ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เที่ยวเชียงคานทั้งที จะไปไหนดีนะ.?  (อ่าน 608 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28362
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
เที่ยวเชียงคานทั้งที จะไปไหนดีนะ.?
« เมื่อ: สิงหาคม 09, 2019, 07:02:56 am »
0



เที่ยวเชียงคานทั้งที จะไปไหนดีนะ.?

สวัสดีค่าา..วันนี้เพชรดาวจะพาทุกคนไปเที่ยว แต่การไปเที่ยวรอบนี้บอกเลยว่าไกลจริง แต่สโลว์ไลฟ์สุดๆ เพราะไม่ว่าใครที่ได้ไปเยือนที่นี่มาแล้ว ก็อยากจะกลับไปเที่ยวอีกทั้งนั้น สถานที่แห่งนี้ก็คือ ‘เชียงคาน’ นั่นเองค่ะ แต่ไหนๆ ก็มีโอกาสได้มาเที่ยวเชียงคานทั้งที แล้วเราจะไปที่ไหนกันดีนะ

เชียงคาน เป็นอีกเมืองหนึ่งที่ถือได้ว่าผู้คนในเมืองมีวิถีชีวิตแบบสโลวไลฟ์อย่างแท้จริง และเป็นเมืองที่ค่อนข้างสงบ แถมยังอยู่ติดกับแม่น้ำโขงอีกด้วย ซึ่งฝั่งตรงข้ามคือประเทศลาว ถ้าตื่นมาตอนเช้าๆ ก็จะเห็นหมอกลอยตัวอยู่ท่ามกลางผืนน้ำ บรรยากาศแบบนี้บอกเลยว่าฟิน...อ๊ะ ไม่รอช้า ตามไปดูสถานที่ท่องเที่ยวในเชียงคานกันจร้า

@@@@@@

1. วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน

เป็นอีกหนึ่งวัดที่ไม่ว่าใครมาเที่ยวเชียงคาน ก็ต้องแวะไปไหว้สักการะให้ได้ ‘วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน’ เป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของเชียงคาน อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 20 กม. เป็นวัดที่อยู่บนภูเขา และมีรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าให้กราบสักการะ ถ้าใครจะไปเราขอแนะนำให้ไปโดยรถยนต์จะดีกว่า แต่ระวังเรื่องความปลอดภัยของตัวเองไว้ให้ดีนิดนึง ด้วยความที่วัดนี้อยู่บนเขา ทางขึ้นจึงอาจจะคดเคี้ยวหวาดเสียวไปบ้างเมื่อขับรถขึ้นไป


วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน, Rabbit Today (ขอบคุณภาพจาก twitter @YinGSPN)

ที่นี่พิเศษอยู่อย่างคือ ในบริเวณวัดจะมีจุดสำหรับให้อาหารกระต่ายด้วย บอกเลยว่าบรรดากระต่ายเหล่านี้น่ารักมาก ทั้งวิ่งเล่นทั้งกระโดดเล่นกันอย่างสบายใจ เพราะพื้นที่ค่อนข้างกว้าง เมื่อมาที่นี่นอกจากจะได้ไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว คุณยังสามารถทำบุญกับสัตว์น่ารักๆ ตัวเล็กๆ เหล่านี้ได้อีกด้วย เรียกว่าได้บุญสองต่อเลยทีเดียว!

@@@@@@

2. ภูทอก

มาเชียงคานทั้งที ก็ต้องขึ้นดอยไปสูดอากาศดีๆ ไม่มีมลพิษกันสักหน่อยสิ ขอแนะนำ ‘ภูทอก ทะเลหมอกแห่งเชียงคาน’ สถานที่ที่จะทำให้คุณได้รับออกซิเจนดีๆ เข้าสู่ร่างกายไปแบบเต็มๆ ใครที่อยากจะขึ้นไปชมทะเลหมอกบนภูทอก ขอแนะนำให้ไปตั้งแต่ประมาณตีห้า-แปดโมง ถ้าไปสายกว่านั้น จะไม่มีทะเลหมอกแล้วจร้า!! แต่จะมีทะเลแดดแทน (คริคริ)


