ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เปิด 7 อาชีพฟรีแลนซ์ ไม่ต้องนั่งโต๊ะที่ออฟฟิศ แต่มีรายได้ต่อเดือนเฉียดแสน  (อ่าน 443 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


เปิด 7 อาชีพฟรีแลนซ์ ไม่ต้องนั่งโต๊ะที่ออฟฟิศ แต่มีรายได้ต่อเดือนเฉียดแสน

ใครว่าคนทำอาชีพฟรีแลนซ์คือคนที่เหลาะแหละและไม่มั่นคง เราขอบอกเลยว่าไม่จริง จากการสอบถามเพื่อน ๆ ที่อยู่ในวงการนี้จากหลากหลายสาขาอาชีพ ฟรีแลนซ์ก็เป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จในสายงานของตัวเองได้โดยที่ไม่ต้องนั่งทำงานในออฟฟิศ มีเงินเดือนหรือตำแหน่งเป็นเครื่องรับประกันความสามารถ พวกเขาสามารถเดินตามแพชชั่นและความฝันของตัวเองได้อย่างอิสระ และถ้าวัดกันด้วยตัวเงินแล้ว มีหลาย ๆ อาชีพที่สามารถทำรายได้ได้มากถึงหลักแสนด้วย มารู้จักกับ 7 อาชีพฟรีแลนซ์ที่เราขอยกมาเล่าในบทความนี้กันดีกว่า


1. นักวาดภาพประกอบ
การเป็นศิลปินธรรมดาอาจจะไส้แห้ง แต่สำหรับนักวาดภาพประกอบแล้ว อาชีพนี้สร้างรายได้ที่ค่อนข้างสูงให้กับตัวศิลปินได้ ลักษณะงานที่มีการว่าจ้างกันก็อย่างเช่น งานวาดภาพประกอบลงนิตยสารสื่อสิ่งพิมพ์ ไปจนถึงงานออกแบบกราฟิกเพื่อนำไปทำลวดลายบนผลิตภัณฑ์ ซึ่งงานรูปแบบหลังจะสามารถทำรายได้ที่มากกว่าให้กับศิลปิน บางโปรเจคท์ได้มากถึง 50,000 บาท – หลักแสน โดยขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของตัวแบรนด์ที่นักวาดจะได้ทำงานด้วย และประเภทของผลิตภัณฑ์ที่จะต้องออกแบบ

2. บล็อกเกอร์/ยูทูบเบอร์
ในยุคของการทำการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์หรือผู้ทรงอิทธิพลในโลกโซเชียลมีเดีย อาชีพประเภทบล็อกเกอร์ ยูทูบเบอร์ หรืออินสตาแกรมเมอร์เลยเริ่มเข้ามามีบทบาทและเป็นที่ต้องการอย่างมาก สำหรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นแบรนด์หรือเจ้าของธุรกิจ การว่าจ้างงานก็มีตั้งแต่ลักษณะของการจ้างผลิตคอนเทนต์เพื่อโปรโมทสินค้า หรือการทาบทามให้เป็นพรีเซนเตอร์ของไลน์สินค้านั้น ๆ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของรายได้ก้อนใหญ่ที่เกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องทำงานประจำ

จากการสอบถามแอดมินเจ้าของเพจท่องเที่ยวที่มีฟอลโลเวอร์อยู่ประมาณ 30,000 คน เรทในการรับงานผลิตคอนเทนต์สำหรับ 1 โพสต์อยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท ซึ่งถ้าเพจนั้นได้รับงานโดยเฉลี่ย4 งานต่อเดือน นั่นหมายถึงว่ารายได้ทั้งหมดที่แอดมินจะได้รับจะรวมกันได้สูงถึง 80,000 บาท แต่ทั้งนั้นทั้งนี้ความสม่ำเสมอของงานที่เข้ามาก็ไม่แน่นอน “ถึงรายได้จะเยอะ แต่แต่ละเดือนก็ต้องมานั่งลุ้นว่าจะได้งานรึเปล่า เพราะการแข่งขันระหว่างบล็อกเกอร์เองก็ค่อนข้างสูง และลูกค้าก็มีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้นในยุคที่ใคร ๆ ก็เปิดเพจ กว่าจะได้งานนึงก็ใช้เวลาอยู่เหมือนกัน” เจ้าของเพจบอกกับเราเอาไว้

3. นักวาดสติกเกอร์ไลน์
ถึงแม้จะเป็นอาชีพที่ค่อนข้างใหม่และอาจจะเป็นที่รู้จักในวงเล็ก ๆ ในตอนนี้ แต่รู้ไหมว่าการเป็นนักวาดสติกเกอร์ หรือที่เรียกกันว่า LINE Sticker Creator นั้นสามารถสร้างรายได้หลักแสนให้หลาย ๆ คนได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่มีไอเดียที่ไม่เหมือนใครและอาศัยสกิลขีด ๆ เขียน ๆ อีกนิดไม่ได้ใช้ต้นทุนอะไรที่สูงมาก แต่ถ้าสติกเกอร์ที่คุณครีเอทแล้วโดนใจคน ผลงานนั้นก็อาจจะสร้างรายได้หลักหมื่นปลาย ๆ ถึงหลักแสนให้คุณได้จากยอดขายสติกเกอร์เพียงอย่างเดียว!



