ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - kosol
หน้า: [1] 2
1  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เรื่องธรรมะอะไรเนี่ย.? มันเสียเวลา อย่ายุ่งได้ไหม จะกดไลค์.!! เมื่อ: ตุลาคม 18, 2015, 09:55:10 am
เพลง มีความหมายดี แต่ ฟังแล้ว ยังรู้สึกเป็นปรัชญา มากกว่า

   :bedtime2: thk56
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถ้าถามว่า ได้อะไร จากการเข้าพรรษา ปี 2558 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2015, 09:54:24 am
 st12 st12 st12

   ถามไปเมื่อวานเองครับ พระอาจารย์ ตอบไว มาก

   thk56 like1
3  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: วัดกัลยาณมิตรยอม..."ชะลอรื้อถอน" โบราณสถานแล้ว เมื่อ: มีนาคม 24, 2015, 12:02:40 am
เป็นข่าวอย่างนี้ ก็แน่ละ งบในหลวง 700 ล้านบาท  บำรุงศาสนสถาน 5 แห่ง ไม่ใช่ธรรมดา

  และ การดำเนินการ ของโบราณสถาน คืออย่างไร สรุปแล้ววัดต้องการเป็น โบราณสถาน หรือไม่ ?

   :smiley_confused1: :smiley_confused1:
4  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: "ร้านกาแฟคนมีบุญ" แล้วแต่ศรัทธา - พระสงฆ์ชงเอง เปิดพื้นที่ให้ญาติโยมได้สนทนาธรรม เมื่อ: มีนาคม 24, 2015, 12:01:05 am
มองต่างมุม ก็ เป็น ไอเดีย ดี เพราะ พระเณร เรียนการจัดการ มาแต่ไม่มีที่ฝึกงาน เหมือนชาวบ้าน

 สาธุ

แต่มองภาพรวม แล้วไม่ดี เพราะ นั่นเป็นการลด ภาพรวม ของพระสงฆ์สามเณร อยู่ในระดับ คนทั่วไป

การวางตน ในการสมควร เป็นส่วนที่ ต้องระวัง

 สมมุติ ว่าผมเป็นลูกศิษย์ แล้วไปถึง
   อาจารย์ กาแฟ หนึ่งแก้วครับ
     อาจารย์ ชงให้ ( นึกภาพตาม )
       ยกไปนั่งดื่ม ที่เก้า อี้
         เผอิญไม่มีตังค์วันนั้น ( หนี้สงฆ์เกิดแล้ว )
           ความเจริญทางธรรม ด้านสติปัญญา อาจจะมากขึ้น
             แต่ความเห็นแก่ตัว และ เวรกรรม ก็เกิดขึ้น การปรามาส มีเกิดขึ้นแล้ว ด้วยเหตุนี้

  จบข่าว

  ขอบคุณ สำหรับ การนำเสนอ ทำให้รู้ว่า ตอนนี้พระสงฆ์ สามเณร เปลี่ยนบทบาทไปตามการศึกษา

     สุพรรณ มีร้านขายขนมปัง ไปเยี่ยมมา พระเณร ทำกันแต่สี่ ตี่ห้า ไม่ต้องบิณฑบาตร ไม่ต้องสวดมนต์ เพราะหารายได้เข้าวัด ( อ๊ะ อ๊ะ อย่าให้พูด )

     โอ มาย ก๊อด
     ร้านกาแฟ เชียงใหม่

     ผมเห็นด้วยที่มี แต่ ควรให้ อุบาสก อุบาสิกา จัดการดีกว่า เหมือนวัดท่าซุง วัดเขาวง เขามีร้านกาแฟคนบุญ นะครับ แต่ไม่ฟรี นะ เคยไปนั่งดื่มมาแล้ว ก็ ok

   :s_good: thk56
5  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: วีดีโอ แนะนำเว็บ madchima.org โดย ธัมมะวังโส เมื่อ: มีนาคม 23, 2015, 07:36:28 pm
 st11 st12 st12
 แบบนี้ดีครับ แต่ก็รู้สึก ว่าแปลก ๆ ดี ตรงที่พระอาจารย์กรรมฐาน บรรยายด้วยสื่อสมัยใหม่

  :49:
6  ธรรมะสาระ / บทสวดมนต์ มนต์พิธี / Re: บทสวดสุญญตาพุทโธใช้เพื่อเจริญสัมมาทิฏฐิ เมื่อ: มีนาคม 23, 2015, 07:35:02 pm
จากหัวข้อ แสดง ว่า มดตะนอย กับ ธัมมะวังโส น่าจะรู้จักกัน ใช่หรือไม่ครับ ?

  :13:
7  ธรรมะสาระ / บทสวดมนต์ มนต์พิธี / Re: บทสวดสุญญตาพุทโธใช้เพื่อเจริญสัมมาทิฏฐิ เมื่อ: มีนาคม 23, 2015, 07:34:16 pm
 thk56 st11 st12
8  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อย่าว่างเว้น จาก พุทโธ ถ้ายังไม่เป็น พระโสดาบัน เมื่อ: มีนาคม 23, 2015, 07:33:51 pm
พยายาม ทบทวน แต่ ก็ไม่เข้าใจความหมาย
มันมีความรู้สึกว่า มีความหมาย ลึกซึ้ง เหมือนจะเข้าใจ แต่ก็อธิบายไม่ได้ ครับ

