ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - บูรณะ
หน้า: [1]
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับ กองผ้าป่า ช่วยเหลือ สำนักงานส่งเสริมพระกรรมฐาน ปี 2557 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 09:24:30 am
 st11 st12
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปณิธาน ในการภาวนา และการเผยแผ่ พระธรรม เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 10:01:00 am
 st11 st12
3  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / Re: คู่มือปฏิบัติสมถวิปัสสนากัมมัฏฐาน ๕ สาย นำมาฝากครับ เชิญดาวน์โหลด เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 12:41:28 pm
๑. สมาธิคืออะไร ?๕ คำตอบข้อนี้มีได้ต่างๆ กัน อาจจะมุ่งหมายถึงการทำ กิริยาที่ทำ
หรือสิ่งที่ถูกทำ และผลที่เกิดขึ้นจากการกระทำ ล้วนแต่เรียกว่า สมาธิไปหมด. ส่วนความ
มุ่งหมายอันแท้จริง ท่านให้คำจำกัดความไว้ว่า สมาธิคือ กุศลจิตที่มีอารมณ์แน่วแน่ ดังนี้
นี่เป็นการแสดงว่า ท่านเพ่งเล็งถึงผลที่เกิดขึ้น โดยตรง. ส่วนการทำ ก็พลอยมีความหมายไป
ตามนั้น กล่าวคือการทำให้เกิดมีกุศลจิตที่มีอารมณ์แน่วแน่นั่นเอง. ข้อควรสังเกตอย่างยิ่ง
อยู่ตรงคำที่ว่า กุศลจิต มิได้อยู่ตรงคำที่ว่าแน่วแน่ แต่อย่างเดียว เพราะเป็นอกุศลจิต แม้มี
อารมณ์แน่วแน่ก็กลายเป็นมิจฉาสมาธิไป. ด้วยเหตุนี้แหละ สิ่งที่จะใช้เป็นอารมณ์ของสมาธิ
นั้น ต้องเป็นอารมณ์ซึ่งเป็นที่ตั้งแหง่ กุศลจิตเสมอไป ทั้งเจตนาในการที่จะทำสมาธิ ก็ตอ้ ง
เป็นสิ่งที่บริสุทธิ์มาแต่เดิม หรือประกอบด้วยปัญญา หรือสัมมาทิฏฐิ ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น.
๒. ได้ชื่อว่าสมาธิ เพราะมีอรรถ (ความหมาย) ว่าอย่างไร ? อธิบายว่า อรรถว่า
ตั้งมั่น ทั้งส่วนจิตและเจตสิก. จิตตั้งมั่นเพราะมีเจตสิกธรรมซึ่งเป็นความตั้งมั่นเกิดอยู่กับจิต
ซึ่งกำลังเป็นกุศลจิต โดยนัยที่กล่าวแล้วในข้อหนึ่ง. คำว่า ตั้งมั่น หมายความว่า ตั้งมั่นอยู่ใน
อารมณ์อันเดียว อันอารมณ์อื่นแทรกแซงเข้ามาไม่ได้ อันนิวรณ์หรือกิเลสครอบงำไม่ได้.



ตัวอย่างข้อความ ครับ
4  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / คู่มือปฏิบัติสมถวิปัสสนากัมมัฏฐาน ๕ สาย นำมาฝากครับ เชิญดาวน์โหลด เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 12:29:34 pm


 “หนังสือคู่มือการปฏิบัติธรรม (สมถวิปัสสนากัมมัฏฐานตามแนวสติปัฏฐาน ๔)” ของสำนักปฏิบัติธรรมใหญ่ ๕ สำนัก คือ สำนักพุทโธ สำนักอานาปานสติ สำนักยุบพอง สำนักรูปนาม และสำนักสัมมาอรหัง ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากสำนักปฏิบัติธรรมทั้ง ๕  เรียบเรียงขึ้นเพื่อเป็นแนวทางการศึกษาสัมมาปฏิบัติพระสัทธรรมของพระพุทธเจ้า ตามแบบที่สำนักใหญ่ ๕ สำนัก ต่างเลือกถือธรรมเป็นอารมณ์สมถวิปัสสนากัมมัฏฐานตามจริตอัธยาศัยของตน เป็นแนวทางปฏิบัติภาวนาและสอนศิษยานุศิษย์สืบต่อๆ กันมานั้น ซึ่งหนังสือเล่มนี้นับว่ามีคุณประโยชน์แก่การศึกษาสัมมาปฏิบัติพระสัทธรรมของพระพุทธเจ้าเป็นอย่างยิ่ง และประการสำคัญที่สุด คือให้ผู้สนใจศึกษาสัมมาปฏิบัติได้มีโอกาสเลือกวิธีปฏิบัติ (สมถวิปัสสนากัมมัฏฐาน) ตามจริตอัธยาศัยของตน


