ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - รักหนอ
หน้า: 1 2 [3] 4 5 ... 9
81  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: วางพระพุทธรูปไ้้ว้บนหลังตู้เสื้อผ้า เหมาะสมหรือไม่ครับ เมื่อ: เมษายน 07, 2011, 05:51:23 am
เห็นด้วยคะ ควรทำหิ้งเพื่อแสดงความเคารพ จริง ๆ คะ
ไม่ใช่ไปวางไว้อย่างไม่ติดวัตถุ ถ้าอย่างนั้นก็ไม่ควรจะรับมา หรือ นำมาคะ

 :014:
82  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: จริงหรือไม่คะ ที่ว่าปฏิบัติที่อุพเพงคาปีติ แล้ว ตัวจะลอยได้ เมื่อ: เมษายน 07, 2011, 05:50:21 am
อาจจะไม่จริงคะ สำหรับคนในยุคนี้ ถ้าทำได้น่าจะมีน้อยมาก ๆ เพราะ อุพเพงคาปีติ เป็นปีติที่มีความรูสึกว่า เบา
อันนี้น่าจะจริงคะ แต่ไม่ถึงกับเหาะตัวลอยติดเพดาน ประมาณนั้นคะ

สรุปแล้ว แค่พระอุพเพงคาปีติ ไม่น่าจะตัวลอย หรือเหาะได้ คะ

 :13:
83  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากจะบวช ต้องทำอย่างไรบ้างครับ เมื่อ: เมษายน 07, 2011, 05:48:29 am
ถ้าบวชแล้ว ก็ขอให้อยู่ในธรรมและวินัย ด้วยนะคะ อนุโมทนา ด้วยคะ

 :s_hi:
84  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปัคคาหะ เป็น อุปกิเลสไม่ใช่หรือครับ เมื่อ: เมษายน 07, 2011, 05:47:48 am
ปัคคาหะ ในกรรมฐาน ไม่ใช่วิปัสสนูกิเลส แต่เป็นเพียง นิมิตฐานจิต ที่ให้จิตฝักใฝ่ ในฐานใดฐานหนึ่ง คะ
ปัคคาหะนิมิต คือการเพ่งจิตไว้ที่ ฐานจิต

ในฐานจิต ประกอบด้วย ( ผุสนา อนุพันธนา ฐปนา และ คณนา ) การภาวนา ในองค์ภาวนาทั้ง 3 นิมิต

 :93:
85  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: [ภาพ]ปริวาสกรรมประจำปี 2554 ณ วัดทุ่งเซียด [ในเบื้องต้น] มีเรื่องราวให้ตื่นเต้นตลอดเวลา เมื่อ: เมษายน 07, 2011, 05:44:35 am
 :'(
86  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: สมาชิกคิดอย่างไร ถ้าผมกำลังจะแต่งงาน กับเด็กอายุ 18 ปีครับ เมื่อ: มีนาคม 27, 2011, 06:49:51 am
ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีุทุกข์

ไม่อยากทุกข์ ก็อย่ารัก

รัก เปรียบเหมือนตัณหา เครื่องผูกสัตว์ ให้อยู่ในกองทุกข์

ความโศรก ความร่ำไร รำพัน ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ ทั้งหลาย เกิดจากความรัก

รักตน

รักคนอื่น

รักอะไรก็ตาม ก็อยู่ในความรัก ทั้งสิ้น

 :97:
87  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: server มีปัญหา ดิสก์แคช 1 ชม. 11.07 - 12.10 น. เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 10:25:35 am
เข้าเว็บช้ามาก จ้า แจ้งไปทางผู้บริการให้แล้ เขาบอกว่ามีปัญหาในระบบเน็ตเวิกส์ ต้องใช้เวลา
ประมาณ 2 ชั่วโมง คะ

 :13:
88  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เลี้ยงปลาเสริมฮวงจุ้ยดูดเงินเข้าบ้าน เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 07:12:46 am
ความน่ารักสวยงามของสัตว์หลากหลายพันธุ์จะกลับมาสร้างความสุขให้คนรักสัตว์ อีกครั้ง ในงาน “ประมงน้อมใจ ไทยทั่วหล้า” ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 10 และถือเป็นครั้งสำคัญ เนื่องจากมีการเฉลิมฉลอง ครบรอบ 30 ปี ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ โดยตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา งานนี้ถือเป็นงานประกวดปลาสวยงามชิงแชมป์ประเทศไทย รางวัลเกียรติยศสูงสุดของวงการปลาสวยงาม ถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และเป็นศูนย์รวมสำหรับคนเลี้ยงปลาเป็นงานอดิเรกให้ได้มีเวทีโชว์ความสวยงาม ของปลาที่เลี้ยง ซึ่งช่วยจุดประกายให้คนหันมาเลี้ยงปลาในยามว่างมากยิ่งขึ้น ดูได้จาก 2 เซเลบริตี้คนดัง ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา และ กิติวิชญา วัชโรทัย ที่เวลาว่างส่วนใหญ่หมดไปกับการเลี้ยงปลา และทั้งคู่ยังเป็นแฟนพันธ์ุแท้ของงาน “ประมงน้อมใจ ไทยทั่วหล้า”
   
ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา เผยว่า  มาเที่ยวงานประมงน้อมใจ ไทยทั่วหล้าทุกครั้ง  แวะเวียนมาเลือกซื้อปลา เพราะในงานนี้มีปลาให้เลือกหลากสายพันธุ์ และเป็นปลาที่มีคุณภาพสูงจาก เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงโดยตรง ส่วนตัวชอบเลี้ยงปลามาก โดยใช้เวลาว่างจากการทำงานหรือวันหยุดในการดูแลปลา เพราะนอกจากช่วยทำให้ผ่อนคลาย การเลี้ยงปลายังช่วยเสริมเรื่องฮวงจุ้ยภายในบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ย เชื่อว่าการมีตู้ปลาหรือบ่อปลาไว้ในบ้านจะช่วยดึงดูดเงินเข้าบ้าน ให้ผู้อยู่อาศัยเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย
ยิ่ง ๆ ขึ้น ปลาที่เลี้ยงไว้คือปลาคาร์ปและปลาทอง จึงพยายามศึกษาวิธีเลี้ยงปลาทั้งสองชนิดให้ออกสวยงาม โดยการไปดูปลาที่ชนะเลิศการประกวดภายในงาน พร้อมทั้งถามรายละเอียดและวิธีการเลี้ยงจากเจ้าของ เพื่อนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาปลาของตนเอง
     