  :49:
9  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ซัด "เถรวาท" เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล เมื่อ: มีนาคม 19, 2015, 08:38:19 pm
แนวคิด พวกนี้น่ากลัว มาก เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ศาสนา เสื่อมได้ไว ขึ้น สิ่งที่เขาพูด คือแนวคิด พุทธแบบปัญญา แบบเซ็น มหายาน ประมาณนั้น แท้ที่จริงดูหน้า ดูผม ดูการเป็นอยู่ ของเขา ชีวิตเรียบง่าย สันโดษจริงหรือป่าว ยังส้องเสพ สุรา นารี มีหรือป่าว โปรดพิจารณา กันด้วย เอาคนไม่มีศีล มาพูด ก็ไม่ต่างอะไร กับ พาลงหลุมหรือเหว

  :49:
10  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: สัญจรร่วมงานมุทิตาสักการะครูอาจารย์ "พระครูสิทธิสังวร" คณะ ๕ วัดราชสิทธิ์ฯ เมื่อ: มีนาคม 19, 2015, 07:39:54 pm
คือ ได้ ชมภาพ ครับ ขอบคุณ
11  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับ กองผ้าป่า ช่วยเหลือ สำนักงานส่งเสริมพระกรรมฐาน ปี 2557 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2014, 02:56:00 pm
 st11 st12
12  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญผู้สนใจฝึกกรรมฐาน ปฏิบัติธรรมเดือน มิถุนายน 2556 คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 10:07:52 am
เชิญผู้สนใจฝึกกรรมฐาน ปฏิบัติธรรมเดือน มิถุนายน 2556
ณ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม  22 - 23 ( 2 วัน )

ที่คณะ 5 และพระอุโบสถ วัดราชสิทธาราม (พลับ)

ถนนอิสรภาพ ซ.อิสรภาพ 23 แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่
 โทร.084-651-7023

ขอบคุณภาพจาก https://www.facebook.com/phrakrusittisongvon
 

กำหนดการ ปฏิบัติธรรมเดือนมิถุนายน 2556

    วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน  2556  ขึ้น 14   ค่ำ เดือน 7

   เวลา 09.00-10.00  น.          ลงทะเบียน รับทานอาหารเช้า

  ขึ้นกรรมฐาน นั่งกรรมฐาน

    เวลา 10.00 น.- 11.00 น.      รับประทานอาหารเพล พักผ่อน

    เวลา 13.00 น.- 14.00 น.      ฟังบรรยายธรรม –ตอบปัญหา

    เวลา 14.00 น.- 16.00 น.      เจริญจิตภาวนา เดินจงกรม

    เวลา 16.00 น.- 17.00 น.      ทำวัตรสวดมนต์ ในพระอุโบสถ อุทิศส่วนกุศล

   วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2556  แรม 15 ค่ำ เดือน 7 

     เวลา 06.30 น.- 08.30 น.    รับประทานอาหารเช้า  ทำวัตรเช้าในพระอุโบสถ

     เวลา 09.30 น.- 11.00 น.    นั่งกรรมฐานเดินจงกรม รับประทานอาหารเพล

     เวลา 13.00 น.- 14.00 น.    ฟังธรรมบรรยาย   

     เวลา 14.00 น.- 16.00 น.    เจริญจิตภาวนา เดินจงกรม ทำธุระส่วนตัว   

     เวลา 16.30 น.- 17.00 น.    ทำวัตรเย็น  ในพระอุโบสถ ลาศีล

ที่มาข่าวสาร
http://www.somdechsuk.org/node/297

13  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: 244 จะรู้จักพระอรหันต์ได้ไหม เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2013, 10:17:21 am
ตราบใด ที่ยังมีผู้ปฏิบัติ ตามอริยมรรค อยู่ ตราบนั้นโลกนี้ จักไม่ว่างจากพระอรหันต์

   ข้อความใน มหาปรินิพพานสูตร ( หรือไม่ ) จำมาผิดอย่าว่ากันนะครับ

 :welcome:
14  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การทำสมาธิ จะมีผล กับการเรียนที่ดีอย่างไร เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2013, 10:15:51 am
ถ้าผลกับการเรียน นั้น ยังไม่มีข้อพิสูจน์ นะครับ ว่าคนที่นั่งกรรมฐาน สำเร็จ อุปจาระสมาธิ และ อัปปนาสมาธิ นั้นมาโชว์ความสามารถเรื่องผลการเรียน มีแต่พวก ขณิกะสมาธิ นั่นแหละครับ ที่มาแสดงว่า ความเยือกเย็น คือ สมาธิ ผมว่ามันไม่ใข่ตรงนี้

   สมาธิ ในพระพุทธศาสนา ไม่ได้มีไว้ เพื่อผลการเรียนนะครับ

   :s_hi:
15  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พระสัทธรรม คือ อะไร คะ ได้ยินมาบ่อย ๆ กับคำ ๆ นี้ เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2013, 10:13:36 am
น่าจะหมายถึงการ ฟังธรรม มั้งครับ

