (จำลอง) ๓. ศูนย์สมาธิวิริยานุภาพ มี ๘๐ ห้องพัก
ทุกห้องมีเครื่องปรับอากาศ ๔. ห้องสำหรับทำสมาธิ ๕. สถานปฏิบัติธรรม จ. เชียงราย ๖. สำนักสงฆ์นํ้าตกแม่กลาง

๒. วัดอัมพวัน ๕๓ บ. อัมพวัน ถ. เอเชีย กม. ๑๓๐ หมู่ที่ ๔ ต. พรหมบุรี อ. พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี โทร. (๐๓๖) ๕๙๙-๓๘๑),
(๐๓๖) ๕๙๙-๑๗๕ วิปัสสนาจารย์ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม แนวการปฏิบัติ สติปัฏฐาน ๔ บริกรรม “ยุบหนอ พองหนอ”

๓. ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ๕๘/๘ ถ.เพชรเกษม ๕๔ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ
๑๐๑๖๐ โทร. ๔๑๓-๑๗๐๖, ๘๐๕-๐๗๙๐-๔ วิปัสสนาจารย์ คุณแม่สิริ กรินชัย แนวการปฏิบัติ แนวสติปัฏฐาน ๔ เจริญสติ
อย่างต่อเนื่อง ตามแนวพระธีรราชมหามุนี วัดมหาธาตุ สถานที่เป็นตึกทันใหม่ทันสมัยหลายหลัง โดยทั่วไปการอบรม
ใช้เวลา ๘ วัน ๗ คืน

๔. สวนโมกขพลาราม ๖๘ หมู่ ๖ ต. เลเม็ด อ. ไชยา จ. สุราษฎร์ธานี ๘๔๑๑๐ วิปัสสนาจารย์ ท่านพุทธทาสภิกขุ แนวการ
ปฏิบัติ อานาปานสติภาวนา

๕. วัดป่าสุนันทวราราม บ้านลิ่นถิ่น ต. ท่าเตียน อ. ไทรโยค จ. กาญจนบุรี วิปัสสนาจารย์ พระอาจารย์มิตซูโอะ
คเวสโก แนวการปฏิบัติ อานาปานสติภาวนา เปิดอบรม “อานาปานสติภาวนา” แก่ผู้สนใจ ครั้งละ ๙ วัน เปิดรับครั้งละ
๑๐๐-๑๕๐ คน เป็นการปฏิบัติที่เคร่งครัด กินอาหารวันละ ๑ มื้อ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คุณดารณี บุญช่วย
(๐๒) ๓๒๑-๖๓๒๐

๖. วัดภูหล่น ๙ ต. สงยาง อ. ศรีเมืองใหม่ จ. อุบลราชธานี ปฐมวิปัสสนาหลวงปู่มั่นฯ (สถานที่หลวงปู่มั่นออก
ธุดงค์ครั้งแรกกับหลวงปู่เสาร์) วัดนี้ค่อนข้างจะห่างจากตัวเมือง บรรยากาศดีมาก เย็นสบาย และเงียบสงบ มีสิ่งปลูกสร้าง
ที่อยู่บนเขาไม่สูงนักสามารถกางกลดอยู่ได้ มีโบสถ์บนเขาและมีกุฏิโดยรอบ บ้างก็ซ่อนอยู่ตามซอกเขา ที่นี่เหมาะกับผู้เคย
ปฏิบัติธรรมมาแล้ว ต้องการมาปฏิบัติขั้นอุกฤษฎ์

๗. วัดถํ้าขาม บ้านคำข่า หมู่ที่ ๔ ตำบาลไร่ อ. พรรณานิคม จ. สกลนคร วิปัสสนาจารย์ อาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดมีเนื้อที่
๘๔๐ ไร่ พื้นที่จรดเขตอุทยานป่าแนวเทือกเขาภูพาน วัดอยู่บนเขาสูง แต่ก็มีบันไดขึ้นลงสะดวก มีลิงป่า และไก่ป่า ที่พัก
มีที่พักเป็นกุฏิ (กุฏิละ ๑ คน) หรือพักรวมบนศาลาก็ได้ เหมาะสำหรับไปปฏิบัติแบบอุกฤษฎ์ ๘. วัดมเหยงคณ์ ต. หันตรา
อ. พระนครศรีอยุธยา จ. พระนครศรีอยุธยา แนวปฏิบัติ เดินจงกรม นั่งสมาธิ กำหนดรู้ รูป-นาม

๙. สำนักปฏิบัติธรรมแสงธรรมส่องชีวิต ต. โคกแย้ อ. หนองแค จ. สระบุรี ๑๘๒๓๐ โทร. (๐๓๖) ๓๗๙-๔๒๘ แนวปฏิบัติ
เน้นให้ผู้ฝึกมีสติรู้ในอิริยาบท ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันสำคัญทางศาสนา จะมีการจัดอบรมฝึกวิปัสสนากรรมฐาน บวชชี
พราหมณ์ เนกขัมมะ

๑๐. วัดสนามใน ๒๗ ต. วัดชลอ อ. บางกรวย จ. นนทบุรี โทร. ๔๒๙-๒๑๑๙, ๘๘๓-๗๒๕๑ วิปัสสนาจารย์ หลวงพ่อเทียน
จิตตฺสุโภ แนวปฏิบัติ เน้นการเจริญสติ วิธีที่เป็นที่นิยมคือวิธีสร้างจังหวะ เป็นวิธีสร้างสติแบบนั่งทำสมาธิแต่ไม่ต้องหลับตา

๑๑. วัดป่านานาชาติ บ้านบุ่งหวาย หมู่ ๗ ต. บุ่งหวาย อ. วารินชำราบ จ. อุบลราชธานี (สาขา ๑๑๙ ของวัดหนองป่าพง)
เป็นวัดป่าที่มีต้นไม้ใหญ่มาก มียุงและแมลงต่าง ๆ มาก คนที่แพ้ยุงก็ควรหายากันยุงไปด้วย อากาศเย็นสบาย ทานอาหาร
วันละ ๑ มื้อ การไป ให้เขียนจดหมายไปขออนุญาตจากเจ้าอาวาส แล้วจึงเดินทางไปอยู่

๑๒. วัดปทุมวนาราม ถ. พระราม ๑ ปทุมวัน กรุงเทพฯ ๑๐๓๓๐ โทร. ๒๕๑-๒๓๑๕, ๒๕๒-๕๔๖๕ วิปัสสนาจารย์
พระอาจารย์ถาวร จิตฺตถาวโร แนวปฏิบัติ แนวพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ภาวนา “พุทโธ” นั่งปฏิบัติในศาลาพระราชศรัทธา
มีอาสนะและผ้าคลุมตักให้หยิบใช้ได้ บริเวณโดยรอบมีการปลูกแต่งด้วยต้นไม้ใหญ่น้อย ร่มรื่นสวยงาม กำหนดการปฏิบัติ
ธรรมที่ศาลาฯ ประจำวันจันทร์ – ศุกร์ วันละ ๓ เวลา เช้า ๗.๐๐ – ๘.๐๐ น. กลางวัน ๑๒.๐๐ – ๑๓.๐๐ น. เย็น ๑๗.๐๐
– ๒๐.๐๐ น.

๑๓. วัดปากนํ้าภาษีเจริญ เลขที่ ๘ แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ วิปัสสนาจารย์ พระมงคล
เทพมุนี (หลวงพ่อสด) แนวปฏิบัติ ตามแนวธรรมกาย ใช้คำบริกรรม “สัมมาอรหัง” สถานที่ปฏิบัติ ๑. หอเจริญวิปัสสนาฯ
ชั้น ๒ เป็นห้องแอร์ปูพรม ๒. หอสังเวชนีย์มงคลเทพนิมิต ๓. ตึกบวรเทพมุนี

๑๔. วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎ์ เลขที่ ๓ ท่าพระจันทร์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ แนวปฏิบัติ
ตามแนวสติปัฏฐาน ๔ ใช้คำบริกรรม “ยุบหนอ พองหนอ” สถานที่ปฏิบัติ คณะ ๕ สำนักงานกลาง กองการวิปัสสนาธุระ
เปิดทุกวัน สอนเดินจงกรมและนั่งสมาธิ เช้า ๐๗.๐๐ – ๑๐.๐๐ น. กลางวัน ๑๓.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. เย็น ๑๘.๐๐ – ๑๙.๐๐ น.

๑๕. วัดอินทรวิหาร อาคารปฏิบัติธรรม “เฉลิมพระเกียรติ” วัดอินทรวิหาร บางขุนพรหม กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐ โทร.
๖๒๘-๕๕๕๐-๒ แนวการปฏิบัติ แนวหลักสูตรของคุณแม่สิริ กรินชัย ๘ วัน ๗ คืน หรือ ๔ วัน ๓ คืน เป็นสถานที่ปฏิบัติ
ธรรมขยายผล จากผู้ปฏิบัติธรรมกับคุณแม่สิริ กรินชัย เป็นอาคารทันสมัย ๕ ชั้น จุได้ประมาณ ๕๐๐ คน

๑๖. สำนักงานพุทธมณฑล พุทธมณฑล ถ. พุทธมณฑลสาย ๔ ต. ศาลายา อ. พุทธมณฑล จ. นครปฐม โทร.
๔๔๑-๙๐๐๙, ๔๔๑-๙๐๑๒ แนวปฏิบัติ สติปัฏฐาน ๔ กำหนดรู้อารมณ์ บริกรรม “ยุบหนอ พองหนอ” สถานที่ปฏิบัติ
ชั้น ๒ ของหอประชุม มีเครื่องปรับอากาศ ห้องนอน มีเครื่องนอน เช่น หมอน มุ้ง ผ้าห่มให้พร้อม หรือนำไปเองก็ได้
ทานอาหาร ๒ มื้อ

๑๗. ศูนย์วิปัสสนายุวพุทธฯ เฉลิมพระเกียรติ คลองสาม จ. ปทุมธานี โทร. ๙๘๖-๖๔๐๔-๕ เป็นสาขาของยุวพุทธิก
สมาคมแห่งประเทศไทย – ภาษีเจริญ

๑๘. วัดอโศการาม ๑๓๖ หมู่ ๒ กม. ๓๑ ถ. สุขุมวิท (สายเก่า) ต. ท้ายบ้าน อ. เมือง จ. สมุทรปราการ วิปัสสนาจารย์
หลวงพ่อลี ธมฺมชโช บริเวณกว้างขวาง มีสระนํ้าใหญ่ในบริเวณวัด กุฏิพระ แม่ชี และที่พักแยกเป็นสัดส่วนเรียงรายรอบวัด
เป็นร้อย ๆ หลัง ส่วนมากอยู่ติดริมทะเลซึ่งเป็นป่าชายเลน

๑๙. วัดญาณสังวรารามวรวิหาร ต. ห้วยใหญ่ อ. บางละมุง จ. ชลบุรี โทร. (๐๓๘) ๒๓๗-๖๔๒ สถานที่ปฏิบัติ เป็นอาคาร
คอนกรีต ๒ ชั้น มีอาคาร ญส. ๗๒ ชาย และ ญส. ๗๒ หญิง ชั้นละ ๑๐ ห้อง มีห้องนํ้าในตัว เรือนปฏิบัติธรรมมี ๑๗ หลัง

๒๐. สำนักวิปัสสนาวิเวกอาศรม ซ. ประชานุกูล ๗ ถ. ชลบุรี-บ้านบึง ต. บ้านสวน อ. เมือง จ. ชลบุรี โทร (๐๓๘)
๒๘๓-๗๖๖ วิปัสสนาจารย์ พระอาจารย์ภัททันตะ อาสภมหาเถระ แนวปฏิบัติ สติปัฏฐาน ๔ ใช้คำบริกรรม “ยุบหนอ
พองหนอ” มีเรือนพักปฏิบัติธรรมทั้งหญิงชายแยกเป็นสัดส่วนอยู่จำนวนมาก การอยู่ปฏิบัติให้พักคนเดียว เน้นการเก็บ
อารมณ์ ไม่พูดคุยกัน อย่างเคร่งครัด การรับประทานอาหารจะมีปิ่นโตส่งถึงห้อง ๒ มื้อ ทุกวันจะมีการสอบอารมณ์
กรรมฐานโดยพระอาจารย์ ค่านํ้าไฟ อาหาร วันละ ๕๐ บาท หรือเดือนละ ๑,๕๐๐ บาท ห้ามอยู่เกิน ๙๐ วัน
10  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 10 เหตุผล ดี ๆ ที่ เราไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 08:27:03 am
เอ้า! เอาเป็นว่าเรามาลองดู 10 เหตุผลดีๆ ที่เราไม่ควรกินเนื้อสัตว์กันดีกว่า

