ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชวนเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้ายอดเขาคิชฌกูฏ นมัสการรอยพระพุทธบาทสูงที่สุดในไทย  (อ่าน 1161 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ชวนเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้ายอดเขาคิชฌกูฏ
นมัสการรอยพระพุทธบาทสูงที่สุดในไทย

เขาคิชฌกูฏนั้น มีความเกี่ยวพันกับเรื่องราวทางพุทธศาสนา ตามประวัติศาสตร์พุทธศาสนาบอกไว้ว่าเขาคิชฌกูฏอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงราชคฤห์ แปลว่า ภูเขาแร้งกระพือปีก เคยเป็นสถานที่ประทับของพระพุทธเจ้าในอดีต ด้วยเหตุนี้ คนจึงเชื่อกันว่าการได้มานมัสการ "รอยพระพุทธบาทพลวง" บนยอดเขาคิชฌกูฏ ที่จังหวัดจันทบุรี จึงเปรียบเสมือนกับการได้เข้าเฝ้าองค์พระศาสดา ซึ่งถือเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ และแต่ละปีจะมีพุทธศาสนิกชนจำนวนนับล้านคนหลั่งไหลมาสักการะรอยพระพุทธบาทด้วยความศรัทธาจำนวนมาก

สำหรับปีนี้ จังหวัดจันทบุรีได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. สำนักงานระยอง (ระยอง จันทบุรี) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงาน “นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงเขาคิชฌกูฏ  ประจำปี พ.ศ.2557” ขึ้น ระหว่างวันที่ 31 มกราคม 2557 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2557 ณ บริเวณเขาคิชฌกูฏ ตำบลพลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี   

พระบาทพลวง หรือ พระพุทธบาทพลวง ประดิษฐานอยู่บนเขาคิชฌกูฏ ตั้งอยู่ตำบลพลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี โดยพระบาทพลวงนี้เป็นรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่ กว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร อยู่บนยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร และถือว่าเป็นรอยพระพุทธบาทที่สูงที่สุดของประเทศไทย อยู่ห่างจากจังหวัดจันทบุรีประมาณ 40 กิโลเมตร


 :96: :96: :96:

รอยพระพุทธบาทแห่งนี้ถูกค้นพบในราว พ.ศ. 2397 แต่ผู้ที่มาบุกเบิกเปิดตำนานรอยพระพุทธบาทแห่งนี้ให้คนรู้จักและให้พุทธศาสนิกชนได้เดินทางขึ้นไปกราบไหว้สักการะในความศักดิ์สิทธิ์ก็คือ “หลวงพ่อเขียน” (มรณภาพ เมษายน 2555) โดยในปี พ.ศ.2515 หลวงพ่อเขียนได้บุกเบิกทางขึ้นและนำรถยนต์ขึ้นเขาเป็นครั้งแรก ก่อนจะค่อยๆ พัฒนาเส้นทางขึ้นยอดเขาให้ดีและปลอดภัยยิ่งขึ้น มาจนถึงปัจจุบันนี้

การจัดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงเขาคิชฌกูฏ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 ช่วงเทศกาลตรุษจีนถึงเดือนมาฆบูชา กิจกรรมภายในงานมีการจัดบวชชีพราหมณ์ (ระหว่างวันที่ 15- 21  มกราคม 2557) พิธีบวงสรวงเทวดาอารักษ์ บวงสรวงปิดป่า พิธีปิดทองรอยพระพุทธบาท (ในวันที่ 29 มกราคม 2557) ซึ่งดำเนินการไปแล้ว   