 หรือไม่ ก็ความ ศรัทธาต่อธรรม

  :s_hi:
16  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อรหันต์ ๘ ทิศ มรรค ๘ องค์ สัมพันธ์กันอย่างไร.? เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2013, 10:11:59 am
ติดตามอยู่ครับ

 thk56 st11 st12
17  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ขณะที่เรานับถือ พระพุทธเ้จ้า ก็มี ขณะที่อีกหลาย หมิ่นดูถูก พระพุทธเจ้า เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2013, 10:11:08 am
สุดท้ายเสียงที่กลับมาก การกระทำที่กลับมาก็คือ ไม่เกิดประโยชน์ หรือหยุดการกระทำของคนเหล่านั้นได้ ถึงแม้เรลงชื่อร่วมกัน เป็นแสน ๆ ก็เถอะ แต่ เราไม่ได้ไปทำศึกชิงกลับมา หรือ เอาเรื่องทางกฏหมายแล้ว ก็เท่ากับ ศูนย์ ดูอย่าง เหมืองนั่นสุดท้าย ก็สัมปะทานเดินหน้าเต็มกำลังในการทำลาย ถูกใจชาวเมืองที่ต้องการทำลาย พุทธ อยู่แล้ว อย่าลืมว่า ทุกวันนี้ ศาสนาที่คอยทำลาย ศาสนาอื่น ๆ นั้น คือ ศาสนาอะไร และเขาได้หยุดวิถีการทำลายนั้นหรือไม่ วันนี้เขาไม่ได้นิ่งเฉย เขาก็พยายามทำลายทั้ง ประเทศ สถาบัน ศาสนา เราอยู่ดี

  :91: :91: :91: :021: :021: :021:
18  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สาส์นสมเด็จพระสังฆราช 'วันวิสาขะ' เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2013, 09:54:16 am
 st11 st12 st12 st12
19  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: งานวิสาขบูชา-วิถีศรีลังกา ตระการตาพระนครศรีอยุธยา เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2013, 09:52:13 am
อ้างถึง
โดยพระสงฆ์ลังกาในยุคนั้นได้เข้ามาเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาท 'ลังกาวงศ์' และความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นนั้นได้สืบต่อมาในสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่คณะพระธรรมทูตไทยได้ไปฟื้นฟูพุทธศาสนาในศรีลังกาอันเป็นที่มาของ 'สยามวงศ์' และ 'สยามนิกาย' ที่เจริญรุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบัน

 st11 st12
20  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เชื่อหรือไม่.! แค่ลมหายใจเปลี่ยน พฤติกรรมก็เปลี่ยน เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2013, 09:50:38 am
 st12 thk56
21  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สวดลักขี 9 ล้านจบ พลังบุญเพื่อแผ่นดิน เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 09:47:24 am
 st11 st12
22  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวเจตนาว่าเป็นกรรม อยู่สูตร นี้นะครับ เมื่อ: มกราคม 25, 2013, 01:39:00 am


**************************************************
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวเจตนาว่าเป็นกรรม

บุคคลคิดแล้วจึงกระทำกรรมด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยใจ

เหตุเกิดแห่งกรรมเป็นไฉน คือ ผัสสะเป็นเหตุเกิดแห่งกรรม

ความต่างแห่งกรรมเป็นไฉน คือ กรรมที่ให้วิบากใน
นรกก็มี กำเนิดสัตว์ดิรัจฉานก็มี เปรตวิสัยก็มี มนุษย์โลกก็มี เทวโลกก็มี

วิบากแห่งกรรมเป็นไฉน คือ เราย่อมกล่าววิบากแห่งกรรมว่ามี ๓ ประการ คือ
กรรมที่ให้ผลในปัจจุบัน ๑ กรรมที่ให้ผลในภพที่เกิด ๑ กรรมที่ให้ผลในภพต่อๆไป ๑

ความดับแห่งกรรมเป็นไฉน คือ ความดับแห่งกรรมย่อมเกิดขึ้นเพราะความดับแห่งผัสสะ

อริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ ประการนี้แล คือ สัมมาทิฐิ ฯลฯ สัมมาสมาธิ เป็นปฏิปทาให้ถึงความดับแห่งกรรม

**************************************************
นิพเพธิกสูตร
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒  บรรทัดที่ ๙๖๑๑ - ๙๗๕๓.  หน้าที่  ๔๑๘ - ๔๒๔
23  เรื่องทั่วไป / ประกาศ โฆษณา ธุรกิจชาวธรรม / Re: เสนอทางทีมงาน เรื่องการควบคุม เรื่องการโพสต์ โฆษณา การพนัน เมื่อ: มกราคม 16, 2013, 12:31:21 am
เข้ามา เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็น หัวข้อใหม่ มีแต่ โฆษณา เต็มไปหมด ยุบยับเลยครับ ผมว่า ยกเลิกการโฆษณา ทั้งหมดดีกว่า ครับ เริ่มเซ็ง เลยครับ ไม่รู้ว่าหัวข้อใหม่ คืออะไร ต้องเข้าไปดูตามบอร์ด ก็เจอโฆษณา ทั้งภาษาอังกฤษ อีกยุบยับ แถมมี ทั้ง คาสิโน หนังโป็ ภาพนู้ด พวกฝรั่งนี่เขาไม่ได้สนใจว่าเป็น เว็บของศาสนา นะครับ ผมว่ายกเลิก User ที่โฆษณา ทั้งหมด เลยครับ

   :014: :014: :014:

 
24  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญร่วมงานสวดลักขี 4-7 ม.ค. 56 วัดธรรมมงคล สุขุมวิท 101 เมื่อ: มกราคม 06, 2013, 12:15:27 am
สามารถ ชมการถ่ายทอดสด ได้ที่ www.dhammamongkol.com นะครับ

 st12 st12 st12
25  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: นายขำ ศรีเจริญ อายุ 85 ปี ขายที่ิดินบริจาค ให้ทุนการศึกษา จนหมด เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 08:00:23 pm
 st11 st11 st11

