ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เกิด แก่ เจ็บ ตาย..ที่พาราณสี วันนี้เรายังถามกันอยู่ไหม.?  (อ่าน 2031 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28362
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



เกิด แก่ เจ็บ ตาย..ที่พาราณสี วันนี้เรายังถามกันอยู่ไหม.?
วิปัสสนาบนหน้าข่าว บายไลน์ พิกุล วิภาสประทีป เรื่อง เสถียรธรรมสถาน

เมื่อวันวิสาขบูชา ที่ผ่านมา เสถียรธรรมสถาน โดย ท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ได้ส่งภาพยนตร์สารคดีเรื่อง "ตายอย่างดี (Die So Well)" ออกทาง www.sdsweb.org, www.facebook.com/sdsface และ  "ตายอย่างดี" เป็นภาพยนตร์สารคดีขนาดสั้นที่ฉายปรากฏการณ์ของชีวิต การเกิด การแก่ การเจ็บ การตาย ซึ่งเป็นธรรมดา เล่าผ่านเรื่องราวของ ขนุน เป็นเด็กหนุ่ม อายุ ๒๖ ปี มีอาชีพเป็นผู้ช่วยผู้กำกับหนังโฆษณา ใช้ชีวิตอย่างสุดโต่ง เที่ยวกลางคืน กินเหล้า สูบบุหรี่ ไม่มีศาสนา สักเต็มตัว สนุกกับชีวิตอย่างเดียว ไม่ได้วางแผนอะไร ไม่เคยต้องกังวลอนาคต

แล้ววันหนึ่ง "ขนุน" ก็ได้มีโอกาสเดินทางไปถ่ายทำสารคดีที่ประเทศอินเดีย ณ ริมแม่น้ำคงคา เมืองพาราณสี

    คำถามก็คือ ทำไมต้องพาราณสี
    คำตอบก็คือ เมืองนี้มีความเป็นอินเดียที่แข็งแรงมาก แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยตลอด ๔,๐๐๐ ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นขนบธรรมเนียม ความเชื่อ หรือการใช้ชีวิต

 ans1 ans1 ans1 ans1

ที่นั่น "ขนุน" ได้เรียนรู้ปรากฏการณ์ของชีวิตตามรอยของเจ้าชายสิทธัตถะ ในทุกช่วงวัยของมนุษย์ ตั้งแต่เกิดจนตาย มุมมองของ "ขนุน" เริ่มเปลี่ยนแปลงไปเมื่อย้อนดูชีวิตของตัวเอง ทำการบ้านกับตัวเอง เมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทย "ขนุน" เกิดคำถามเกิดขึ้นในหัวว่า "ถ้าวันหนึ่งเราต้องเกิดมาในชนชั้นวรรณะแบบนั้น เราควรจะต้องทำอย่างไรให้อยู่แบบไม่เป็นทุกข์ได้ ถ้ามีชาติหน้าจริงๆ เราจะเกิดอย่างไรให้ดีกว่านั้นได้”

"ขนุน" จึงเดินทางไปใช้ชีวิตอยู่ที่เสถียรธรรมสถาน ๗ วัน เพื่อหาคำตอบของการอยู่ได้อย่างไม่เป็นทุกข์

ณ สวนธรรมนามเสถียรธรรมสถาน "ขนุน" ได้ค้นพบบางอย่างในชีวิต มือที่เคยจับแก้วเหล้าเปลี่ยนมาเป็นจับอาหารใส่บาตร จับดอกบัวไหว้พระ และเป็นมือที่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ ซึ่งถ้า "ขนุน" ค้นพบคำตอบนั้นได้จริง มันอาจทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปตลอดกาล

 :25: :25: :25: :25: :25:

