ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ด.ญ.วัย 14 ปี ประสบอุบัติเหตุสมองตาย บริจาคอวัยวะช่วยชีวิตได้อีก 5 คน  (อ่าน 881 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ด.ญ.วัย 14 ปี ประสบอุบัติเหตุสมองตาย บริจาคอวัยวะช่วยชีวิตได้อีก 5 คน
.
เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา เด็กหญิงมัลลิกา ดวงดารา หรือ น้องแพท อายุ 14 ปี นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งสมอ ต.ทุ่งสมอ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ได้ขี่รถจักรยานยนต์ไปบ้านเพื่อน เพื่อจะไปเอาใบงานที่ครูสั่งทางออนไลน์ เพื่อจะนำกลับมาทำที่บ้าน แต่ประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเขาค้อ และถูกส่งต่อมาที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ในเวลาต่อมาแพทย์แจ้งว่า น้องแพทมีอาการสมองตาย ซึ่งทางการแพทย์เรียกว่าเสียชีวิตแล้ว

เจ้าหน้าที่จึงแนะนำ นายนิยม ดวงดารา อายุ 45 ปี บิดาของน้องแพทว่า หากตัดสินใจทำบุญด้วยการบริจาคอวัยวะของลูกสาวก็จะสามารถช่วยชีวิตคนได้อีกหลายชีวิต



นายนิยมบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ได้ตอบตกลงทันทีโดยไม่ลังเล เพราะลูกสาวเป็นคนจิตใจดีชอบช่วยเหลือคนอื่นอยู่แล้ว รู้สึกดีใจที่ลูกได้สร้างบุญสร้างกุศลด้วยการต่อชีวิตให้คนอื่น แต่ไม่คิดว่าสิ่งที่ลูกเคยพูดไว้กับตนจะเกิดขึ้นเร็วแบบนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้แม่ของตนป่วย ตนมานอนเฝ้าแม่ที่โรงพยาบาลหลายเดือน และได้พาน้องแพทซึ่งตอนนั้นเรียนอยู่ชั้น ป 5-ป 6 มาด้วย

เมื่อลูกสาวได้เห็นคนเจ็บคนป่วยคนเสียชีวิต ก็ถามพ่อว่าคนเขาป่วยเป็นอะไรแล้วถ้าจะบริจาคอวัยวะจะบริจาคอะไรได้บ้าง ตนก็ตอบลูกว่าบริจาคได้หมดทั้งร่างกาย อันไหนที่ใช้ได้ แต่ต้องถามหมอเพราะเราไม่รู้ว่าเมื่อเสียชีวิตแล้วจะมีอวัยวะส่วนไหนที่ยังใช้ได้ ลูกสาวบอกว่าถ้าตายแล้วพ่อช่วยบริจาคอวัยวะให้ด้วย ลูกพูดเพราะจิตใจเป็นกุศล แต่ไม่คิดว่าสิ่งที่ลูกเคยพูดจะเกิดขึ้นเร็วแบบนี้



น้องแพทได้บริจาคอวัยวะ ได้แก่ หัวใจ ดวงตา 2 ข้าง และไต 2 ข้าง ให้แก่ผู้อื่น โดยคณะแพทย์จากสภากาชาดไทยเดินทางมาเพื่อผ่าตัดเอาอวัยวะที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ และทางโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยศูนย์บริจาคอวัยวะ รวมทั้งสภากาชาดไทยได้มอบประกาศเกียรติคุณ ให้แก่พ่อแม่ของผู้บริจาคอีกด้วย

การบริจาคอวัยวะของน้องแพทในครั้งนี้สามารถนำไปช่วยชีวิตผู้อื่นได้อีก 5 ชีวิต ถือเป็นบุญใหญ่ ขอให้บุญกุศลที่ได้ บริจาคอวัยวะ เป็นอานิสงส์ให้ดวงวิญญาณของน้องแพทไปสู่สุขคติในภพภูมิที่ดีค่ะ









ขอบคุณที่มา : คมชัดลึก, ไทยรัฐ, งานเวชนิทัศน์และโสตทัศนศึกษา โรงพยาบาลเพชรบูรณ์
ขอบคุณ : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/205694.html
Secret Magazine (Thailand) ,By ying ,31 May 2020
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