  อนุโมทนา สาธุ กับ ลุง ถึงแม้มุมมองส่วนตัว จะคิดว่า ลุง ควรจะเก็บไว้ดูแลตนเองได้ แต่บางครั้ง ธรรม ที่ลุงเห็นนั้น อาจจะมีความหมาย ในแง่ด้านจิตใจของลุง เ้ข้า เพราะที่ลุงสละครั้งนี้ก็เพื่อการศึกษาของสงฆ์ และคงคิดว่าเป็นบุญมาก ด้วยในครั้งหนึ่งของชีิวิตลุง

  ดังนั้น ก็คิดว่า คณะสงฆ์ ที่รับ บริจาค ส่วนนี้ ก็คงจะมีผู้ที่ช่วยดูแล ลุง ตามอัตภาพ ด้วยครับ

  :25: :25: :25:
26  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การทบทวนกรรมฐาน จำเป็นต้องทำทุกครั้งหรือไม่ครับ เมื่อ: ธันวาคม 28, 2012, 12:56:57 am
ผมว่า ต้องปฏิบัติ ตั้งแต่ ต้น น่าจะถูก เหมือนการเข้า ฌาน ก็ต้อง ตั้งแต่ ขณิกะ เป็น อุปจาระ และ เป็นอัปปนา เช่นกันครับ

  :s_hi:
27  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เรียนเชิญ ส่งภาพ ส.ค.ส. ดิจิตอล ส่งความสุข ส่งท้ายปี 2555 ต้อนรับปี 2556 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 03:37:03 pm
28  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากทราบความเห็นว่า ปฏิบัติกรรมฐาน รวม กับ เดี่ยว อันไหนได้ผล มากกว่ากันครับ เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 10:51:45 am
การภาวนา เป็นของเฉพาะตน ไม่ใช่ของส่วนรวม ผู้ภาวนาย่อมเห็นธรรมของตนเอง ครับ

  :25: :25: :25:
29  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เมตตา กรรมฐานถ้าจะฝึกกรรมฐาน นี้ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร บ้างคะ เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 10:50:33 am
  จะกล่าวว่า พรหมวิหารกรรมฐาน นั้นเป็นกรรมฐานที่ต้องเป็น อุปจาระสมาธิ ขึ้นไปนั้นน่าจะยังไม่ถูก

    1.ความปรารถนา ให้ทุกคนและตนเอง เป็นผู้มีความสุข ย่อมทำให้ใจไม่กระด้าง และไม่คิดเบียดเบียนใคร
    2.ความปรารถนา ที่อยากจะช่วยคนให้พ้นจากทุกข์ภัย เป็นคุณสมบัติของมนุษย์นะครับ
    3.ความปรารถนา ที่พลอยยินดีในความเป็นมนุษย์ ของผู้อื่น ย่อมส่งเสริมกรรมฐาน คือ มีจิตเป็นกุศล
    4.ความปรารถนา การปล่อยวาง เป็นคุณสมบัติระงับเวรภัย ครับ

   ที่มาจากเมล ของพระอาจารย์

   อ่านกันไปก่อนนะครับ

    :49:
30  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากเรียนถามว่า ฌาน 4 เดินจงกรมได้หรือไม่ครับ เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 10:36:24 am
เคยได้ยิน ครูอาจารย์ บอกว่า ยิ่งเข้า ฌานไป ยิ่งนิ่ง

   ดังนั้นการเดินจงกรม จึงไม่น่าจะเป็น ฌาน นะครับ

   :s_hi:
31  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เมื่อเพื่อน ผมคนหนึ่ง ได้สรุปว่า การปฏิบัติแท้จริง ไม่มี ไม่มีอะไรทั้งสิ้น ทุก.. เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 10:30:49 am

    เห็นด้วยครับ เพราะผมเองก็อยากถกประเด็น เรื่อง ที่พูดถูกหรือผิด ก่อนนะครับ

    การปฏิบัติแท้จริง ไม่มี ไม่มีอะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างเป็นเพียง สุญญตา คือ ความว่างเปล่าเท่านั้น ไม่มีศาสนา ไม่มีพุทธ ไม่มี .... และ ก็ไม่มี ...

      1. คำตอบ ก็ คือ ไม่ถูก  ทั้งหมด อาจจะถูกเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ นะครับ ไม่ใช่ปฏิเสธว่า ไม่ถูกเสียทั้งหมด
      2. คำตอบ คือ ไม่เห็นด้วย และไม่ยอมรับ เพราะขัดกับหลักการของธรรม คือ ผู้ที่ถึงธรรม ควรเข้าถึงการละกิเลส การละสิ่งเสพติด ก็ควรเป็นส่วนหนึ่งของการละกิเลส ครับ
      3. การปฏิบัติที่แท้จริง นั้น ต้องผ่านไปเป็นลำดับ มีการเข้าถึงไปตามลำดับ เริ่มตั้งแต่ ศีล สมาธิ ปัญญา ภูมิธรรมไปตามลำดับ การบรรลุธรรม ก็ต้องเข้าผ่านไปตามลำดับ การผ่านตามลำดับ ก็คือ ภาวนาและปฏิบัติธรรม กรรมฐาน ดังนั้น จะกล่าวว่าไม่มี เลยไม่ได้ เพราะรูปนามที่เป็นกายขันธ์ ก็ยังมีอยู ที่ไม่มีเป็นเพียงแต่การบรรลุธรรม ที่เรียกว่า คลายอุปาทาน ความยึดมั่น ถือมั่น ว่าเป็นเรา เป็นของเรา เป็นตัวเป็นตนของเรา ซึ่งจากการศึกที่เว็บนี้มาระดับนี้เรียกว่า พระโสดาบัน เท่านั้น