"ตายอย่างดี" ถ่ายทำโดยทีมงานจิตอาสามืออาชีพบริษัท The Shood โดยผลิตภาพยนตร์เป็น ๒ ภาษา คือ ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ด้วยความปรารถนาที่จะนำประโยชน์สู่สังคม โดยการถ่ายทอดความจริงของชีวิต ความงดงามทางวัฒนธรรมผ่านมุมมองของผู้กำกับ คือ  อู๊ด The Shood หรือ วิวัฒน์ วงศ์กระพันธุ์ และทีมงาน และได้รับการสนับสนุนโดยกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ที่โรงภาพยนตร์เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ รัชดาภิเษก ซึ่งเป็นวันเปิดตัวภาพยนตร์สารคดี "ตายอย่างดี" มีผู้แจ้งความจำนงเข้าชมอย่างล้นหลามจนต้องเพิ่มรอบ ในวันนั้น นอกจากจะได้ชมภาพยนตร์สารคดีที่มีเนื้อหาน่าสนใจยิ่งแล้ว ผู้ชมยังได้รับฟังทัศนะหลากแง่มุมจากหลายท่านเกี่ยวกับสารคดีเรื่องนี้


 :96: :96: :96: :96: :96:

ท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน กล่าวถึงสารคดีชุดนี้ว่า การที่มีเพื่อนดี มิตรดี สหายดี สิ่งเหล่านี้ ช่วยทำให้เรื่องยาก กลายเป็นเรื่องง่ายได้

"เช่นเดียวกับภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ ที่เราปรารถนาจะถ่ายทอดปรากฏการณ์ชีวิต ผ่านเรื่องราวของผู้คนที่เมืองพาราณสี ประเทศอินเดีย โชคดีที่เรามีมิตรสหายดีอย่างพี่อู๊ดรับอาสาไปช่วยคิดต่อ ยกทีมงานจิตอาสาเดินทางไปถ่ายทำเป็นเวลาหลายวัน  จนในที่สุดได้ออกมาเป็นภาพยนตร์สารคดี ‘ตายอย่างดี’ ซึ่งพี่อู๊ดทำทุกอย่างด้วยใจจริง ทำด้วยความทุ่มเท ข้าพเจ้าเชื่อว่าหนังเรื่องนี้จะเข้าไปสร้างปาฏิหาริย์แห่งการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นแก่ผู้ชม พร้อมสร้างคำถามให้เกิดขึ้นภายในใจว่า เราจะใช้ชีวิตอย่างไรให้ ‘ตายอย่างดี’ "



    มาฟังความคิดเห็นของคนทำและคนดูสารคดีชุดนี้กัน
    "ความพิเศษของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ การมีคนยื่นมือเข้ามาช่วย ตั้งแต่ต้นจนจบ ความพิเศษอีกอันคือทำไปคิดไป...ทำไปสดๆ เลย และเรื่องที่เราไปทำมาเป็นความจริงที่ไม่ได้เป็นเพียงความจริงของคนที่ไปถ่าย แต่เป็นความจริงของคนทุกคนบนโลกนี้...อินเดียแข็งแรงมากเรื่องการไม่ปิดบังความทุกข์ ๓-๔ อย่างของคน คือ ความแก่ ความเจ็บ ความตาย  ทุกวันนี้อินเดีย โดยเฉพาะพาราณสียังเห็นชัด นี่คือข้อเท็จจริงที่เจ้าชายสิทธัตถะไปเห็นและตัดสินใจออกบวช ก็เลยกลับมาคิดว่าเราอยากจะคุยกับวัยรุ่นโดยที่ทำให้หนังไม่น่าเบื่อ...ถ้าไปเห็นตายแบบนั้น เห็นทุกข์ เห็นแก่ เขาจะคิดอะไร เขาจะรู้สึกอะไร และสุดท้ายจะมีผลอะไรกับชีวิตเขาบ้าง เขาตั้งคำถามอะไรกับชีวิตของเขาบ้าง" วิวัฒน์ วงศ์กระพันธุ์ กล่าว

