ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ครบรอบมรณภาพ 4 ปี “หลวงพ่อคูณ” ม.ขอนแก่นทำบุญครั้งใหญ่  (อ่าน 418 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


มหาวิทยาลัยขอนแก่นเตรียมจัดทอดผ้าป่าหาทุนสร้างอนุสรณ์สถาน (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ)


ครบรอบมรณภาพ 4 ปี “หลวงพ่อคูณ” ม.ขอนแก่นทำบุญครั้งใหญ่

ศูนย์ข่าวขอนแก่น - คณะแพทยศาสตร์ มข.เตรียมทำพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 4 ปี แห่งการมรณภาพ จัดทอดผ้าป่าหาทุนสร้างอนุสรณ์สถาน (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) 15-16 พ.ค.นี้

วันนี้ (10 พ.ค. 62) ที่บริเวณด้านหน้าห้องหน่วยบริจาคร่างกาย ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ชั้น 4 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข. พร้อมด้วย ผศ.พญ.วิไลวรรณ หม้อทอง หน.ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มข. นำสื่อมวลชน จ.ขอนแก่นเข้าดูการเรียนของนักศึกษาแพทย์ที่ได้ทำการศึกษาร่าง “อาจารย์ใหญ่” ของผู้เสียชีวิตที่บริจาคร่างกายเพื่อใช้ในการศึกษา

@@@@@@

ขณะเดียวกัน รศ.นพ.ชาญชัยได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประเด็นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นเตรียมทำพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 4 ปีแห่งการมรณภาพและทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศล เพื่อสมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถาน (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) มรณภาพ

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข. กล่าวว่า ในวันที่ 16 พฤษภาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันมรณภาพหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ทางคณะแพทยศาสตร์ มข.ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานถวายหลวงพ่อคูณเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้มีกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 15-16 พ.ค. กิจกรรมวันที่ 15 พ.ค.จะมีพิธีสวดมนต์เย็นเวลาประมาณ 19.00 น. และวันที่ 16 พ.ค. มีตักบาตรเช้า เสร็จแล้วพระธรรมเทศนา พร้อมทั้งถวายภัตตาหารเพล กิจกรรมที่เพิ่มปีนี้ ช่วงบ่ายจะจัดทอดผ้าป่าเพื่อสมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณ


รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.นพ.ชาญชัยกล่าวอีกว่า ตามที่ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ได้มอบร่างเป็นครูใหญ่แก่นักศึกษาแพทย์และนักศึกษาในศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ ระหว่างปีการศึกษา 2560-2563 เมื่อการเรียนการสอนสิ้นสุดลงแล้ว ได้นำร่างของท่านไปร่วมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ประจำปีการศึกษา 2563 และประกอบพิธีถวายเพลิง ณ ฌาปนสถานชั่วคราวของวัดหนองแวงพระอารามหลวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

บริเวณด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562 หลังจากนั้นได้นำอัฐิ และอังคารของหลวงพ่อไปประกอบพิธีลอยอังคารที่แม่น้ำโขง อ.เมืองหนองคาย เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2562 โดยธรรมเนียมปฏิบัติต่อพระอริยสงฆ์ของพุทธศาสนิกชน เมื่อพระอริยสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งถึงแก่การมรณภาพ พื้นที่ที่ถวายเพลิงแด่พระอริยสงฆ์จะถือว่าเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ห้ามผู้คนหรือสัตว์ต่างๆ เข้ามาเหยียบย่ำ พื้นที่นั้นจะสร้างสถูปเจดีย์เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานครอบไว้เพื่อกราบไหว้บูชา ระลึกถึงคุณงามความดีและคำสั่งสอนของพระอริยสงฆ์รูปนั้นตลอดไป




ดังนั้น มหาวิทยาลัยขอนแก่น และศิษยานุศิษย์จึงดำริจะดำเนินการสร้างอนุสรณ์สถานรอบพื้นที่ถวายเพลิง โดยมีงบประมาณการก่อสร้างประมาณ 130 ล้านบาท ในโอกาสพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานครบรอบ 4 ปีแห่งการมรณภาพของพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตลอดจนศิษยานุศิษย์ จึงจัดให้มีการทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศลเพื่อสมทบทุนก่อสร้างอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ

จึงขอเรียนเชิญผู้มีจิตศรัทธาบริจาคตามกำลังศรัทธา สำหรับท่านที่ร่วมทำบุญทอดผ้าป่ากองละ 999 บาท จะได้รับเหรียญที่ระลึกหลวงพ่อคูณอุปถัมภ์ ซึ่งปลุกเสกโดยหลวงพ่อคูณ ไว้เมื่อปี พ.ศ. 2544 จำนวน 1 เหรียญต่อกอง หรือร่วมทำบุญตามจิตศรัทธา



ขอบคุณที่มา :-
https://mgronline.com/local/detail/9620000044934
เผยแพร่ : 10 พ.ค. 2562 15:37 ,ปรับปรุง : 10 พ.ค. 2562 17:12 ,โดย : ผู้จัดการออนไลน์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