 

              1. ได้รับสารพิษ เนื้อสัตว์ทั้งหลายในปัจจุบันมีการเติมสารเคมีนานาชนิดเพื่อให้เนื้อนุ่มอร่อยและเก็บได้นาน ผลคือพิษร้ายที่เรากินเข้าไปจะมีการสะสมมากขึ้น เพราะปกติร่างกายต้องใช้เวลา 3-5 วัน กว่าที่เนื้อสัตว์จะถูกขับถ่ายออกมา ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นสาเหตุของโรคร้ายต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคเส้นเลือดหัวใจตีบตัน โรคตับ โรคลำไส้ โรคเกาต์ ฯลฯ

 

              2. กินมากอ้วนมาก เนื่องจากไขมันที่มีมากในเนื้อ โดยความอ้วนเกิดจากโปรตีนที่มากมายที่ร่างกายไม่ได้ใช้ จึงเปลี่ยนเป็นไขมันเก็บไว้ โทษของไขมันสัตว์ที่มีมากเกินไปจะทำให้เส้นเลือดอุดตัน เส้นเลือดแข็งกระด้างตามมาด้วยโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ

 

              3. ข้อเสื่อม เนื้อสัตว์มีฟอสฟอรัสมากจะไปกระตุ้นต่อมพาราธัยรอยด์ให้หลั่งฮอร์โมนออกมา ฮอร์โมนนี้จะละลายแคลเซียมออกจากกระดูกทั่วร่างกายมาอยู่ในกระแสเลือด แล้วไปจับตัวในที่ที่มีการเคลื่อนไหวให้สึกหรอ ได้แก่ ตามข้อต่างๆ เกิดเป็นโรคข้อกระดูกเสื่อม

 

              4. ก้าวร้าวรุนแรง คล้ายๆ กับข้อ 1 แต่จะส่งผลถึงจิตใจ เพราะเนื้อสัตว์ที่ถูกฆ่าตาย เต็มไปด้วยเลือดที่เป็นพิษและสารพิษอื่นๆ มากมาย โดยเฉพาะกรดในเนื้อมีฤทธิ์กระตุ้นสมอง กระตุ้นหัวใจ และอารมณ์ให้มีความรุนแรง และก้าวร้าวมากขึ้น

 

              5. โรคจากสัตว์ เราไม่มีทางรู้เลยว่าสัตว์บางตัวตายเพราะโรคอะไร มีคำกล่าวที่ว่ากินอะไรก็จะได้แบบนั้น เรากินเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อโรค เราก็ย่อมได้รับเชื้อโรคนั้นแน่นอน

 

 

 

              6. มีใจเมตตา ถ้าเราลด ละ เลิก เนื้อสัตว์ แล้วจะทำให้จิตเรามีเมตตา จิตใจผ่องใส เนื่องจากเราไม่ได้เบียดเบียนผู้ใดจิตใจจึงสงบ และมีความสุข

 

              7. ผิวพรรณสดใส เมื่อเราลด ละ เลิก เนื้อสัตว์แล้วหันมากินอาหารจำพวกผัก ผลไม้เป็นหลักจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล เพราะเกิดการขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกาย ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบย่อยอาหาร ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพทำให้เราสุขภาพดี

 

              8. ละกรรม ตามหลักคำสอนของศาสนาการกินซึ่งอาศัยการฆ่าเพื่อเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรา เป็นการสร้างกรรม แม้ว่าจะไม่ไดเป็นผู้ลงมือฆ่าเอง แต่กรรมที่สร้างนี้จะติดตามสนองเราในไม่ช้า ทำให้สุขภาพร่างกายอายุขัยของเราสั้นลง และยังเป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บ

 

              9. สมองไบท์ เมื่อร่างกายสดใส ระบบอวัยวะต่างๆ ทำงานได้อย่างปกติ แน่นอนว่าย่อมส่งผลถึงสมองอย่างไม่ต้องสงสัย นอกจากนี้ หากทานผักผลไม้เป็นประจำจะช่วยเพิ่มความสดชื่น ถ่ายถอนความเหนื่อยล้าของสมอง เมื่อประกอบกับการออกกำลังกาย หายใจเอาอาการบริสุทธิ์ นอนหลับอย่างเพียงพอ จะทำให้สุขภาพดีขึ้น สมองไบท์ขึ้น

 

              10. ร่างกายต้านสารพิษ การไม่กินเนื้อสัตว์แล้วหันมากินพืชผักผลไม้ จะช่วยให้ร่างกายสามารถต้านทางต่อสารพิษต่างๆ มากกว่าคนปกติ ที่สำคัญคือแก่ช้า เนื่องจากในผัก ผลไม้มีพฤกษเคมีนานาชนิด มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ส่งเสริมการทำงานของร่างกาย รวมทั้งเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างน่าอัศจรรย์

 

              เป็น 10 เหตุผลดีๆ ที่น่าจะทำให้คุณลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลงได้

 

 

 

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

 
11  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / 12 สิงหาคม 2555 วันแม่แห่งชาติ สดุดีมหาราชินี่ ( ทีมงามมัชฌิมา ) เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2012, 10:02:46 am




แต่เดิมนั้น วันแม่แห่งชาติได้กำหนดเอาไว้เมื่อ วันที่ 15 เมษายน ของทุก ๆ ปี ซึ่งเป็นมติของคณะรัฐมนตรีประกาศรับรอง เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2493 ได้พิจารณาเห็นว่าการจัดงานวันแม่ของสำนักวัฒนธรรมฝ่ายหญิง สภาวัฒนธรรมแห่งชาติผู้รับมอบหมายให้จัดงาน วันแม่ มาตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2493 เป็นครั้งแรกเป็นต้นมา นั้นได้รับความสำเร็จด้วยดีด้วยประชาชนให้การสนับสนุนจนสามารถขยายขอบข่ายของงานให้กว้างขวางออกไป และมีการจัดพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา การประกวดคำขวัญวันแม่ ประกวดเรียงความวันแม่ การประกวดแม่ของชาติ เพื่อให้เกียรติและตระหนักในความสำคัญของแม่ ด้วยเหตุนี้งานวันแม่จึงเป็นวันแม่ประจำปีของชาติตามประกาศของ รัฐบาลฯพณฯ จอมพล ป.พิบูลสงคราม

โดยทั่วไปเรียกกันว่าวันแม่ของชาติ

ต่อมา พ.ศ.2519 ทางราชการได้เปลี่ยนแปลงใหม่ให้ถือเอาวันเสด็จพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ คือ วันที่ 12 สิงหาคม เป็น วันแม่แห่งชาติ เริ่มใน ปี พ.ศ.2519 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

 
สัญลักษณ์ที่ใช้ในวันแม่

ดอกมะลิดอกมะลิ ซึ่งมีสีขาวบริสุทธิ์ ส่งกลิ่นหอมไปไกลและหอมได้นาน อีกทั้งยังออกดอกได้ตลอดทั้งปี เปรียบได้กับความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ที่มีต่อลูกไม่มีวันเสื่อมคลาย มะลิ เป็นพืชดอก พบได้ในเอเชีย ดอกมีกลิ่นหอมเย็น คนไทยนิยมนำมาลอยน้ำเย็นเพื่อดื่ม


อ่านเพิ่มเติม ได้ที่

http://scoop.mthai.com/specialdays/2578.html
12  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / วันที่ 1-3 ส.ค. 55 เป็นวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา เชิญทุกท่าน สร้างกุศลคะ เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2012, 09:38:55 am
วันที่ 1-3 ส.ค. 55 เป็นวันอาสาฬหบูชา เชิญทุกท่าน สร้างกุศลคะ



  ขอเชิญทุกท่านสร้างกุศล พิเศษ ร่วมทำบุญตักบาตร
 เวียนเทียน ฟังธรรม ภาวนากรรมฐาน กันทุกท่านนะคะ



วันอาสาฬหบูชา (บาลี: อาสาฬหปูชา; อังกฤษ: Asalha Puja) เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของชาวพุทธเถรวาทและวันหยุดราชการในประเทศไทย คำว่า อาสาฬหบูชา ย่อมาจาก "อาสาฬหปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ" อันเป็นเดือนที่สี่ตามปฏิทินของประเทศอินเดีย ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย ซึ่งมักจะตรงกับเดือนมิถุนายนหรือเดือนกรกฎาคม แต่ถ้าในปีใดมีเดือน 8 สองหน ก็ให้เลื่อนไปทำในวันเพ็ญเดือน 8 หลังแทน

วันอาสาฬหบูชาได้รับการยกย่องเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อ 45 ปี ก่อนพุทธศักราช ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 คือวันอาสาฬหปุรณมีดิถี หรือวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ อันเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรกเป็นปฐมเทศนา คือ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร แก่ปัญจวัคคีย์

การแสดงธรรมครั้งนั้นทำให้พราหมณ์โกณฑัญญะ 1 ใน 5 ปัญจวัคคีย์ เกิดความเลื่อมใสในพระธรรมของพระพุทธเจ้า จนได้ดวงตาเห็นธรรมหรือบรรลุเป็นพระอริยบุคคลระดับโสดาบัน ท่านจึงขออุปสมบทในพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า ด้วยวิธีเอหิภิกขุอุปสัมปทา พระอัญญาโกณฑัญญะจึงกลายเป็นพระสงฆ์องค์แรกในโลก และด้วยเหตุที่ท่านได้บรรลุธรรมเป็นพระอริยบุคคล (อนุพุทธะ) เป็นคนแรก จึงทำให้ในวันนั้นมีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์เป็นครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วันนี้ถูกเรียกว่า "วันพระธรรม" หรือ วันพระธรรมจักร อันได้แก่วันที่ล้อแห่งพระธรรมของพระพุทธเจ้าได้หมุนไปเป็นครั้งแรก และ "วันพระสงฆ์" คือวันที่มีพระสงฆ์เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก อีกด้วย

เดิมนั้นไม่มีการประกอบพิธีการบูชาในเดือน 8 หรือวันอาสาฬหบูชาในประเทศพุทธเถรวาทมาก่อน จนมาในปี พ.ศ. 2501 การบูชาในเดือน 8 หรือวันอาสาฬหบูชาจึงได้เริ่มมีขึ้นในประเทศไทย ตามที่คณะสังฆมนตรี ได้กำหนดให้วันนี้เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อ พ.ศ. 2501 โดยคณะสังฆมนตรีได้มีมติให้เพิ่มวันอาสาฬหบูชาเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาในประเทศไทย ตามคำแนะนำของ พระธรรมโกศาจารย์ (ชอบ อนุจารี) โดยคณะสังฆมนตรีได้ออกเป็นประกาศสำนักสังฆนายกเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2501 กำหนดให้วันอาสาฬหบูชาเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาพร้อมทั้งกำหนดพิธีอาสาฬหบูชาขึ้นอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีพิธีปฏิบัติเทียบเท่ากับวันวิสาขบูชาอันเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาสากล

อย่างไรก็ตาม วันอาสาฬหบูชาถือเป็นวันสำคัญที่กำหนดให้กับวันหยุดของรัฐเพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น ส่วนในต่างประเทศที่นับถือพุทธศาสนานิกายเถรวาทอื่น ๆ ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับวันอาสาฬหบูชาเทียบเท่ากับวันวิสาขบูชา


 เนื้อหาจาก th.wikipedia.org/wiki/วันอาสาฬหบูชา
13  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.wat-awut.net วัดอาวุธวิกสิตาราม เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 10:23:35 am


http://www.wat-awut.net
  วัดอาวุธวิกสิตาราม




ประวัติวัดอาวุธวิกสิตาราม.mp4


อัปโหลดโดย themrMawin เมื่อ 19 ก.พ. 2012

ประวัติวัดอาวุธวิกสิตาราม บางพลัด กรุงเทพฯ 10700
www.wat-awut.net
14  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.khaosukim.org วัดเขาสุกิม จันทบุรี เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 10:16:23 am


http://www.khaosukim.org
วัดเขาสุกิม จันทบุรี

ประวัติหลวงปู่สมชาย  วัดขาสุกิม

อัปโหลดโดย hs2wjo เมื่อ 14 ก.ค. 2011

ประวัติหลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย ตอน 1 http://www.khaosukim.org



http://www.khaosukim.org/khaosukim/index.php?option=com_content&view=article&id=49&Itemid=58
15  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / แปลงจอที่วีให้เป็น สมาร์ททีวี 4800 บาท ก็เรามีจอ 32 นิ้ว 42 นิ้วแล้ว นี่นะ เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 08:40:07 pm
!

