ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: จากสานสายใยกันฉันท์มิตร สู่สาน สายธรรม กลายเป็นเพจ “พาไปวัด”  (อ่าน 2839 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

จากสานสายใยกันฉันท์มิตร สู่สาน สายธรรม กลายเป็นเพจ “พาไปวัด”

วัดเป็นสถานที่ๆให้ความสงบ ความสบายใจแก่เราทุกเมื่อที่ไปเยือน มีคนไม่น้อยที่อยากบันทึกเรื่องราว สิ่งที่ได้เห็น แล้วอยากทอดถ่ายความสงบและความสบายใจนี้ให้คนอื่นได้รับรู้ ว่ามันฟินขนาดไหน รวมทั้งอยากให้คนอื่นได้เห็นวัดในมุมต่างๆที่สวยงาม เพื่อสร้างความศรัทธาและเรื่องราวที่เป็นกุศลบนโลกออนไลน์ นี้คือแรงบันดาลใจให้เกิด เพจพาไปวัด และเบื้องหลังของเพจนี้ก็แสนจะไม่ธรรมดาเอาเสียเลย เริ่มจากสายสัมพันธ์กันฉันท์มิตร กลายเป็นสาน สายธรรม

เผยโฉมทีมเพจ “พาไปวัด”

กลุ่มคนที่เรากำลังเสนอต่อไปนี้ เป็นกลุ่มคนที่มีความรักในธรรมะและชอบเข้าวัด-ทำบุญเป็นชีวิตจิตใจ คนที่ชอบทำอะไรที่เหมือนกันมักจะดึงดูดคนที่ชอบเหมือนกันเข้ามาหา  หรือที่เรียกว่า “กฎแห่งแรงดึงดูด”

คุณเอ – ประพันธ์ สุธปภา เจ้าของบริษัท เอ็มเวิร์ค กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้ที่เริ่มต้นในการก่อตั้งเพจ “พาไปวัด” ขึ้น แล้วมอบหมายให้คุณเฟี๊ยต – ณัฐพล เกษร เป็นบรรณาธิการควบคุมเพจ การคิดคอนเทนต์และสรรหาหลักธรรมคำสอนขึ้นตรงที่คุณเฟี๊ยตเป็นหลัก การทำเพจนี้ได้รับความร่วมมือจากกัลยาณมิตรหลายท่าน ได้แก่ พี่สาวของคุณเฟี๊ยต คุณฟลุ๊ค – ดร.อนงนาฏ เกษร สละเวลาส่วนตัวเป็นแอดมินคอยตอบคำถามของสมาชิกเพจ มีหลายครั้งที่แฟนเพจเข้ามาสอบถามว่า ภาพนี้เป็นวัดที่ไหน ถ้าจะไปวัดนี้ ควรเดินทางอย่างไร ส่วนมากเป็นเรื่องของการสอบถามเส้นทาง

กัลยาณมิตรอีกสองท่านคือ คุณนัท – ส่งเสริม เพชรศุภมิตร และคุณป๋อม – คริษฐ์ ศุกรภาส จะช่วยถ่ายรูป และถ่ายวิดีโอกิจกรรมของเพจ  ซึ่งก่อนไปลงพื้นที่คุณนัทและคุณป๋อมต้องทำการบ้านพอสมควร คือศึกษาประวัติของวัด และสิ่งที่น่าสนใจของวัด เพื่อให้มีขั้นตอนและเป้าหมายที่ชัดเจน เพียงรู้แล้วมุ่งไปยังจุดที่น่าสนใจทันทีเลยจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาสำรวจ


คุณเอ – ประพันธ์ สุธปภา

กว่าจะมาเป็นเพจ “พาไปวัด” 

คุณเอ –ประพันธ์ สุธปภา เป็นเจ้าของบริษัท เอ็ม เวิร์ค กรุ๊ป จำกัด ส่วนคุณเฟี๊ยต – ณัฐพล เกสร คุณนัท – ส่งเสริม เพชรศุภมิตร และ คุณป๋อม – คริษฐ์ ศุกรภาส เป็นน้องๆที่บริษัท เริ่มแรกคุณเอกับคุณเฟี๊ยตรู้จักกันมานานตั้งแต่คุณเฟี๊ยตมาเป็นนักศึกษาฝึกงานที่บริษัทนี้ คุณเอเป็นคนชอบทำบุญมาก หนึ่งสัปดาห์จะต้องเข้าวัดเพื่อถวายสังฆทาน มักชวนคุณเฟี๊ยตไปทำบุญด้วยกันเสมอ แม้กระทั่งตอนนี้ผ่านมาร่วมสิบปีก็ยังชวนทำบุญเช่นนี้เรื่อยมา