       ก็เบื้องต้นเท่านี้นะครับ ดังนั้น ขอท่านผู้รู้ทุกท่าน ชี้นำกันต่อนะครับ

   :c017:     

     1. ดังนั้นจะเห็นว่า ประเด็น จริง ๆ คือ ผู้ถามเห็นว่า ถูกก็มีส่วนหนึ่ง แต่ไม่ถูกทั้งหมด จากที่ผมอ่านข้อความ ก็คือ
      การปฏิบัติแท้จริง ไม่มี ไม่มีอะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างเป็นเพียง สุญญตา คือ ความว่างเปล่าเท่านั้น ไม่มีศาสนา ไม่มีพุทธ ไม่มี .... และ ก็ไม่มี ...

    ขอถอดประเด็น ดังนี้ ครับ

   1.  การปฏิบัติแท้จริง ไม่มี ไม่มีอะไรทั้งสิ้น
   2.  ทุกอย่างเป็น สุญญตา คือความว่างเปล่า เท่านั้น
   3.  ในที่นี้ความว่างเปล่า ยกตัวอย่างว่า ไม่มีศาสนา ไม่มีพุทธ ไม่มี และก็ไม่มี
 
   ผมจับ 3 ประเด็นนี้ ก็ยังไม่ได้ขอตอบ หรือ ถูก หรือ ผิด แต่ขอแสดงความเห็น ไปตามหัวข้อนะครับ

       1.  การปฏิบัติแท้จริง ไม่มี ไม่มีอะไรทั้งสิ้น
          อันนี้ไม่น่าจะใช่ การปฏิบัติ ก็คือ การทำตามอริยะมรรค มีองค์ 8 ตามที่พระพุทธเจ้าตรัสแสดงไว้ ครับ ดังนั้นกล่าวว่าการปฏิบัติแท้จริง ไม่มีอะไรทั้งสิ้นนั้นเป็นคำพูดที่ยังไม่ถูก เพราะการปฏิบัติที่แท้จริงต้องประกอบ ด้วย สัมมาทิฏฐิ เป็นต้น สัมมาสมาธิ เป็นที่สุด

        2.ทุกอย่างเป็น สุญญตา คือความว่างเปล่า เท่านั้น
           อันนี้ผมว่า เป็นหลุดโลก แบบโลกียะวิสัย เพราะพวกนี้ส่วนใหญ่ เข้า ใจ อรูปกรรมฐาน เป็น นิพพานกัน เช่น เวิ้งว้างว่างเปล่า หาประมาณมิได้ ไม่มีที่สุดไม่มีประมาณ ไม่มีอะไรใด ๆ เลย ซึ่งเริ่มตั้งแต่ อากาสนัญจายนะฌาน อากิญจัญญาตนะฌาน วิญญานัญจายตะฌาน และ เนวนาสัญญายตะฌาน ซึ่ง อรูปฌานทั้ง 4 ให้ความรู้สึกต่อจิตว่า ไม่มีอะไร เป็นเพียงแต่ความเปล่า ซึ่ง ไม่ใช่ความหมายของคำว่า สุญญตา

          สุญญาตา เป็นผล จากการที่จิตเห็นธรรม ทั้งหลายทั้งปวง ว่าเป็น อนัตตา
          การเห็นว่าเป็น อนัตตา คือ ตา เห็ฯ รูป สักว่า นั่นคือรูป ว่างจากเรา ว่างจากของเรา ว่างตัวตนของเรา เป็นต้น การเห็นว่าเป็นสักว่า ไม่ใช่เรา คือ คลายยึดมั่นถือมั่น ว่าเป็นเรา ของเรา ทางจิตอย่างนี้

        3.พระพุทธเจ้า พระองค์ตรัสว่า เราเป็นพุทธะ อรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสว่า เราไม่ได้เป็นอะไร ตลอด 45 ปี พระองค์ตรัสเรียกพระองค์ว่า ตถาคต สัมมาสัมพุทธะ พุทธะ ศาสดาของพวกเธอทั้งหลาย ครูผู้สอนเทวดาและมนุษย์ ดังนั้นจะป่วยการไปกล่าวกับบุคคลที่ไม่ใช่พระพุทธเจ้า ว่าเราไมได้เป็นอะไร นั้นทำไม เพราะทุกคนเป็นตามที่ควรจะเป็น เพราะความเป็น นั้นเป็นสัจจะ แต่ภายในความไม่เป็นไม่ต้องกล่าวเพราะมองไม่เห็น ต้องภาวนาเท่านั้นถึงจะเห็น นะครับ

      ก็คงช่วยในคำตอบได้ไม่มาก ก็ขอให้ท่านผู้รู้ท่านอื่นมาแสดงเหตุผลกันต่อไปนะครับ

    :s_hi: :49:

32  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เมื่อเพื่อน ผมคนหนึ่ง ได้สรุปว่า การปฏิบัติแท้จริง ไม่มี ไม่มีอะไรทั้งสิ้น ทุก.. เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 10:10:12 am

การปฏิบัติแท้จริง ไม่มี ไม่มีอะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างเป็นเพียง สุญญตา คือ ความว่างเปล่าเท่านั้น ไม่มีศาสนา ไม่มีพุทธ ไม่มี .... และ ก็ไม่มี ...