ภายใน Pocket TV จะประกอบด้วย โพรเซสเซอร์ ARM COrtex A9 หน่วยความจำ (RAM) 512MB และสตอเรจภายใน 4GB และปลั๊ก HDMI สำหรับเชื่อมต่อกับทีวีดังรูป นอกจากนี้ ตัวมันยังมีช่องใส่ microSD เพื่อเพิ่มหน่วยความจำ พอร์ต USB 2.0 และความสามารถในการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi อุปกรณ์เสริมสำหรับ Pocket TV ก็จะมีรีโมทคอนโทรล ซึ่งมีให้เลือก 2 แบบคือ รีโมทอินฟราเรดมาตรฐาน กับ Air Remote ที่มาพร้อมกับคีย์บอร์ด QWERTY ให้คุณสามารถพิมพ์ด้วยนิ้วโป้งแบบ BB ได้ ราคาตั้งของทางบริษัทผู้ผลิตคือ 160 เหรียญฯ หรือประมาณ 4,800 บาท Pocket TV ยังมาพร้อมกับ Android 4.0 และ Google Play Store โดยทางบริษัทเรียกมันเป็นแพลตฟอร์มสมาร์ททีวีเวอร์ชันโมบายที่สามารถเล่นวิดีโอฟูลไฮเดฟฯ 1080p และเกมส์สนุกๆ ได้

Tags: สมาร์ท ทีวี พ็อคเก็ตทีวี Pocket TV smart tv แฟลชไดรฟ์ สมาร์ท ทีวี



3 มิติหลบไป สมาร์ททีวีกำลังจะมา

แม้ว่าทีวี 3 มิติจะสร้างประสบการณ์ในการรับชมความบันเทิงภายในบ้านรูปแบบใหม่ แต่มันก็เป็นเพียงกระแสวูบวาบสำหรับคนมีเงินหนาเท่านั้น แต่สิ่งที่จะเรียกว่าเป็นการปฏิวัติวงการทีวีอย่างแท้จริงน่าจะเป็นการเข้ามาของ "สมาร์ททีวี" ในเร็วๆ นี้มากกว่า
     หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า "สมาร์ททีวี" คืออะไร?? เรื่องนี้ไม่ยากที่จะอธิบาย เพราะมันก็คือ ทีวีอัจฉริยะ ที่ทำงานได้มากกว่าเครื่องรับสัญญาณภาพทั่วไป มันเป็นทีวีที่สามารถนำเสนอรายการทีวีทั้งในรูปแบบออฟไลน์ และออนไลน์ เป็นทีวีที่มีนวัตกรรมพิเศษในการเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทาง Web Browser และใช้งาน Widget แอพพลิเคชั่นขนาดเล็ก ซึ่งสามารถเข้าถึงเนื้อหาเฉพาะผ่านทางโปรแกรมต่างๆ
     นึกภาพง่ายๆ มันก็คือ ทีวีที่มีความสามารถคล้ายคอมพิวเตอร์นั้นเอง
     สำหรับจุดกำเนิดของ "สมาร์ททีวี" ต้องย้อนกลับไปในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่หลายค่าย ไม่ว่าจะเป็น ซัมซุง โซนี่ แอลจี และพานาโซนิค นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ทีวีที่สามารถเข้าชมอินเทอร์เน็ตได้ สมัยนั้นเรียกทีวีกลุ่มนี้ว่า "อินเทอร์เน็ตทีวี" แต่ต่อมาทีวีกลุ่มนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยเพิ่มนวัตกรรม Browser Widget บนจอภาพ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึง Content รูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศ แผนที่ และข้อมูลตลาดหุ้น และปัจจุบันแพลตฟอร์มของ App "แบบฝังตัวในเครื่องทีวี" ก็เริ่มกลายเป็นมาตรการหลักของทีวียุคใหม่แล้ว
     อย่างไรก็ดี แพลตฟอร์มของ App แบบฝังตัวในเครื่องก็กำลังจะกลายเป็นสิ่งที่ค่อยๆ ตายลง เพราะความไม่ยืดหยุ่นในการใช้งาน แต่การตายในครั้งนี้ไม่เสียเปล่า เพราะมันได้กลายเป็นหัวเชื้อในการก่อให้เกิดทีวีรูปแบบใหม่ หรือที่เรียกว่า "สมาร์ททีวี"
     กระแสของ "สมาร์ททีวี" น่าจะเริ่มแรงขึ้น และจะกลายเป็นกระแสหลักในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอทีทั้ง 3 ค่าย อาทิ กูเกิล แอปเปิล และไมโครซอฟท์ ต่างก็เริ่มลงมาสู่ตลาดสมาร์ททีวีอย่างจริงจัง การเข้าสู่เกมการแข่งขันในครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า ทั้ง 3 ค่ายจะลงทุนผลิตทีวีของตัวเอง แต่ทั้ง 3 บริษัทจะเข้ามาต่อสู้ในแพลตฟอร์มของระบบปฏิบัติการที่ใช้บนสมาร์ททีวีมากกว่า โดยปัจจุบันทั้ง 3 ค่ายต่างก็แย้มผลิตภัณฑ์ที่จะนำมาใช้ในทีวียุคใหม่กันแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Google TV, Apple TV และ The Window TV       
     ถึงตอนนี้ยังไม่รู้ว่าเจ้าไหนจะสามารถครองตลาดของ "สมาร์ททีวี" แต่เพื่อให้รับทราบข้อมูลจึงขอยกจุดเด่นของแพลตฟอร์มมาให้ทราบกัน
     เริ่มจาก Google TV (GTV) แม้ว่าตอนนี้กูเกิลจะยังไม่เผยในเรื่องของสเปกฮาร์ดเวย์อย่างเป็นทางการ แต่ข่าวเบื้องต้นระบุว่า ตัวเครื่องจะเป็นคล้ายๆ กับกล่องรับสัญญาณ ซึ่งรับบนระบบปฏิบัติแอนดรอยด์ และใช้ระบบประมวลผล Intel Atom ทั้งนี้ฟังก์ชั่นการค้นหาของ GTV จะสามารถสแกนหาช่องรายการถ่ายทอดสด รวมถึงสิ่งต่างๆ ที่คุณเคยบันทึกไว้ และเว็บไซต์สำหรับสตรีมวิดีโอและเพลง แถมยังมีความสามารถในการเล่น Flash Content ที่สแกนภาพได้คมชัดถึง 1080p นอกจากนี้ยังจะมีบราวเซอร์ Chrome ในตัวเพื่อเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึง Apps ต่างๆ บน Android Matrket ที่มีมากกว่า 1 แสนแอพ
     ตัวต่อมา คือ Apple TV แม้ว่าสินค้าตัวนี้ของแอปเปิลจะมีออกมาทำตลาดหลายปีแล้ว แต่Apple TV ก็ยังคล้ายกับ iTunes คือ สนับสนุนการเล่นไฟล์มัลติมีเดีย การสตรีมมิ่ง จากโปรแกรมต่างๆ แต่สำหรับ Apple TV ในอนาคตจะเปลี่ยนรูปแบบและเดิมตามแนวทางของ GTV ก็คือ มีความเป็นไปได้ที่แอปเปิลจะนำระบบปฏิบัติการ iOS จากเครื่องไอพอดและไอโฟนมาใช้ เพื่อที่จะดึงความสามารถในการเข้าถึง Apple Store มาใช้ ซึ่งจะทำให้ทีวีที่ใช้ Apple TV สามารถเข้าถึงโลกของเนื้อหาใหม่ๆ ผ่านระบบออนไลน์ได้กว้างขว้างขึ้น และมีความเป็นไปได้ที่มันจะมีลูกเล่นที่คุณสามารถเรียกดูข้อมูลและจัดหารายการโปรดของคุณที่กำลังรับชมอยู่ โดยผ่าน iPhone ซึ่งทำให้การรับชมข้อมูลสามารถทำได้หลายช่องทาง ทั้งทางมือถือ และทีวี     
     ปิดท้ายด้วย The Window TV แน่นอนยักษ์ใหญ่ซอฟต์แวร์อย่างไมโครซอฟท์ ได้นึกถึงเรื่องการทำสมาร์ททีวีไว้ตั้งนานแล้ว โดยซอฟต์แวร์ Media Center ของบริษัท ทำนายว่า ปี 2010 จะมีการขยายวงทีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้จำนวนมาก และตอนนี้มันได้รับการสนับสนุนจาก Windows Embedded 7 ไอเดียหลัก คือ ต้องการสรรค์สร้างทีวีที่มีฟังก์ชันการใช้งาน Windows อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งหมายถึงจะไม่มีกล่องอุปกรณ์แยกต่างหาก
     ทั้งนี้เทคโนโลยี Embedded 7 นี้จะดูเหนือกว่าคู่แข่งในเรื่องประสิทธิภาพในการประมวลผลและความยืดหยุ่น โดยมันจะรวมทั้ง Win 7 Media Center(MCE) และ Internet Explorer เข้าด้วยกัน ทั้งนี้ MCE ยังมีคลังห้องสมุดที่ผสมผสานและทรงพลังสำหรับไฟล์เพลง รูปภาพ และหนัง อีกทั้งยังมีระบบ PVR และมีหน้ารายการหลัก ซึ่งทั้งหมดนี้ควบคุมได้โดยใช้ IR รีโมต รวมถึงยังมีแอพที่เรากำหนดรูปแบบเองได้หลายร้อยแอพอีกด้วย
     ทั้งหมดนี้ก็คือ เทคโนโลยีในอนาคตที่กำลังจะไล่ล่าเรา และทีวีจะเป็นอะไรมากกว่าที่เคยเป็น

ที่มา   http://www.thaipost.net/sunday/071110/29771
16  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / สำนักหญิงแพศยา คือ อะไรคะ ฟังแล้วยังไม่ค่อยจะเข้าใจคะ เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 02:08:24 pm
สำนักหญิงแพศยา คือ อะไรคะ ฟังแล้วยังไม่ค่อยจะเข้าใจคะ พอดีรับฟังจากรายการ RDN เสียง อาจารย์กิตติวุฑโฒ คะ

  อยากทราบว่าหมายถึงอะไรคะ

  :c017: :c017: :c017:
17  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / รวม 77 คำขวัญประจำจังหวัด เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 09:01:42 am
ประเทศไทยของเรา มีจังหวัดเพิ่มขึ้นเป็น 77 จังหวัดแล้ว และยังมีเป้าหมายจะเปลี่ยนสถานะอำเภอใหญ่ ๆ หลายอำเภอให้กลายเป็นจังหวัดกะเขาด้วย คำขวัญประจำจังหวัดจึงเป็นส่วนสำคัญที่มีไว้เพื่อบ่งบอกถึงเอกลักษณ์และสถานที่ท่องเที่ยวประจำจังหวัดได้ ถึงแม้หลายคนจะจำคำขวัญประจำจังหวัดของตัวเองได้อยู่แล้ว แต่คำขวัญจังหวัดอื่น ๆ ก็น่าสนใจเหมือนกันนะจ๊ะ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงมีคำขวัญประจำ 77 จังหวัด มาฝากกัน ว่าแต่ละจังหวัดนั้นมีเอกลักษณ์สำคัญอะไรบ้าง ไปดูกันเลยจ้า


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย ก.

