ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ภาพมุมสูง "เกาะดอนโพธิ์" วังเจ้าปู่อือลือนาคราช กลางบึงโขงหลง (ชมวิดีโอ)  (อ่าน 205 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ภาพมุมสูงเกาะดอนโพธิ์ วังเจ้าปู่อือลือนาคราชกลางบึงโขงหลง ททท.ส่งเสริมการท่องเที่ยวสายมูเตลู

เมื่อช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) โดยกองประชาสัมพันธ์ในประเทศ นำสื่อมวลชนร่วมเดินทางทัศนศึกษาและทำข่าวประชาสัมพันธ์เมืองชายแดนอีสานตอนบน “เส้นทางสายมูนคราธานี” ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี บึงกาฬ และหนองคาย ซึ่งเป็นการเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวเชื่อมศรัทธาทางศาสนา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และ ความเชื่อ เสริมสิริมงคลแก่ชีวิต

โดยในวันแรกได้เดินทางไปที่ที่อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเรื่องของพญานาคของนักท่องเที่ยวสายมูเตลู โดยเฉพาะถ้ำนาคา แต่วันนี้ได้ไปลงเรือนำเที่ยวของชุมชนที่บึงโขงหลง มุ่งหน้าสู่เกาะดอนโพธิ์ ที่เป็นเกาะเล็กๆกลางบึงโขงหลง ที่ว่ากันว่าเป็นวังของเจ้าปู่อือลือนาคราช ซึ่งตอนนี้กำลังได้รับความนิยมขึ้นมามากขึ้นเรื่อยๆหลังจากมีบรรดาเหล่าศิลปินดาราชื่อดังเดินทางเข้ามากราบไหว้ขอพร และว่ากันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก

และล่าสุดพบว่าสภาพพื้นที่บนเกาะน้ำแห้งกำลังดี เดินได้สะดวก ไม่ต้องเดินลุยน้ำไปกราบไหว้ขอพรจากรูปปั้นเจ้าปู่อือลือนาคราชใต้ต้นโพธิ์กลางเกาะ ทำให้แต่ละวันมีบรรดานักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว สร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่เป็นอย่างดี






ตามตำนานปู่อือลือที่ข้องเกี่ยวกับบึงโขงหลงนั้น เชื่อว่า เกิดจากการล่มเมืองของพญานาค ซึ่งเกิดจากความรักที่ไม่สมหวังระหว่างพญานาคกับมนุษย์ ทำให้เมืองที่เจริญรุ่งเรืองล่มสลาย บริเวณแห่งนี้เดิมเป็นที่ตั้งเมือง ชื่อ รัตพานคร มี พระอือลือราชา เป็นผู้ครองนคร มเหสีชื่อ นางแก้วกัลยา มีพระธิดาชื่อ พระนางเขียวคำ ต่อมาได้อภิเษกสมรสกับพระเจ้าสามพันตา มีพระโอรสชื่อ เจ้าชายฟ้ารุ่ง ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเฉลียวฉลาด มีความรอบรู้ และมีรูปงามด้วย ขณะประสูติมีท้องฟ้าสว่างไสว

ต่อมาได้อภิเษกสมรสกับ นาครินทรานี ซึ่งเป็นพระธิดาของพญานาคราชแห่งเมืองบาดาล ที่แปลงกายเป็นมนุษย์ การอภิเษกสมรสจัดกันอย่างมโหฬาร ทั้งเมืองบาดาล และเมืองมนุษย์ (รัตพานคร) ทำอยู่ 7 วัน 7 คืน เพื่อเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างพญานาคราช กับ พระเจ้าอือลือราชา ในโอกาสนี้ด้วย ทั้งสองอยู่กินกันมาเป็นเวลา 3 ปี ก็ไม่สามารถจะมีผู้สืบสายสกุลได้ (เพราะธาตุมนุษย์กับนาค) จึงทำให้เกิดความเศร้าโศกเสียใจกับทั้งสอง ต่อมาเจ้าหญิงนาครินทรานี ล้มป่วยลง ทำให้ร่างกายของนางที่เป็นมนุษย์กลายเป็นนาคตามเดิม โดยข่าวนี้ได้แพร่สะพัดออกไปทั่วกรุงรัตพานคร








และถึงแม้นางจะร่ายมนตร์กลับเป็นมนุษย์ ประชาชนและพระเจ้าอือลือก็ไม่พอใจ จึงได้ขับไล่นางนาครินทรานีกลับสู่เมืองบาดาลดังเดิม โดยได้แจ้งให้พญานาคราชมารับตัวกลับ ก่อนกลับพญานาคราช ได้ขอเครื่องกกุธภัณฑ์ของตระกูลคืน แต่พระเจ้าอือลือราชาไม่สามารถคืนให้ได้ เนื่องจากนำไปแปรสภาพเป็นอย่างอื่น ทำให้พญานาคราชกริ้วมาก และประกาศว่าจะทำลายเมืองรัตพานคร และจะเหลือเอาไว้เพียง 3 วัดเท่านั้น

หลังจากพญานาคกลับไป ในตอนกลางคืน พญานาคราชได้ยกไพร่พลมาถล่มเมืองรัตพานคร และประชาชนก็ไม่มีใครรอดพ้นจากฤทธิ์นาคได้ พอนางนาครินทรานีทราบข่าว ก็ขึ้นมาตามหาเจ้าชายฟ้ารุ่ง จนถึงแม่น้ำสงครามก็ไม่พบ จึงกลับเมืองบาดาล เมืองรัตพานครได้ถล่มเป็น “บึงหลงของ”

ต่อมานานเข้าคำพูดก็กลายเป็นโขงหลง และวัดที่เหลือ 3 วัด ก็คือ วัดดอนแก้ว (วัดแก้วฟ้า) วัดดอนโพธิ์ (วัดโพธิสัตว์) และ วัดดอนสวรรค์ (วัดแดนสวรรค์) ทางที่นางนาครินทรานีตามหาเจ้าชายฟ้ารุ่ง คือ ห้วยน้ำเมา (เมารัก) ส่วนพระอือลือราชา ไม่ได้สิ้นพระชนม์ไปกับเหตุการณ์นี้ด้วย แต่ถูกพระยานาคราชจับตัวไว้ พร้อมกับสาปให้พระอือลือราชากลายร่างเป็นนาค เฝ้าอยู่ในบึงโขงหลงชั่วนิรันดร์ จนกว่าจะมีเมืองเกิดใหม่ในดินแดนแห่งนี้ จึงจะล้างคำสาปของพระยานาคราชได้ (ข้อมูลจากเทศบาลตำบลบึงโขงหลง)   

สำหรับเกาะดอนโพธิ์นั้น ว่ากันว่าเป็นวังพญานาคราช ที่เจ้าปู่อือลือขึ้นมาปฏิบัติธรรมอยู่เป็นประจำ และมีความเชื่อว่าเป็นสถานที่ 1 ใน 3 แห่ง ที่รอดพ้นจากการทำสงครามล่มเมืองมนุษย์ของพญานาค




















ชมวิดีโอได้ที่ : https://youtu.be/pZo3AE79MpM




thank to : https://www.77kaoded.com/news/anothai-ngandee/2342203
อโนทัย งานดี | 19 กันยายน, 2022
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2023, 07:30:41 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