สาวน้อยหน้าใส กิติวิชญา วัชโรทัย หลานสาว ท่านผู้หญิงเพ็ญศรี วัชโรทัย ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์มูลนิธิคุณแม่คุณภาพ ผู้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงาน ประมงน้อมใจ ไทยทั่วหล้า มาโดยตลอด เผยว่า  รู้จักงานนี้จากคุณย่าและติดตามคุณย่ามาร่วมงานเป็นประจำทุกปี มาแล้วรู้สึกชอบมาก ชอบดูปลาที่ชนะเลิศการประกวด เพราะมีแต่ปลาสวย เมื่อดูแล้วได้เห็นถึงความตั้งใจและความใส่ใจของคนเลี้ยง นอกจากนี้ยังได้เห็นสัตว์น้ำแปลก ๆ ที่เคยได้ยินแต่ชื่อหลายชนิด ในปีนี้ไฮไลต์ของงานเป็นกระต่ายน่ารักสายพันธุ์แปลก ๆ คิดว่าคงไม่พลาดมาร่วมงานเพราะชอบกระต่ายมาก
   
ในฐานะพ่องานใหญ่ ไพบูลย์ กนกวัฒนาวรรณ รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า  ไฮไลต์ของงานในปีนี้นอกจากเวทีการประกวดปลาสวยงามชิงแชมป์ประเทศไทย รางวัลเกียรติยศสูงสุดของวงการปลาสวยงามแล้ว  ยังได้นำปลาระดับแชมป์ที่ชนะเลิศการประกวดถ้วยพระราชทานมาจัดแสดงให้ชมความ งดงามอย่างใกล้ชิด พร้อมสัตว์แปลกหาชมยากที่เคยสร้างความประทับใจมาแล้ว อาทิ ตะพาบ 2 หัว, ปลาจระเข้เพลทตินั่ม, เต่านกยูงเผือก, เต่ามาตามาต้ายักษ์, มังกรเครา, กบยักษ์ ฯลฯ กลับมาสร้างความประทับใจอีกครั้ง รวมถึงนำกระต่ายหลากหลายสายพันธุ์ มาให้ได้ศึกษาวงจรชีวิตอย่างใกล้ชิด ระหว่างวันที่ 12 - 20 มี.ค. 2554 ณ ห้อง เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางกะปิ บัตรเข้าชมงานราคา 30 บาท รายได้จากการจัดงานสมทบทุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย.
89  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คนไทยอ่วมหนักน้ำมันถั่วเหลือง นม-ปุ๋ยแพงโหด เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 07:10:51 am
คนไทยกระเป๋าฉีกแน่กลางเดือนนี้ จบศึกอภิปรายรัฐบาล ชาวบ้านเจอของแพงถล่มอ่วม "น้ำมันถั่วเหลือง-นม-ปุ๋ย" เตรียมเคาะขึ้นราคาร้อยเปอร์เซ็นต์ ขณะที่กลุ่มเหล็ก-อาหารกระป๋อง ไม่น้อยหน้าขอซ้ำอีกดอก ปรับตามด้วย อ้างวัตถุดิบตลาดโลกราคาสูงขึ้น ด้าน “พาณิชย์” ไม่ต่อมาตรการตรึงสินค้าหลังสิ้น มี.ค. เล็งเรียกผู้ประกอบการสินค้า 200 กว่ารายการถก “กรมการค้าภายใน” สั่งวิเคราะห์ต้นทุนละเอียดยิบ หลังน้ำมัน วัตถุดิบพุ่ง ยอมรับอาหารจานด่วนแพงคุมยาก ส่วนกระจายปาล์ม ปั๊มเพิ่ม 2.5 ล้านลิตรต่อวัน
   
ปัญหา “ข้าวยากหมากแพง” ในยุครัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่โถมกระหน่ำทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนกันอย่างหนัก ความคืบหน้าเกี่ยวกับปากท้องประชาชน วันที่ 9 มี.ค. นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสินค้าที่เตรียมขอปรับราคาเข้ามายังกระทรวงฯเพิ่มเติมอีก 1 รายการ คือกลุ่มเหล็ก ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำเหล็กไปดำเนินการ ส่วนสินค้าปลากระป๋องนั้น ยอมรับว่ามีต้นทุนขึ้นจากเหล็กที่ใช้ทำกระป๋อง (ทินเพลต) ราคาแพงขึ้น แต่ราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นนั้น ยังไม่เกินเพดานที่กรมการค้าภายในกำหนด ซึ่งหากมีการยื่นขอปรับราคาเข้ามา ก็ต้องพิจารณาให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในทำการศึกษาโครงสร้างรายการ สินค้าเป็นรายตัว เพื่อเตรียมพร้อมในการยื่นอนุมัติขอปรับราคา จะทำให้ทราบต้นทุนทั้งหมด เพื่อใช้ในการพิจารณา โดยยังยืนยันว่ามีสินค้าเพียง 10% เท่านั้น ที่มีแนวโน้มราคาสูงขึ้น
   
รมว.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการกระจายน้ำมันปาล์มนำเข้ารอบสอง 30,000 ตัน ขณะนี้ได้นำเข้าครบแล้ว และจัดสรรแก่สมาชิกโรงกลั่น 10 แห่ง เพื่อเร่งผลิตน้ำมันพืชปาล์มบริโภค วันละ 2.5 ล้านลิตร ซึ่งสูงกว่าความต้องการปกติวันละ 1 ล้านลิตร เพื่อให้สามารถกระจายน้ำมันพืชปาล์มไปถึงมือประชาชนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง มากที่สุด โดยผ่านช่องทางห้างค้าปลีกค้าส่ง และยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ตลาดสด ผู้ใช้ สำหรับการกระจายน้ำมันพืชปาล์มฝาสีชมพู ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.– 7 มี.ค.54 ได้กระจายไปมากกว่า 19 ล้านลิตร แยกเป็น กรุงเทพมหานคร ห้างค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ และร้านสะดวกซื้อ 7.6 ล้านลิตร และต่างจังหวัด 11.4 ล้านลิตร ทำให้ปัญหาเริ่มคลี่คลาย
   
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า เร็ว ๆ นี้จะมีการเรียกประชุมผู้ประกอบการสินค้าทุกกลุ่มกว่า 200 ราย มาหารือถึงสถานการณ์ต้นทุนราคาสินค้า ก่อนที่มาตรการตรึงราคาสินค้าจะหมดลงในวันที่ 31 มี.ค.นี้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะไม่ต่อระยะเวลาการใช้มาตรการตรึงราคาออกไป ดังนั้นจึงต้องเรียกมาทำความเข้าใจถึงแนว ทางการดูแลราคาสินค้าหลังหมดมาตรการ โดยยอมรับว่ามีสินค้าหลายรายการประมาณ 10% ของรายการสินค้าทั้งหมดที่มีต้นทุนสูงขึ้น แต่การอนุมัติให้ปรับราคาจะไม่ให้ปรับขึ้นทั้งหมดตามที่ผู้ผลิตสินค้ายื่นขอ มา เพราะจะกระทบกับประชาชนมากจนเกินไป ล่าสุดสินค้ากลุ่มเหล็กเตรียมยื่นขอปรับราคาเข้ามายังกระทรวงพาณิชย์ เพราะต้นทุนวัตถุดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นตามทิศทางฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก โดยกลุ่มเหล็กอาจมีการพิจารณาให้ปรับขึ้นราคาแนะนำ เพราะไม่ได้ปรับขึ้นตั้งแต่เดือน มี.ค. 53 ส่วนน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวด นมสดพาสเจอไรซ์ และปุ๋ยเคมี ที่ยื่นปรับราคาเข้ามานั้น จะพิจารณาการอนุมัติปรับขึ้นราคาหลังจากที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จสิ้น ลงช่วงกลางเดือน มี.ค.นี้
   