    "สำหรับผมไม่มีศาสนา แต่เจอมาเยอะ ตอนเด็กอยู่โรงเรียนคริสต์ มีญาติเป็นพุทธ แต่ก็ไม่ได้ไปด้านไหน แต่พอได้มาทำภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ ได้มาเจอคุณแม่ชีศันสนีย์ ได้มาคลุกคลี ได้ไปอินเดีย มันเหมือนการเปิดประตูอีกบานออกไป ทำให้เราเจออีกด้านคือ...ศาสนา" "ขนุน" กวิน พึ่งภาษี กล่าว

     st12 st12 st12 st12

    “ตายอย่างดี คือการทำทุกๆ วันที่เรามีชีวิตอยู่อย่างดีที่สุด เมื่อถึงเวลาที่เราต้องตายจากโลกนี้ไป เราจะไม่ได้ต้องเสียดายกับการที่เราไม่มีชีวิตอยู่แล้ว เพราะเราได้ทำทุกๆ วันอย่างดีที่สุดแล้ว...ทุกคนต้องเจอปัญหาในชีวิต ไม่มากก็น้อย เวลาที่เราเจอปัญหา อยากให้มองในส่วนดีของมัน แม้ว่ามันจะน้อยนิดก็ตาม เช่นเวลาเราเจอปัญหา ๑ ปัญหา ๙๐ เปอร์เซ็นต์เป็นปัญหา แต่อีก ๑๐ เปอร์เซ็นต์ อาจเป็นข้อดี ก็อยากให้โฟกัสในส่วนที่เป็นข้อดี เพราะมันจะเป็นพลังที่ทำให้เรามีสติที่จะทำให้เราลุกขึ้นมาแก้ปัญหา และผ่านมันไปได้ ขอให้มองปัญหาเป็นบททดสอบในชีวิต เมื่อไรที่เราผ่านได้เราจะรู้สึกภูมิใจ และจะเข้มแข็งขึ้น” วรานิษฐ์ จิราโรจน์เจริญ นางแบบและนักแสดง กล่าว

     ask1 ask1 ask1 ask1

“ผมพบคุณแม่ชีศันสนีย์มาสิบกว่าปีแล้ว ตั้งแต่ได้พบกันก็รู้สึกชื่นชมที่คุณแม่พยายามสร้างสังคมที่เป็นสุข สังคมที่แบ่งปัน และสร้างความดีไว้ เมื่อได้ดูหนัง ก็เกิดความศรัทธามาก เพราะสิ่งนี้เป็นความจริง เป็นธรรมชาติ แต่พวกเรามักจะละเลย เพราะความสนุกสนานเพลิดเพลิน การมาทบทวนคราวนี้เป็นประโยชน์ เมื่อครู่ผมดูหนังแล้วก็เทียบว่าความทุกข์ของคนไทยคนไหนก็ตาม ถ้าเทียบกับคนพาราณสีแล้ว มันฟ้ากับดินเลย มันเทียบกันไม่ได้เลย ความทุกข์ของเราที่ว่าแสนสาหัส เทียบกับเขาแล้วนี่มันแค่กระผีก...นิดเดียว ฉะนั้น เราโชคดีมากแล้วที่เกิดบนแผ่นดินที่มีความสุข การที่คุณแม่ชีมาช่วยกระตุ้นให้ช่วยกันทำความดีในชีวิตที่มีอยู่ เพื่อที่จะ ‘ตายดี’ แล้วไปเกิดในที่ดี เป็นสิ่งที่น่าจะช่วยกันเผยแพร่ นำไปปฏิบัติให้ดีครับ” บุญฤทธิ์ มหามนตรี ประธานกรรมการ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

