ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พม่าถวายสมณศักดิ์สมเด็จวัดปากน้ำ  (อ่าน 817 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
พม่าถวายสมณศักดิ์สมเด็จวัดปากน้ำ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2014, 09:56:58 am »
0


พม่าถวายสมณศักดิ์สมเด็จวัดปากน้ำ

รัฐบาลพม่าถวายสมณศักดิ์ "อัคคมหาสัทธัมมโชติกะธะชะ" “สมเด็จฯวัดปากน้ำ” วันฉลองเอกราช ฐานะพระนักเผยแผ่ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เผย สมเด็จฯเคยไปร่วมสังคายนา พระไตรปิฎกครั้งที่ 6 นานถึง 1 ปี

 วันนี้(3ก.พ.) ที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ มีพิธีบำเพ็ญกุศลวันอดีตเจ้าอาวาสอุทิศส่วนกุศลถวาย พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ปีที่ 55  และทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อรวบรวมทุนบูรณะพระอุโบสถ โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วงวรปุญฺโญ)  เจ้าอาวาสวัดปากน้ำฯ และผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชเป็นประธาน ทั้งนี้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กล่าวว่า
    การจัดงานดังกล่าวทางวัดจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ส่วนการจัดงานทอดผ้าป่าสามัคคีนั้นจะจัดขึ้นปีละครั้งเท่านั้น เพื่อนำรายได้ไปบูรณะศาสนสถานภายในวัด ซึ่งในปีนี้จะนำไปบูรณะพระอุโบสถซึ่งไม่ได้มีการบูรณะมากกว่า 50 ปีแล้ว


 :25: :25: :25:

ด้าน พระครูปลัดสัมพิพัฒนปัญญาจารย์ (วรัญญูวรญฺญู) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เปิดเผยว่า ทางสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ หรือ พม่า ประจำประเทศไทย ได้ทำหนังสือแจ้งมายังสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ โดยระบุว่า นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีสาธรณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ได้พิจารณาถวายสมณศักดิ์อัคคมหาสัทธัมมโชติกะธะชะ แด่ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์

โดยสมณศักดิ์ดังกล่าวมีความหมายว่า ผู้ที่ทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาซึ่งถือว่าเป็นสมณศักดิ์สูงสุดของทางพม่า และหลังจากนี้จะมีการจัดพิธีถวายสมณศักดิ์อย่างเป็นทางการที่พม่า ซึ่งจะมีการแจ้งให้ทราบถึงกำหนดวันเวลา อีกครั้ง โดยระหว่างนี้ให้จัดส่งรูปถ่ายของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ไปยังสถานเอกอัครราชทูตสาธรณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อจัดพิมพ์ลงในหนังสือต่อไป


 st12 st12 st12

“แต่ละปีทางพม่าจะมีการพิจารณาพระสงฆ์ทั้งในและต่างประเทศที่ทำคุณประโยชน์ในทางพระพุทธศาสนา เพื่อถวายสมณศักดิ์ในด้านต่าง ๆ ให้เนื่องในวันเฉลิมฉลองวันเอกราช ซึ่งในส่วนของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ นั้น เคยเดินทางไปร่วมสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 6 ที่พม่า นานถึง 1 ปี ในช่วงปี 2499-2500 ซึ่งรัฐบาลพม่าก็ไม่เคยทราบข้อมูลดังกล่าว กระทั่งเมื่อทางพม่าจะมีการพิจารณาถวายสมณศักดิ์ให้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ และได้ส่งเจ้าหน้าที่มาสอบถามข้อมูลกับทางวัดปากน้ำฯ ตนจึงได้แจ้งข้อมูลให้ทราบ สร้างความยินดีให้ทางรัฐบาลพม่าเป็นอย่างยิ่ง”ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญกล่าว.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/education/213605/พม่าถวายสมณศักดิ์สมเด็จวัดปากน้ำ
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