ส่วนคุณฟลุ๊ค – ดร.อนงค์นาฏ เกสร เป็นพี่สาวของคุณเฟี๊ยตก็สนิทสนมกับคุณเอเช่นกัน จึงมีโอกาสไปทำบุญด้วยกันเสมอมา จนได้ชักชวนน้อง ๆ ที่บริษัทคือ คุณนัทและคุณป๋อม ไปทำบุญด้วย เพราะว่าทุกคนมีนิสัยชอบทำในสิ่งเดียวกันคือ เข้าวัด-ทำบุญ และสนใจศึกษาธรรมะของพระอาจารย์หลาย ๆ ท่าน จนกระทั่งวันหนึ่งคุณเอมีไอเดียอยากทำเพจที่นำเสนอเรื่องราวที่มีคุณค่าต่อสังคม ซึ่งเรื่องราวที่มีคุณค่าคงหนีไม่พ้นเรื่องของธรรมะ

เพจ “พาไปวัด” จึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อเป็นเพจที่นำเสนอเรื่องของวัดวาอาราม เป็นความชอบและความสนใจของกลุ่มมาแต่เดิม แชร์ให้คนบนโลกออนไลน์ได้เสพเรื่องราวที่เป็นกุศลบ้าง เพราะทุกวันนี้บนโลกออนไลน์มีแต่เรื่องร้อน ๆ ชวนทำให้จิตใจเป็นอกุศล

ดังนั้นเพจนี้จึงเป็นสิ่งที่เย็นช่วยดับคลายให้จิตเป็นกุศล และจุดประสงค์ของเพจอีกอย่างคือ เป็นเพื่อนคนหนึ่งที่พาคุณไปเที่ยววัด และให้สติคุณด้วยหลักธรรม คำสอนของพระพุทธเจ้าและพระอาจารย์ท่านต่าง ๆ มเพื่อให้ได้เข้าถึงพระรัตนตรัยในอีกช่องทางหนึ่ง และผลพลอยได้คือเป็นเสมือนการบันทึกไดอารี่ของพวกเราที่บันทึกเรื่องราว เหตุการณ์ และกิจกรรมของพวกเราไว้


คุณเฟี๊ยต – ณัฐพล เกษร

กระแสตอบรับจากแฟนเพจ

ตั้งแต่เปิดเพจมาก็มีคนเข้ามาสนใจเพจเรื่อย ๆ แล้วมีการแชร์เพจออกไปเป็นวงกว้าง แต่สิ่งที่เป็นกำลังใจให้แก่ทีมเพจทุกคนคือ เวลาที่มีแฟนเพจมาคอมเมนต์ว่า “วัดนี้ยังไม่เคยได้ไปเลย ขอบคุณเพจพาไปวัดมาก ๆ ที่ได้ให้ได้เห็นความสวยงามของวัดนี้ สักครั้งหนึ่งในชีวิตจะต้องไปให้ได้” บางทีมีแฟนเพจเข้ามาตอบว่า “สาธุ” สาธุแปลว่า “ดีแล้ว” เขาเปล่งสาธุ แสดงว่าสิ่งที่เพจทำอยู่ขณะนี้มันคือสิ่งที่ดีแล้ว เราก็เกิดความปีติขึ้นทุกครั้ง

เราไม่สนใจยอดไลก์เพราะเราไม่สามารถนำยอดไลก์ไปแลกเป็นเหรียญหรือตั๋วเงินได้ เราสนใจเพียงถ้ามีคอมเมนต์ว่า “ไม่มีโอกาสได้ไปวัดนี้เลย” “ไม่เคยเห็นความสวยงามของวัดนี้เลย” “สักครั้งในชีวิตต้องไปให้ได้” สิ่งนี้คือความสุขของพวกเราแล้ว บางครั้งแฟนเพจก็แชร์คอนเทนต์ของเราไปที่หน้าเฟซบุ๊กของเขา เพื่อบอกว่าเขาเคยไปวัดนี้มาแล้วนะ ตรงนี้ของวัดสวย ตรงโน้นของวัดสวย นี้คือการตอบรับจากแฟนเพจที่ได้รับแล้วมีความสุข