ด้านนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การตรวจสอบการเคลื่อนไหวของต้นทุนสินค้าและราคาสินค้าปี 54 เทียบปี 51 ซึ่งเป็นปีที่ประสบปัญหาราคาน้ำมันแพง และราคาสินค้าปรับสูงขึ้นพบว่า สินค้าส่วนใหญ่ยังมีฐานราคาต่ำกว่าปี 51 สะท้อนว่ายังไม่มีสัญญาณการปรับราคาขายสินค้าสูงกว่าปกติ แต่ยอมรับว่าสินค้าบางรายการที่ต้นทุนสูงเกินปี 51 ก็กำลังวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนว่าเกิดจากเหตุผลใด เช่น ข้าว ประสบปัญหาเรื่องค่าเช่านาและค่าขนส่งที่สูงขึ้นมาก  เหล็กกำลังประสบปัญหาเรื่องต้นทุนนำเข้าจากต่างประเทศปรับสูงขึ้น ก็ต้องมีการประชุมในคณะกรรมการสินค้าเฉพาะด้านต่อไป ส่วนการเรียกประชุมผู้ประกอบการอุปโภคบริโภค 204 รายการ คงต้องพิจารณาเป็นกลุ่มสินค้าที่กระทบต่อประชาชนจริง และต้นทุนเพิ่มสูง เพื่อหาแนวทางดูแลค่าครองชีพประชาชน
   
“การขึ้นราคายังเห็นว่าสมเหตุสมผล การตรึงราคาสินค้าในภาวะต้นทุนวัตถุดิบแพง อาจมีผลต่อผลผลิตสินค้าออกตลาดที่ลดลง ยิ่งเป็นการซ้ำเติมมากขึ้น  โดยกำลังจับตา ปล่อยให้กลไกตลาดทำงานปกติ ขยับราคาตามต้นทุนแท้จริง และไม่ให้ฉวยโอกาสขายเกินราคา”
   
อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวต่อว่า ส่วนอาหารปรุงสำเร็จทั่วไป ให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและกำชับหน่วยงานราชการ ค้าปลีก และตลาดสด ให้ความร่วมมือในการจัดทำเมนูอาหารราคาไม่เกินจานละ 25 บาท ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับความร่วมมือดี แต่ในส่วนร้านอาหารทั่วไป คงบังคับไม่ได้ว่าจะให้ขายราคา 25 บาท เพราะราคาอาหารเมนูละ 20-25 บาท เป็นราคาย้อนหลังตั้งแต่ 5-6 ปีก่อน เมื่อต้นทุนสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพืช เนื้อสัตว์ และค่าครองชีพ ก็ย่อมกระทบต่อราคาที่สูงขึ้น ตอนนี้ราคาส่วนใหญ่ 30 บาท พิเศษหน่อยก็ 35 บาท แต่หากเทียบกับต้นทุนวัตถุดิบในการปรุงที่แพงขึ้นก็ต้องเห็นใจว่าต้องมีการ ปรับราคาขึ้น
   
ด้าน จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการออกสำรวจตลาดสดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และตลาดสดบางลำภู พบว่า สินค้ามีราคาแพงขึ้นทุกชนิด โดยเฉพาะผักสด เช่น ผักกาดขาวซื้อมากิโลฯละ 8 บาท ขาย กิโลฯละ 10 บาท กะหล่ำปลีกิโลฯละ 12 บาท ขาย 15 บาท ผักกาดหอมกิโลฯละ 20 บาท ขาย 30 บาท มะนาวใบละ 5 บาท ขายใบละ 6 บาท หอมกิโลฯละ 12 บาท ขาย 15 บาท พริกกิโลฯละ 20 บาท ขาย 35 บาท ผักชีฝรั่งกิโลฯละ 20 บาท ขาย กิโลฯละ 30 บาท ซึ่งปัญหาดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก
   
วันเดียวกัน พ.ต.อ.ถนอมศักดิ์ ยศแผ่น ผกก.แม่สาย จ.เชียงราย พ.ต.ท.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.ชินพันธ์ พราหมณ์พันธุ์ รอง ผกก.(ป.) พร้อมกำลังจำนวนหนึ่งจับกุมนายคิงหม่องตัน อายุ 43 ปี กับนายนิวต่อเต็ง อายุ  26 ปี ทั้งคู่เป็นชาวพม่า ขณะขี่รถจยย.พ่วงข้างลักลอบขนน้ำมันปาล์ม 152 ขวด น้ำตาลทราย  24 ถุง ผ่านด่านศุลกากรแม่สาย เจ้าหน้าที่เลยขอดูใบอนุญาตส่งออก ทว่าทั้งคู่ไม่มีเลยคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&contentId=125937&categoryID=310
90  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ออมสินยันตรึงดอกเบี้ยไม่ถอย ฟุ้ง 2 เดือนเงินฝากกระฉูด 53,000 ล้านบาท เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 07:07:01 am
ออมสินยันตรึงดอกเบี้ยไม่ถอย ฟุ้ง 2 เดือนเงินฝากกระฉูด 53,000 ล้านบาท พร้อมเปิดวงเงินสินเชื่อประชาวิวัฒน์ไปแล้ว 1,000 ล้าน

วันนี้(10มี. ค.)นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ออมสินยืนยันที่จะตรึงดอกเบี้ยทั้งเงินกู้ และเงินฝากไว้ต่อไป แม้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)จะปรับดอกเบี้ยนโยบาย (อาร์พี) ขึ้นอีก 0.25% ก็ตาม เนื่องจากได้ปรับตัวมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก และตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ จึงไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยอีก โดยขณะนี้ดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (เอ็มแอลอาร์) ออมสินอยู่ที่ 6% ซึ่งยืนยันว่า เป็นดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่ในระดับต่ำสุด เมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์อื่น นอกจากนี้ ช่วงที่ผ่านมา ออมสินมียอดเงินฝากขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย ส่วนหนึ่งมาจากการออกสลากเงินฝากพิเศษอายุ 5 ปี ที่ให้ผลตอบแทนสูงเฉลี่ย 3.06% ทำให้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามียอดเงินฝากเพิ่มขึ้นกว่า 53,000 ล้านบาท หรือ 20 ล้านบัญชี และอีกสาเหตุคือ การที่สถาบันประกันเงินฝากจะลดการคุ้มครองลง สำหรับผู้ที่มีเงินฝากเกิน 50 ล้านบาท ในวันที่ 11 ส.ค.นี้ ทำให้ผู้มีเงินฝากนำเงินมาฝากกับออมสินมากขึ้น ส่งผลให้ปัจจุบันมียอดเงินฝากรวมทั้งสิ้น 1.2 ล้านล้านบาทแล้ว

