ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “วัดอ่าวน้อย” งดงามสถาปัตยกรรม เลอล้ำถ้ำพระนอน  (อ่าน 1748 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


“วัดอ่าวน้อย” งดงามสถาปัตยกรรม เลอล้ำถ้ำพระนอน

ประเทศไทยยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจซ่อนอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นในจังหวัดยอดฮิตหรือจังหวัดทางผ่านที่นักท่องเที่ยวมองข้าม วันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ จะพาไปรู้จักอีกหนึ่งสถานที่ที่มีความงดงาม และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์น่าสนใจ วัดอ่าวน้อย (วัดถ้ำพระนอน) จ.ประจวบคีรีขันธ์

วัดอ่าวน้อย (วัดถ้ำพระนอน) ตั้งอยู่ เชิงเขาบริเวณอ่าวน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถึงจะตั้งอยู่ในจังหวัดท่องเที่ยวยอดฮิต แต่กลับมีคนรู้จักวัดอ่าวน้อยไม่มากนัก อาจเป็นเพราะอยู่ไกลจากหัวหินสถานที่ท่องเที่ยวหลักของจังหวัด ครั้งนี้ผมมีโอกาสได้มาชมความงามของ วัดอ่าวน้อย

ตามโครงการ "ชิลล์เอาท์ แอท ประจวบฯ" ของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ภูมิภาคภาคกลาง ที่ต้องการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆของจังหวัดให้นักเดินทางได้รู้จัก และแวะเวียนเข้ามาชมความงาม พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวจากปากต่อปากเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์


โบสถ์ไม้สักทองทั้งหลัง วัดอ่าวน้อย



ภายในโบสถ์ไม้สักทองทั้งหลัง วัดอ่าวน้อย




ความงดงามของวัดอ่าวน้อยที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้เริ่มตั้งแต่ โบสถ์ไม้สักทองทั้งหลัง ที่ตั้งตระหง่านให้ผู้มาเยือนเห็นตั้งแต่ก่อนเข้ามายังบริเวณวัด โบสถ์ไม้สักทองทั้งหลังที่วัดอ่าวน้อย เพิ่งสร้างเสร็จไม่นานนัก

แต่ด้วยทุนสร้างมหาศาล การออกแบบ และฝีมือช่างแสนประณีต ทำให้โบสถ์ไม้สักทองเสร็จออกมาสวยงามตระการตา ประดิษฐานพระพุทธรูปเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสักการขอพรเป็นศิริมงคล ประดับประดาด้วยงานจิตกรรมเกี่ยวกับพระพุทธศานารอบผนังโบสถ์ ซึ่งทุกภาพมีความสวยงามชวนมอง

รอบบริเวณเต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ที่ทางวัดอนุรักษ์ไว้เพื่อสร้างความร่วมรื่น วัดอ่าวน้อยยังตั้งอยู่ติดกับภูเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์และเขียวขจี ทำให้อากาศบริเวณวัดสดชื่น เงียบสงบ เหมาะกับการเดินทางเข้ามาพักผ่อน หย่อนใจ เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด อีกทั้งยังติดกับทะเลบริเวณอ่าวน้อย เพิ่มอีกมิติของความสดชื่นอย่างครบถ้วน นับเป็นวัดที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติอย่างลงตัว รับรองว่าใครมีโอกาสมาเยือนจะต้องประทับใจและอยากกลับมาอีกครั้ง


ส่วนหนึ่งของถ้ำพระนอน




พระพุทธไสยยาสน์ ภายในถ้ำพระนอน


อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของวัดอ่าวน้อยคือ ถ้ำพระนอน ที่ตั้งอยู่บนภูเขาฝั่งติดทะเลอ่าวน้อย นักท่องเที่ยวจะต้องเดินขึ้นไปตามบันได พร้อมชมวิวทะเลจากมุมสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะมีจุดพักให้หนึ่งจุดสำหรับคนที่เดินระยะยาวไม่ไหว ถ้าเป็นนักเดินทางขาลุยใช้เวลาประมาณ 5-10 นาทีก็สามารถเดินถึงถ้ำได้อย่างสบาย ผมแนะนำว่าไม่จำเป็นต้องรีบเดินให้ถึงถ้ำ แต่ค่อยๆชมความงามของทิวทัศน์ทะเลด้านล่างระหว่างทางไปเพลินๆ ก็จะถึงจุดหมายโดยไม่รู้สึกเหนื่อย

ภายในถ้ำประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ 2 องค์มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ห่มจีวรสีเหลืองลักษณะเดียวกันทั้งสององค์ ถึงจะเป็นถ้ำที่มีขนาดไม่ใหญ่แต่อากาศในถ้ำเย็นสบายและปลอดโปร่ง ชาวบ้านในพื้นที่เล่าให้ฟังว่า

สมัยก่อนถ้ำแห่งนี้เป็นสถานที่ซึ่งชาวเรือมักเข้ามาอาศัยหลบพายุฝนในช่วงมรสุม ความอัศจรรย์ของพระพุทธไสยาสน์ในถ้ำพระนอน ถือเป็นความงามที่หาชมได้ยากอีกสิ่งหนึ่ง นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ควรเพิ่มโปรแกรมวัดอ่าวน้อยไว้ในตารางเดินทางสักครั้ง เพื่อเข้ามาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวอันน่าค้นหาที่รอให้ทุกคนมาทำความรู้จัก


ภูเขาที่เต็มไปด้วยความเขียวขจี ติดกับวัดอ่าวน้อย


วิวทะเลอันแสนงดงาม ที่มองเห็นจากทางขึ้น ถ้ำพระนอน



วัดอ่าวน้อย (ถ้ำพระนอน) ตั้งอยู่ที่ ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ สอบถามเส้นทางการเดินทางและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ โทร 0 3251 3885


ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.dailynews.co.th/article/821/134091
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