ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ศรัทธาบารมี..สังฆราช 100 ปี สร้างอาคารเรียนสงฆ์..มหามกุฏฯ  (อ่าน 1870 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

วัดโสธรวราราม.

ศรัทธาบารมี..สังฆราช 100 ปี สร้างอาคารเรียนสงฆ์..มหามกุฏฯ

สังฆราช 100 ปี...3 ตุลาคม 2556...เป็นความปลาบปลื้มเมื่อประมุขสงฆ์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์พระองค์ทรงมีพระชนมายุยาวนานถึงศตวรรษ ทุกหมู่เหล่าชาว พุทธศาสนิกชนต่างภูมิใจด้วยเลื่อมใส และศรัทธา และได้จัดกิจกรรมมงคลพิธี เฉลิมฉลองกันถ้วนทั่วอาณาจักร...!!

วัดโสธรวราราม ฉะเชิงเทรา ศาสนสถานแห่งหนึ่งได้ร่วมเฉลิมฉลองด้วยการสร้างอาคารเรียนพระภิกษุนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย มูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัย อันเป็นโครงการของ วัดสิรินธรเทพรัตนาราม ในพระราชูปถัมภ์....โดยให้นามว่า



พระพุทธโสธร.


...อาคารเรียน 100 พระชันษา สมเด็จพระญาณสังวรฯ...
โครงการนี้ใช้งบประ มาณกว่า 100 ล้านบาท โดยการรวมปัจจัยและร่วมเม็ดเงินจากผู้ใจบุญในการร่วมบริจาค คณะกรรมการจึงได้สร้างวัตถุมงคลขึ้นจ่ายแจกตอบแทนศรัทธา เท่าที่ผ่านมาเคยสร้างหลวงพ่อทวดไปแล้วรุ่นหนึ่ง.....ครั้งนี้จึงได้สร้างเป็นองค์พระพุทธโสธร

ที่นำเอา....พระพุทธโสธรมาเป็นเอกลักษณ์วัตถุมงคลครั้งนี้ เนื่องจากเป็นพระพุทธรูปหลวงที่ได้รับความเลื่อมใสศรัทธาองค์หนึ่งในตระกูล “พระลอยน้ำ” บางตำนานก็ว่ามี 3 องค์ บางตำนานก็ 5 องค์ ซึ่งจะตำนานไหนก็มีหลวงพ่อโสธร ฉะเชิงเทราเป็นหนึ่งในจำนวนนั้น



พิธีกรรมเททองรุ่นมงคลมหาบารมี.


ส่วนองค์อื่นๆก็มี....หลวงพ่อวัดไร่ขิง นครปฐม หลวงพ่อวัดเขาตะเครา เพชรบุรี หลวงพ่อวัดบ้านแหลม สมุทรสงคราม หลวงพ่อโตวัดบางพลีใหญ่ใน สมุทรปราการ....ขึ้นอยู่กับว่าจะจัดองค์ใดเข้ากับชุด 3 หรือ 5...ซึ่งทุกองค์คงความศักดิ์สิทธิ์ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน...!!!

.....ที่น่า อัศจรรย์ยิ่ง และเป็น เรื่องจริงสามารถพิสูจน์ย้อนกลับได้ คือ ทั้ง 5 จังหวัดนี้ไม่เคยมีเหตุการณ์วิกฤติเรื่องน้ำ ไม่ว่าท่วมหรือแล้ง เชื่อว่าเป็น เพราะบารมีของหลวงพ่อแต่ละองค์มากับน้ำ จึงมีอิทธิฤทธิ์สยบภัยได้ ด้วยพลังอันศักดิ์สิทธิ์

(เพราะสถานการณ์บ้านเรายังอยู่กับภาวะหวาดในเรื่องน้ำต้องใช้งบประมาณนับแสนล้านบาทเพื่อแก้ปัญหา)...พระพุทธโสธรจึงเป็นที่ปรารถนา

พระพุทธโสธร.....ได้รับแรงศรัทธาและความนิยมสูง นอก จากอิทธิฤทธิ์เรื่องน้ำแล้ว ยังมีหลายหลากในประสบการณ์จนกล่าวขานกัน ว่า พระเครื่องหลวงพ่อโสธรมีพุทธคุณครบเครื่อง ทั้งเรื่องเมตตา มหาอุด แคล้วคลาด คงกระพัน กันมีดกันปืน....ฯลฯ



ปรากฏการณ์ช่วงประกอบพิธีกรรม.