คุณฟลุ๊ค – ดร.อนงค์นาฏ เกษร

เมื่อเอาวัดอัพขึ้นเพจ

ปกติทีมเพจมีเวลาแค่สองวันเท่านั้น คือวันเสาร์-อาทิตย์ เริ่มจากการวางแผน เช่น สัปดาห์นี้ทราบว่าคุณเอมีภารกิจไปที่จังหวัดนี้ ทีมจะค้นหาว่าจังหวัดนี้มีวัดทั้งหมดกี่วัด แล้วจึงเจาะข้อมูลเป็นแห่งไป โดยมีเกณฑ์ว่าแต่ละวัดต้องมีความโดดเด่น หรือจุดที่น่าสนใจ แล้วก็มาเลือกว่าจะไปวัดไหนบ้าง โดยมีกำหนดว่าภายในสองวันนี้ต้องได้วัดทั้งหมด 7 วัด เพราะเพจต้องมีคอนเทนต์ให้สมาชิกอ่านทุกวัน โดยอัพวันละหนึ่งวัด จึงต้องมีเนื้อหาถึง 7 วัด ต่อหนึ่งสัปดาห์


คุณนัท – ส่งเสริม เพชรศุภมิตร

พอลงพื้นที่ ทีมก็จะแยกกันไปหามุมสวยๆเพื่อถ่ายภาพ แล้วพยายามเก็บรายละเอียดที่สวยงามมานำเสนอให้ได้มากที่สุดเพราะในแต่ละวัดจะมีของดี สิ่งที่น่าสนใจ เช่น พระพุทธรูปโบราณ สถาปัตยกรรม และจิตรกรรม ซึ่งบางครั้งไปวัดในขณะที่สภาพอากาศแปรปรวน เป็นช่วงหน้าฝนพอดี บางครั้งอาจถ่ายภาพติดท้องฟ้าที่มืดมาด้วย แต่จะแก้ไขด้วยการตกแต่งและปรับแสงให้ภาพสว่างขึ้น

จบกระบวนการลงพื้นที่แล้วกลับมากรุงเทพ ก็จะมาเลือกรูปวัดในมุมที่สวย เพื่อให้แฟนเพจได้ชมภาพสวยๆของวัด แล้วการนำเสนอวัดต้องมีข้อมูลให้แฟนเพจได้อ่านคอนเทนต์ที่เขียนขึ้นเป็นการเขียนสด ไม่คัดลอกเว็บไซค์อื่น ตัวอักษรทุกตัวบนคอนเทนต์จึงกลั่นกรองออกมาจากความศรัทธาและความปรารถนาที่ต้องการถ่ายทอดเรื่องราว สาระ เกี่ยวกับวัดนั้น ๆ อย่างแท้จริง

คุณป๋อม – คริษฐ์ ศุกรภาส

คำจำกัดความของคำว่า “วัด” ของทีมเพจ “พาไปวัด”

วัดคือสถานที่ที่เข้าไปแล้วเกิดความสบายใจ สร้างความสุขให้เกิดขึ้น ถึงแม้ก่อนเข้าวัดจะมีความทุกข์มากมายเพียงใดก็ตาม เพอออกมาแล้วด้วยมีความสุขตามมาด้วยเสมอ และเป็นสถานที่ให้ความหวัง เป็นที่พึ่งทางใจ และที่ขาดไม่ได้เลยคือเป็นสถานที่ที่ทำให้ระลึกถึงพระรัตนตรัย








เรื่อง : ทีมเพจพาไปวัด ประพันธ์ สุธปภา ,ณัฐพล เกษร ,ดร.อนงค์นาฏ เกษร ,ส่งเสริม เพชรศุภมิตร ,คริษฐ์ ศุกรภาส
เรียบเรียง : ชนินทร์ ผ่องสวัสดิ์
ภาพ : สรยุทธ พุ่มภักดี
ขอบคุณเว็บไซต์ : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/104504.html
By nintara1991 , 27 July 2018


เยี่ยมชมเว็บพาไปวัด คลิกที่ภาพด้านบนเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2018, 10:49:46 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

Sunforty

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 2
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เป็นเรื่องที่ดีครับ คนจะได้เข้าวัดกันบ้าง
บันทึกการเข้า