4. เวดดิ้งแพลนเนอร์
ธุรกิจในวงการงานแต่งงานย่อมมาพร้อมกับเม็ดเงินที่เยอะพอตัว และอาชีพหนึ่งที่การันตีค่าจ้างหลักหมื่นปลาย ๆ ไปจนถึงหลักแสนก็คือเวดดิ้งแพลนเนอร์ หรือคนออกแบบและวางแผนงานแต่งงาน แต่แน่นอนว่ารายได้ที่สูงไม่ได้มาง่าย ๆ อยู่แล้ว หน้าที่ของเวดดิ้งแพลนเนอร์เริ่มต้นตั้งแต่การออกแบบคอนเซปต์ เนรมิตงานแต่งขึ้นมา เป็นตัวกลางที่ประสานงานกับทุกฝ่าย ซื้อของ ดูแลเจ้าบ่าวเจ้าสาวไปจนถึงการช่วยซัพพอร์ตงานให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น เป็นอาชีพหนึ่งที่ค่าตัวแพงแต่ก็อาศัยความรับผิดชอบที่ใหญ่หลวงมาก ๆ เลยแหละ

5. นักพัฒนาเว็บไซต์/นักออกแบบเว็บไซต์
งานในสาขา IT ก็ยังคงเป็นสายอาชีพที่ยังทำรายได้ได้ดีมาก ๆ และเป็นที่ต้องการในตลาดสูงมากในยุคที่ทุกอย่าง Go digital จากการสอบถามนักออกแบบเว็บไซต์รายหนึ่ง รายได้ต่อโปรเจคท์จะเริ่มต้นที่ 5,000 และสูงสุดอยู่ที่ 5 หลักขึ้นอยู่กับความยากง่ายของเนื้องาน และสเกลความเล็กหรือใหญ่ของโปรเจคท์

@@@@@@

6. ช่างภาพโฆษณา
“ผมเคยรับงานถ่ายแบบให้กับแบรนด์แชมพูหนึ่ง ใช้เวลาถ่ายยาว 1 อาทิตย์ นางแบบเป็นหลายสิบคนแล้วกินนอนอยู่ที่สตูดิโอเลย มันเป็นงานที่ยาวนานมากและเหนื่อยมากก็จริง แต่พอมาเช็กยอดเงินที่ลูกค้าโอนมาให้ เฮ้ย ผมซื้อบ้านให้แม่ได้เลย!” นี่คือคำบอกเล่าที่เราได้ยินมาจากรุ่นพี่ที่เป็นช่างภาพถ่ายงานโฆษณา จริงอยู่ที่อาชีพนี้ต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพงและต้องใช้เวลาบินสูงกว่าจะมาถึงจุดที่เป็นช่างภาพระดับแถวหน้าที่คนเรียกใช้ได้ แต่ถ้าสามารถการันตีตัวเองได้แล้ว ค่าตอบแทนที่ได้รับก็สูงมากเช่นกันถ้าเทียบกับช่างภาพฟรีแลนซ์ประเภทอื่น ๆ และอาจสามารถทำเงินต่อจ๊อบได้มากถึงหลักแสน

7. พิธีกรงานอีเวนต์
หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของงานอีเวนต์แต่ละงานก็คือผู้ดำเนินรายการบนเวที ซึ่งงานนี้ถึงแม้จะเป็นอะไรที่ดูเหมือนเป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ แต่จริง ๆ แล้วมีความจำเป็นมากและเป็นตัวบ่งบอกเลยว่างานนั้นจะล่มหรือไม่ ตัวงานจะสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่นหรือเปล่า ค่าตัวของพิธีกรประจำอีเวนต์ต่าง ๆ เลยมีราคาที่สูงลิบลิ่วสำหรับอีเวนท์ขนาดกลางไปถึงใหญ่ เริ่มต้นที่ 10,000 บาท สำหรับงาน 2 ชั่วโมง และหากทำหน้าที่ได้ใน 2 ภาษาขึ้นไป ก็สามารถอัพค่าตัวได้ถึง 50,000-70,000 บาทต่องานเลย


สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากทุกอาชีพก็คือไม่ได้มีใครที่อยู่เฉย ๆ แล้วจะได้งานหรือมีเงินได้เข้ามา ทุกคนล้วนต้องขยันและคอยสั่งสมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะให้เก่งขึ้นในสายงานของตัวเองทั้งนั้น หลายคนบอกว่าฟรีแลนซ์น่ะสบาย แต่ความจริงแล้ว เขาแค่มีเวลาที่ยืดหยุ่นมากกว่าคนอื่น ๆ แต่การที่จะประสบความสำเร็จได้ ก็ใช้ความมุ่งมั่นและพยายามไม่แพ้กันเลยแหละ


ขอบคุณที่มา :-
https://today.line.me/th/pc/article/เปิด+7+อาชีพฟรีแลนซ์+ไม่ต้องนั่งโต๊ะที่ออฟฟิศ+แต่มีรายได้ต่อเดือนเฉียดแสน-QyYNXV 
LINE TODAY ,เผยแพร่ : 8 พฤษภาคม 2562 เวลา 15.30 น.
Photo by Thought Catalog on Unsplash
เขียนโดย @mint.nisara , http://instagram.com/mint.nisara
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