www.ebooks.in.th/ebook/7713/คู่มือปฏิบัติสมถวิปัสสนากัมมัฏฐาน_๕_สาย/

http://www.ebooks.in.th/download/7713/%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%96%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%8F%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99_%E0%B9%95_%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A2
5  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ภาวนา พุทโธ อย่างไร ถึงจะไม่หลุดจาก พระชุททกา คะ เมื่อ: มิถุนายน 07, 2012, 08:26:40 am
เรียนถามผู้รู้ ศิษย์พี่ ทุกท่านคะ โปรดช่วยบอกวิธีการกำหนด พุทโธ ให้ด้วยคะ
ภาวนา พุทโธ อย่างไร ถึงจะไม่หลุดจาก พระชุททกา คะ
  คือว่า พยายาม ท่องเป็นจรวดและนึกจิตหน่วงไว้ที่พระขุททกาปีติ แล้ว แค่ผ่านไป เป็น ครึ่ง ชม. แล้วก็ทำไม่ได้ แต่มีอาการปวดเหน็บชา ขึ้นมา ก็เลิกและหยุด ก็เลยกำหนดไม่ได้เสียที คะ

 ควรทำอย่างไร คะ
 
6  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / มีความคิดเห็นอย่างไร ? ถ้าให้ความสำคัญกับ มรรค ข้อ ที่ 5 และ 6 มากที่สุด เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2012, 01:12:36 pm
ข้อความนะครับ มีความคิดเห็นอย่างไร ? ถ้าให้ความสำคัญกับ มรรค ข้อ ที่ 5 และ 6 มากที่สุด


ข้อที่ห้าเป็นข้อสำคัญ คือ สัมมาอาชีวะ  เมื่อพยายามทุก ๆ ข้อมาจนถึงข้อนี้แล้ว  ถามตัวเองว่า  ในความเป็นอยู่ทุกวันนี้ของตัวเอง  เป็นอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีหรือเปล่า ?

ไม่พูดโกหก  ไม่ด่าว่าใคร  รักษาศีลห้าแล้ว  แต่ถึงเวลาที่จวนตัว หาเงินไม่ทัน ได้ืำทำสิ่งที่ผิดหรือเปล่า

ไม่เคยชอบคนคนนี้  แต่ถึงเวลาต้องขอยืมเงิน ก็เข้าประจบเค้าหรือไม่ ? ไม่เคยคุยกับเค้า แต่พอออกมาทำธุรกิจ , หางานทำไม่ได้ , ไม่อยากทำงานเลยจะหลอกกินผู้ชายคนนี้ ผู้หญิงคนนี้ , เลยสองหน้าทำตัวตีสนิทเขาหรือไม่

พูดจาทีเล่นทีจริง หยอกบ้าง จริงบ้าง ทำหน้ายู่้ยี่แกล้งเครียดบ้าง เพื่อหวังอะไรจากใครหรือไม่ ?

เอาเรื่องคนนี้มาเล่าให้คนนั้นฟัง  เอาเรื่องคนนั้นมาเล่าให้คนนี้ฟัง เพื่อเอาใจ เพราะเราจะได้รับผลประโยชน์หรือไม่ ?

ชวนเค้าคุยสนุก ๆ เพราะหวังจะให้เค้าพอใจ และหาช่องทางโน้มน้าว เพื่อหวังผลประโยชน์หรือไม่ ?

คบเขา  บอกรักเขา  เพื่อหวังให้เขาเลี้ยงหรือไม่ ?

ทำตัวสกปรก เพื่อให้ตัวเองอยู่รอดหรือไม่ ?

การหลอกลวง การตีสนิท เพื่อหวังเอาอะไรจากใคร  ทุกอย่้าง  ขวางมรรคผลและทำให้ลงนรกทั้งสิ้น

เรียกว่า ถ้านั่งสมาธิให้ใจสงบ แต่ชีวิตยังเป็นอยู่ด้วยการหลอกลวงใครแม้แต่คนเดียว ก็เข้าสู่นิพพาน อันเป็นภาวะที่บริสุทธิ์ เกิดจากจิตที่ไม่มีการหลอกลวงไม่ได้


ในส่วนของข้อที่หกคือ การไม่ทำสิ่งที่ไม่ดีที่เคยทำ การทำสิ่งที่ ๆ ให้มากขึ้นไป และข้อที่เจ็ดการตั้งสติในกาย เวทนา จิต และธรรม อย่างใดอย่างหนึ่ง ในส่วนนี้อาจจะเป็นการปฏิบัติปรกติของผู้ปฏิบัติธรรม แต่สิ่งที่สำคัญคือการทำให้ครบทุกข้อ เพื่อให้มรรคจิต ๑ ดวง เท่านั้นเกิดขึ้นเพียง ๑ ขณะจิต ทำลายภพชาติทั้งหมดให้่เหลีออย่างมากเพียง ๗ ชาติด้วยโสดาปัตตัมรรค