ส่วนความคืบหน้าการปล่อยสินเชื่อเข้มแข็ง ตามโครงการประชาวิวัฒน์ในส่วนของออมสินนั้น จนถึงขณะนี้มีคนขับรถแท็กซี่ ขับวินมอเตอร์ไซค์ และผู้ค้าหาบเร่แผงลอย มาขอสินเชื่อแล้วกว่า 50% ของวงเงินสินเชื่อ 2,000 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ได้อนุมัติเงินจริง ๆ เพียง 30 ล้านบาทให้แก่ผู้ขอกู้กว่า 700 รายเท่านั้น เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นหาบเร่แผงลอย ที่ยังต้องรอกระบวนการลงทะเบียนจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะมาขอกู้เงินได้ อีกทั้งไม่ได้ต้องการวงเงินมากเหมือนกลุ่มรถแท็กซี่ แต่ต้องการใช้เงินกู้ดังกล่าวไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนเท่านั้น และยืนยันว่ามีวงเงินมากพอที่จะปล่อยสินเชื่อ.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=310&contentID=126028
91  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พม่าถวายสมณศักดิ์สูงสุดด้านวิปัสสนาสูงสุดให้กับเจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทอง เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 07:04:42 am
“ตาน ฉ่วย”เตรียมจัดพิธีใหญ่ ถวายสมณศักดิ์สูงสุดด้านวิปัสสนาให้กับเจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทอง จ.เชียงใหม่



วันนี้ ( 10 มี.ค.) ดร.อำนาจ  บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม (มส.) เปิดเผยภายหลังการประชุมมส.ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ว่า ที่ประชุม มส. ได้รับทราบกรณี กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง สหภาพพม่า  ว่า  รัฐบาลพม่า ได้มีการถวายสมณศักดิ์ ให้แก่  พระธรรมมังคลาจารย์ (ทอง สิริมงคโล) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทอง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ที่บำเพ็ญคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ซึ่งสมณศักดิ์ดังกล่าว ถือเป็นสมณศักดิ์สูงสุดสำหรับพระภิกษุสายวิปัสสนา  คือ   สมณศักดิ์ “อัคกา มหา กัมมัตตานา คาริยา”  โดยในปีนี้ มีพระภิกษุต่างชาติที่ได้รับการถวายสมณศักดิ์ทั้งหมด 10 รูป อาทิ ไทย อินเดีย ศรีลังกา เวียดนาม เนปาล บังกลาเทศ และสหราชอาณาจักร   
               

ดร.อำนาจ กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุม มส. ได้มอบหมายให้ พระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เดินทางเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีถวายสมณศักดิ์แด่พระธรรมมังคลาจารย์  ในวันที่ 19 มีนาคม 2554 ณ โถงพระธรรมวิหาร พระเจดีย์อุปปตะสันติ นครเนปิดอว์  โดยพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลพม่า จะถวายภัตตาหารเพลแด่พระธรรมมังคลาจารย์ และพระสงฆ์รูปอื่นที่ได้รับการถวายสมณศักดิ์ด้วย
               

“พิธี ถวายสมณศักดิ์แด่พระธรรมมังคลาจารย์ในครั้งนี้ ถือเป็นเกียรติสำหรับประเทศไทย และคณะสงฆ์ของไทย เนื่องจากตำแหน่งดังกล่าวเป็นตำแหน่งที่สูงที่สุดที่ผ่ายพม่ามอบแด่พระสงฆ์ ต่างชาติ ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์อันดีในระดับประชาชนของทั้งสองประเทศ ที่ได้ดำเนินการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันผ่านการทูตเชิงวัฒนธรรมมา ตลอด”เลขาธิการมส. กล่าว
               

สำหรับประวัติ พระธรรมมังคลาจารย์  สิริอายุได้ 88 ปี พรรษา 67  ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่,  และหัวหน้าพระวิปัสสนาจารย์หนเหนือ กองการวิปัสสนาธุระ  มีนามเดิมว่า ทอง พรหมเสน  เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2466  เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 7กุมภาพันธ์ 2487 ณ  วัดบ้านแอ่น อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ โดยมีพระครูคัมภีรธรรม พฺรหฺมปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดพระชัยเกียรติ เป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านได้เข้าฝึกวิปัสสนากัมมัฏฐานจากสำนักวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ กรุงเทพฯ และสำนักมหาสีสยาดอ สาสนยิสสา กรุงย่างกุ้ง ประเทศสหภาพพม่า จากนั้นได้กลับมาเปิดสำนักวิปัสสนากรรมฐาน ดำเนินการสอนตลอดมา  จนได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าพระวิปัสสนาจารย์หนเหนือกองการวิปัสสนาธุระ และได้ขยายสำนักสาขาปฏิบัติอีกหลายสำนัก  ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปี 2534 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ปี 2552   ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นธรรมที่พระธรรมมังคลา จารย์
92  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / “สมเด็จพระมหาธีราจารย์”มรณภาพแล้ว เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 07:00:26 am
เนื้อหาข่าว

วันนี้ ( 11 มี.ค.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแจ้งว่า สมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดชนะสงคราม กรรมการมหาเถรสมาคม ได้มรณภาพลงแล้ว เมื่อเวลา 01.05 น.ยังกุฎิในวัดชนะสงคราม โดยคณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์ เตรียมที่จะเคลื่อนย้ายร่างของสมเด็จพระมหาธีราจารย์ไปยังกุฎิคณะ 2 ที่สมเด็จพระมหาธีราจารย์ ได้จัดเตรียมไว้ เพื่อจัดพิธีศพ อย่างไรก็ตาม สำหรับกำหนดการของพิธีจะต้องรอกำหนดการอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เนื่องจากจะต้องมีพิธีหลวงด้วย

สำหรับประวัติ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (นิยม ฐานิสฺสโร) (นามเดิม: นิยม จันทนินทร) เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 11 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2466 ณ บ้านท่าหิน อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นามบิดา นายโหร่ง จันทนินทร นามมารดา นางฮิ่ม จันทนินทร เมื่ออายุได้ 14 ปี บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดกระสังข์ ต.ธนู อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2479 โดยมีพระเทพวงศาจารย์ (ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่พระครูโบราณคณิสสร) วัดตองปุ เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดพระญาติการาม ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2487โดยมีพระเทพวงศาจารย์ (ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่พระโบราณคณิสสร) วัดพนัญเชิง ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูสาธุกิจการี (ขม) วัดประดู่ทรงธรรม ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูอุทัยคณารักษ์ (ใหญ่) วัดสะแก ต.ธนู อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “ฐานิสฺสโร”

ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าอาวาสวัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร โดยได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่หนกลาง และเป็นคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดฯ สถาปนาขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะ ชั้นสุพรรณบัฏ เมื่อปี พ.ศ. 2535 มีนามตามจารึกในสุพรรณบัฏว่า สมเด็จพระมหาธีราจารย์ พรหมวิหารวราธิมุต วิสุทธศีลาจารนิวิฐ พิพิธกิจจานุกิจโกศล วิมลหิตานุหิตดิลก ตรีปิฎกบัณฑิต มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี อรัญวาสี

ที่มาข่าว
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=561&contentID=126101
93  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เราต้องตกนรกใช่มั๊ยคะ เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 02:23:44 pm
ตอนนี้ยังไม่ตกหรอก คะ ถ้ารีบถอนตัว เพราะกรรมจาก วจีกรรม เป็นเพียงคนสองคน เท่านั้นมิได้ล่วงกันมากกว่านี้

แต่หากปล่อยเลยไปอาจจะต้อง สร้างกรรมหนักขึ้นคือ กายกรรม และ มโนกรรม

ดีใจ ที่คุณมีความรู้สึก ถูก ผิด  แยกแยะได้ ตัดไฟแต่ต้นลม คะ เห็นด้วยอย่าตามใจกิเลสเราเลยคะ

เพราะกรรมนี้ เป็นกรรมหนัก นะคะ

 :58:
94  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: เชิญร่วมโพสต์ ภาพไทยๆ อวยพรในวันปีใหม่ไทยกันบ้าง เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 01:38:29 pm


ขอให้คนไทย มีเมตตา ต่อกันมาก ๆ นะคะ

และขอให้ทุกที่ในประเทศไทย ร่มเย็น ด้วยธรรม

ขอให้เทวดาที่ปกป้องผืนแผ่นดิน จงมีบุญบารมีต่อไปนาน ๆ
 :s_hi:
95  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: วิปัสสนาไม่ให้คิด อันนี้อาจจะพลาดได้ : ท่านพระพรหมคุณาภรณ์ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 07:01:44 am
อ่านแล้ว ก็ยังเข้าใจเรื่อง วิปัสสนา กับ วิปัสสนึก ตามที่พระอาจารย์แนะนำอยู่ดีคะ
เพราะมองเห็นชัดมากกว่า เป็นแนวภาวนามากกว่าคะ

 :25:
96  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: พุทธภาษิตประจำวันนี้ "ปราภวสูตร" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 07:00:38 am
เรื่องนี้ก็น่าสนใจมาก หนทางแห่งความเสื่อมอันชนทั้งหลายไม่ใส่ใจ คะ
เป็นเรื่องที่เหมาะกับยุคนี้ จริง ๆ ยิ่งเห็นต่างประเทศด้วย ตอนนี้เหมือนจะกระพือสงครามกันมากขึ้น

คิดดูสิคะว่า หากประเทศนั้น ไม่ทำการกสิกรรม สร้างอาหารขึ้นมา จะเกิดอะไรขึ้นการแย่งชิง ไงละคะ
เพื่อเอาชีวิตรอด ติดตามเรื่อง อียิปต์ ตามด้วย ลิเบีย อีก

บ้านเมืองเราอย่าให้เป็นอย่างเขาเลยนะคะ

สาธุ

 :41:
97  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อธิบายลักษณะการภาวนา 4 อย่างในอานาปานสติ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 06:58:03 am
อ่านอธิบาย มองเห็นภาพในการปฏิบัติ อานาปานสติปฏิสัมภิทามรรค มากขึ้นเลยคะ

 :25:
98  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: คำถามจากเมล "จิตหมดจดในสมาธิ ทำอย่างไร" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 06:57:16 am
อ่านไปหลายรอบ คะหน้านี้แต่ก็ไม่เข้าใจ มาเข้าใจตรงที่พระอาจารย์ อธิบายนี่แหละคะ
แสดงให้เห็นว่า ภูมิธรรมของโยมยังไม่พอที่อ่านให้เข้าใจหากไม่ได้การชี้แนะจากพระอาจารย์คะ

สาธุ สาูธุ สาธุ ขอให้พระอาจารย์ลงบทความอธิบายบ่อย ๆ นะคะ

 :25:
99  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การกราบไหว้ บูชา รอยพระพุทธบาทมีอานิสงค์อะไรครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 06:55:28 am
อนุโมทนาด้วย คะ นาน ๆ จะได้เห็นรูปสักการะรอยพระพุทธบาท ที่ภูเก็ต คะ

 :25:
100  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: หน่อโพธิ์ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 06:54:44 am
อ่านตอนแรก ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน

 :25:
101  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: คำถามจากเมล "รู้ได้อย่างไรว่าจิตถึงพร้อมด้วยสมาธิเบื้องต้น" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 06:53:27 am
อนุโมทนากับ พระอาจารย์ คะ นาน ๆ จะได้อ่านพระอาจารย์ โพสต์คะ

 :25:
102  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทหาร ตำหรวจ ตุลาการศาล เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2011, 08:25:47 am
ผลกรรม เป็นสิ่งที่ต้องมีแน่นอน แต่ความหนักเบา ขึ้นอยู่กับเจตนา อันนี้เห็นด้วยคะ

เพราะการฆ่า นั้นพระพุทธเจ้าตรัสว่าได้บุญ แต่ต้องเป็นการฆ่ากิเลส

 ฆ่าความโกรธเสียได้เป็นสุข

การปกป้องอธิปไตย มีึความจำเป็น และการตัดสินโทษ ก็ยังมีความจำเป็น เพราะมิฉะนั้น โลกเรา

คงสงบได้ยาก หาก มีแต่ผู้ที่คิดอยากจะได้ ก็เข้าแย่งชิง ปล้นสดมภ์ ฆ่า เป็นต้น หากไม่มีระบบลงโทษ

เหล่านี้อยู่ โลกคงลุกเป็นไฟแน่นอน

  กฏหมาย มีความจำเป็นเบื้องต้น แต่กฏหมายก็ยังอิงอยู่ด้วยหลักธรรมเบื้องต้น คืิอ ทำดี ดี ทำชั่ว ชั่ว

 :021: :13: :040:
103  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: คนโง่ คนฉลาด คนเจ้าปัญญา กับความแตกต่าง ..... เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 07:49:34 am
เรื่องนี้อ่านดี จริง ๆ คะ
 ชี้แจงความแตกต่าง ทุกแง่มุม ซึ่ง ความเป็นคนโง่ คนฉลาด คนเจ้าปัญญา นั้นแท้ที่จริง ก็อยู่ในตัวเราทั้งหมด
บางครั้งเราก็โง่ บางครั้งเราก็ฉลาด บางครั้งเราก็เจ้าปัญญา ทุกครั้งที่ทำก็มีผลมาให้ใจต้องรับ จะหนัก จะเบา
ขึ้นอยู่กับว่าเรา โง่ ฉลาด มีปัญญา

  ธัมโม หะเว รักขะติ ธัมมะจารี ธรรมนั่นแหละ ย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรมเป็นนิตย์

 เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้

 ยืมสำนวนพระมาใช้หน่อยคะ

 :25:
104  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กราบนมัสการพระอาจารย์ เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 07:42:45 am
วันนี้นี่คะ ที่นัดพบประจำเดือน 23 ม.ค.2554
อนุโมทนา คะ
 :25:
105  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ผู้ปฏิบัติภาวนา ควรหวังคุณธรรม อะไรก่อนเป็นเรื่องแรกคะ เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 07:41:38 am

มีวิธีการปฏิบัติอย่างไรที่จะได้คุณธรรมแรก นี้บ้างคะ

 :smiley_confused1:

ตามนี้คะ

หลักการปฏิบัติ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=13.0

ขั้นตอนการปฏิบัติพระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

ตอนสมถะภาวนา

รูปกรรมฐาน ตอน ๑
๑.ห้องพระปีติห้า
๒.ห้องพระยุคลหก
๓.ห้องพระสุขสมาธิ
พระ กรรมฐาน ๓ ห้องนี้เป็นพระกรรมฐาน สำหรับฝึกตั้งสมาธิ เป็นพระกรรมฐานต่อเนื่องของจิต จากจิตหยาบ ไปหาจิตที่ละเอียด ถึงขั้นอุปจารสมาธิเต็มขั้น หรือ เรียกว่ารูปเทียมของปฐมฌาน สอบนิมิต เป็นอารมณ์

รูปกรรมฐาน ตอน ๒
๔.ห้อง อานาปานสติ ๙ จุด ทำให้จิตละเอียดขึ้น ถึงอัปปนาสมาธิ หรืออัปปนาฌาน
๕.ห้อง กายคตาสติกรรมฐาน
๖.ห้องกสิณ ๑๐ ประการ
๗.ห้องอสุภ ๑๐ ประการ เพื่อละราคะ
๘.ห้องปัญจมฌาน

ห้อง พระอานาปานกรรมฐาน ถึงห้องปัญจมฌาน เป็นรูปกรรมฐาน สอบนิมิต เป็นพระกรรมฐานต่อเนื่องใน กายคตาสติกรรมฐาน และกายานุปัสสนาสติปัฎฐาน
พระ โยคาวจร ผู้เจริญอานาปานสติ เจริญอาการ ๓๒ เจริญกสิณ ๑๐ ประการ เจริญอสุภะ ๑๐ ประการ เจริญปัญจมฌาน พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า เป็นการเจริญกาย คตาสติกรรมฐานทั้งสิ้น ย่อมได้รับอานิสงส์มากมาย เปรียบเหมือน น้ำเต็มขอบสระ กาบินมาแต่ทิศใดย่อมดื่มกินน้ำได้ทุกทิศ

อรูปกรรมฐาน (สอบสภาวธรรม)
๙.ห้อง อนุสสติ เจ็ดประการ เป็นคุณธรรม ของพระโสดาบัน
๑๐.ห้อง อัปปมัญญาพรหมวิหาร
๑๑. ห้อง อาหาเรปฎิกูลสัญญา
๑๒.ห้อง จตุธาตุววัฏฐาน
๑๓.ห้อง อรูปฌาน

ตั้งแต่ ห้อง อนุสสติ ๗ ประการ ถึงห้องอรูปฌาน เป็นอรูปกรรมฐาน สอบอารมณ์ สอบสภาวธรรม จิตได้สภาวธรรมเต็มที่ การเจริญวิปัสสนา ก็แจ่มแจ้งยิ่งขึ้น เมื่อจะขึ้น พวิปัสสนาฌาน ให้ทำฌานสมาบัติแปด ถอยมาถึง ตติยฌาน แล้วเจริญ พระวิปัสสนา

(จบสมถะ)

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

วิปัสสนากรรมฐาน มัชฌิมาแบบ ลำดับ

๑.เจริญวิสุทธิเจ็ดประการ เอาองค์ฌาน เป็นบาทฐาน
๒.พระไตรลักษณะญาณ ๓
๓.พระอนุวิปัสสนา ๓
๔.พระวิโมกข์ ๓ ประการ
๕.พระอนุวิปัสสนาวิโมกข์ ๓
๖.พระวิปัสสนาญาณ ๑๐
๗.พระโพธิปักขิยธรรม ๓๗ ประการ เป็นบาทรองรับวิปัสสนา
๘.สัญโญชน์ ๑๐ เพื่อให้รู้กิเลสที่จะละ
๙.ออกบัวบานพรหมวิหาร เจริญเพื่อละพยาบาท เป็นหนทางสู่ มรรค ผล นิพพาน

(จบ-สมถะ-วิปัสสนามัชฌิมา แบบลำดับ)

ที่มา
วิธีฝึกกัมมัฏฐานมัชฌิมา แบบลำดับ ของสังฆราช(สุก)
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=1535.0
106  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: วิธีการออกจากสมาธิ ที่ถูกต้อง เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 07:34:02 am
ถ้าฟังจากรายการ RDN ก็น่าจะเป็น การส่งลมหายใจเข้าไปลึก ๆ และปล่อยออกนับ 1 2 3 ผ่อนคลาย ๆๆๆ
3 รอบกระมังสำหรับการถอนจากสมาธิ ต้องอธิษฐานออกก่อน 3 ครั้ง ตามลำดับพระกรรมฐาน นะคร้า...

 :25:



เวลาเปลี่ยนฐานจิต เปลี่ยนองค์ฌาน ให้ทำการส่งลมหายใจเข้าไปลึก ๆ นับ 1 2 3 ผ่อนคลาย ๆ ๆ ดึงสภาวะจิต
ตามด้วยนะคะ ถอยออก เิดินหน้า ตามฐานคล้ายกัน เรียกว่าเปลี่ยนอารมณ์ เปลี่ยนสภาวะคะ

 :25:
107  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: งงครับว่า ทำใจเป็นสมาธิ ทำไมจึงลืมตาได้ เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 07:32:10 am
ถ้าจะลืมตา ก็ลืมตาไปเลยคะ แล้วดูสภาวะอารมณ์เป็นอย่างไรในสมาธิ
สมาธิเสียหลักตามหรือไม่ ถ้าไม่ จะลืม หรือ หลับตา ก็ไม่น่าแปลกตรงไหน ใช่ไหมคะ
 :25:
108  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เกี่ยวกับเรื่อง การอธิษฐาน กรรมฐาน มีพระสูตรใดกล่าวเรื่องนี้บ้างครับ เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 07:30:28 am
อ่านแล้ว ทำให้เห็นความสำคัญของลำดับพระกรรมฐาน ต้องอธิษฐาน ทุกครั้งที่ภาวนาใช่หรือไม่ คะ

 :88:

ตามพระสูตร ควรอธิษฐาน ก่อนภาวนา และ ขณะภาวนาทุกครั้งไปคะ
 :25:
109  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: นั่งกรรมฐานไปแล้ว เห็นกายตัวเองนั่งอยู่ แล้วหายไป เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 07:29:23 am
เวลากำหนด หายใจเข้า พุท แล้่ว หายใจออก โธ นะครับ วิธีการ

