ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สิ้น ‘เจ้าคุณระแบบ’ นักบรรยายธรรม ผช.เจ้าอาวาสวัดบวรฯ  (อ่าน 2226 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
    • ดูรายละเอียด


สิ้น ‘เจ้าคุณระแบบ’ นักบรรยายธรรม ผช.เจ้าอาวาสวัดบวรฯ

‘เจ้าคุณระแบบ’ ผช.เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศฯ นักบรรยายธรรม และนักเขียนธรรมชื่อดัง ได้ละสังขารแล้วที่ รพ.วิชัยยุทธ สิริอายุ 81 ปี 23 วัน เผยเป็นพี่ชายต่างมารดาของ ‘จตุพร พรหมพันธุ์’ ศิษยานุศิษย์อาลัย น้อมส่งดวงวิญญาณสู่แดนพระนิพพาน...

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.58 มีรายงานว่า แอดมินเฟซบุ๊กพระธรรมเมธาภรณ์ (ระแบบ ฐิตญาโณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ได้มีการโพสต์ข้อความว่า พระธรรมเมธาภรณ์ (ระแบบ ฐิตญาโณ) ได้ละสังขารแล้ว เมื่อวันจันทร์ที่ 18 พ.ค. 2558 เวลา 03.20 น. สิริรวมอายุ 81 ปี 23 วัน

ทั้งนี้ ยังมีหมายเหตุว่า ขณะนี้ สรีระสังขารของ พระธรรมเมธาภรณ์ อยู่ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ (ตึกเหนือ) ชั้น 10 ห้อง 1017 สามารถเข้ากราบสักการะได้จนถึงเวลาเที่ยงวัน ส่วนรายละเอียดและกำหนดการที่เป็นทางการจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง


 :25: :25: :25: :25:

ล่าสุด มีรายงานว่า ได้มีกำหนดการตั้งศพบำเพ็ญกุศล ณ ศาลา 150 ปี วัดบวรนิเวศวิหาร โดยเวลา 13.00 -16.00 น. มีพิธีรดน้ำศพ และพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 17.00 น.

สำหรับ พระธรรมเมธาภรณ์  นามเดิม ระแบบ พรหมพันธุ์ เกิดเมื่อวันพุธที่ 24 เม.ย. พ.ศ. 2477 ณ ตำบลเกาะทวด อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เป็นบุตรของ นายชวน นางกวั้ง พรหมพันธุ์ เป็นพี่ชายต่างมารดาของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.

ทั้งนี้ ได้บรรพชาเป็นสามเณรในปี พ.ศ. 2492 ณ วัดมหิสสราราม โดยมีพระครูบริหารสังฆกิจ (เต้ง) เป็นพระอุปัชฌาย์ อยู่ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมชั้นโทแล้วลาสิกขา ต่อมาได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในปี พ.ศ. 2498 ณ วัดเกาะจาก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช โดยมีพระครูโพธาภิรามุนี วัดสวนป่าน อ.เมืองนครศรีธรรมราช เป็นพระอุปัชฌาย์


 st12 st12 st12 st12

ต่อมาได้เป็นศิษย์ของพระรัตนธัชมุนี (แบน คณฺฐาภรโณ) วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช การศึกษาพระปริยัติสอบได้นักธรรมชั้นเอก ณ สำนักเรียนวัดเกาะ สอบได้เปรียญธรรม 6 ประโยค ณ สำนักเรียนวัดบวรนิเวศฯ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากสภาการศึกษามหามกุฏราชวิทยาลัย จบปริญญาโท จากประเทศอินเดีย

วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2553 ได้เป็นพระราชาคณะชั้นธรรมที่ พระธรรมเมธาภรณ์ ตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร มีผลงานการเขียนหนังสือธรรมะ และเป็นผู้บรรยายหรือเทศนาธรรมในโอกาสต่างๆ มาตลอดชีวิต

ขณะที่ศิษยานุศิษย์ได้เข้าแสดงความอาลัย กับการสูญเสียพระนักเทศน์ นักบรรยายธรรม นักเขียนธรรมชื่อดัง พร้อมขอน้อมส่งดวงวิญญาณสู่แดนพระนิพพาน


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/499486
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