ส่วนไฮไลต์ของงานคือ การ “นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงเขาคิชฌกูฏ ประจำปี พ.ศ.2557” (ระหว่างวันที่ 31 มกราคม 2557 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2557) และการจัดเดินป่าขึ้นยอดเขาคิชฌกูฏ เป็นงานประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมานานหลายสิบปี โดยมีความเชื่อว่าจะได้บุญสูง และเป็นการฝึกจิตใจให้มีความอดทนไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก ในอดีตจะเป็นการเดินเท้าขึ้นสู่ยอดเขาระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร แต่ในปัจจุบันมีรถบริการให้ประชาชนได้เดินทางขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทแห่งนี้ได้สะดวกยิ่งขึ้น การเดินทางเริ่มต้นที่วัดพลวงไปตามถนนระยะทาง 8 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถซื้อบริการรถโดยสาร ซึ่งมีจำนวน 2 ช่วง ราคาช่วงละ 50 บาท จากนั้นเดินขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1.2กิโลเมตร

 
 :25: :25: :25:

นอกจากนมัสการพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์แล้วยังจะได้ชมความงดงามแปลกอัศจรรย์ของหินลูกพระบาท ก้อนหินกลมใหญ่ริมหน้าผา ที่พลาดไม่ได้ก็คือการใช้กระจกบานเล็กๆ ส่องเข้าไปใต้หินลูกบาท ใครส่องเห็นอะไรก็จะนำไปตีเป็นเลขตามชอบใจ แต่จะถูกหวยหรือถูกกินก็ต้องมาลุ้นกันทีหลัง

นอกจากจะได้รับความสดชื่นจากบรรยากาศบนยอดเขาพระบาทพลวง เส้นทางเดินขึ้นเขาจะเต็มไปด้วยกลีบดอกไม้ โดยเฉพาะดอกดาวเรือง และธูปที่พุทธศาสนิกชนนำมาปักไว้ โดยเชื่อว่าเป็นการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนภูเขา ทำให้ตลอดเส้นทางเดินขึ้นเขากลายเป็นสีเหลืองดูสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง

งานดังกล่าวถือว่าได้รับความสนใจจากคนทั่วไปมาก จากสถิตินักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวงาน“นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงเขาคิชฌกูฏ” ในปีที่ผ่านมา ประมาณ 1 ล้านคน


 st12 st12 st12

หลังจากกลับจากรอยพระพุทธบาทแล้ว หากยังมีเวลา ททท. สำนักงานระยอง ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียงและหลากหลายรูปแบบใน จ.จันทบุรี ที่มีจำนวนมาก ทั้งในด้านของประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมประเพณี ศาสนา และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น โอเอซีส ซี เวิลด์ แหลมเสด็จ หาดคุ้งวิมาน หาดเจ้าหลาว หาดแหลมสิงห์

ส่วนใครที่ชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทอุทยานแห่งชาติ ก็มีให้เลือกท่องเที่ยวตามใจชอบ ทั้งอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ, อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ฯลฯ โดยมีโรงแรมที่พักให้บริการมากมายหลากหลายราคา

หนึ่งปีมีหนึ่งหน ใครที่สนใจทั้งการท่องเที่ยว การออกกำลังและได้บุญพร้อมกันไปด้วยไม่ควรพลาด เพื่อพวกเราจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรักษาประเพณีที่ดีของชาวพุทธให้คงอยู่ สำคัญสุด สถานที่สวยๆ แบบนี้จะคงอยู่ได้แบบยั่งยืน ทุกคนที่ไปเยือนต้องร่วมใจกันดูแลสิ่งแวดล้อม ด้วยวิธีง่ายๆ “ไปแต่ตัวโดยไม่ทิ้งอะไรไว้นอกจากรอยเท้า และจะไม่เก็บอะไรไปนอกจากภาพถ่าย”   
 

 ans1 ans1 ans1

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ โทรศัพท์ 0-3945 2074 หรือเทศบาลตำบลพลวง โทรศัพท์ 0-39 30-9284, 0-3930-9282 ททท. สำนักงานระยอง (ระยอง จันทบุรี) โทรศัพท์ 0-3865-5420-1.

สรณะ รายงาน


http://www.thaipost.net/tabloid/090214/85750
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

mongkol

  • ศิษย์ตรง
  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 95
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
หมดเขตแล้วครับ ปีหนึ่ง เขาเปิดให้ครั้งเดียว ช่วง มาฆบูชา

 st12
บันทึกการเข้า