ประมาณ 10 - 20 นาทีพอกำหนดไป แล้วจะรู้สึกวูบเหมือนตกไปในเหว แล้วมีสติแจ่มชัดเหมือน
มีร่างซ้อนตัวเราอีก 1 ร่าง ระหว่างนั้นร่างกายจะรู้สึกแข็งทั้งตัว และ หนักมีความรู้สึกสว่างสดใส
เหมือนรู้สึกตัวในจิต ปรากฏเ็ป็นร่างตัวเองนั่งสมาธิ และมีแสงสว่างสีขาววิ่งรอบตัวครับ ตอนเริ่มเห็น
จะเห็นเป็นจุดเล็ก ๆ สีแดงก่อน แล้วจุดก็จะขยายเป็นแสงสว่างสีขาวจ้าและปรากฏรูปกายตัวเองนั่ง
อยู่ในแสงนั้นครับ พอได้แล้วทุกครั้งก็จะมีสติหยุดนิ่งรู้สึกตึง ๆ ที่หน้าผากอยู่อย่างนั้น เป็นอย่างนี้
บ่อยมากครับ และตอนนี้ก็รู้สึกตัวทุกครั้งและมักจะเกิดแทบทุกครั้งที่หยุดนิ่งหลับตาสักครู่ก็เกิดครับ
ไม่ใช่เป็นเฉพาะตอนภาวนาเท่านั้น ตอนนี้จะเกิดแทบทุกครั้งที่หลับตา เป็นห่วงเกรงว่าตนเองจะเป็นบ้าครับ
เพราะบางครั้งการเห็นแล้ว ก็เหมือนจะติดตา ทำให้ทำงานไม่สะดวกเพราะจะนึกถึงกายในแสงสีขาวนี้
ตลอดครับ
  :smiley_confused1:

 :25:
110  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การไม่เชื่อเรื่องอภินิหาร ปาฏิหาร ภูตผีปีศาจ เทวดา ผิดไหม บาปไหม เมื่อ: มกราคม 19, 2011, 08:19:20 am
การไม่เชื่อ ก็ไม่น่าจะมีความผิด นะคะ
แต่การไม่ศรัทธา ในสิ่งที่ปฏิบัติ นี่อาจจะเป็นอุปสรรค ในการภาวนา ก็ได้นะคะ

โดยเฉพาะเรื่อง ตถาคตโพธิสัทธา ความเชื่อมั่นต่อการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
 และการเชื่อใน ญาณ ทั้ง 3 ในคืนตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า อันนี้สำคัญมากคะ

 :25:
111  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทึ่งฝรั่งหัวใจไทยก่อนเข้าบ้านเช่า-ทำบุญเลี้ยงพระ เมื่อ: มกราคม 19, 2011, 08:17:06 am
ทึ่งฝรั่งหัวใจไทยก่อนเข้าบ้านเช่า-ทำบุญเลี้ยงพระ

p {margin:0px;}

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ 18 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจาก ด.ต.บรรจง รัมมะอรรถ ตำรวจนอกราชการ ว่า ที่บริเวณบ้านเช่าเลขที่ 66/1 หมู่ 1 ถ.ต้นผึ้ง ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มีชาวต่างชาติเป็นชาวอิตาลี จำนวน 3 คนมาเช่าบ้านหลังดังกล่าวเพื่ออยู่อาศัย ก่อนจะเข้าอยู่อาศัยได้ขอทำบุญเลี้ยงพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตตามประเพณีไทย บ้านเช่าหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านไม้สองชั้น พบชาวต่างชาติจำนวน 3 คน เป็นชาย 2 คน เป็นหญิง 1 คน ทราบชื่อคือ นาย แอนดี้ ลิลลิแครป ชาวอังกฤษ นาย คีท ก๊อดดารท และนาง บาบาร่า บลอมฟิลด์ สามี-ภรรยา ชาวนิวซีแลนด์  โดยมีชาวไทย ชาวกะเหรี่ยง และชาวมอญ ที่อาศัยอยู่ในเขตอำเภอสังขละบุรีเดินทางมาร่วมทำบุญ เจ้าภาพนิมนต์พระสงฆ์เจริญพุทธมนต์ และฉันภัตตาหารเพล จำนวน 5 รูป

 

ด้าน ด.ต.บรรจง เจ้าของบ้านเช่า เผยว่าชาวต่างชาติทั้ง 3 คน มาติดต่อขอเช่าบ้านตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาและหลังจากตกลงราคาค่าเช่าบ้าน และทำสัญญากันเรียบร้อย ซึ่งสามารถเข้าอยู่ได้เลย แต่ปรากฏว่าฝรั่งทั้ง 3 คนก็ยังไม่เข้ามาอยู่อาศัย ต่อมาทั้ง 3 คนก็เดินทางมาหาตนที่บ้าน บอกว่าก่อนจะเข้ามาอยู่ในบ้าน มีความต้องการอยากทำบุญตามประเพณีของไทยเสียก่อน โดยขอให้ช่วยไปนิมนต์พระเพื่อมาทำบุญเลี้ยงเพลในเวลา 10.00 น.ของวันที่ 18 ม.ค.และขอให้ช่วยเหลือจัดการเกี่ยวกับขั้นตอนในการทำบุญให้ด้วย

 

นายแอนดี้ เผยว่าเป็นอาสาสมัครและเป็นที่ปรึกษาโครงการช่วยเหลือเด็กของมูลนิธิบ้าน เด็กป่า ทำบุญตามประเพณีของไทยก่อนเข้าไปอาศัย มีเพื่อนเป็นชาวไทยแนะนำว่า ก่อนที่จะเข้าไปอยู่ในบ้านส่วนมากคนไทยจะทำบุญก่อน เพื่อนที่อาศัยอยู่ด้วยกันจึงได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเพื่อนชาวไทย ถึงแม้ตนกับเพื่อนๆจะไม่รู้ขนบธรรมเนียมการปฏิบัติขณะร่วมพิธีทำบุญมากนัก แต่ก็สังเกตได้ว่าขณะที่พระสงฆ์กำลังสวดมนต์อยู่นั้น ได้มีผู้คนมาร่วมทำบุญด้วย ไม่ว่าจะเป็นคนไทย กะเหรี่ยง พม่า และชาวมอญ ต่างนั่งพนมมือกราบไหว้ด้วยความสงบ ซึ่งทำให้ตนกับเพื่อนๆ ต่างก็นั่งสงบไปด้วย เป็นประเพณีที่น่าประทับใจมาก และหลังจากที่กลับประเทศอังกฤษ จะนำประสบการณ์ดังกล่าวไปบอกเล่าให้ญาติ และเพื่อนๆที่อยู่ประเทศอังกฤษฟัง  และจะนำรูปที่ถ่ายเอาไว้ไปให้ดูด้วย






คนต่างชาติ ต่างวัฒนธรรม ตอนนี้กำลังหันมาสนใจ ในพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ากันแล้ว
พวกเราคนไทยแท้ ๆ กลับกำลังทิ้ง วัฒนธรรม เราเองไปตามชาวต่างชาติ

