ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ฮือฮา 'เมรุทรงไทย' ไม่เหมือนใคร ลดความน่ากลัวหวาดผวา  (อ่าน 426 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ฮือฮา 'เมรุทรงไทย' ไม่เหมือนใคร ลดความน่ากลัวหวาดผวา

วัดสุดสวาสดิ์ สร้างเมรุไม่เหมือนใคร ลักษณะทรงไทยคล้ายกับพลับพลามีที่พักอยู่ตรงกลาง  ซึ่งมีความสวยงามแบบไทยๆ ด้าน เจ้าอาวาสเผย ตั้งใจสร้างเมรุเผาศพ ทำให้รู้สึกไม่น่ากลัวเหมือนเมรุทั่วไป

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. พระครูประภัศร์โสตถิคุณ  เจ้าอาวาสวัดวัดสุดสวาสดิ์  เปิดเผยว่า ก่อนหน้าทางวัดมีการหารือกับคณะกรรมการวัด ว่า ทางวัดมีวัตถุประสงค์จะสร้างเมรุเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ โดยมีพระลูกวัดอดีตเป็นนายทหาร ซึ่งมีความสามารถในทางช่างเป็นผู้ออกแบบและติดต่อซื้ออุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ โดยมีญาติโยมมาช่วยกันทำ ทางวัดจะสร้างตามกำลังเงินที่มีอยู่ ถ้าเงินหมดก็จะหยุด หากมีเงินจากกองผ้าป่า กฐิน ก็จะดำเนินการสร้างต่อโดยไม่ได้จ้างเหมาห้างร้านหรือบริษัทรับเหมาแต่อย่างใด



เจ้าอาวาสวัดสุดสวาท  กล่าวว่า ปัจจุบันทางวัดได้ใช้เงินก่อสร้างเมรุแห่งนี้ เป็นค่าเตาเผาไร้มลภาวะและมลพิษแบบบุด้วยใยแก้วกันความร้อน  ราคา 2ล้านบาท และก่อสร้างตัวเมรุอีกประมาณร่วม 2 ล้าน  ตอนนี้เสร็จไปแล้วประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ เพราะที่ผ่านมาเจอผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้ทางวัดต้องงดกิจกรรมทางศาสนา  จึงไม่มีญาติโยมเข้ามาทำบุญ  การก่อสร้างต้องยุติไประยะหนึ่ง ตอนนี้กลับมาก่อสร้างต่อ แต่ยังขาดปัจจัยจากผู้ที่มีจิตกุศล จึงขอฝากบุญมายังญาติโยมที่จะร่วมสร้างเมรุเผาศพกับทางวัด หรือจะสอบถามหมายเลขโทรศัพท์ พระครูประภัศร์โสตถิคุณ  0816053761



สำหรับบริเวณพื้นตรงกลางเมรุเผาศพแห่งนี้ มีการเปิดพื้นคอนกรีตเป็นช่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าใหญ่กว่าโลงศพเอาไว้ 1ช่อง เพราะจุดนี้จะเป็นที่ตั้งวางโลงศพ ในการประกอบพิธีทางศาสนาช่วงทอดผ้าบังสุกุลและวางดอกไม้จันทน์ของผู้มาร่วมงาน หลังจากเสร็จพิธีทุกอย่างแล้วแล้ว ทางผู้ดูแลควบคุมจะกดปุ่มไฟฟ้า ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยโซ่ซึ่งจะเลื่อนโลงศพลงมา อยู่ระดับเดียวกับประตูเตาเผาด้านล่างห้องใต้ดินพอดี  ระบบก็จะหยุดโดยอัตโนมัติจากนั้นก็จะนำศพเข้าไปในเตาเผา ประกอบฌาปนกิจตามขั้นตอนอย่างง่ายดาย  ส่วนทางญาติที่มานั่งรอในห้องติดกันจะสามารถมองเห็นขั้นตอนต่างๆโดยมองผ่านกระจกใสอย่างชัดเจน เพื่อส่งร่างผู้เสียชีวิตเข้าเตาเผาในวาระสุดท้าย



ขอบคุณ : https://www.dailynews.co.th/regional/782557
อังคารที่ 30 มิถุนายน 2563 เวลา 12.44 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