1. กรุงเทพมหานคร

กรุง​เทพฯ ดุจ​เทพสร้าง เมืองศูนย์กลาง​การปกครอง วัด วัง งาม​เรืองรอง เมืองหลวงของประ​เทศ​ไทย

2. กระบี่

ถิ่นหอยเก่า เขาตระหง่าน ธารสวย รวยเกาะ เพาะปลูกปาล์ม งามหาดทราย ใต้ทะเลสวยสด มรกตอันดามัน

3. กาญจนบุรี

แคว้นโบราณ ด่านเจดีย์ มณีเมืองกาญจน์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว แหล่งแร่ น้ำตก

4. กาฬสินธุ

เมืองฟ้าแดดสงยาง โปงลางเลิศล้ำ วัฒนธรรมผู้ไทย ผ้าไหมแพรวา ผาเสวยภูพาน มหาธารลำปาว ไดโนเสาร์สัตว์โลกล้านปี

5. กำแพงเพชร

กรุพระเครื่อง เมืองคนแกร่ง ศิลาแลงใหญ่ กล้วยไข่หวาน น้ำมันลานกระบือ เลื่องลือมรดกโลก


จังหวัดที่ขึ้นต้น ข.

6. ขอนแก่น

พระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูน ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาร์สิรินธรเน่ สุดเท่เหรียญทองแรกมวยโอลิมปิก


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย จ.

7. จันทบุรี

น้ำตกลือเลื่อง เมืองผลไม้ พริกไทยพันธุ์ดี อัญมณีมากเหลือ เสื่อจันทบูร สมบูรณ์ธรรมชาติ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รวมญาติกู้ชาติที่จันทบุรี


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย ฉ.

8. ฉะเชิงเทรา

แม่น้ำบางปะกงแหล่งชีวิต พระศักดิ์สิทธิ์หลวงพ่อโสธร พระยาศรีสุนทรปราชญ์ภาษาไทย อ่างฤาไนป่าสมบูรณ์


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย ช.

9. ชลบุรี

ทะเลงาม ข้าวหลามอร่อย อ้อยหวาน จักสานดี ประเพณีวิ่งควาย

10. ชัยนาท

หลวงปู่ศุขลือชา เขื่อนเจ้าพระยาลือชื่อ นามระบือสวนนก ส้มโอดกขาวแตงกวา

11. ชัยภูมิ

ชัยภูมิทิวทัศน์สวย รวยป่าใหญ่ มีช้างหลาย ดอกไม้งาม ลือนามวีรบุรุษ สุดยอดผ้าไหม พระใหญ่ทราวดี

12. ชุมพร

ประตูภาคใต้ ไหว้เสด็จในกรม ชมไร่กาแฟ แลหาดทรายรี ดีกล้วยเล็บมือ ขึ้นชื่อรังนก

13. เชียงราย

เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง

14. เชียงใหม่

ดอยสุเทพเป็นศรี ประเพณีเป็นสง่า บุปผาชาติล้วนงามตา นามล้ำค่านครพิงค์


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย ต.

15. ตรัง

เมืองพระยารัษฎา ชาวประชาใจกว้าง หมูย่างรสเลิศ ถิ่นกำเนิดยางพารา เด่นสง่าดอกศรีตรัง ปะการังใต้ทะเล เสน่ห์หาดทรายงาม น้ำตกสวยตระการตา

16.ตราด

เมืองเกาะครึ่งร้อย พลอยแดงค่าล้ำ ระกำแสนหวาน หลังอานหมาดี ยุทธนาวีที่เกาะช้าง สุดทางบูรพา

17. ตาก

ธรรมชาติน่ายล ภูมิพลเขื่อนใหญ่ พระเจ้าตากเกรียงไกร เมืองไม้และป่างาม


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย น.

18. นครนายก

เมืองในฝันที่ใกล้กรุง ภูเขางาม น้ำตกสวย รวยธรรมชาติ ปราศจากมลพิษ

19. นครปฐม

ส้มโอหวาน ข้าวสารขาว ลูกสาวงาม ข้าวหลามหวานมัน สนามจันทร์งามล้น พุทธมณฑลคู่ธานี พระปฐมเจดีย์เสียดฟ้า

20. นครพนม

พระธาตุพนมค่าล้ำ วัฒนธรรมหลากหลาย เรณูผู้ไท เรือไฟโสภา งามตาฝั่งโขง

21. นครราชสีมา

เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน

22. นครศรีธรรมราช

เมืองประวัติศาสตร์ พระธาตุทองคำ ชื่นฉ่ำธรรมชาติ แร่ธาตุอุดม เครื่องถมสามกษัตริย์ มากวัดมากศิลป์ ครบสิ้นกุ้งปู

23. นครสวรรค์

เมืองสี่แคว แห่มังกร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ปลารสเด็ดปากน้ำโพ

24. นนทบุรี

พระตำหนักสง่างาม ลือนามสวนสมเด็จ เกาะเกร็ดแหล่งดินเผา วัดเก่านามละบือ เลื่องลือทุเรียนนท์ งามน่ายลศูนย์ราชการ

25. นราธิวาส

ทักษิณราชตำหนัก ชนรักศาสนา นราทัศน์เพลินตา ปาโจตรึงใจ แหล่งใหญ่แร่ทอง ลองกองหอมหวาน

26. น่าน

แข่งเรือลือเลื่อง เมืองงาช้างดำ จิตรกรรมวัดภูมินทร์ แดนดินส้มสีทอง เรืองรองพระธาตุแช่แห้ง


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย บ.

27. บึงกาฬ

ภูทอกแหล่งพระธรรม ค่าล้ำยางพารา งามตาแก่งอาฮง บึงโขงหลงเพลินใจ น้ำตกใสเจ็ดสี ประเพณีแข่งเรือ เหนือสุดแดนอีสาน นมัสการองค์พระใหญ่

28. บุรีรัมย์

เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย ป.

29. ปทุมธานี

ถิ่นบัวหลวง เมืองรวงข้าว เชื้อชาวมอญ นครธรรมะ พระตำหนักรวมใจ สดใสเจ้าพระยา ก้าวหน้าอุตสาหกรรม

30. ประจวบคีรีขันธ์

เมืองทองเนื้อเก้า มะพร้าวสัปปะรด สวยสดหาดเขาถ้ำ งามล้ำน้ำใจ

31. ปราจีนบุรี

ศรีมหาโพธิ์คู่บ้าน ไผ่ตงหวานคู่เมือง ผลไม้ลือเลื่อง เขตเมืองทวารวดี

32. ปัตตานี

เมืองงามสามวัฒนธรรม ศูนย์ฮาลาลเลิศล้ำ ชนน้อมนำศรัทธา ถิ่นธรรมชาติงามตา ปัตตานีสันติสุขแดนใต้


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย พ.

33. พระนครศรีอยุธา

ราชธานีเก่า อู่ข้าวอู่น้ำ เลิศล้ำกานท์กวี คนดีศรีอยุธยา

34. พังงา

แร่หมื่นล้าน บ้านกลางน้ำ ถ้ำงามตา ภูผาแปลก แมกไม้จำปูน บริบูรณ์ทรัพยากร

35. พัทลุง

เมืองหนังโนรา อู่นาข้าว พราวน้ำตก แหล่งนกน้ำ ทะเลสาบงาม เขาอกทะลุ น้ำพุร้อน

36. พิจิตร

ถิ่นประสูติพระเจ้าสือ แข่งเรือยาวประเพณี พระเครื่องดีหลวงพ่อเงิน เพลิดเพลินบึงสีไฟ ศูนย์รวมใจหลวงพ่อเพชร รสเด็ดส้มท่าข่อย ข้าวจ้าวอร่อยลือเรื่อง ตำนานเมืองชาละวัน

37. พิษณุโลก

พระพุทธชินราชงามเลิศ ถิ่นกำเนิดพระนเรศวร สองฝั่งน่านล้วนเรือนแพ หวานฉ่ำแท้กล้วยตาก ถ้ำและน้ำตกหลากตระการตา

38. เพชรบุรี

เขาวังคู่บ้าน ขนมหวาน เมืองพระ เลิศล้ำศิลปะ แดนธรรมะ ทะเลงาม

39. เพชรบูรณ์

เมืองมะขามหวาน อุทยานน้ำหนาว ศรีเทพเมืองเก่า เขาค้ออนุสรณ์ นครพ่อขุนผาเมือง

40. แพร่

หม้อห้อมไม้สัก ถิ่นรักพระลอ ช่อแฮศรีเมือง ลือเลื่องแพะเมืองผี คนแพร่นี้ใจงาม

41. พะเยา

กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย ภ.

42. ภูเก็ต

ไข่มุกอันดามัน สวรรค์เมืองใต้ หาดทรายสีทอง สองวีรสตรี บารมีหลวงพ่อแช่ม


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย ม.

43. มหาสารคาม

พุทธมณฑลอีสาน ถิ่นฐานอารยธรรม ผ้าไหมล้ำเลอค่า ตักศิลานคร

44. มุกดาหาร

หอแก้วสูงเสียดฟ้า ภูผาเทิบ แก่งกะเบา แปดเผ่าชนพื้นเมือง ลือเลื่องมะขามหวาน กลองโบราณล้ำเลิศ ถิ่นกำเนิดลำผญา ตระการตาชายโขง เชื่อมโยงอินโดจีน

45. แม่ฮ่องสอน

หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย ย.

46. ยะลา

ยะลา ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน

47. ยโสธร

เมืองบั้งไฟโก้ แตงโมหวาน หมอนขวานผ้าขิด แหล่งผลิตข้าวหอมมะลิ


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย ร.

48. ร้อยเอ็ด

สิบเอ็ดประตูเมืองงาม เรืองนามพระสูงใหญ่ ผ้าไหมสาเกตุ บุญผะเหวดประเพณี มหาเจดีย์ชัยมงคล งามหน้ายลบึงพลาญชัย เขตกว้างไกลทุ่งกุลา โลกลือชาข้าวหอมมะลิ

49. ระยอง

ผลไม้รสล้ำ อุตสาหกรรมก้าวหน้า น้ำปลารสเด็ด เกาะเสม็ดสวยหรู สุนทรภู่กวีเอก

50. ระนอง

คอคอดกระ ภูเขาหญ้า กาหยูหวาน ธารน้ำแร่ มุกแท้เมืองระนอง

51. ราชบุรี

คนสวยโพธาราม คนงามบ้านโป่ง เมืองโอ่งมังกร วัดขนอนหนังใหญ่ ตื่นใจถ้ำงาม ตลาดน้ำดำเนิน เพลินค้างคาวร้อยล้าน ย่านยี่สกปลาดี


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย ล.

52. ลพบุรี

วังนารายณ์คู่บ้าน ศาลพระกาฬคู่เมือง ปรางค์สามยอดลือเลื่อง เมืองแห่งดินสอพอง แผ่นดินทองสมเด็จพระนารายณ์

53. ลำปาง

ถ่านหินลือชา รถม้าลือลั่น เครื่องปั้นลือนาม งามพระธาตุลือไกล ฝึกช้างใช้ลือโลก

54. ลำพูน

พระธาตุเด่น พระรอดขลัง ลำไยดัง กระเทียมดี ประเพณีงาม จามเทวี ศรีหริภุญชัย

55. เลย

เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย ศ.

56. ศรีสะเกษ

หลวงพ่อโตคู่บ้าน ถิ่นฐานปราสาทขอม ข้าว หอม กระเทียมดี มีสวนสมเด็จ เขตดงลำดวน หลากล้วนวัฒนธรรม เลิศล้ำสามัคคี


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย ส.