ภูทอก ทะเลหมอกแห่งเชียงคาน, Rabbit Today

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะขึ้นไป ด้านล่างของภูทอก จะมีจุดบริการที่จอดรถ แต่ต้องขึ้นภูทอกต่อไปอีกด้วยรถของชาวบ้านที่จะคล้ายๆ กับรถกระป๊อ ค่าบริการอยู่ที่คนละ 25 บาทเท่านั้น สามารถนั่งได้ 10 คน เต็มเมื่อไหร่ไปได้เลยจ้า

@@@@@@

3. ตักบาตรข้าวเหนียวตอนเช้า

อีกสิ่งหนึ่งที่ชาวบ้านในเชียงคานมักจะทำกันก็คือการ ‘ตักบาตรข้าวเหนียว’ หรือ ‘ใส่บาตรข้าวเหนียว’ ในช่วงเช้าตรู่นั่นเองเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่สำคัญของที่นี่ ทุกๆ เช้าจะมีพระภิกษุออกเดินบิณฑบาตบนถนนสายริมโขง เพื่อรอให้ชาวบ้านที่อยู่ที่นี่ ร่วมกันตักบาตรข้าวเหนียวที่บริเวณหน้าบ้านของตนเอง


ตักบาตรข้าวเหนียว เชียงคาน,Rabbit Today

สำหรับใครที่ไปท่องเที่ยวแล้วอยากจะตักบาตรข้าวเหนียว คุณก็สามารถทำได้เช่นกัน นี่เป็นอีกหนึ่งวิถีที่เรียบง่าย สบายๆ และมีความสุขจริงๆ

@@@@@@

4. หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ ลาวโซ่ง

เป็นหมู่บ้านเล็กๆ แต่อบอุ่น อยู่ห่างจากเชียงคานเพียงแค่ 20 กม. หมู่บ้านนี้ชาวไทดำได้อพยพมาจากเมืองเชียงขวาง ประเทศลาว ที่นี่จึงเป็นศูนย์วัฒนธรรมที่สำคัญอีกแห่งของชาวไทดำ คนในหมู่บ้านจะใช้ชีวิตเรียบง่าย สบายๆ ในแบบของพวกเขา แถมภายในหมู่บ้านจะมีการสาธิตการทอผ้า การรำการฟ้อนตามประเพณีของชาวไทดำที่มีมาเนิ่นนาน และที่นี่ยังมีพิพิธภัณฑ์ของเก่าที่หาดูได้ยาก เช่น เครื่องมือในสมัยก่อน อีกด้วย และหากจะพูดถึง ‘การละเล่นแซปาง’ หลายคนอาจถามว่าเอ๊ะ! มันคืออะไร? การละเล่นแซปางเป็นการฉลองความอุดมสมบูรณ์ของคนในหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงมักจะทำพิธีในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 และเดือน 6 กันเป็นประจำ


หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ ลาวโซ่ง, Rabbit Today (ขอบคุณภาพจาก EDTGuide)

สำหรับใครที่อยากจะซื้อของฝากไปให้คนที่บ้าน ที่หมู่บ้านแห่งนี้ก็มีสินค้าผลิตภัณฑ์งานแฮนด์เมดของชาวไทดำ ให้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่คุณรักหรือครอบครัวของคุณอีกด้วย!

@@@@@@

5. ปั่นจักรยานเลียบโขง

ที่เชียงคานจะมีถนนเส้นเล็กๆ ไว้สำหรับเดินชมวิวช่วงเย็น หรือช่วงเช้า และเหมาะสำหรับการปั่นจักรยานริมแม่น้ำโขงเป็นอย่างยิ่ง ลองคิดภาพตัวเองปั่นจักรยานท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติสีเขียวๆ มองไปฝั่งตรงข้ามจะเห็นประเทศลาว ลมพัดมาตีหน้าเบาๆ แหม เป็นชีวิตสโลว์ไลฟ์ที่ดี๊ดี แบบนี้จะหาได้จากที่ไหนอีกถ้าไม่ใช่เชียงคาน