 :s_hi:

    ขอตัดประเด็นเรื่อง คน ออกก่อน นะครับ เพราะผมคิดว่า ถ้าไปตอบเรื่องคน ไม่จบปัญหา เพราะอคติ ปุถุชนอาจจะทำให้เขวในคำถาม กัน

    ดังนั้นผม เอาประเด็น ที่คุณถามว่า

  การปฏิบัติแท้จริง ไม่มี ไม่มีอะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างเป็นเพียง สุญญตา คือ ความว่างเปล่าเท่านั้น ไม่มีศาสนา ไม่มีพุทธ ไม่มี .... และ ก็ไม่มี ...

    ตรงนี้ใช่หรือไม่ครับว่า ต้องการคำตอบเบื้องต้นว่า

    1.ถูก หรือ ไม่ถูก

    2.ถ้าถูก ก็ ไม่ต้องอธิบาย

    3.ถ้าไม่ถูก ก็ต้องตอบแก้ให้ถูกต้องก่อนใช่หรือไม่ครับ

    ดังนั้นขอถามย้อนกลับไปว่า

      1. คุณคิดว่า ถูก หรือ ไม่ถูก  ก่อนครับ
      2. ถ้าถูก ก็ ต้องยอมรับ สิ่งที่เขาพูด ว่าถูก
          แต่การยอมรับ นี้เป็นการยอมรับ ธรรมะว่าถูก แต่ไม่ใช่ว่า ยอมรับพฤติกรรมของผู้พูดว่าจะถูก เพราะทุกวันนี้ มีการใช้พระธรรม เป็นเครื่องมือหากินอยู่รอดกันมากมาย ต่างวิธีการไป เช่นพระบางรูปแสดงธรรมได้ไพเราะหมดจด ฟังแล้วเคลิบเคลิ้ม แต่ไม่ได้ปฏิบัติตามที่ตนเองพูดสอนก็มีครับ เป็นต้น
         ดังนั้น ถูก คือการยอมรับ ว่าพระธรรม ถูก ไม่ใช่ยอมรับ ผู้พูดว่า มี พฤติกรรมที่ถูก นะครับ
      3.ถ้าไม่ถูก ให้อธิบายให้ฟังหน่อย ครับว่า ไม่ถูกอย่างไร ครับ

     มาร่วมสนทนาด้วยนะครับ

     :s_hi: :49:
     
   
33  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: 'ว.วชิรเมธี' วืด.! "สมณศักดิ์..อีกปี" เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 12:32:30 pm
เคยได้ยิน ครูอาจารย์ พูดว่า ลาภและยศ เป็นอุปสรรคขวางธรรม การไม่มีก็น่าจะดี ผมว่าดู ท่านธัมมะวังโส เป็นตัวอย่างดีกว่า นะครับ คือไม่สนเรื่องพวกนี้เลย ยิ่งวิเวกอย่างนี้ด้วย หมายถึงต้องเป็นพระที่ใจสู้ในการภาวนามาก ๆ นะครับ

  :c017: :25:
34  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: วิธีเลือกซื้อ teblet ( หัวข้อนี้เน้นว่า ว่า แบบราคาถูกนะครับ ) ตอนที่ 1 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2012, 12:44:15 am
เป็นบทความน่าสนใจ ครับ ผมเองก็มีเรื่องที่ต้องถอยเหมือนกัน ครับ ขอบทความเติมไวๆด้วยนะครับ เรื่องนี้จะได้เป็นประโยชน์กับชาวธรรม ที่กำลังจะถอยกันนะครับ ....

  :c017:
35  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เชียงใหม่..ชวนเที่ยว.."เทศกาลดอกไม้บาน" เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2012, 12:35:41 am
สวนดอกไม้ของเชียงใหม่ ก็เทศกาล ฤดูหนาว นะครับ
 :c017:
36  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ทำบุญฉลอง 97 ปี "พระร่วงโรจนฤทธิ์" เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2012, 12:34:39 am
อนุโมทนา ครับ งานมีกี่วันครับ
  :25: :25: :25:
37  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / หลังจากฝึกสมาธิ แล้ว เมื่อออกจากสมาธิ แล้วทำไมเหนื่อยมากครับ เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 01:05:47 am
หลังจากฝึกสมาธิ แล้ว เมื่อออกจากสมาธิ แล้วทำไมเหนื่อยมากครับ อันที่จริงผมคิดว่าการฝึกสมาธินั้นฝึกพลังจิตแล้วก็ต้องไม่เมื่อยล้า ร่างกาย จะเกิดสมดุลย์เคยฟัง และคิดมาอย่างนี้  แต่พอผมได้ฝึกแล้วเกิดอาการเหนื่อยมากหลังจากออกจากสมาธิ บางครั้งก็หลับไม่รู้เรื่องเลยครับ

 ไม่ทราบว่าอาการอย่างนี้ผิดปกติหรือไม่ครับ

  :c017: :25:
38  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / องค์ของภิกษุผู้มีความเพียร ๕ เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 01:22:44 pm
องค์ของภิกษุผู้มีความเพียร ๕

  [๕๑๘] ดูกรราชกุมาร องค์ของภิกษุผู้มีความเพียร ๕ เหล่านี้ ก็ฉันนั้นเหมือนกัน.
องค์ของภิกษุผู้มีความเพียร ๕ เป็นไฉน?
๑. ดูกรราชกุมาร ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้มีศรัทธา เชื่อพระปัญญาตรัสรู้ของพระตถาคตว่า
แม้เพราะเหตุนี้ๆ พระผู้มีพระภาคพระองค์นั้น เป็นพระอรหันต์ ตรัสรู้เองโดยชอบถึงพร้อมด้วยวิชชาและจรณะ เสด็จไปดีแล้ว ทรงรู้แจ้งโลก เป็นสารถีฝึกบุรุษที่ควรฝึก ไม่มีผู้อื่นยิ่งกว่า เป็นศาสดาของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย เป็นผู้เบิกบานแล้ว เป็นผู้จำแนกพระธรรม.