112  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ช่วยด้วยค่ะ ถูกเจ้ากรรมนายเวรตามล่า ต้องทำยังไงดี เมื่อ: มกราคม 19, 2011, 08:14:16 am
เห็นด้วยกับคุณหมวยจ้า คะเพราะว่า ถ้าจะแก้เรื่องกรรมแล้ว น่าจะมีแต่ กรรมฐาน ที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสแสดงไว้
ดีแล้ว ชอบแล้ว นี่แหละคะเป็นที่พึ่งในการแก้กรรมได้ แนะนำคะถ้าอยู่กรุงเทพอยู่แล้ว ก็ไปขึ้นกรรมฐานทีวัด
ราชสิทธาราม ไปในวันที่ 29 - 30 ม.ค.54 นี้เลยก็ได้คะ จะได้เรียนกรรมฐานแก้กรรม และ ปรึกษาหลวงพ่อ
พระครูไปในตัว ด้วยคะอาจจะได้คุยกับสมาชิกธรรม ที่มีประสพการณ์ด้วยคะ

 :25:
113  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / Re: ตอนที่ 23 ดวงธรรมที่ส่องทาง เมื่อ: มกราคม 19, 2011, 08:11:12 am
เรื่องนี้อ่านแล้ว น้ำตาหยด คะ อาจจะเพราะกิเลสในใจคือความสงสารยังมีอยู่มากนะคะ
ทำไมคนเราเกิดมาแล้วต้องมี แก่ เจ็บ ตาย สมหวัง ไม่สมหวัง ทุกข์ด้วยนะ ดังนั้น สังสารวัฏนี้มีแต่ความทุกข์
อย่าไปอยู่เลยคะ มีโอกาส มีลมหายใจ ก็รีบเร่ิงขวนขวายก่อนพระอริยะจะหมดไปจากโลกนี้ นะคะ

 :25:
114  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: นั่งกรรมฐานไปแล้ว เห็นกายตัวเองนั่งอยู่ แล้วหายไป เมื่อ: มกราคม 19, 2011, 08:09:05 am
ถ้านั่งกรรมฐานไปแล้ว เห็นกายตัวเองนั่งอยู่ แล้วกายตัวเองก็หายไป
จิตไปนิ่งอยู่ที่หน้าผาก รับรู้ภายนอกแต่วางเฉย นิ่ง ๆ อยู่อย่างนี้

อยากจะถามพระอาจารย์ว่า
อย่างนี้จัดเป็น การฝึกถึงขึ้นไหนใน พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
 :25:

เก่งนะคะ นั่งกรรมฐานเห็นกาย ตนเอง เป็นอย่างไรคะ มีรูปร่างลักษณะ เหมือนกายเราเลยหรือคะ
มีอะไรบ้างคะ เล่าให้ละเอียดกว่านี้ได้หรือป่าวคะ อยากรู้คะ ได้คุยกับคนเก่ง ๆ จะได้เก่งตามคะ

 :25:
115  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สนใจเรื่อง อานาปานสติ ครับ เมื่อ: มกราคม 19, 2011, 08:07:31 am
โดยส่วนตัวก็คิดว่า ฝึกพระพุทธานุสสติก่อน จะดีกว่านะคะเพราะเป็น ธรรมสภาวะ ที่ฝึกง่ายแต่พระอาจารย์เคย
กล่้าวว่า พวกวิตกจริต และ โมหะจริต นั้นฝึก อานาปานสติ เลยจะดีกว่า

ฝึกอันไหนก็ดี ทั้งนั้นแหละคะ เพราะเป็นธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนไว้ดีแล้วคะ
 
:88:
116  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เมื่อก่อนนั่งภาวนา บ่อย ๆ คะ แต่เดี๋ยวนี้ไม่รู้เป็นอย่างไรไม่อยากนั่งภาวนาคะ เมื่อ: มกราคม 19, 2011, 08:05:49 am
ต้องกลับมาพยายาม อีกคะ จะรอให้สำเร็จเอง เป็นไปไม่ได้นะคะ
เป็นกำลังใจให้คะ เพราะคุณไม่ได้เป็นคนเดียวที่เป็นอย่างนี้ แต่เราก็อย่าเป็นหลายคนในแบบที่เขาเป็นกันเลยคะ

ถ้าหวังความก้าวหน้า พ้นจากสังสารวัฏแล้ว ต้องขยันด้วยความฉลาดคะ
เริ่มจาก 1 2 3  4 5 ไปเรื่อย ๆ คะไม่ต้องถึงกับบุกแต่ทำเสริมเป็นนิสัยคะ

 :25:
117  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สลด “ครูพละ” กระหน่ำยิง “นร.ม.3” ดับสยองคาโรงเรียน ก่อนลั่นไกฆ่าตัวตายตาม เมื่อ: มกราคม 19, 2011, 08:03:18 am
ที่ใด มีรัก ที่นั่นมีทุกข์

 ถ้าพูดชัด ที่ใดมีตัณหา ที่นั้นก็มี ทุกข์ จ้า

ก็ขอให้ท่่านผู้อ่านได้เก็บไว้เป็นอุทาหรณ์ ด้วยกันคะ
 
:25:
118  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: คน 3 คน ในตัวคนเรา เมื่อ: มกราคม 19, 2011, 08:02:08 am
อ้างถึง
คนแรกคือ คนที่เราอยากจะเป็น
     
     คนที่สองคือ คนที่คนอื่นคิดว่าเราเป็น

     คนที่สามคือ ตัวเราที่เป็นเราจริงๆ"

สนับสนุนเรื่อง ดี  ๆ มีคติ จ้า

 :25:
119  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ‘เสมอภาค’ของ‘สตรี’ ‘ลาปฏิบัติธรรม’ ภิกษุณี-ชี-พราหมณ์? เมื่อ: มกราคม 19, 2011, 08:01:25 am
อ้างถึง
หญิง ชาย ขาว ดำ ธรรม และ อธรรม เป็นธรรมเรียกว่าของคู่ มีบวก ก็มี ลบ คะ มี คู่ กับ ไม่มี
อาจจะเป็นสิ่งที่สนับสนุนซึ่งกันและกันในตัวเองคะ

ความเป็นของคู่ เป็นทุกข์ อย่างยิ่ง

    :25:
120  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สัจจะ ในมุมที่ควรมอง เมื่อ: มกราคม 14, 2011, 08:31:40 am
สัจจะ

เราลุ่มหลงวัตถุ
เพราะมองไม่ทะลุสัจจะ
เราจะอยู่เหนือวัตถุ
เมื่อมองทะลุถึงสัจจะ


- * - * - * - * - * - * - * - * - * - * - * - * - * -





- * - * - * - * - * - * - * - * - * - * - * - * - * -

The Truth

We value all materials
Because we cannot see the truth.
But we can live above it all
If we understand the true nature of things.
หน้า: 1 2 [3] 4 5 ... 9