ปั่นจักรยานริมแม่น้ำโขง, Rabbit Today (ขอบคุณภาพจาก th.tripadvisor.com)

นอกจากนี้ที่นี่ยังเปิดให้เช่าจักรยานได้ตั้งแต่ช่วงเช้าประมาณ 7 โมงเลยละ ราคาค่าเช่าจักรยานก็น่ารักมาก เพียงครั้งละ 50 บาทเท่านั้น โดยสามารถเช่าจักรยานได้ตั้งแต่ 7 โมงเช้ายันสามทุ่มเลย! ไปค่ะ ไปปั่นจักรยานที่เชียงคานกัน

@@@@@@

6. ถนนคนเดินเชียงคาน

มาเชียงคานทั้งทีก็ต้องไม่พลาดไปเยือน ‘ถนนคนเดินเชียงคาน’ ให้ได้นะ เพราะที่นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากๆ หรือจะเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘ถนนชายโขง’ ก็ได้ นอกจากจะอยู่ติดริมแม่น้ำโขงแล้ว บรรยากาศรอบข้างของถนนคนเดินยังเป็นบรรยากาศที่มีที่พักสวยๆ และบ้านเรือนที่เป็นไม้เรียงราย ดูมีเสน่ห์ดึงดูดใจอย่างมาก เนื่องจากบรรยา กาศโดยรอบของที่นี่จะเต็มไปด้วยที่พัก รีสอร์ท และโฮมสเตย์ แถมราคายังไม่แพงอีกด้วย


ถนนคนเดินเชียงคาน,Rabbit Today

ถนนคนเดินเชียงคานจะเปิดทุกวัน โดยมีความยาวตั้งแต่เชียงคานซอย 6 ไปจนถึงเชียงคานซอย 20 ร้านค้าจะเริ่มตั้งของตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น. และร้านปิดประมาณ 22.30 น. แต่ถ้าอยากไปแล้วเจอของเยอะๆ ละก็ แนะนำให้ไปวันศุกร์และเสาร์ เพราะสองวันนี้ที่นี่จะปิดถนนให้เป็นถนนคนเดินอย่างเต็มตัว ส่วนในวันอื่นๆ จะไม่ได้ปิดถนน แต่จะเป็นการให้รถวิ่งแบบ One Way แทน

@@@@@@

ขอเพิ่มเติมอีกนิด

    - อย่าลืมไปปั่นจักรยานริมแม่น้ำโขง ไม่ว่าจะเช้าตรู่ หรือช่วงเย็นก็ตาม เพราะบรรยากาศสวยจริง
    - แนะนำให้จองที่พักที่ติดริมแม่น้ำโขง เวลาตื่นมาตอนเช้าเพื่อดูหมอก และเห็นฝั่งลาวบอกเลยว่าฟินมาก
    - ที่นี่เป็นอีกแลนด์มาร์คหนึ่งสำหรับคนที่อยากไปพักผ่อนในวิถีสโลวไลฟ์จริงๆ

เอาละค่ะ ตอนนี้เพชรดาวก็ได้แนะนำ 5 จุดที่ควรไป เมื่อมาเที่ยวเชียงคานเรียบร้อยแล้ว รีวิวจากคนที่เคยไปจริงๆ ขอบอกเลยว่ามันดีมากจริงๆ บรรยากาศเงียบสงบ อากาศไม่ร้อนอย่างที่คิด แถมรู้สึกว่าได้พักผ่อนจริงๆ สำหรับใครที่กำลังวาง แผนว่าจะไปเที่ยวเชียงคาน อย่าลืมแวะไปเช็กอิน 5 สถานที่นี้แล้วถ่ายรูปมาอวดกันด้วยนะคะ!



ขอบคุณ : https://www.rabbittoday.com/th-th/articles/guide-to-go/chiang-khan-attractions
https://today.line.me/th/pc/article/เที่ยวเชียงคานทั้งที+จะไปไหนดีนะ-orz1Gj
Published yesterday ,By เพชรดาว นะมิ
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