        st11 st11 st11 st11

    “ยอมรับว่าดูแล้วกระแทกใจแรงมาก ต้องบอกว่าโดยปกติเป็นคนตั้งเป้าในชีวิตอยู่แล้ว โดยทุกคืนก่อนหลับจะสวดมนต์ตลอดว่า วันนี้ขอให้เป็นวันสุดท้าย ขอให้หลับไปเลย โดยไม่คิดว่ามันจะมีชาตินี้ชาติไหนหรือไม่  กับการใช้ชีวิตในทุกวัน  จะบอกตัวเองว่าวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่ได้ทำอะไรให้กับใคร วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่เราจะได้ทำดีให้คนอื่น ที่ไหนมีความทุกข์ จะรีบวิ่งเข้าไปรับใช้ทันที เพราะเราคิดเสมอว่า พรุ่งนี้จะไม่มีวันของเราแล้ว หนังเรื่องนี้ย้ำสิ่งที่เราคิดและสิ่งที่เราทำว่า ชีวิตมันไม่ใช่ของเราจริงๆ เรายืมเขามาใช้ แล้วเราต้องไม่ตู่ว่าชีวิตนี้เป็นของเรา ทำแล้ววาง เมื่อไรก็ตามที่เราวาง เราก็จะว่าง ถ้าลืมตาขึ้นมาเหมือนวันนี้ เราก็ว่างพอที่เราจะทำอะไรให้กับคนอื่นต่อไป..."


      ans1 ans1 ans1 ans1

เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป  กรรมการผู้จัดการ  มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก แสดงความคิดเห็นต่อมาอีกว่า เมื่อเราเห็นว่า การตายมีจริง และมันต้องเกิดกับทุกคน ทำให้เราไม่เคยอ้อยอิ่งที่จะรับใช้คนที่มีความทุกข์ เพราะวันนี้อาจเป็นวันสุดท้ายที่จะได้ทำ

"กอดนี้จะเป็นกอดสุดท้าย การพูดครั้งนี้จะเป็นการพูดครั้งสุดท้าย ฉะนั้น ถ้าการทำครั้งสุดท้ายแล้วทำให้มีการเกิดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการเกิดทางความคิด การเกิดทางปัญญา หรือเกิดทางสติ ก็ถือว่าเราได้ ‘ตายอย่างดี’ แล้ว เพราะได้เตรียมตัวไว้อย่างดี”


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20150623/208497.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

VongoleX

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 402
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 thk56 like1 like1

  อย่างน้อย เสถียรธรรมสถาน ก็ยังเป็นที่พึ่งพา ทางจิตได้สำหรับคนที่ไม่เอาอะไรได้ นับว่าเป็นสถานที่ผลิตสื่อธรรม สร้างสั่งสอน ธรรมด้วยดี นับว่าเป็นสถานธรรมทีเน้นเรือ่งของปัญญา ตามแบบฉบับสวนโมกข์อีกที่หนึ่ง

   บางครั้ง การใช้ปัญญา มองเห็นแง่มุม แล้วนำมากระทบกับชีวิต ก็จะเห็นว่า บางครั้งสิ่งที่ทำลงไปทุกวันมันเป็นเรื่องไร้สาระ

  แต่อย่างไร ผมก็ชอบที่เว็บนี้ มากกว่านะครับ เพราะปิดทองหลังพระจริง ๆ ธรรมะที่นี่เหมือนสาธารณะ สามารถเข้ามากอบโกย ตักตวงเอาไปใช้อ่าน ศึกษา ภาวนา โดยไม่ต้องระวัง ความหวงแหนแต่ใด ๆ ในวิชาทั่วไป ยกเว้นเสียแต่ ห้องบอร์ดลับเฉพาะศิษย์ ( อันนี้เข้าใจนะครับ )

   thk56 like1 like1
บันทึกการเข้า
ผู้พิทักษ์รุ่นที่ 10 แห่ง Vongole จับมือกับ แก็งค์ อ๊บ อ๊บ

painting

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 72
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เสถียรธรรม มีผู้สนับสนุนมากแล้ว ที่นี่ ปิดทองหลังพระ ไม่ใคร่ มีใครสนับสนุน
อ่านแล้วอยากสนับสนุน เมื่อไหร่ จะเริ่มสร้าง เจดีย์ ครับ

  st11 st12 st12
บันทึกการเข้า