๒. เธอเป็นผู้มีอาพาธน้อย มีโรคเบาบาง ประกอบด้วยไฟธาตุสำหรับย่อยอาหารสม่ำเสมอ
ไม่เย็นนัก ไม่ร้อนนัก เห็นปานกลางควรแก่ความเพียร.

๓. เธอเป็นผู้ไม่โอ้อวด ไม่มีมายา เปิดเผยตนตามความเป็นจริง ในพระศาสดาหรือในเพื่อนพรหมจรรย์ผู้เป็นวิญญูทั้งหลาย.

๔. เธอเป็นผู้ปรารภความเพียร เพื่อละอกุศลธรรม เพื่อยังกุศลธรรมให้เข้าถึงพร้อม
เป็นผู้มีกำลัง มีความบากบั่นมั่นคง ไม่ทอดทิ้งธุระในกุศลธรรมทั้งหลาย.

๕. เธอเป็นผู้มีปัญญา เป็นผู้ประกอบด้วยปัญญาอันเห็นความเกิดและดับเป็นอริยะ
สามารถชำแรกกิเลส ให้ถึงความสิ้นทุกข์โดยชอบ.
ดูกรราชกุมาร องค์ของภิกษุผู้มีความเพียร ๕ ประการนี้แล ภิกษุผู้ประกอบด้วยองค์แห่ง
ภิกษุผู้มีความเพียร ๕ ประการนี้แล เมื่อได้ตถาคตเป็นผู้แนะนำ พึงทำให้แจ้งซึ่งที่สุดพรหมจรรย์ อันไม่มีธรรมอื่นยิ่งกว่า ที่กุลบุตรผู้ออกจากเรือนบวชเป็นบรรพชิตโดยชอบต้องการ ด้วยปัญญา อันยิ่งเองในปัจจุบันแล้วเข้าถึงอยู่ได้ [ใช้เวลาเพียง] เจ็ดปี. ดูกรราชกุมาร เจ็ดปีจงยกไว้.

 ภิกษุผู้ประกอบด้วยองค์แห่งภิกษุผู้มีความเพียร ๕ ประการนี้
 เมื่อได้ตถาคตเป็นผู้แนะนำ พึงทำให้แจ้งซึ่งที่สุดพรหมจรรย์อันไม่มีธรรมอื่นยิ่งไปกว่า ที่กุลบุตรผู้ออกจากเรือนบวชเป็นบรรพชิตโดยชอบต้องการ ด้วยปัญญาอันยิ่งเองในปัจจุบัน แล้วเข้าถึงอยู่ได้. [ใช้เวลาเพียง] หกปี ...ห้าปี ... สี่ปี ... สามปี ... สองปี ... หนึ่งปี. ดูกรราชกุมาร หนึ่งปีจงยกไว้.

 ภิกษุผู้ประกอบด้วยองค์แห่งภิกษุผู้มีความเพียร ๕ ประการนี้ เมื่อได้ตถาคตเป็นผู้แนะนำ พึงทำให้แจ้งซึ่งที่สุดพรหมจรรย์อันไม่มีธรรมอื่นยิ่งไปกว่า ที่กุลบุตรผู้ออกจากเรือนบวชเป็นบรรพชิตโดยชอบต้องการ ด้วยปัญญาอันยิ่งเองในปัจจุบัน แล้วเข้าถึงอยู่ได้ [ใช้เวลาเพียง] เจ็ดเดือน. ดูกรราชกุมาร เจ็ดเดือนจงยกไว้.

ภิกษุผู้ประกอบด้วยองค์แห่งภิกษุผู้มีความเพียร ๕ ประการนี้ เมื่อได้ตถาคตเป็นผู้แนะนำพึงทำให้แจ้งซึ่งที่สุดพรหมจรรย์ อันไม่มีธรรมอื่นยิ่งกว่า ที่กุลบุตรผู้ออกจากเรือนบวชเป็นบรรพชิตโดยชอบต้องการ ด้วยปัญญาอันยิ่งเองในปัจจุบัน แล้วเข้าถึงอยู่ได้ [ใช้เวลาเพียง]หกเดือน ... ห้าเดือน ... สี่เดือน ... สามเดือน ... สองเดือน ... หนึ่งเดือน. ดูกรราชกุมาร ครึ่งเดือน จงยกไว้.

 ภิกษุผู้ประกอบด้วยองค์แห่งภิกษุผู้มีความเพียร ๕ ประการนี้ เมื่อได้ตถาคตเป็นผู้แนะนำพึงทำให้แจ้งซึ่งที่สุดพรหมจรรย์อันไม่มีธรรมอื่นยิ่งไปกว่า ที่กุลบุตรผู้ออกจากเรือนบวชเป็นบรรพชิตโดยชอบต้องการด้วยปัญญาอันยิ่งเองในปัจจุบัน แล้วเข้าถึงอยู่ได้ [ใช้เวลาเพียง] เจ็ดคืน เจ็ดวัน. ดูกรราชกุมาร เจ็ดคืนเจ็ดวันจงยกไว้.

