ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กราบสรีระสังขาร “หลวงปู่ขันธ์” ชมอุโบสถทองคำร้อยล้าน  (อ่าน 378 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



กราบสรีระสังขาร “หลวงปู่ขันธ์” ชมอุโบสถทองคำร้อยล้าน

ชาวบ้านแห่กราบไหว้สรีระสังขารไม่เน่าไม่เปื่อยหลวงพ่อขันธ์ เที่ยวชมอุโบสถทองคำร้อยล้าน

วันที่ 5 ก.ค. วัดพระศรีอารย์ ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมทำพิธีอัญเชิญสรีระสังขารไม่เน่าไม่เปื่อยของพระครูสิริพัฒนกิจ หรือหลวงปู่ขันธ์ อดีตเจ้าอาวาสและพระเกจิชื่อดังแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง

พระครูวิทิตวัฒนโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระศรีอารย์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทางวัดได้ทำการบูรณะฐานที่ตั้งสรีระสังขารหลวงปู่ขันธ์ ซึ่งสร้างด้วยไม้และอยู่ในสภาพทรุดโทรม อาจจะเป็นอันตรายต่อสรีระสังขารและพุทธศาสนิกชน โดยมีชาวบ้านที่มีจิตศรัทธาได้ร่วมบริจาคสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้น ในระหว่างการรื้อถอนอาคารเดิม ก็ได้มีการค้นพบพระเครื่องชุดยอดขุนพลที่หลวงปู่ขันธ์ได้สร้างไว้อีกกว่า 7 แสนองค์

ปัจจุบันการก่อสร้างอาคารดังกล่าวได้แล้วเสร็จ ทางวัดพร้อมพุทธศาสนิกชนจึงได้ร่วมกันอัญเชิญสรีระสังขารหลวงปู่ขันธ์มาประดิษฐานในอาคารพระครูสิริพัฒนกิจ (ขันธ์ กนฺตธโร) ซึ่งเป็นอาคารกุฎิเดิมของหลวงปู่ขันธ์เมื่อครั้งมีชีวิตอยู่ โดยเลือกวันอาสาฬหบูชาในการทำพิธี เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัดได้สักการะบูชา พร้อมเดินชมลวดลายปูนปั้น ภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพระมหาชนก พระเจ้า 5 พระองค์ ภายในพระอุโบสถทองคำร้อยล้าน พร้อมทั้งกราบไหว้พระศรีอารย์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด ซึ่งมีพระพุทธลักษณะสมัยคันธาระ และพระประธานหยกขาว



ทั้งนี้หลวงปู่ขันธ์เกิดเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2468 เข้าสู่ร่มกาสาวพัตรเมื่อวันที่ 25 มี.ค.2488 โดยมีพระครูโพธาภิรมย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านเลือก อ.โพธาราม เป็นพระอุปัชฌาย์จากนั้นในปี 2493 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดพระศรีอารย์ กระทั่งในปี 2527 จึงได้รับสมณศักดิ์ที่ พระครูสิริพัฒนกิจ ตลอดเวลาที่อยู่ในพระพุทธศาสนา หลวงปู่ขันธ์เป็นที่เคารพเลื่อมใสของลูกศิษย์อย่างยิ่ง ด้วยมีวัตรปฏิบัติในการบำรุงพระพุทธศาสนา และสงเคราะห์ญาติโยมโดยไม่แบ่งชั้นวรรณะ คำสอนที่สำคัญที่หลวงปู่ขันธ์เน้นให้พุทธศาสนิกชนปฏิบัติ คือ “จงคิดดี พูดดี ทำดี สามัคคี มีน้ำใจ”

หลวงปู่ขันธ์มรณภาพเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2534 สิริรวมอายุได้ 66 ปี 46 พรรษา ภายหลังจากการมรณภาพศิษยานุศิษย์จึงได้ร่วมกันสร้างโลงแก้ว เพื่อบรรจุสรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของท่าน






ขอบคุณที่มา : https://www.newtv.co.th/news/59605
2 วันที่แล้ว
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