.....ด้วยความเลื่อมใสที่สืบสานกันมาเนิ่นนาน จึงมีการนำมาสร้างกันมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากวัดวาอารามทั่วไป หน่วยงานราชการ และองค์กรเอกชนที่ศรัทธาในบารมีหลวงพ่อ บางปีทำกันหลายรุ่น... เพื่อมิให้เกิดการสับสนจึงได้ตั้งชื่อว่า “รุ่นมงคลมหาบารมี 85”

เพื่อให้เกิดความเข้มขลัง....หลวงพ่อพระพุทธโสธร “มงคลมหาบารมี 85” ได้รวมมวลสารชนวนเนื้อโลหะศักดิ์สิทธิ์หลากหลายมากมาย และแผ่นยันต์จารอักขระของพระคณาจารย์ผู้ทรงพุทธาคมหลายท่าน หลอมหล่อให้เป็นเนื้อเดียวกัน

โดย ถือฤกษ์....เททองหลังสมเด็จพระสังฆราชครบพระชันษา 100 ปีและยังอยู่เข้าพรรษา จึงจัดพิธีกรรมในวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับ 12 ตุลาคม ทางสุริยคติ ในคาบของ ดาวจันทร์เสวยดาวปุรพษาฒในมหัทธ-โณฤกษ์ เบิกพิธีฯตั้งแต่เวลา 09.09 น. ด้วยการ บวง-สรวงเทพยดาบูชาฤกษ์....

.....กิจนี้ถือว่า เป็นการร่วมเฉลิมฉลอง สมเด็จพระสังฆราช 100 ปี โดย จัด ณ มณฑลพิธีหน้าพระอุโบสถวัดโสธรวราราม ซึ่ง พระราชภาวนาพิธาน ผู้ช่วยเจ้า อาวาสวัดโสธรวราราม  เป็นประธานสงฆ์ฯ



พระราชภาวนาพิธาน


บรรยากาศในวันนั้นท้องฟ้าแจ่มใส ไร้ฟ้าฝน เป็นมหามงคลสม-ดั่งชื่อรุ่น จะด้วยความวิปริตทางธรรมชาติ อาเพศหรืออาถรรพณ์ก็มิอาจหยั่งรู้ได้ แม้ฟ้าจะโปร่งไม่มีฝนแต่ ภัยเรื่องน้ำก็รุกจ่อปริมณฑลเมืองแปดริ้วหรือฉะเชิงเทรา (ทั้งๆที่เชื่อกันว่าพื้นที่เหล่านี้จะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องน้ำ)

แต่.....สถานการณ์ย้อนแม่น้ำบางปะกงขึ้นไป ผู้คนในแถบบางน้ำเปรี้ยว ราชสาส์น คลองเขื่อน บางคล้า 4 อำเภอ ชุ่มฉ่ำด้วยทุกข์ต้องลอยคอรับข้าวห่อกับถุงยังชีพ  เนื่องจากมวลน้ำทะลักจากบ้านสร้าง ปราจีนบุรี...ไหลบ่าจนเต็มหมู่บ้านและท้องทุ่ง

ก็น่าพิศวง....น้ำนองเป็นเวิ้งสุดลูกหูลูกตา พอมาถึงหน้าวัดโสธรวราราม กลับเพียงแค่ปริ่มๆ ฝั่งแม่น้ำบางปะกง เท่านั้นเอง

อีกไม่กี่เพลา....ถึง ตะวันพลบวันที่ 24 ตุลาคม สมเด็จพระญาณสังวรณ์ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ด้วยเศียรเกล้า....พระชันษา 100 ปี 21 วัน



พระพุทธโสธรมงคลมหาบารมี.


แม้พระองค์จะเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว กิจยังคงดำเนินการต่อเพื่อให้บรรลุในผลบุญ คาดว่ารูปธรรมของผลงานต้อง “โดนใจ” นักนิยมเครื่องรางของขลังสายตรงหลวงพ่อโสธรแน่นอน เพราะย้อนยุคพิมพ์นิยมของหลวงพ่อโสธรจากหลายรุ่นมารวมรวบไว้...ให้เป็นสหมิตร

และ...เพื่อให้ ถ้วนกระบวนการตามตำราสร้างวัตถุมงคล วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม 2557 จะเอา “มงคลมหาบารมี 85” ทั้งหมด เข้าในมณฑลพิธีภายในพระอุโบสถวัดโสธรวราราม

สุดยอด พระคณาจารย์ดังจากหลายจังหวัด มาร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตมหาพุทธาภิเษก ตั้งแต่ 13.09 ถึง 17.59 น.

หลังเสร็จพิธีกรรมแล้วเสร็จจึงจะจ่ายแจกแก่ผู้ศรัทธา เพื่อให้ได้รับความ “เข้มขลังทั้งเนื้อในและเนื้อนอก” ด้วย “มงคลมหาบารมี” กันอย่างถ้วนทั่ว.

ก้อง กังฟู


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/column/life/badal/381727
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

Akira

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 653
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 st11 st12 thk56
บันทึกการเข้า
เครดิต ยายกบ มาศึกษาธรรมะจ้า แก๊งค์ อ๊บ อ๊บ