57. สกลนคร

พระธาตุเชิงชุมคู่บ้าน พระตำหนักภูพานคู่เมือง งามลือเลื่องหนองหาร แลตระการปราสาทผึ้ง สวยสุดซึ้งสาวกูไท ถิ่นมั่นในพุทธธรรม

58. สงขลา

นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานป๋า ศูนย์การค้าแดนใต้

59. สตูล

สตูล สงบ สะอาด ธรรมชาติบริสุทธิ์

60. สมุทรปราการ

ป้อมยุทธนาวี พระเจดีย์กลางน้ำ ฟาร์มจระเข้ใหญ่ งามวิไลเมืองโบราณ สงกรานต์พระประแดง ปลาสลิดแห้งรสดี ประเพณีรับบัว ครบถ้วนทั่วอุตสาหกรรม

61. สมุทรสงคราม

เมืองหอยหลอด ยอดลิ้นจี่ มีอุทยาน ร.2 แม่กลองไหลผ่าน นมัสการหลวงพ่อบ้านแหลม

62. สมุทรสาคร

เมืองประมง ดงโรงงาน ลานเกษตร เขตประวัติศาตร์

63. สระแก้ว

ชายแดนเบื้องบูรพา ป่างาม น้ำตกสวย มากด้วยรอยอารยธรรมโบราณ ย่านการค้าไทย - เขมร

64. สระบุรี

พระพุทธบาทสูงค่า เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ฐานผลิตอุตสาหกรรม เกษตรนำล้ำแหล่งท่องเที่ยว หนึ่งเดียวกะหรี่ปั๊บนมดี ประเพณีตักบาตรดอกไม้งาม เหลืองอร่ามทุ่งทานตะวัน ลือลั่นเมืองชุมทาง

65. สิงห์บุรี

ถิ่นวีรชนคนกล้า คู่หล้าพระนอน นามกระฉ่อนช่อนแม่ลา เทศกาลกินปลาประจำปี

66. สุโขทัย

มรดกล้ำเลิศ กำเนิดลายสือไทย เล่นไฟลอยกระทง มั่นคงพระพุทธศาสนา งามตาผ้าตีนจก สังคโลกทองโบราณ สักการแม่ย่าพ่อขุน รุ่งอรุณแห่งความสุข

67. สุพรรณบุรี

เมืองยุทธหัตถี วรรณคดีขึ้นชื่อ เลื่องลือพระเครื่อง รุ่งเรืองเกษตรกรรม สูงล้ำประวัติศาสตร์ แหล่งปราชญ์ศิลปิน ภาษาถิ่นชวนฟัง

68. สุราษฎร์ธานี

เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ

69. สุรินทร์

สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่ ผ้าไหมงาม ประคำสวย ร่ำรวยปราสาท ผักกาดหวาน ข้าวสารหอม งามพร้อมวัฒนธรรม


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย ห.

70. หนองคาย

วีรกรรมปราบฮ่อ หลวงพ่อพระใส สะพานไทย-ลาว

71. หนองบัวลำภู

ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ แผ่นดินธรรมหลวงปู่ขาว เด่นสกาวถ้ำเอราวัณ นครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน


จังหวัดที่ขึ้นต้นด้วย อ.

72. อุบลราชธานี

อุบลเมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี มีปลาแซบหลาย หาดทรายแก่งหิน ถิ่นไทยนักปราชถ์ ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ผาแต้มก่อนประวัติศาสตร์ ฉลาดภูมิปัญญาท้องถิ่น ดินแดนอนุสาวรีย์คนดีศรีอุบล

73. อุดรธานี

น้ำตกจากสันภูพาน อุทยานแห่งธรรมะ อารยธรรม 5,000 ปี ธานีผ้าหมี่ขิด แดนเนรมิตหนองประจักษ์ เลิศลักษณ์กล้วยไม้หอมอุดรชันไฌน์

74.อ่างทอง

พระสมเด็จเกษไชไย หลวงพ่อโตองค์ใหญ่ วีรไทยใจกล้า ตุ๊กตาชาววัง โด่งดังจักสาน ถิ่นฐานทำกลอง เมืองสองพระนอน

75. อุทัยธานี

อุทัยธานี เมืองพระชนกจักรี ปลาแรดรสดี ประเพณีเทโว ส้มโอบ้านน้ำตก มรดกโลกห้วยขาแข้ง แหล่งต้นน้ำสะแกกรัง ตลาดนัดดังโคกระบือ

76. อุตรดิตถ์

เหล็กน้ำพี้ลือเลื่อง เมืองลางสาดหวาน บ้านพระยาพิชัยดาบหัก ถิ่นสักใหญ่ของโลก

77. อำนาจเจริญ

พระมงคลมิ่งเมือง แหล่งรุ่งเรืองเจ็ดลุ่มน้ำ งามล้ำถ้ำศักดิ์สิทธิ์ เทพนิมิตพระเหลา เกาะแก่งเขาแสนสวย เลอค่าด้วยผ้าไหม ราษฎร์เลื่อมใสใฝ่ธรรม
18  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / บุกทลายคลินิกทำแท้งย่านคู้บอน โยงแก๊งกุมารทอง เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 08:49:58 am


ขอบคุณภาพประกอบจาก http://hilight.kapook.com


เจ้าหน้าที่ตำรวจขยายผลตามจับแก๊งนำศพทารกทำกุมารทอง บุกตรวจค้นคลินิกทำแท้งเถื่อนย่านคู้บอน เจอคาหนังคาเขา

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2555 เวลา 13.30 น. พ.ต.อ.วิวัฒน์ คําชํานาญ ผกก.ดส.บช.น. พร้อมกำลัง 10 นาย นำหมายเข้าตรวจค้นคลินิกทำแท้งเถื่อน อาคารพาณิชย์ 2 คูหา สูง 4 ชั้น เลขที่ 21/49 ม.13 ซ.คู้บอน 27 ถ.คู้บอน แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. โดยคลินิกดังกล่าว ระบุว่ารับตรวจโรคทั่วไป ทดสอบการตั้งครรภ์ ตรวจเลือด-ปัสสาวะ และผ่าตัดเล็ก ส่วนอีกแห่งเป็นอาคารพาณิชย์ติดกันเลขที่ 21/48 ม.13 ซ.คู้บอน 27 แต่ปิดประตูเหล็กตลอดเวลา

เมื่อตรวจสอบภายในอาคารพบ นางสายรุ้ง รัฐแสง อายุ 52 ปี พนักงานคลินิก นอกจากนี้ที่ชั้น 3 ของอาคารพาณิชย์ที่ปิดประตูเหล็ก พบผู้หญิง 3 คนกำลังช่วยกันทำแท้งหญิงสาวรายหนึ่ง ก่อนเจ้าหน้าที่นำตัวมาสอบสวนที่ชั้นที่ 1 โดยผู้ต้องหาหญิงที่ทำแท้งประกอบด้วย น.ส.บุญโสม บุญยิ้ม อายุ 51 ปี เป็นคนทำแท้งหลัก ส่วนอีกสองคนที่เป็นลูกมือชื่อ น.ส.หอมไกล คำหาญ อายุ 25 ปี และ น.ส.รัญจวน ปักษา อายุ 43 ปี

จากการสอบสวน น.ส.บุญโสม ให้การว่า ปกติจะรับหญิงสาวที่ตั้งครรภ์ไม่เกิน 3 เดือน โดยให้กินยาเปิดปากมดลูก ตามด้วยยาบีบมดลูก ส่วนผู้ช่วยอีก 2 คน ทำหน้าที่จับขาลูกค้า ส่วนตนจะกดที่ท้องจนเด็กออกมาและนำใส่ถุงพลาสติกสีดำ จากนั้นจะให้ นางสายรุ้ง พนักงาน นำไปทิ้งโดยไม่รู้นำไปทิ้งที่ไหน

ทั้งนี้ จากการจับกุมคลินิกทำแท้งเถื่อนได้ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่สืบสวนขยายผลจากแก๊งลักลอบนำศพเด็กไปทำกุมารทอง พบชื่อคลีนิกทำแท้งเถื่อนกว่า 20 แห่ง ซึ่งที่ปากซอยคู้บอน 27 ซึ่งก็ไปตรงกับข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ก่อนให้สายลับที่เป็นผู้หญิงอายุครรภ์ประมาณ 4 เดือน ลอบเข้าไปให้ทำแท้งและคลินิกดังกล่าวรับทำ ในราคา 6 พันบาท จนเจ้าหน้าที่นำกำลังบุกเข้าตรวจค้นเจอผู้ต้องหากำลังจะทำแท้งที่ชั้น 3 ของอาคารติดกับคลินิกดังกล่าว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา เปิดคลินิกเถื่อนโดยไม่ได้รับอนุญาต ผิด พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต ถือเป็นแพทย์เถื่อน ผิด พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ผิดกฎหมายอาญาฐานทำแท้งเถื่อน ไม่เข้าข่ายตามที่กฎหมายอนุญาตให้ทำแท้งได้ มาตรา 269 ก่อนนำตัวส่ง สน.คันนายาว เพื่อดำเนินคดีต่อไป

FWD
19  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / วันสําคัญทางพระพุทธศาสนา ในปี 2555 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 08:46:18 am
วันสําคัญทางพระพุทธศาสนา ในปี 2555




          หลายคนคงทราบว่า "วันวิสาขบูชา" ที่กำลังจะมาถึงในปีนี้ นอกจากจะเป็นวันพระใหญ่ที่มีความสำคัญต่อชาวพุทธทั้งหลายแล้ว ยังเป็นวันดีในการฉลอง "พุทธชยันตี 2,600 ปี" แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ซึ่งบรรดาชาวพุทธทั่วทุกสารทิศ ต่างเตรียมการฉลองวันครบรอบในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ในวันที่ 4 มิถุนายน ที่จะถึงนี้

ส่วนวันสำคัญทางศาสนาอื่น ๆ ของชาวพุทธนั้น ค่อย ๆ เลือนหายไป และเยาวชนรุ่นหลังไม่ค่อยได้ให้ความสนใจเท่าไรนัก... ถึงแม้ว่าวันสำคัญต่าง ๆ จะถูกระบุลงในปฏิทิน แต่ก็ยังมีวันสำคัญบางวันที่ไม่ได้ถูกบันทึกลงในนั้น วันนี้กระปุกดอทคอมก็ขออาสารวบรวมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตลอดปี พ.ศ.2555 พร้อมเกร็ดความรู้ในแต่ละวันมาฝากกัน เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของศาสนาพุทธ ซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติของประเทศไทย สำหรับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธยึดถือและปฏิบัติมานานมีดังนี้...



วันมาฆบูชา

วันมาฆบูชา ซึ่งจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 แต่ถ้าปีใดมีเดือนอธิกมาส คือมีเดือน 8 สองครั้ง วันมาฆบูชาก็จะเลื่อนไปเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 และมักตรงกับเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม โดยในปีนี้วันมาฆบูชา ตรงกับวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555 ซึ่งในวันนี้ เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง "โอวาทปาติโมกข์" แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก อ่านประวัติ ความเป็นมาวันมาฆบูชา คลิกเลย

วันวิสาขบูชา

วันวิสาขบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย และมักจะตรงกับเดือนพฤษภาคม หรือมิถุนายน แต่ถ้าปีใดมีอธิกมาส คือ มีเดือน 8 สองหน ก็เลื่อนไปเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ กลางเดือน 7 หรือราวเดือนมิถุนายน โดยในปีนี้วันวิสาขบูชา ตรงกับวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555 สำหรับวันนี้มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น 3 ประการ คือ เป็นวันพระพุทธเจ้าประสูติ , ตรัสรู้อนุตตรสัมโพธิญาณ และเสด็จเข้าสู่ปรินิพพาน อ่านประวัติ ความเป็นมาวันวิสาขบูชา คลิกเลย

วันอัฏฐมีบูชา

วันอัฏฐมีบูชา คือ วันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลังเสด็จดับขันธปรินิพพานได้ 8 วัน ถือเป็นวันสำคัญในพระพุทธศาสนาวันหนึ่ง ตรงกับวันแรม 8 ค่ำ เดือนวิสาขะ (เดือน 6 ของไทย) ซึ่งจะห่างจาก วันวิสาขบูชา ไปเพียง 8 วัน เท่านั้น ซึ่งในปีนี้ตรงกันวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555 แต่ปัจจุบันแทบไม่เห็นวันอัฏฐมีบูชา ปรากฎบนปฏิทิน ทำให้ วันอัฏฐมีบูชา นับวันยิ่งถูกลืม อ่านประวัติ ความเป็นมาวันอัฏฐมีบูชา คลิกเลย