 ภิกษุประกอบด้วยองค์แห่งภิกษุผู้มีความเพียร ๕ ประการนี้ เมื่อได้ตถาคตเป็นผู้แนะนำ พึงทำให้แจ้งซึ่งที่สุดพรหมจรรย์ อันไม่มีธรรมอื่นยิ่งไปกว่า ที่กุลบุตรผู้ออกจากเรือนบวชเป็นบรรพชิตโดยชอบต้องการ ด้วยปัญญาอันยิ่งเองในปัจจุบัน แล้วเข้าถึงอยู่ได้ [ใช้เวลาเพียง] หกคืนหกวัน ... ห้าคืนห้าวัน ... สี่คืนสี่วัน ... สามคืน...สามวัน ... สองคืนสองวัน ... หนึ่งคืนหนึ่งวัน. ดูกรราชกุมาร หนึ่งคืนหนึ่งวันจงยกไว้.

ภิกษุผู้ประกอบด้วยองค์แห่งภิกษุผู้มีความเพียร ๕ ประการนี้ เมื่อได้ตถาคตเป็นผู้แนะนำ ตถาคต สั่งสอนในเวลาเย็น จักบรรลุคุณวิเศษได้ในเวลาเช้า ตถาคตสั่งสอนในเวลาเช้า จักบรรลุคุณวิเศษได้ในเวลาเย็น. เมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสอย่างนี้แล้ว โพธิราชกุมารได้กราบทูลว่า พระพุทธเจ้ามีพระคุณเป็นอัศจรรย์ พระธรรมมีพระคุณเป็นอัศจรรย์ พระธรรมอันพระผู้มีพระภาคตรัสดีแล้วเป็นอัศจรรย์ เพราะภิกษุที่พระผู้มีพระภาคทรงสั่งสอนในเวลาเย็น จักบรรลุคุณวิเศษได้ในเวลาเช้า ที่พระผู้มีพระภาคทรงสั่งสอนในเวลาเช้า จักบรรลุคุณวิเศษได้ในเวลาเย็น.
(๕/๕๑๘)
39  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / จ่อยุบโรงเรียนพระปริยัติธรรม 50 แห่ง เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 01:20:48 pm
วันนี้ (9 ต.ค.)นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ขณะนี้นอกจาก พศ. จะเร่งจัดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านพระพุทธศาสนา (บี-เน็ต) หรือว่า B-net -Buddhism National Educational Test) ให้กับสามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาทั้งประเทศ 16,000 รูป เพื่อใช้วัดระดับมาตรฐานความรู้ในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของคณะสงฆ์แล้วนั้น ตนได้มอบนโนบายให้เร่งดำเนินการพัฒนาคุณภาพและแก้ปัญหาการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ โดยเฉพาะเรื่องการสอนบาลีเสริมเข้าไปในชั้นเรียนและการบริหารทรัพยากรร่วมกันด้วย เนื่องจากการสำรวจพบว่าโรงเรียนพระปริยัติธรรมขนาดเล็กที่มีอยู่ประมาณ 50 แห่ง มีอัตราครูสอนน้อยไม่ครบตามรายวิชาที่ตั้งไว้ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายเรียนฟรี 15 ปีเด็กส่วนใหญ่หันไปเรียนการศึกษาภาคบังคับหมด มาบวชเรียนจึงน้อยลงเรื่อยๆ


นายนพรัตน์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนที่บวชเรียนอยู่บางรูปไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่าย ค่าเดินทาง เพราะอาศัยอยู่วัดห่างไกล ทำให้จำนวนนักเรียนมีแนวโน้มลดลงจากปี 2554 มีนักเรียน 56,000 รูป ในปี 2555 มียอดนักเรียนเหลือเพียง 54,000 รูปเท่านั้น โรงเรียนบางแห่งมีนักเรียนแค่ 3 ห้องๆ ละ30 รูป ซึ่งถือว่าน้อยมาก หากปล่อยทิ้งไว้อาจมีแนวโน้มโรงเรียนพระปริยัติธรรม ขนาดเล็กอาจจะต้องถูกยุบในที่สุด อย่างไรก็ตามแนวทางแก้ไขเฉพาะหน้านั้น ทาง พศ.จะเร่งจัดสรรงบประมาณที่มีอยู่ 1,100 ล้านบาทลงไปเพื่อช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และจะเปิดโอกาสให้ครูผู้สอนที่เป็นพระสงฆ์มาช่วยสอนมากขึ้น เพื่อให้พระสงฆ์ที่มีความรู้ความสามารถจะมีทักษะประสบการณ์ในการสอนเด็กให้มีคุณภาพ


“ส่วนโรงเรียนที่มีสามเณรเรียนน้อยจริงๆ อาจจะให้ยุบรวมกับโรงเรียนใกล้เคียงแล้วสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รถโดยสารให้ ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวจะต้องเร่งสร้างแรงจูงใจให้เด็กเข้ามาบวชเรียน นอกเหนือจากทุนเล่าเรียนหลวงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทาน เพื่อพัฒนาวงการศึกษาคณะสงฆ์แล้ว ตนจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาทุนเรียนฟรีถึงปริญญาเอกให้สามเณรที่เรียนดีด้วย” ผอ.พศ. กล่าว


http://www.dailynews.co.th/education/159937
40  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมปฏิบัตธรรมประจำเดือน ตุลาคม 20-23 ต.ค. ณ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 12:12:04 am
อนุโมทนา สาธุ ครับ
 :25: :25: :25:
หน้า: [1] 2