สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2021, 11:41:15 am



หัวข้อ: ถาม พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าองค์ก่อนไมปรากฏในโลกธาตุ
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2021, 11:41:15 am
ถาม ทำไมในคัมภีร์พระไตรปิฏกได้กล่าวว่า พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าองค์ก่อนไม่ปรากฏในโลกธาตุ
ตอบ เป็นปัญหาโลกแตกอันนี้ โลกแตกจริงๆนะ
พวกเราไม่ได้เข้าปฏิจจสมุปบาท จึงไม่เห็นกำเหนิด ต้นทางจริงของการเกิด แต่เมื่อเราได้เข้าปฏิจสมุปบาทรอบที่ 2 มันเห็นตามความเป็นจริงย้อนตั้งแต่ปัจจุบัน จนเป็นจุลธาตุด้วยบทอนุโลม สิ่งที่เป็นปรมัตถ์สามารถสรุปได้ว่า โลกปัจจุบันนี้เป็นโลกที่ไม่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าองค์ก่อน ๆ เลย เหตุเพราะว่า โลกของพระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์นั้นล้วนด้บสลายไปแล้วทั้งหมดสิ้น ดังนั้นเมื่อไม่มีโลกของพระพุทธเจ้าองค์ที่ผ่านมา จะมีสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าองค์นั้นได้อย่างไร
การย้ายถิ่นฐานไปดวงดาวแล้วเริ่มต้นใหม่อย่างนี้ไม่ใช่จะไม่เคยมี เราเคยมีการย้ายถิ่นฐานไปยังโลกใหม่ถึง 29 ครั้งแล้ว ดังนั้นโลกในปัจจุบันก็จะถึงกาลทำลายอีกประมาณหนึ่งเมื่อยุค 5 พันปีมาถึง ทรัพยากรในโลกจะหายไปมากเพราะการก่อสร้างวิวัฒนาการของมนุษย์ไม่เคยหยุดดังนั้นจึงทำร้ายโลกไปในตัว การรีไซเคิล มีช้าไปในยุค 5 พันปีมนุษย์จะลำบากเดือดร้อนเพราะโรคระบาดและ อาหารการกินจะมีน้อยลง ต้องแย่งกันถึงแม้จะมีระบบอย่างไร แต่ความอดอยากหิวโหย มันจะดำเนินการกับไปสู่ระบบเริ่มต้น คือ การแย่งชิง เป็นใหญ่เพื่อให้ได้มาซึ่งอาหาร ที่ใดมีอาหารที่นั้นก็จะมีคนร่วมกันเพื่อป้องกัน ดังนั้นสัตว์ใหญ่มีกำลังก็เข่นฆ่าสัตว์เล็กที่ไม่มีกำลัง ปลาใหญ่กินปลาเล็ก มันเป็นอย่างนี้มาทุกโลก ซึ่งโลกแห่งพระศรีอาริยเมตตรัยกล่าวว่า จะไม่มีการเข่นฆ่าเพราะโลกนั้นสมความปรารถนา แต่ความปรารถนา มันจะสมกันได้แบบไหน อันนี้ไม่ทราบเลย แต่ที่รู้ก็คือ โลกเปลี่ยนแปลงอย่างนี้มา 28 ครั้งแล้ว สำหรับโลกนี้ก็รอวันพินาศ
วันพินาศของโลกไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะมนุษย์ผู้มีปัญญามีศีลจะมีน้อยลง ไปเรื่อย ๆ และมนุษย์ผู้มีศีลจะต้องพยายามหลบรอดซ่อนเร้นให้ได้
ยากับแก้ เป็นอาหารเดียวของมนุษย์อยู่ในรูปของแคปซูล มนุษย์จะมีอายุเพียง 10 ปีสูงสุดจะมีบุตรใน 5 ปีหลังเกิดตัวจะเล็กสูงประมาณ 1 ศอกนี่คือช่วงของมนุษย์ที่มีวิวัฒนาการต่ำที่สุด แล้วมนุษย์ที่ต่ำนี่แหละก็จะเริ่มพัฒนาวิวัฒนาการใหม่ ย้ายถิ่นฐานไปยังโลกใหม่ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ จนกระทั่งอายุของมนุษย์มีถึง 1หมื่นปี นั่นจึงจะมีพระพุทธเจ้าองค์ต่อไปมาเกิด
ดังนั้นเหตุที่พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าองค์ต่อไปไม่ปรากฏในโลกอีกก็เพราะว่า โลกของพระพุทธเจ้าองค์นั้นๆ ได้สิ้นสุดลงแล้วแตกทำลายแล้ว นั่นเอง
เจริญธรรม / เจริญพร
ในจักกวัตติสูตร พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสต่อไปว่าจักมีสมัยที่มนุษย์เหล่านั้นมีอายุ ๑๐ ปี เด็กหญิงอายุ ๕ ปีก็จะมีสามีได้