วันอาสาฬหบูชา

วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี โดยในปีนี้วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555 สำหรับวันนี้ เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมที่ทรงตรัสรู้เป็นครั้งแรก จึงถือได้ว่าวันนี้เป็นวันเริ่มต้นประกาศพระพุทธศาสนาแก่ชาวโลก และด้วยการที่พระพุทธเจ้าทรงสามารถ แสดง เปิดเผย ทำให้แจ้งแก่ชาวโลก ซึ่งพระธรรมที่ทรงตรัสรู้ได้ จึงถือได้ว่าพระองค์ได้ทรงกลายเป็นสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าโดย สมบูรณ์ อ่านประวัติ ความเป็นมาวันอาสาฬหบูชา คลิกเลย

วันเข้าพรรษา

วันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญในพุทธศาสนาวันหนึ่ง ที่พระสงฆ์อธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง ตลอดช่วงฤดูฝนที่มีกำหนดเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตามที่พระธรรมวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น ในปีนี้วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันที่ ตรงกับวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ.2555 ซึ่งวันเข้าพรรษาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่ต่อเนื่องมาจากวัน อาสาฬหบูชา (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8) พุทธศาสนิกชนชาวไทยทั้งพระมหากษัตริย์และคนทั่วไป ได้สืบทอดประเพณีปฏิบัติการทำบุญในวันเข้าพรรษามาช้านานแล้วตั้งแต่สมัย สุโขทัย อ่านประวัติ ความเป็นมาวันเข้าพรรษา คลิกเลย

วันออกพรรษา

วันออกพรรษา นั้นถือว่า เป็นวันของการสิ้นสุดระยะในการจำพรรษา หรือออกจากการอยู่ประจำที่วัดในช่วงฤดูฝนตลอด 3 เดือนของพระภิกษุสงฆ์ โดย วันออกพรรษา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ซึ่งเรียกอีกอย่างว่า "วันมหาปวารนา" คำว่า "ปวารนา" นั้นแปลว่า "อนุญาต" หรือ "ยอมให้" เป็นการเปิดโอกาสให้ภิกษุว่ากล่าวตักเตือนกันได้ เพราะในระหว่างเข้าพรรษา พระสงฆ์บางรูปอาจมีข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข การให้ผู้อื่นว่ากล่าวตักเตือนได้ ทำให้ได้รู้ข้อบกพร่องของตน และยังเปิดโอกาสให้ซักถามข้อสงสัยซึ่งกันและกันด้วย โดยในปีนี้วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2555 อ่านประวัติ ความเป็นมาวันออกพรรษา คลิกเลย



วันโกน

วันโกน ที่มีกำหนดตามปฏิทินจันทรคติ โดยมีเดือนละ 4 วัน ได้แก่ วันขึ้น 7 ค่ำกับ 14 ค่ำ และวันแรม 7 ค่ำกับ 14 ค่ำ ของทุกเดือน (หรือ วันแรม 13 ค่ำ หากตรงกับเดือนขาด) ซึ่งเป็นวันก่อนวันพระ 1 วัน โดยวันนี้เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้พระสงฆ์ประชุมสนทนาธรรมและแสดงพระธรรมเทศนาแก่ประชาชนตามคำขออนุญาตของพระเจ้าพิมพิสาร และเมื่อพระพุทธศาสานาได้เผยแผ่เข้ามาในประเทศไทย พุทธศาสนิกชนจึงถือเอาวันดังกล่าวมาเป็นวันธรรมสวนะเพื่อถือศีล ปฏิบัติธรรม ประกอบบุญกุศล และกระทำกิจของสงฆ์มาตั้งแต่สมัยสุโขทัย

วันพระ

วันพระ มีกำหนดตามปฏิทินจันทรคติ โดยมีเดือนละ 4 วัน ได้แก่ วันขึ้น 8 ค่ำ, วันขึ้น 15 ค่ำ (วันเพ็ญ), วันแรม 8 ค่ำ และวันแรม 15 ค่ำ (หากเดือนใดเป็นเดือนขาด ถือเอาวันแรม 14 ค่ำ) โดยวันพระเป็นวันประชุมของพุทธศาสนิกชน เพื่อปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาในพระพุทธศาสนาประจำสัปดาห์ หรือที่เรียกกันทั่วไปอีกคำหนึ่งว่า "วันธรรมสวนะ" อันได้แก่วันถือศีลฟังธรรม (ธรรมสวนะ หมายถึง การฟังธรรม)

เมื่อรู้ถึงความสำคัญของวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาแล้ว เยาวชนซึ่งถือว่าเป็นพุทธศาสนิกชนคนหนึ่ง ควรนำหลักธรรมต่าง ๆ มาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อชะล้างจิตใจให้ปลอดโปร่งผ่องใส จะได้มีร่างกายและจิตใจที่พร้อมสำหรับการดำเนินชีวิต อีกทั้งยังเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะชาวพุทธ และยังเป็นการช่วยธำรงพระพุทธศาสนาให้สืบต่อไป
20  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / หนังสือธรรมะ และวิชาการ 170 เล่ม จากมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย โดย อ.นิรมล จ้า เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 09:53:29 am
หนังสือธรรมะ และวิชาการ 170 เล่ม จากมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย โดย อ.นิรมล จ้า

เชิญไปเลือกโหลดตามลิงก์นี้ เลยนะคะ

http://sbschool.dyndns.info/itlibrary/forum.php?mod=viewthread&tid=128

21  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / หนังสือ แนะนำอ่านคะ ๙ พระสูตร ปฐมโพธิกาล เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 09:49:54 am
http://www.bia.or.th/ebook/index.php?floor=6
๙ พระสูตร ปฐมโพธิกาล


ไปดาวน์โหลดได้ตามลิงก์ด้านบนคะ

 
22  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ในขณะที่เรากำลังชื่นชมกับ งานพุทธชยันตี แต่ทั่วโลกก็มีการต่อต้าน ด้วยเช่นกัน เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 09:40:55 am

ลิงก์รวบรวมการลบหลู่ ดูหมิ่น เหยียดหยาม พระพุึทธเจ้า
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9550000064098

อยากให้พี่น้องเำพื่อนพุทธดีใจ และ ปลื้มใจที่เมืองไทยเรานั้นยังส่งเสริมพระพุทธศาสนา จนพระพุทธเจ้าเป็นที่นับถือแต่ ชาวพุทธในประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะยุโรม อเมริก ประมาณนี้ไม่ใช่เรื่องที่ท่านทั้งหลาย จะกล่าวถึงพระพุทธเจ้าได้อย่างสะดวก   
 

  ที่นำมาโพสต์นี้ อยากให้ชาวพุทธเราในเมืองไทย ได้ใส่ใจในคุณค่า ของพระพุทธเจ้า ที่มีอยู่และ ได้ภาวนาตรงตามอริยมรรค กันทุกท่านคะ

   ตัวอย่าง นะคะ ถ้าต้องการทราบให้ไปที่ลิงก์นะคะ ( เกรงว่าจะผิดกฏเว็บที่นี่คะ )
   

   “ไอ้พวกฝรั่งโรคจิต” “ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง กับพระกับเจ้ายังเอามาเล่น” “ทำอย่างนี้ได้ต้องไม่ใช่ชาวพุทธแหงๆ จิตใจตกต่ำจริงๆ” “ขอให้กรรมตามสนองมัน” และอีกสารพันคำด่าสาดเสียเทเสียบนโลกออนไลน์เมื่อภาพ “แมคโดนัลด์ปางพระพุทธรูป” ถูกส่งต่อจนกลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อต้นเดือนแล้ว ในตอนที่ข่าวนี้ยังเป็นที่สนใจของสื่อทุกแห่ง ผู้เกี่ยวข้องต่างทำงานตัวเป็นเกลียว ติดตามเสาะหาคนผิดอยู่พักหนึ่ง แต่ท้ายสุดเรื่องก็เงียบไปตามระเบียบ...
       ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า “ชาวพุทธ” และไม่อาจทนนิ่งเฉยต่อการย่ำยีพุทธศาสนาในรูปแบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ทั่วโลกขณะนี้ได้ นั่นแสดงว่าวันที่ 24 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ คุณมีนัดเสียแล้ว!

   
23  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / รวมภาพ GiF animation สำหรับ มัชฌิมา คะ เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2012, 05:23:37 pm










ถ้าชอบจะนำมาเพิ่มให้อีกคะ

 :88: :58:



เชิญนำไปใ้ช้งาน ติ ชมได้ นะคะ
24  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.watprayoon.org วัดประยูรวงศาวาส เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2012, 11:44:22 am


http://www.watprayoon.org   
วัดประยูรวงศาวาส
25  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เพื่อน ๆ มีความคิดเห็นอย่างไรในการหา ที่ปฏิบัติธรรม เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 11:58:49 am
เพื่อน ๆ มีความคิดเห็นอย่างไรในการหา ที่ปฏิบัติธรรม
 คือ ไม่รู้ว่าตนเองเสียเวลากับเรื่องนี้ ไปหลายครั้งแล้วคะ เพราะว่าไปร่วมปฏิบัติธรรม กลับบ้านมาก็เลิกปฏิบัติ และก็อยากไปปฏิบัติอีก จนมีความรู้สึกว่าอยากไปบ่อย ๆ แต่ครั้นพอเปลี่ยนสถานที่ทำงานมาอยู่ที่ใหม่ ต่างจังหวัด กลับมามีความรู้สึกว่า ลำบากมากขึ้น เพราะในเขตที่ทำงานหาสถานปฏิบัติ ธรรมไม่ได้คะ ทีี่มีก้ไม่ตรงกับแนวที่ตนเองปฏิบัติคะ อย่างนี้เราควรทำอย่างไรดีคะ

  :smiley_confused1: :c017:

26  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.thainun.com/ สถาบันแม่ชีไทย เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 09:03:00 am


http://www.thainun.com/
สถาบันแม่ชีไทย


ประวัติศูนย์กลางสถาบันแม่ชีไทย
            เนื่องด้วยสถาบันแม่ชีไทย ยังไม่มีสถานที่ทำงานเป็นของตนเอง โดยอาศัยมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วัดบวรนิเวศวิหาร ได้ให้ความอนุเคราะห์ใช้เป็นสถานที่ทำงาน
             จึงได้มีวัตถุประสงค์ขยายพื้นที่ทำการของสถาบันให้เป็นรูปธรรม เพื่อเป็นศาสนสถานที่มั่นคงในการปฏิบัติศาสนกิจต่าง ๆ ของสถาบันแม่ชีไทย และช่วยบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมได้อย่างกว้างขวาง จึงได้มีโครงการขยายสถานที่ทำงานสถาบันแม่ชีไทย จากสถานที่ทำการปัจจุบันมาที่ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และได้เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๔๘ โดยได้รับความอนุเคราะห์จากเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดมกุฎกษัตริยาราม อธิการบดี มหามกุฎราชวิทยาลัย ให้ใช้สถานที่ธรณีสงฆ์ จำนวน ๒๐ ไร่ (มีคณะกรรมการมูลนิธิวัดมกุฎกษัตริยารามเห็นชอบด้วย อนุมัติในที่ประชุม)
             ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๔๘ ได้ปรับพื้นที่ถมดินเตรียมการวางศิลาฤกษ์อาคาร “รัตนปราสาท”  ในจำนวน ๑๕ ไร่ และได้วางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๔๙
             โดยทางศูนย์ฯ ได้เริ่มทำกิจกรรมเรื่อยมาเป็นลำดับ   จนกระทั่งถึงปัจจุบัน

http://www.thainun.com/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2.html
27  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://watnongbost.com วัดหนองโบสถ์ เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 08:47:07 am


http://watnongbost.com
วัดหนองโบสถ์

ในอดีต... ตามคําบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ วัดหนองโบสถ์ เป็นวัดเก่าแก่ ที่พระบูรพาจารย์ ใน บริเวณใกล้เคียง (เช่นหลวงพ่ออี๋ หลวงพ่อเต็ม หลวงพ่อหอม หลวงปู่ชื่น เป็นต้น) ใช้เป็นที่ทําสังฆ กรรม ต่อมาถูกทิ้งร่างไปเป็นเวลานานประมาณ ๘๐ปีจนกระทั่งกลายเป็น ไร่และสวนผลไม้ ของ ชาวบ้านไปในที่สุด แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าบริเวณนี้เรียกว่า“หนองโบสถ์” และมีชื่อปรากฏในแผน ที่ของทางราชการตลอดจนมีคลองที่ไหลจากบริเวณวัดก็ยังเรียกว่า“คลองหนองโบสถ์” แต่ไม่ ปรากฎชื่อในทะเบียนวัดของกรมการศาสนาจึงอยู่ในสภาพวัดตกสํารวจ แม้เมื่อ คุณมัลลิกา ทับแสง ถวายที่ดินเพื่อสร้างวัดก็ไม่ทราบว่าเป็นที่ดิน ซึ่งเป็นวัดเก่า จนกระทั่งมีการดําเนินเรื่องขอตั้งชื่อวัด จึงได้ทราบประวัติวัดดังกล่าว