สร้างเหตุที่บริสุทธิ์ที่สุดอันปราศจากมลทิน  เพื่อผลคือ ความบริสุทธิ์  คือ มรรคผล ที่ำพาไปถึงพระนิพพาน
 :67: :smiley_confused1: :13: :49:


มีความคิดเห็นอย่างไร โปรดแสดงได้เต็มที่นะครับ เชิญร่วม ธรรมวิจารณ์ครับ




 :49:
7  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญร่วมสมทบทุนสร้างบุษบกประดิษฐานพระพุทธมัชฌิมามุนี ๓๐ นิ้ว และฉลอง 4 มิ.ย.55 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 01:38:10 pm
อนุโมทนาด้วยครับ พระอาจารย์ไปหรือไม่ครับ งานนี้

 :25: :25: :25:
8  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากทราบประวัติ ท้าว จาตุมหาราชทั้งสี่ ด้วยคะ ว่ามีหน้าที่อย่างไร เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 12:55:03 pm
ท้าวเวสสุวรรณบรรลุโสดาบัน


จากอรรถกถามาตาสูตร

 บทว่า อหนฺเต ภคนิ ภาตา ความว่า ท้าวเวสวัณทรงสำคัญพระอริยสาวิกาผู้เป็นพระอนาคามีว่าพี่ เพราะพระองค์เองเป็นพระโสดาบัน จึงตรัสว่า ภคินิ พี่ท่าน แล้วจึงสำคัญพระอริยสาวิกาผู้เป็นพระอนาคามีนั้นนั้นว่าเป็นน้องของพระองค์อีก เพราะนางยังอยู่ในปฐมวัย แต่พระองค์แก่กว่า เพราะทรงมีพระชนมายุ ๙ ล้านปีแล้ว จึงตรัสเรียกพระองค์เองว่า ภาตา พี่ชาย.


มาตาสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=23&A=1437&Z=1537&pagebreak=0
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=23&i=50


"ตามหลักฐานในคัมภีร์ทางพุทธศาสนา ยืนยันว่า "ท้าวกุเวร" หรือ "ท้าวเวสสุวรรณ" เทวราชพระองค์นี้ ได้สำเร็จเป็น พระอริยบุคคลชั้นโสดาบันเมื่อครั้ง "จุลสุภัททะ ปริพาชก" เกิดความสงสัยในความเป็นมาแห่ง องค์สมเด็จ พระพุทธเจ้า ท่าน "ท้าวเวสสุวรรณ" องค์นี้แหละ ที่ได้เสด็จไปร่วมต้อนรับด้วย และ ยังเป็นประจักษ์พยาน เรื่องพระมหาโมคคัลลานะ ใช้เท้าจิกพื้นไพชยนตวิมาน ของพระอินทร์จนเกิดการ สั่นสะเทือนไป ทั้งดาวดึงส์ เทวโลก อันเป็นการเตือนสติสักกะเทวราชอีกด้วย และก็เชื่อกันตาม ฎีกามาลัยเทวสูตร พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม 1 ภาค 2 - หน้าที่ 435 ว่า "คทาวุธ" ของ "ท้าวเวสสุวรรณ" นั้น เป็นยอดศัสตราวุธ มีอานุภาพสามารถทำลายโลกใบนี้ให้เป็น จุณวิจุณภายในพริบตา"

http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2011/04/Y10503454/Y10503454.html

จากคุณ    : Real~Fine
9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ผู้เข้าสมาธิระดับ อัปปนาสมาธิ สามารถพูดคุยได้หรือไม่ ? เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 12:47:43 pm
ดูกรภิกษุ
ทั้งหลาย เรากล่าวฌานว่ามีเสียงเป็นปฏิปักษ์ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ปฏิปักษ์ ๑๐ ประการนี้
๑๐ ประการเป็นไฉน คือ
ความเป็นผู้ยินดีในการคลุกคลีด้วยหมู่คณะเป็นปฏิปักษ์ต่อความเป็นผู้ยินดีในที่สงัด ๑
การประกอบสุภนิมิต เป็นปฏิปักษ์ต่อผู้ประกอบอสุภนิมิต ๑
การดูมหรสพที่เป็นข้าศึก เป็นปฏิปักษ์ต่อผู้คุ้มครองทวารในอินทรีย์ทั้งหลาย ๑
การติดต่อกับมาตุคาม เป็นปฏิปักษ์ต่อพรหมจรรย์ ๑
เสียงเป็นปฏิปักษ์ต่อปฐมฌาน ๑
วิตกวิจารเป็นปฏิปักษ์ต่อทุติยฌาน ๑ ปีติเป็นปฏิปักษ์ต่อตติยฌาน ๑
ลมอัสสาสปัสสาสะเป็นปฏิปักษ์ต่อจตุตถฌาน ๑
สัญญาและเวทนาเป็นปฏิปักษ์ต่อสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ ๑
ราคะเป็นปฏิปักษ์โทสะเป็นปฏิปักษ์ ๑

ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงเป็นผู้ไม่มีปฏิปักษ์อยู่เถิด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงเป็นผู้ไม่มีปฏิปักษ์ จงเป็นผู้หมดปฏิปักษ์อยู่เถิด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย พระอรหันต์ทั้งหลาย เป็นผู้ไม่มีปฏิปักษ์ พระอรหันต์ทั้งหลาย
ไม่มีปฏิปักษ์ เป็นผู้หมดปฏิปักษ์ ฯ


http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=24&A=3166&w=%E0%C3%D2%A1%C5%E8%D2%C7%AC%D2%B9%C7%E8%D2%C1%D5%E0%CA%D5%C2%A7%E0%BB%E7%B9%BB%AF%D4%BB%D1%A1%C9%EC
10  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พระลูกวัดอัดเจ้าอาวาส ป.โท สลบ - ปมขัดแย้งการบริหารภายในวัด เมื่อ: เมษายน 24, 2012, 10:11:46 am
นับว่าเป็นปัญหา ของ หมู่สงฆ์กันจริง ๆ ครับ เรื่อง ลาภ สักการะ ทั้งหมดนี้แหละคือปัญหาของสงฆ์ไทย เขาจึงรณรงค์ ไม่ถวายเงินพระสงฆ์ กันก็เพราะอย่างนี้ ครับ

  ผมเองก็คุ้นเคยกับ วัด บางครั้งเห็นพระทะเลาะกัน แบ่ง พรรค แบ่ง พวก ก็เรื่อง กิจนิมนต์ นี่แหละครับ

 น่าเศร้าใจ นะครับ เจ้าอาวาส เรียนจบ ถึง ป โท ( โลก ) ก็แก้ปัญหาไม่ได้ เพราะปัญหา มันอยู่ที่ กิเลส ในใจ

  :coffee2: :coffee2: :coffee2:
11  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / Re: ความตั้งใจของผู้ศรัทธา กับครูอาจารย์ที่มีแก่นสาร (ชีวประวัติหลวงปู่ชอบ) เมื่อ: เมษายน 19, 2012, 08:32:51 am
ผม ว่า ครูอาจารย์ ท่านก็ต้องมีการทดสอบ ผู้ที่จะมาเป็นศิษย์ด้วยนะครับ

เพื่อดูกำลัง จิต โดยเฉพาะการปฏิบัติธรรม ในพุทธศาสนา เรื่องแรกที่ควรจะผ่าน คือโลกธรรม 8 ประการ

 

 :49:

 โลกธรรมฝ่ายอิฏฐารมณ์ (มนุษย์พอใจ)
     1. ได้ลาภ
     2. ได้ยศ
     3. มีสรรเสริญ
     4. มีสุข
โลกธรรมฝ่ายอนิฏฐารมณ์ (มนุษย์ไม่พอใจ)
     1. เสื่อมลาภ
     2. เสื่อมยศ
     3. มีนินทา
     4. มีทุกข์
     โลกธรรมทั้ง 8 ประการนี้ จะเกิดขึ้นกับมนุษย์ทุกคนที่เกิดมาในโลกนี้ จะมีข้อแตกต่างกันเพียงว่า เมื่อโลกธรรมเกิดขึ้นแล้ว ใครจะควบคุมตนเองได้โดยไม่ดีใจหรือเสียใจมากจนเกินไปเท่านั้น
     โดยทั่วไป คนเราเมื่อได้ลาภ ได้ยศ ได้รับการสรรเสริญ หรือได้รับความสุข จะมีความดีใจเฉลิมฉลองกัน บางคนถึงขั้น
ลุ่มหลงอยู่กับสิ่งนั้น ๆ จนกลายเป็นคนหลงตัว ลืมตน แต่เมื่อใดที่ประสบกับความเสื่อมลาภ เสื่อมยศ ถูกนินทา หรือได้รับ
ความทุกข์ จะเกิดความเศร้าโศกเสียใจ ความวิตกกังวล ความเครียด บางคนถึงขั้นทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
หน้า: [1]