28  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / (วันวิสาขบูชา)-10 มิถุนายน55 ขอเชิญร่วมเข้าอบรมปฏิบัติธรรม วัดหนองโบสถ์ เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 08:41:37 am
4(วันวิสาขบูชา)-10 มิถุนายน55 ขอเชิญร่วมเข้าอบรมปฏิบัติธรรม
(โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น) ณ วัดหนองโบสถ์ ต.สำนักท้อน จ.ระยอง


ประธานโครงการ
พระอาจารย์พงศ์วุฒิ ญาณสํวโร

พระวิปัสสนาจารย์
พระครูภาวนาวิหารธรรม วิ.
(พระมหาเหล็ก จนฺทสีโล)

ผู้ประสานงาน
๑. น.อ.หญิง นวลรักษา โพธิ์ศรี 089-9884817
๒. น.ท. บุญเศษ มาภิรมย์ 089-7543851
๓. คุณ อมรรัตน์ ชัยชนะผล 086-3342950 , 086-8164205
๔. คุณ รพีพร สีภูมี (ปุ้ยThaiRayong.com) 081-9193302 [ http://www.facebook.com/thairayong ] -ดูแลเรื่องรับสมัครผ่านทาง email และดูแลเวบไซค์วัดหนองโบสถ์

(ข้อมูลเพิ่มเติม http://watnongbost.com)

สามารถสมัครโดยตรงได้ที่วัดหนองโบสถ์ หรือ โทรสอบถามตามเบอร์ด้านบน
หรือ
สมัครผ่านทาง e-mail โดยกรอกเอกสารการสมัคร พร้อมส่ง file ใบสมัครและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนมาที่
watnongbost@gmail.com

รอบนี้รับสมัคร 150 ท่าน(โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น) หากเกินกว่านี้จะมีรอบต่อไปให้จองหรือสมัครได้อีกครั้ง
(ข้อมูลเพิ่มเติม http://watnongbost.com)


ดาว์โหลดเอกสารใบสมัคร http://watnongbost.com/doc/2012/Register.pdf


สมัครได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


รายละเอียดเพิ่มเติมที่

http://watnongbost.com/webboard/index.php?topic=12.msg43#msg4
3

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=thairayong&month=01-04-2012&group=12&gblog=5
29  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ฝนตกก็น้ำท่วม หน้าร้อน ก็แล้งไม่มีน้ำ เกิดแต่ใดหนอ ? เมื่อ: เมษายน 02, 2012, 08:47:19 am
ปลัดฝ่ายป้องกัน อ.เมืองลำปาง นำชาวบ้าน ขนกระสอบทรายกั้นลำน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ หลังขาดแคลนน้ำทำน้ำประปา


นายพงศ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว  ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอเมืองลำปาง พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านที่บ้านแตะ หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านแลง อำเภอเมืองลำปางกว่า 200 คน ร่วมใจกันนำกระสอบบรรจุทราย

จำนวนกว่า 5,000 ใบ ลงไปกั้นในแหล่งน้ำในลำห้วยแม่มาย หลังลำห้วยเกิดแห้งขอด และน้ำที่ใช้ในการทำการเกษตร เริ่มแห้งขอดลง จนทำให้ที่ผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน ไม่มีน้ำไปใช้ในการผลิตสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน 100 หลังคาเรือน  และชาวบ้านกว่า 400 คน รับผลกระทบ 

ส่วนการร่วมมือร่วมใจกันในครั้งนี้ของชาวบ้าน เพื่อแก้วิกฤติภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่    และเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ประกอบกับช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้กับผืนป่า  ลดการเกิดไฟป่าและลดมลพิษในอากาศอีกด้วย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว และรูปภาพ คุณภาพดี โดย:  INN NEWS
30  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อยากทราบพื้นฐาน การนั่งกรรมฐาน ในการปฏิบัติด้วยตนเอง คะ เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 08:11:13 am
อยากทราบพื้นฐาน การนั่งกรรมฐาน ในการปฏิบัติด้วยตนเอง คะ
คือ คิดว่าหลายท่านน่าจะไม่มีโอกาสไปขึ้นกรรมฐาน นะคะ เชื่อว่า น่าจะต้องปฏิบัติด้วยตนเองกันก่อน
 อยากเรียนถามว่า ถ้าต้องปฏิบัติด้วยตนเอง ควรมีพื้นฐาน อะไรบ้างในการภาวนาด้วยตนเอง
 เอาแบบที่ปฏิบัติ จริง ๆ นะคะ

 ขอบคุณทุกท่านที่ตอบคำถามให้ คะ และ อนุโมทนา กุศลในการแจกธรรมด้วยคะ

  :c017: :25: :58:
 
31  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ทำอย่างไร ที่จะชนะความน้อยใจ แค้นใจ นี้ได้ เมื่อ: มีนาคม 18, 2012, 07:01:42 am
คือเป็นคนที่ อยากดีสมบูรณ์พร้อม ก็พยายามสร้างความดี ต่าง ๆ แต่แล้ว ก็ต้องมาพังลงเพราะความผิดพลาดบางประการที่ตนเอง ตอนนั้นมีความรู้สึกแค้น คนรอบข้าง น้อยใจ และมีความต้องการอยากจะชนะ

 ก็ทราบอยู่คะ ว่าอารมณ์ทีี่ปรากฏตรงส่วนนี้เป็น อารมณ์ ที่ผิดปกติจึงอยากถามท่านใดมีประสบการณ์ อารมณ์แบบนี้แล้ว สามารถสยบอารมณ์ ก่อนที่เรื่องมันจะเลยเถิดออกไปมากกว่านี้บ้างหรือไม่คะ

  :'( :'( :'( :'(
32  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / โจรใต้วางระเบิดรถจี๊ปทหาร รปภ.ชาวบ้านไปเวียนเทียนที่วัด สภาพรถขาดเป็น 2 ท่อน เมื่อ: มีนาคม 12, 2012, 09:24:26 am
โจรใต้วางระเบิดรถจี๊ปทหาร ฉก.นราธิวาส 30 ขณะเดินทางกลับจาก รปภ.ชาวบ้านไปเวียนเทียนที่วัด สภาพรถขาดเป็น 2 ท่อน ทหารเสียชีวิตทันที 4 นาย บาดเจ็บ 1 นาย

เหตุเกิดเมื่อเวลา 22.30 น.คืนวานนี้ (7 มี.ค.) ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารสังกัด ร้อย ร.15321 ฉก.นราธิวาส 30 จำนวน 12 นาย นำโดย ส.อ.เดชพล หัวหน้าชุด นำกำลังพลกลับจากปฏิบัติหน้าที่ รปภ.ชาวบ้านที่เดินทางมาเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา ที่วัดราษฏร์สโมสร อำเภอรือเสาะ  เมื่อแล้วเสร็จจึงได้เดินทางกลับฐานซึ่งตั้งอยู่บริเวณบ่อลูกรังบ้านสะโล ม.7 ตำบลรือเสาะ โดยใช้เส้นทางลัดเลียบทางรถไฟ เมื่อถึงที่เกิดเหตุได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ในป่ารกทึบริมทาง ได้ใช้แบตเตอรี่จุดชนวนระเบิดที่ฝังไว้กลางถนน จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหวในขณะที่รถยนต์จี๊ปที่ ส.อ.เดชพลและพวก รวม 5 นาย นั่งรวมกันมาคันที่ 2 จึงทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 4 นาย ประกอบด้วย 1. ส.อ.เดชพล โลวรรณี หน.ชุด 2. ส.ท.สมปอง แตสนั่น 3.พลทหารสุวัฒน์ นิลปักษ์ และ 4. พลทหารกมล ปานทอง บาดเจ็บสาหัสอีก 1 นาย คือ พลทหารสุริยา จะชาลี ถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์
 
หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.โชติ ชวาลวิวัฒน์ ผบก.ภ.จ.นราธิวาส พ.อ.สมพล ปานกุล เสนาธิการกองพลทหารราบที่ 15 พ.ต.อ.สะท้านฟ้า วามะสิงห์ ผกก.สภ.รือเสาะ พ.ท.กำธร ศรีเกตุ ผบ.ฉก.นราธิวาส 30 และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบซากรถยนต์จี๊ปถูกแรงระเบิดพังยับเยินจนขาดเป็น 2 ท่อน ใกล้กันมีหลุมระเบิดลึก 1 เมตร กว้าง 3 เมตร และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิงหนัก 20 ก.ก.จุดชนวนระเบิดด้วยแบตเตอรี่ที่ลากสายไฟฟ้าเข้าไปในป่ารกทึบยาว 100 เมตร ตกกระจายอยู่บนถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง  ซึ่งถือเป็นการสร้างสถานการณ์ร้ายของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่รายวัน


http://www.krobkruakao.com/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7/53162/%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%AA-%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%97%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3-%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A0-%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99-%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A2-4.html


ไปชมภาพตามข่าวที่ลิงก์ ด้านบนนะคะ อันนี้เป็นความจริงที่ชาวพุทธเราลำบากกันอยู่ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คะ
33  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / หน้าแรกสถานการณ์น้ำท่วมจากทางบ้าน (My Report) แผ่นดินไหวสังขละบุรี ใครว่า จิ๊บ ๆ เมื่อ: มีนาคม 12, 2012, 09:10:41 am


รายละเอียด: เง้อออ น่ากลัวจัง แล้วหมาที่ด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี จะเป็นไงบ้างเนี่ย ตั้งอยู่อำเภอสังขละบุรี เหมือนกัน ><" แผ่นดินใหวที่ ต.ชะแล,ทองผาภูมิ กาญจนบุรี ปากทางเข้าทุ่งใหญ่นเรศวร ไม่ใกลจากเขื่อนศรีนครินทร์ 3.3 ลิคเตอร์ เท่านั้น วันนี้เวลา 6.33 น.แต่ดูสภาพถนนเอาเอง Siri Wangboonkerd's photo.
ผู้ส่ง: นาวาโทหญิงปานะรี คชโคตร
วันที่ส่ง: 2012-03-05 00:21:25 ๆ

http://www.krobkruakao.com/commentmyreport/?idnews=2570
34  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ตรุษจีน 2555 นี้ ไปเที่ยวที่ไหน ดี แนะนำกันหน่อย จ้า เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 08:56:32 am
รับแตะเอียแล้ว ก็อยากเที่ยว ในช่วงที่มีโอกาส ก่อนที่ วิกฤติ ภัยพิบัติ อะไร ๆ ก็ตามที่คนกำลังลือเล่าอ้างกันช่วงนี้
เอาเป็นว่า อยากไปเที่ยว ทำบุญ ได้บุญ ตรุษจีน
ตรุษจีน 2555 นี้ ไปเที่ยวที่ไหน ดี แนะนำกันหน่อย จ้า

  ขอบคุณคะ


 :25: :25: :25: :25: :25:
35  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / จะมีกิจกรรม ปฏิบัติธรรม ภาวนาอะไรเป็น พิเศษ ก่อนสิ้นปี 2554 หรือ ไม่คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 11:38:52 am
เรียนถาม ทีมงานมัชฌิมา และ กลุ่ม ผู้ภาวนากรรมฐาน สระุบรี คะ

จะมีกิจกรรม ปฏิบัติธรรม ภาวนาอะไรเป็น พิเศษ ก่อนสิ้นปี 2554  หรือ ไม่คะ
เห็นกิจกรรม เงียบ ๆ ไป นะคะ

  ปกติ จะเห็น ธรรมสัญจร สิ้นปี แล้ว นะคะ
  ติดตามภาพอยู่คะ



  :88: :58: :s_hi:


36  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ความโง่ของคนโง่ : นั่งกัมมัฏฐานหาความโง่ เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2011, 12:10:05 pm
ความโง่ของคนโง่ :  นั่งกัมมัฏฐานหาความโง่

หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี แสดง ณ วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย วันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๒๓

เคยได้ยินบางคนพูดเป็นเชิงเหยียดหยามดูถูกกัมมัฏฐานว่า “นั่งหลับตาภาวนาโง่อย่างกัมมัฏฐาน” พวกเราจงพากันทำกัมมัฏฐานให้โง่อย่างเขาว่าดูซิมันจะโง่จริงหรือเปล่า


ขั้นที่หนึ่ง นั่งหลับตาแล้วพิจารณา ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง เอา ๕ อย่างนี้เสียก่อน ให้เป็นอสุภะของไม่งาม เมื่อจะพิจารณาให้เลือกเอาอันเดียว ไม่ต้องเอามากอย่าง เช่น เลือกผมก็พิจารณาแต่ผมอย่างเดียว พิจารณาจนให้เห็นชัดว่า ผมเป็นของปฏิกูลจริงๆ เบื่อหน่าย คลายเสียจากความรักใคร่ว่าผมเป็นของสวยงามจนเป็นเหตุให้เกิดความใคร่ นี่หายจากความโง่ขั้นหนึ่งละ


ขั้นที่สอง เห็นเป็นอสุภะทุกอวัยวะทั่วหมดทั้ง ตัวด้วยใจไม่ได้ลังเลแต่อย่างใด จะเห็นเปื่อยเน่าเฟะไปหมดไม่มีชิ้นดีแม้แต่นิดเดียว คราวนี้ไม่ใช่เพียง ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง แต่ทั้งหมดด้วยกันจะเป็นอสุภะทั้งนั้น แล้วอยากจะทอดทิ้งถ่ายเดียวถ้าสติคุมจิตไว้ไม่ได้ก็จะเสียคน ที่เรียกว่า วิปลาส(คำว่าวิปลาส นักปฏิบัติทั้งหลายกลัวนักกลัวหนา แต่หลงในกามไม่ยักกลัวเพราะคนส่วนมากรู้จักกันดี)

ขั้นที่สาม เมื่อสติคุมจิตให้อยู่ในที่เดียวแล้ว ก็จะพิจารณาทวนทบไปๆ มาๆ ว่า ที่เราพิจารณาเห็นเป็นอสุภะนั้นแท้จริงแล้วกายนี้มันก็ยังปกติตามเดิมนั้น เอง ที่เราเห็นเป็นอสุภะนั้น เพราะจิตเราเป็นสมาธิต่างหาก เมื่อจิตถอนออกมาจากสมาธิแล้ว มันก็เป็นอยู่อย่างเดิม


ใช่ อันนี้หรือเปล่าที่เรียกว่า นั่งหลับตาภาวนาโง่อย่างกัมมัฏฐานนั้น แท้จริงกัมมัฏฐานคือ ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง มีอยู่ด้วยกันทุกๆคนมิใช่หรือ ผู้มาเพ่งพิจารณาให้เห็นอสุภะตามเป็นจริง ทำไมจึงเรียกว่าโง่ ผู้ไม่ได้เพ่งพิจารณาให้เห็นอสุภะตามเป็นจริงนั้นหรือเป็นผู้ฉลาด แปลกจริงหนอ ความเห็นของคนเรานี้ ผู้เห็นตามสภาพความเป็นจริงแทนที่จะเรียกว่าผู้ฉลาดกลับเห็นว่าโง่ไปได้ ผิดวิสัยของคนทั่วไปเสียแล้ว ยิ่งกว่านั้นพระบางองค์(ขอโทษ) เป็นถึงอุปัชฌาย์อาจารย์สอนกัมมัฏฐาน ๕ แก่ลูกศิษย์ ลูกศิษย์ได้แล้วไปถามเข้า เลยหาว่าโง่เข้าไปโน่นอีกผู้เห็นเช่นนี้มิเป็นการเหยียดหยามดูถูกเราพร้อม ทั้งต้นตระกูลของเราที่เป็นพระสงฆ์ (คือพระพุทธเจ้า)เสียหรือ เมื่อเหยียดหยามดูถูกเช่นนั้นได้แล้ว ความเป็นพระจะมีอะไรเหลืออยู่อีกเล่า เราผู้เป็นสงฆ์ฆราวาสญาติโยมเขาเคารพนับถือ ควรที่จะระวังสังวรถึงแม้จะพูดเล่นก็ไม่เป็นการสมควรโดยแท้


ความ โง่มันซ่อนเร้นอยู่ตาม ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง นี้แหละ ฉะนั้นจงค้นให้เห็นตัวมัน ถ้าค้นหาตัวความโง่เห็นแล้วจะอุทานว่า อ๋อ! มันเป็นอย่างนี้เอง ท่านจึงสอนให้พิจารณา เราทอดทิ้งมาเป็นเวลานาน มีแต่เห็นว่า ผมมันสวยงาม มันหงอกก็หายามาย้อมไว้ให้คนหลงว่าดำอยู่ ขนก็เช่นเดียวกัน มันรกรุงรังก็โกนให้คนอื่นเห็นว่าเกลี้ยงเกลาไม่มีขน เล็บมันไม่แดงก็เอาสีมาทาไว้ให้คนเข้าใจว่าเล็บแดง ฟันก็เอาทองมาหุ้มไว้ให้เหลืองอร่ามไปหมด หนังมันย่นหดหู่ก็ลอกให้มันเป็นหนังใหม่ลอกแล้วไม่กี่วันมันก็ย่นยู่หดหู่ อีก จะหลอกคนภายนอกไปอย่างไรก็หรอกไปเถิด แต่ในใจของตนย่อมรู้ดีว่าหลอกลวงคนอื่น เหมือนกับนายพรานดักนกมุ่งแต่จะเอาเขาฝ่ายเดียว ผีไม่ตายหลอกเขาไม่มีใครกลัวหรอก นอกจากเขาจะไม่กลัวแล้ว ท่านผู้มีปัญญายังจะต้องยิ้มขบขันเสียอีก
37  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การกล่าววาจา ยุแยง ตะแคงรั่ว ผิดศีล มุสา หรือไม่คะ เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 12:51:53 pm
เมื่อในกลุ่มได้วิจารณ์ เรื่องการกล่าวคำยุแยง ตะแคงรั่ว อันนี้จัดเป็นมุสาวาท หรือไม่คะ

ทั้ง ๆ ที่เรื่อง ยุ ก็เป็นเรื่องจริง เช่น พี่เก่งจริง ทำงานเก่ง ไอเดียดี ( จริง ๆ  ) อีกคนเก่งสู้ พี่ไม่ได้ ไม่น่าจะได้ตำแหน่งนี้ นะคะ แสดงว่าเขาต้องประจบเจ้านาย ( ประจบจริง ๆ ) พี่น่าจะต้องทำอะไรสักอย่างนะคะ

 เป็นคำยุ แต่กล่าวคำจริง เจตนา ก็เพื่อให้พี่แก ฮึดสู้ กับเขาบ้าง

 การกล่าวอย่างนี้ จัดเป็น มุสาวาท หรือไม่คะ เพราะบางคนกล่าวว่า การกล่าวอย่างนี้เป็น มุสาวาท คะ

 :c017: :smiley_confused1:
38  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คนทุกคน แพ้กระจก เมื่อ: กันยายน 18, 2011, 10:48:30 am
คนทุกคน แพ้กระจก

ตกอยู่ภายใต้ กระจก ต้องส่อง ต้องดู ต้องยิ้มให้กระจก


เพราะ จิตยังติด รูปลักษณ์ตัวเรา ไม่ต้องคนหรอก แม้แต่ สัตว์มันยังพอใจในร่างกาย



จะทำให้จิตเป็นอิสระ หมดทุกข์ สอนมัน

หน้าตาสวยหล่อวันนี้ อีกวินาที ไหม้ไฟ ก็หมดแล้ว

ถ้าใจนักบวชยังติดเพียงแค่นี้ จะหมดทุกข์ได้อย่างไร คิ้วยังละไม่ได้?

จากคุณ    : ART_TRA_MAN




ขอบคุณภาพจาก http://winyou.asia
39  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / การรู้อริยสัจสี่ ทำให้มีตาสมบูรณ์ เมื่อ: กันยายน 07, 2011, 10:20:08 am



การรู้อริยสัจสี่ ทำให้มีตาสมบูรณ์

ภิกษุ ท. ! บุคคล ๓ จำพวกนี้มีอยู่ หาได้อยู่ในโลก. สามจำพวกอย่างไรเล่า ? สาม
จำพวกคือ คนตาบอด(อนฺโธ), คนมีตาข้างเดียว(เอกจกฺขุ), คนมีตาสองข้าง (ทฺวิจกฺขุ).
ภิกษุ ท. ! คนตาบอดเป็นอย่างไรเล่า ? คือคนบางคนในโลกนี้ ไม่มีตาที่เป็นเหตุให้ได้โภค
ทรัพย์ที่ยังไม่ได้ หรือทำโภคทรัพย์ที่ได้แล้วให้ทวีมากขึ้น นี้อย่างหนึ่ง ; และไม่มีตาที่เป็นเหตุให้รู้
ธรรมที่เป็นกุศลและอกุศล - ธรรมมีโทษและไม่มีโทษ - ธรรมเลวและธรรมประณีต - ธรรมฝ่ายดำ
และธรรมฝ่ายขาว นี้อีกอย่างหนึ่ง. ภิกษุทั้งหลาย ! นี้แล คนตาบอด (ทั้งสองข้าง).

ภิกษุ ท. ! มีคนตาข้างเดียวเป็นอย่างไรเล่า ? คือคนบางคนในโลกนี้ มีตาที่เป็นเหตุให้ได้
โภคทรัพย์ที่ยังไม่ได้ หรือทำโภคทรัพย์ที่ได้แล้วให้ทวีมากขึ้น นี้อย่างหนึ่ง ; แต่ไม่มีตาที่เป็นเหตุให้รู้
ธรรมที่เป็นกุศลและอกุศล - ธรรมมีโทษและไม่มีโทษ - ธรรมเลวและธรรมประณีต - ธรรมฝ่ายดำและ
ธรรมฝ่ายขาว นี้อีกอย่างหนึ่ง. ภิกษุทั้งหลาย ! นี้แล คนมีตาข้างเดียว.

ภิกษุ ท. ! คนมีตาสองข้างเป็นอย่างไรเล่า ? คือคนบางคนในโลกนี้ มีตาที่เป็นเหตุให้ได้โภค
ทรัพย์ที่ยังไม่ได้ หรือทำโภคทรัพย์ที่ได้แล้วให้ทวีมากขึ้น นี้อย่างหนึ่ง; และมีตาที่เป็นเหตุให้รู้ธรรม
ที่เป็นกุศลและอกุศล - ธรรมมีโทษและไม่มีโทษ - ธรรมเลวและธรรมประณีต - ธรรมฝ่ายดำและ
ธรรมฝ่ายขาว นี้อีกอย่างหนึ่ง. ภิกษุ ท ! นี้แล คนมีตาสองข้าง.

ภิกษุ ท. ! ภิกษุมีตาสมบูรณ์ (จกฺขุมา) เป็นอย่างไรเล่า ? คือภิกษุในกรณีนี้ ย่อมรู้ชัดตาม
ความเป็นจริงว่า “นี้ความทุกข์, นี้เหตุให้เกิดแห่งทุกข์, นี้ความดับไม่เหลือแห่งทุกข์, นี้ทางดำเนิน
ให้ถึงความดับ ไม่เหลือแห่งทุกข์” ดังนี้.ภิกษุ ท. ! นี้แลภิกษุมีตาสมบูรณ์.

ติก. อํ. ๒๐/๑๖๒, ๑๔๗/๔๖๘, ๔๕๙
40  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ร่วมไถ่ชีวิตโคท้องและทอดกฐิน ณ วัดเสลา จ.บุรีรัมย์ เมื่อ: กันยายน 05, 2011, 08:55:57 am




จากคุณเมื่องใหม่
หน้า: [1] 2